A.Tập đọc
-Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
-Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam - Bắc. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
B.Kể chuyện
-Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 Năm học: 2013 - 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao, lao động vệ sinh, tham quan ngoại khoá.
-Nêu được trách nhiệm của học sinh khi tham gia các hoạt động đó.
-Tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức.
- KNS: KN hợp tác: HT trong nhóm, lớp để chia sẻ, đưa ra các cách giúp đỡ các bạn học kém; KN giao tiếp: Bày tỏ suy nghĩ, cảm thông, chia sẻ với người khác.
II. Đồ dùng dạy học: Các hình trong SGK trang 46, 47.
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: (5p)
-Nêu được những việc cần làm khi đun nấu ở nhà.
B.Dạy bài mới:
Hoạt động 1 (14p)
Hoạt động 2 (8p)
-Kể tên các môn học bạn được học ở trường.
-Bạn thích môn học nào? Vì sao?
-Hoạt động chủ yếu của HS ở trường là gì?
Hoạt động 3 (5p)
Củng cố - dặn dò: (5p)
Biết được một số hoạt động diễn ra trong giờ học.
1 HS nêu được 2 việc cần làm khi đun nấu ở nhà.
Thảo luận nhóm
Quan sát hình (SGK)
Ảnh 1: Đây là giờ TNXH và các bạn HS đang quan sát cây hoa hồng.
Ảnh 2: Đây là giờ kể chuyện. Các bạn đang hăng hái giơ tay phát biểu, trả lời câu hỏi của cô giáo. Ảnh 3: Đây là giờ đạo đức. Các bạn đang say sưa thảo luận nhóm. Ghi ý kiến của mình ra giấy.
Ảnh 4: Giờ Thủ công, các bạn đang dán để trưng bày các sản phẩm của mình lên bảng.
Ảnh 5: Giờ Toán các bạn đang làm BT.
Ảnh 6: Các bạn đang tập thể dục trong sân trường.
+HS tự kể
Ví dụ: Em thích môn Toán. Vì môn Toán có nhiều bài Toán hay, giúp em phát triển trí thông minh.
+Học tập là hoạt động chính của các em ở trường.
Trò chơi
“ Đoán tên môn học”
Ví dụ: GV đưa ra miếng bìa ghép : Toán
HS 1 quay mặt lên bảng: Đây là môn học có gắn liền các con số và các phép tính.
-Mỗi cặp được giải thích một lần, nếu cặp nào đúng thì được thưởng.
Tập viết ÔN CHỮ HOA H
I.Mục tiêu
-Viết đúng chữ hoa H (1 dòng), N, V (1 dòng); viết đúng tên riêng Hàm Nghi
(1 dòng) và câu ứng dụng: Hải Vân....vịnh Hàn (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa H, N, V. Các chữ Hàm Nghi và câu lục bát viết trên dòng kẻ ô li.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: (5p)
-HS đọc lại câu ứng dụng đã học ở bài trước.
B.Bài mới : (30p)
Hướng dẫn viết trên bảng con
a) Luyện viết chữ hoa
b) Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng)
-GV giới thiệu: Hàm Nghi
(1872 - 1943) làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước, chống thực dân Pháp, bị thực dân Pháp bắt đày ở An-giê-ri rồi mất ở đó.
c) Luyện viết câu ứng dụng
3) Hướng dẫn viết vào vở TV
+Viết chữ H: 1 dòng
+Viết chữ N, V : 1 dòng.
+Viết tên riêng Hàm Nghi: (1dòng).
+Viết câu ca dao: 1 lần
-Chấm 30 bài nhận xét cụ thể.
Củng cố- dặn dò: (5p)
Luyện viết thêm ở vở TV; Chuẩn bị bài: Ôn chữ hoa L.
2 HS viết bảng, lớp viết BC: Ghềnh Ráng, Ghé
-HS tìm các chữ hoa có trong bài: H, N, V.
-HS viết các chữ H và các chữ N, V trên bảng con.
-HS đọc từ ứng dụng : Hàm Nghi.
-HS viết trên bảng con
-HS đọc câu ứng dụng:
Hải Vân bát ngát nghìn trùng
Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn.
Nội dung câu ca dao: Tả cảnh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ ở miền Trung nước ta. Đèo Hải Vân là dãy núi cao nằm giữa tỉnh Thừa Thiên- Huế và thành phố Đà Nẵng,...
-HS viết vào BC các chữ: Hải Vân, Hòn Hồng.
-HS viết vào vở
-Các tổ thi đua viết chữ đẹp.
Luyện toán: LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (T12)
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố lại cách giải bài toán bằng 2 phép tính; Nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số.
II/ Bài tập:
Bài 1: Tính nhẩm
8 x 4 = 8 x 1 = 8 x 6 = 8 x 5 =
8 x 2 = 8 x 7 = 8 x 8 = 8 x 0 =
8 x 10 = 8 x 9 = 8 x 3 = 0 x 8 =
Bài 2: Đặt tính rồi tính
342 x 2 213 x 4 101 x 7 120 x 6
Bài 3: Tính:
8 x 6 – 8 = 8 x 5 : 4 =
= =
8 x 7 + 8 = 42 : 6 x 8 =
= =
Bài 4: Tìm x
X : 7 = 120 x : 6 =108
Bài 5: nhà An nuôi 24 con gà, đã bán đi 1/8 số gà đó. Hỏi nhà An còn lại bao nhiêu con gà ?
Bài 6: Tính chu vi hình tứ giác ABCD có: AB = 4cm, BC = 5cm, CD = 6cm, DA = 7cm.
Hs làm vào vở luyện, Gv theo dõi HD thêm
Gv thu vở chấm, sửa chữa.
**********************************************
Luyện Tập làm văn: VIẾT THƯ; KỂ VỀ QUÊ HƯƠNG
GV cho HS ôn lại cách viết thư, kể về quê hương.
HS viết một bức thư gửi cho người thân.
HS đọc thư trước lớp, GV nhận xét, sửa chữa. chấm một số bài.
HS viết một đoạn văn 5 – 7 câu kể về quê hương
GV HD HS viết. Chấm một số bài.
Gv nhận xét, dặn dò.
**********************************************
Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2012
Toán LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
-Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán (có một phép chia 8). BT: 1(c1,2,3);2(c1,2,3);3;4/60.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: (5p)
Bài tập 2/ 3 trang 59 SGK.
B.Dạy bài mới: (30p)
Bài tập 1( cột 1, 2, 3)/ 60 SGK cột 4 (HS khá, giỏi).
Bài tập 2 (cột 1, 2, 3)/ 60
cột 4 (HS khá, giỏi).
Bài tập 3/ 60 SGK
Bài tập 4/ 60 SGK
Củng cố - dặn dò: (5p)
Chuẩn bị bài: So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
2 HS lên bảng làm bài
Thảo luận nhóm 2 (miệng)
-Thực hiện hai phép tính trong cùng một cột.
a) Mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
-Tính kết quả của phép nhân và phép chia.
a) 8 x 6 = 48
16 : 2 = 8 ...
b) Tính kết quả của các phép tính chia
b) 16 : 8 = 2
16 : 2 = 8 ...
Làm vào phiếu HT
-Tính kết quả của phép nhân và phép chia.
Làm VBT
Tóm tắt
Có : 42 con thỏ
bán: 10 con
Nhốt đều số còn lại: 8 cuồng
Mỗi chuồng có: ... con thỏ?
Giải bài toán theo 2 bước:
Bước 1: Tìm số thỏ còn lại
42 - 10 = 32 ( con)
Bước 2: Tìm số thỏ trong mỗi chuồng
32 : 8 = 4 ( chuồng).
+Tìm 1/8 số ô vuông trong mỗi hình.
Trò chơi
Ai nhanh hơn
Đếm có 16 ô vuông (16 : 8 = 2 ô vuông)
Đếm có 24 ô vuông (24 : 8 = 3 ô vuông)
-HS thi đọc bảng chia 8
Tập làm văn NÓI, VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC
I. Mục tiêu
-Nói được những điều em biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh), theo gợi ý (BT1).
-Viết những điều nói ở BT1 thành một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu).
- KNS: Tư duy sáng tạo; tìm kiếm và xử lí thông tin.
II. Đồ dùng dạy: Ảnh biển Phan Thiết SGK. Tranh, ảnh về cảnh đẹp đất nước. III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: (5p)
-GV kiểm tra việc HS chuẩn bị tranh (ảnh).
B. Bài mới: (30p)
-Hướng dẫn HS làm BT
Bài tập 1/ 102 (SGK)
-HS nói theo cách trả lời câu hỏi gợi ý hoặc nói tự do.
- HS quan sát tranh ảnh của mình và giới thiệu với bạn những điều em biết về cảnh đẹp đó.
Bài tập 2/102 SGK
GV nhận xét sửa lỗi.
Củng cố - dặn dò: (5p)
Về viết lại đoạn văn về một cảnh đẹp cho hoàn chỉnh, chuẩn bị bài sau.
2 HS làm BT2. Nói về quê hương hoặc nơi em đang ở.
-Trình bày tranh ảnh đã chuẩn bị
Thảo luận nhóm
Quan sát ảnh chụp bãi biển Phan Thiết.
-HS nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết.
+Tấm ảnh chụp cảnh một bãi biển tuyệt đẹp. Đó là cảnh biển ở Phan Thiết.
+Bao trùm lên cả bức tranh là màu xanh của biển, cây cối núi non và bầu trời. Giữa màu xanh ấy, nổi bật lên màu trắng tinh của một cồn cát, màu vàng ngà của bãi cát ven bờ và màu vôi vàng sậm quét trên những ngôi nhà lô nhô ven biển.
+Núi và biển kề bên nhau thật là đẹp.
+Cảnh trong tranh làm em ngạc nhiên và tự hào vì đất nước mình có những cảnh đẹp như thế.
+Hoạt động cả lớp
HS làm miệng nhiều em
Làm bài vào vở
-Viết những điều nói trên thành đoạn văn (khoảng 5 câu).
HS đọc bài làm của mình trước lớp.
THỦ CÔNG: CẮT DÁN CHỮ I,T (T2)
I- Mục tiêu:
-Biết cách kẻ, cắt, dán chữ I,T.
- Kẻ, cắt ,dán được chữ I,T các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
- Với HS khéo tay : Kẻ cắt dán được chữ I, T.Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng.
II/ Chuẩn bị :
Mẫu chữ I,T cắt đã dán và mẫu chữ I,T cắt từ giấy màu và giấy trắng có kích thước đủ lớn, để rời, chưa dán.
Tranh qui trình - giấy thủ công, thước kẻ, kéo thư công, hồ dán.
III/ Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1/ Bài cũ : Kiểm tra vật liệu, dụng cụ, học tập HS
2/ Bài mới :
HĐ1: Nhắc lại thực hiện các thao tác kẻ, gấp, cắt chữ I, chữ T.
Nhận xét và nhắc lại các bước theo qui trình.
Bước 1:Kẻ chữ I,T
Bước 2: cắt chữ T
Bước 3 : Dán chữ I,T
HĐ2. HS thực hành (20phút)
. Đánh giá sản phẩm.
3. củng cố,dặn dò :
. Nhận xét chung tiết học.
.Dặn dò:
- Nét chữ rộng 1ô
- I, T có nữa bên phải và nửa bên trái giống nhau.
Lật mặt giấy thủ công, kẻ hai hình chữ nhật. HCN 1 có chiều dài 5ô rộng 1ô
HCN2 có chiều dài 5ô, chiều rộng 3ô
* Đánh dấu chữ T Vào HCN2 Sau đó kẻ theo các điểm đã đánh dấu.
* Gấp đôi HCN đã kẻ theo dấu giữa.cắt theo đường kẻ nửa chữ T.Mở ra được T.
* Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn .
Bôi hồ vào bên trái và dán chữ.
Đặt giấy nháp lên trên để miết cho thẳng.
. Đánh giá sản phẩm của bạn .
HĐTT: SINH HOẠT LỚP
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết nhận xét các ưu khuyết điểm, các mặt học tập trong tuần qua.
-Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được trong tuần tới.
II/ Cách tiến hành:
-LT điều khiển
-Hát tập thể
-Nêu lí do
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
*Đánh giá xếp loại từng tổ.
*Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập đánh giá nhận xét
*Lớp phó học tập:
-Đánh giá nhận xét: Việc soạn bài ở nhà, việc học trong lớp có phát biểu xây dựng bài không…
* Lớp phó NN-KL:
-Đánh giá về nề nếp học tập, xếp hàng ra vào lớp, giờ giấc đi học,nề nếp thể dục, vệ sinh cá nhân, lớp…
* Lớp phó VTM:
-Đánh giá việc thực hiện tiếng hát đầu giờ, giữa giờ, ra về…
* LT đánh giá , nhận xét
*Ý kiến GVPT:
- Một số em hay quên vở, bút, thước ở nhà. Chữ viết cẩu thả, chưa đúng độ cao, trình bày tẩy xóa nhiều, ,…
- Trong lớp ít chú ý, hay nói chuyện riêng.
- Giờ tự quản chưa tốt. Vệ sinh còn phải nhắc nhở.
* GV nhận xét , cho tập thể xếp loại thi đua giữa các tổ.
* Công tác đến:
- Học thuộc các bảng nhân, chia đã học.
- Rèn chữ viết nhiều hơn.
- tiếp tục thực hiện phong trào bông hoa điểm 10.
* Củng cố, dặn dò:
- Xây dựng cho được nề nếp tự quản, nề nếp học tập, vệ sinh.
- Tổng kết tiết sinh hoạt.
File đính kèm:
- giao an tuan 12 lop 3.doc