* Tập đọc
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các âm, vần, thanh dễ lẫn
- Đọc đúng các câu hỏi, câu kể. Diễn đạt được giọng các nhân vật trong bài
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ khó và từ địa phương được chú giải trong bài
- Cảm nhận được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi hai miền
Bắc - Nam qua sáng kiến của 2 bạn nhỏ: gửi tặng cành mai vàngcho bạn nhỏ ở miền Bắc.
* Kể chuyện
- Rèn kĩ năng nói : Dựa vào các gợi ý trong SGK kể lại được từng đoạn câu chuyện, biết diễn tả đúng lời nhân vật
- Rèn kĩ năng nghe.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12 - Đặng Thị Thu Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:
- HS nêu
- HS thảo luận và đóng vai để tìm biện pháp khắc phục từng nguyên nhân dẫn đến hoả hoạn cháy nhà
- Các nhóm trình bày trước lớp
Chơi trò chơi: Gọi cứu hoả
- HS thực hiện cách cứu hoả của mình
- Chơi trò chơi gọi " Cứu hoả"
Tập viết
Ôn chữ hoa H
I. Mục tiêu
+ Củng cố cách viết chữ viết hoa H thông qua BT ứng dụng
- Viết tên riêng : Hàm Nghi bằng chữ cỡ nhỏ
- Viết câu ca dao : Hải Vân bát ngát nghìn trùng
Hòn Rồng sừng sững đứng trong Vịnh Hàn
II. Đồ dùng
GV : Mẫu chữ viết hoa H, N, V, chữ Hàm Nghi và câu lục bát viết trên dòng kẻ
HS : Vở TV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Nhắc lại từ và câu ứng dụng học trong giờ trước
- GV đọc : Ghềng Ráng, Ghé
- GV nhận xét
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD viết trên bảng con
a. Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa có trong bài
- GV viết mẫu nhắc lại cách viết từng chữ
- Cho HS viết b/c
b. Luyện viết từ ứng dụng( tên riêng )
- Đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu Hàm Nghi ( 1872 - 1943) làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước, chống thực dân Pháp, bị thực dân Pháp bắt đi đày ở An - giê - ri rồi mất ở đó.
c. Luyện viết câu ứng dụng
- Cho HS đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa câu ca dao:
Tả cảnh thiên nhiên đẹp và hùng vĩ ở miền Trung nước ta.
- T. nxét, sửa sai cho HS
3. HD viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu của giờ viết
- GV quan sát, hướng dẫn HS viết bài
4. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS
- Ghềng Ráng, Ai về đến huyện Đông Anh/ Ghé xem phong cảnh loa thành Thục Vương
- 1 HS lên bảng , cả lớp viết bảng con
- Nhận xét
- H, N, V
- HS quan sát
- HS tập viết chữ H, N, V vào bảng con
- Hàm Nghi
- HS tập viết bảng con : Hàm Nghi
- Đọc câu ứng dụng
Hải Vân bát ngát nghìn trùng
Hòn Rồng sừng sững đứng trongVịnh Hàn
- HS tập viết bảng con Hải Vân, Hòn Rồng
+ HS viết bài vào vở TV
C. Củng cố, dặn dò
- GV khen những HS có tinh thần học tốt
- GV nhận xét tiết học
Thủ công
Cắt, dán chữ I, T (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Tiếp tục cho HS biết cách cắt, dán chữ I, T
- Thực hành cắt, dán được chữ T, I đúng quy trình kĩ thuật
- Yêu thích sản phẩm cắt, dán
II. Đồ dùng
GV : Mẫu chữ I, T làm bằng giấy thủ công, giấy màu đỏ, màu vàng, hồ, bút,
thước kẻ, Quy trình, cắt, dán chữ I, T
HS : Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài mới
a. HĐ1 : Ôn lại cách cắt, dán chữ I, T
- Nêu các bước cắt , dán chữ I, T ?
- T. gọi HS lên thao tác kẻ , cắt, dán chữ
I, T
- T. chốt lại các bước cắt , dán chữ I, T
b. HĐ2 : Thực hành cắt chữ hoa I, T
- Cho HS thực hành cắt , dán chữ I, T
- GV quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành
sản phẩm
- Nhắc HS dán chữ cho cân đối và dán cho phẳng.
- T. tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- T. nhận xét, khen ngợi những em có sản phẩm đẹp.
- Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ
- HS nêu :
Bước 1: Kẻ chữ I, T
- Chữ I: dài 5 ô, rộng 1ô
- Chữ T: dài 5 ô, rộng 3ô
Bước 2: Cắt chữ T, chữ I
Bước 3: Dán chữ I, T
- 1,2 HS thực hiện các thao tác
- Các bạn nhận xét xem các bước kẻ , cắt, dán đúng quy trìng chưa
- HS thực hành cắt , dán chữ I, T
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- Bình chọn sản phẩm đẹp nhất
C. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị giờ sau
Thứ sáu ngày 28 tháng 11 năm 2008
Toán
Tiết 60 : Luyện tập
A- Mục tiêu
- Củng cố về phép chia trong bảng chia 8. Tìm 1/8 của một số. Vận dụng để giải bài toán có lời văn.
- Rèn KN tính và giải toán.
- GD HS chăm học toán.
B- Đồ dùng GV : Bảng phụ, Phiếu HT
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Đọc bảng chia 8 ?
- Nhận xét, cho điểm.
3/Bài mới:
* Bài 1/ 60 - Tính nhẩm
- Nêu yêu cầu BT
- Tính nhẩm là tính ntn ?
- Khi biết KQ của 8 x 6 = 48 có tính ngay KQ của 48 : 8 được không ?
- Nhận xét, cho điểm
* Bài 2/ 60 ( Tương tự bài 1)
- Gọi 4 HS làm trên bảng
- Chữa bài, nhận xét.
* Bài 3/ 60
- Đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Bài toán giải bằng mấy phép tính ?
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 4 / 60:
- Đọc yêu cầu bài toán ?
- Bài toán thuộc dạng toán nào ?
- Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm ntn ?
- Muốn tìm 1/8 số ô vuông trước hết ta cần biết gì ?
- Nhận xét, cho điểm.
4/ Củng cố, dặn dò:
- Thi đọc nối tiếp bảng chia 8.
- GV nhận xét tiết học
- Hát
- 2 - 3 HS đọc
- Nhận xét.
- Tính nhẩm
- HS trả lời
- HS nhẩm và nêu KQ
8 x 6 = 48
48 : 8 = 6......
- Được vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia.
- 4 HS làm trên bảng
- Lớp làm phiếu HT
- Đổi phiếu nhận xét bài làm của bạn
- 1, 2 HS đọc bài toán
- Có 42 con thỏ, bán được 10 con, số còn lại nhốt đều vào 8 chuồng
- Mỗi chuồng nhốt mấy con thỏ ?
- Bài toán giải bằng 2 phép tính.
- HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng làm
Bài giải
Số con thỏ còn lại sau khi bán là:
42 - 10 = 32( con thỏ)
Số con thỏ có trong mỗi chuồng là:
32 : 8 = 4( con)
Đáp số: 4 con thỏ.
- Tìm 1/8 số ô vuông của mỗi hình
- Tìm một phần mấy của một số.
- Lấy số đó chia cho số phần
- Ta cần biết số ô vuông của mỗi hình.
- HS đếm số ô vuông rồi tính 1/8 số ô vuông của mỗi hình.
- HS nêu câu trả lời.
a) 1/ 8 số ô vuông của hình a là:
16 : 8 = 2 ( ô vuông)
b) 1/8 số ô vuông của hình b là:
24 : 8 = 3( ô vuông)
- HS thi đọc
Tập làm văn
Nói, viết về cảnh đẹp đất nước
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng nói : dựa vào một bức tranh ( hoặc 1 tấm ảnh ) về 1 cảnh đẹp ở nước ta, HS nói những điều đã biết về cảnh đẹp đó ( theo gợi ý trong SGK ). Lời kể rõ, có cảm súc, thái độ mạnh dạn, tự nhiên.
- Rèn kĩ năng viết : HS viết được những điều vừa nói thành 1 đoạn văn. Dùng từ đặt câu đúng, bộc lộ được tình cảm với cảnh vật trong tranh.
II. Đồ dùng
GV : ảnh biển Phan Thiết trong SGK, tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước, bảng phụ viết câu hỏi gợi ý BT1
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kể chuyện Tôi có đọc đâu
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD làm BT
* Bài tập 1 / 102
- Nêu yêu cầu BT
- GV kiểm tra tranh ảnh HS mang đến
- GV hướng dẫn HS nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh Phan Thiết theo từng câu hỏi
- Cả lớp và GV nhận xét
VD: Tấm ảnh chụp một bãi biển tuyệt đẹp. Đó là cảnh biển ở phan thiết.
. Bao trùm lên bức tranh là màu xanh của biển, của cây cối,....
. Núi và biển kề bên nhau thật là đẹp.
. Cảnh trong tranh làm em ngạc nhiên, tự hào vì đất nước mình có nhiều phong cảnh đẹp như thế.
Bài tập 2 / 102
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhắc các em chú ý về ND và cách diễn đạt
- GV theo dõi HS làm bài, uốn nắn sai sót cho các em
- GV nhận xét
- Chấm điểm bài viết của HS
- 1 HS kể
- Nhận xét
- HS nghe
- Nói những điều em biết về cảnh đẹp theo gợi ý trong SGK
- HS đọc câu hỏi gợi ý
- 1 HS giỏi làm mẫu
- HS tập nói theo cặp
- 1 vài HS tiếp nối nhau thi nói
+ Viết những điều nói trên thành 1 đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu
- HS viết bài vào vở
- 4, 5 HS đọc bài viết
C. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét rút kinh nghiệm bài viết cho HS
- Nhận xét chung giờ học
Hát: Đ/c Điệp dạy
Tự nhiên và xã hội
Một số hoạt động ở trường
I- Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
- Kể được tên các môn học và nêu đợc một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học của cá môn học.
- Hợp tác, giúp đỡ với các bạn trong lớp, trong trường.
II- Đồ dùng dạy học:
Các hình SGK trang 46,47.
III- Hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Tổ chức:
2- Kiểm tra:
- Để phòng cháy khi ở nhà chúng ta cần phải làm gì ?
- Nhận xét bài HS.
3- Bài mới:
Hoạt động 1
a. Muc tiêu: Biết 1 số hoạt động diễn ra trong các giờ học
- Biết mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh.
b. Cách tiến hành
- Kể tên một số giờ hoạt động diễn ra trong giờ học ?
Trình bày , trả lời câu hỏi trước lớp
- Hình 1 thể hiện hoạt động gì ?......
* Kết luận: Trong giờ học các em được tham gia nhiều hoạt động khác nhau.
HĐ2: Làm việc theo tổ học tập.
*Mục tiêu: Biết kể tên các môn học HS
được học ở trường. Biết nhận xét thái độ của bản thân và của bạn.
*Cách tiến hành
- Cho HS thảo luận nhóm
- Công việc chính HS làm ở trường là gì ? Kể tên môn học em được học ở trường?
4- Hoạt động nối tiếp
- Liên hệ tình hình học tập của lớp.
- Về nhà xem lại bài
- Hát
- 1 HS lên bảng nêu, nhận xét
- Vài em nêu lại
* Làm việc theo cặp
- HS kể.
- Nhận xét, nhắc lại.
- QS cây hoa trong giờ TNXH.
- Kể chuyện theo tranh trong giờ Tiếng Việt.
- Thảo luận nhóm trong giờ đạo đức.
- Trình bày sản phẩm trong giờ thủ công.
- Làm việc cá nhân trong giờ toán.
- Tập thể dục
- HS thảo luận nhóm 2
- Đại diện trình bày kết quả
- Công việc chính của HS ở trường là học.
- HS được học các môn: Toán, tiếng Việt, TNXH, thể dục, tin học, tiếng Anh, thủ công, đạo đức, âm nhạc, mĩ thuật.
- HS liên hệ với tình hình học tập ở lớp mình.
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 12
- Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều mình làm . tốt
- Giao dục HS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt
1 GV nhận xét ưu điểm :
- Giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh sạch sẽ
- Thực hiện tốt nề nếp lớp, xếp hàng ra vào lớp nhanh
- Truy bài tốt, có ý thức tự giác học tập
- Trong lớp chú ý nghe giảng : Huyền, Uyên, Hà
- Chịu khó giơ tay phát biểu : Phương, Phong
- Có nhiều tiến bộ về đọc : Nam, Quyền
2. Nhược điểm :
- Một số em đi học muộn : Sơn, Linh
- Chưa chú ý nghe giảng : Trang
- Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Hiếu, Hạnh
- Một số em còn vứt rác ra lớp
3 HS bổ sung
4 Vui văn nghệ
5 Đề ra phương hướng tuần sau
- Duy trì nề nếp lớp
- Trong lớp chú ý nghe giảng, chịu khó phát biểu
- Chấm dứt tình trạng đi học muộn
- Một số bạn về nhà luyện đọc và rèn thêm về chữ viết
File đính kèm:
- Tuan 12.doc