I. Mục tiêu
1. HS hiểu: - Thế nào là tích cực tham gia chuyện trường lớp và vì sao cân phải tích cực tham gia việc trường, lớp.
- Trẻ em có quyền được tham gia những việc có liên quan đến trẻ em.
2. HS tích cực tham gia các công việc của trường, lớp tuỳ theo khả năng của mình.
3. Quý trọng các bạn tích cực tham gia việc trường, lớp.
II. Phương tiện và đồ dùng dạy học
HS: Vở bài tập đạo đức. Các tấm bìa: xanh, đỏ, trắng
GV: Các bài hát về chủ đề nhà trường; tranh ảnh
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 12-14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
2. HS biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày.
3. HS có thái độ tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm láng giềng.
II. Phương tiện và đồ dùng dạy học
- Các câu ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về chủ đề bài học.
iii. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 1
Khởi động: ( 1 – 2 phút )
HS hát bài: “ Em yêu trường em ”.
H: Bài hát nói lên điều gì?
Hoạt động 1: Phân tích truyện chị Thuỷ của em.( 12 – 15 phút )
a. Mục tiêu: HS biết được một số biểu hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
b. Cách tiến hành:
- Kể chuyện “ Chị Thuỷ của em ” ( 2 lần )
H:: Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
H: Các câu hỏi ở bài tập 1 / 23.
H: Em biết được điều gì qua câu chuyện trên ?
H: Vì sao cần phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng?
- Nghe GV kể chuyện.
- Trả lời câu hỏi.
c. Kết luận: Ai cũng có lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Những lúc đó rất cần sự cảm thông và giúp đỡ của những người xung quanh. Vì vậy không chỉ người lớn mà trẻ em cũng cần có sự quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh bằng những việc làm vừa sức mình.
Hoạt động 2: Đặt tên tranh. ( 5 – 7 phút )
a. Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa của các hành vi, việc làm đối với hàng xóm, láng giềng.
b. Cách tiến hành:
G: Yêu cầu H thảo luận nhóm đôi đặt tên cho các bức tranh ở bài tập 2 / 24.
- H sinh hoạt nhóm.
- Đại diện một số nhóm trình bày và nêu ý kiến của mình khi đặt tên cho bức tranh.
c. Kết luận:
- Việc làm của các bạn nhỏ trong tranh 1, 2, 4 là biểu hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng
xóm, láng giềng. Còn việc làm của các bạn trong bức tranh 2 thể hiện sự chưa chú ý đến những người xung quanh mình.
Họạt động 3: Bày tỏ ý kiến.( 5 – 7 phút )
a. Mục tiêu: HS biết bày tỏ ý kiến, quan niệm có liên quan đến việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
b. Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc bài tập 3/ 24.
- Gọi HS đọc các ý kiến
H: Em hiểu câu “ Đèn nhà ai, nhà ấy rạng ” là gì?
H: Em tán thành hay không tán thành?
- Yêu cầu HS ghi ý kiến còn lại vào SGK/24
- Đọc yêu cầu bài tập.
- Nêu các ý kiến.
-… sống chỉ biết đến mình.
- Bày tỏ thái độ.
- Làm bài tập vào sách.
- Chữa bài bằng cách giơ thẻ.
c. Kết luận: Các ý kiến a, c, d là đúng. ý kiến b là sai. Hàng xóm, láng giềng cần quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Dù còn nhỏ tuổi các em cũng cần biết làm các việc phù hợp với sức mình để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
Tự nhiên xã hội
Tỉnh ( thành phố ) nơi bạn đang sống
( 2 tiết )
I. Mục tiêu
Sau bài học, HS biết:
- Biết về các cơ quan hành chính, các địa điểm, địa danh quan trọng của các tỉnh ( thành phố ) nơi mình đang sống. Chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan.
- Kể tên, địa điểm các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế nơi mình đang sống.
- Gắn bó, yêu mến, giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường, cuộc sống xung quanh mình.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh sưu tầm các cơ quan và địa danh nổi tiếng.
- Phiếu gắp thăm.
- Giấy vẽ, bút màu.
IIi. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Làm việc với sách giáo khoa.( 15 – 17 phút )
a. Mục tiêu:
- Biết về các cơ quan hành chính, các địa điểm, địa danh quan trọng của thành phố.
b. Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát tranh ở trang 52, 53 SGK và nói những gì bạn thấy trong hình 3 phút.
- Chốt các cơ quan quan trọng trong thành phố.
- Quan sát và thảo luận3 phút.
- Đại diện một số nhóm lên trình bày trước lớp.
- Các nhóm khác bổ sung.
- GV cho HS chơi trò chơi “ Chỉ đường thông thạo ”
1. Tôi bắt được một tên trộm ở chợ Gia Viên và muốn biết đường để tới công an nơi gần nhất. Bạn hãy chỉ đường giúp tôi.
2. Tôi đang rất vội phải đưa em bé đến nhà trẻ Sao Sáng, nhà tôi ở Đình Đông bạn hãy chỉ đường gần nhất giúp tôi.
3. Tôi chỉ có 1 tiếng mua sắm, hãy chỉ cho tôi siêu thị gần nhất.
4. Tôi phải đi thăm người ốm ở bệnh viện Tiệp. Chỉ đường giúp tôi ( tôi đang ở đường Lê Lợi )
c. Kết luận: Mỗi tỉnh ( thành phố ) đều có rất nhiều cơ quan công sở. Đó là các cơ quan hành chính của nhà nước như UBND, HĐND…có cả các cơ quan giáo dục, y tế, khu vui chơi giải trí … Vậy những cơ quan này làm việc gì chúng ta chuyển sang hoạt động 2.
Hoạt động 2: Làm phiếu bài tập.( 10 – 12 phút )
a. Mục tiêu: Tìm hiểu về vai trò, nhiệm vụ của các cơ quan.
b. Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trong 5 phút hoàn thành phiếu bài tập.
- Thảo luận nhóm trong 5 phút.
- Các nhóm lên trình bày
Phiếu bài tập
Hãy nối các cơ quan, công sở với chức năng, nhiệm vụ tương ứng.
Trụ sở UBND
Bệnh viện
Bưu điện
Công viên
Trường học
Đài phát thanh
Viện bảo tàng
Xí nghiệp
Trụ sở công an
Chợ
Truyền phát thông tin rộng rãi đến nhân dân.
Nơi vui chơi giải trí.
Trưng bày, cất giữ tài liệu lịch sử.
Trao đổi thông tin liên lạc
Sản xuất các sản phẩm phục vụ con người.
Nơi học tập của học sinh.
Khám chữa bệnh cho nhân dân.
Đảm bảo, duy trì trật tự, an ninh.
Điều kiển hoạt động của một thành phố.
Trao đổi, buôn bán hàng hoá.
c. Kết luận: Các cơ quan hoạt động để phục vụ con người, không phân biệt người làm trong các cơ quan.
Hoạt động 3: Kết quả điều tra. ( 14 – 16 phút )
a. Mục tiêu: HS nắm được tên, địa điểm các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế trong thành phố.
b. Cách tiến hành: GV phát phiếu điều tra cho 4 nhóm. Sinh hoạt trong 7 phút ghi lại các kết quả điều tra.
Phiếu bài tập
Thành phố:
Kể tên các cơ quan, trụ sở, địa danh ở địa phương em đang sống theo bảng sau:
Nhóm
Tên cơ quan
Địa chỉ
Nhiệm vụ chính
Cơ quan hành chính
Cơ quan giáo dục, y tế, văn hoá.
Cơ quan sản xuất, buôn bán
Cơ quan thông tin liên lạc
Đại diện một số nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung.
c. Kết luận: Các em đã tìm hiểu được nhiều điều về thành phố mình. Chúng ta sẽ đi thăm một vài nơi đó để biết rõ hơn hoạt động của các cơ quan đó.
Hoạt động 3: Thăm quan. ( 10 – 12 phút )
a. Mục tiêu: Thăm quan thực tế địa phương qua tranh ảnh và qua phiếu điều tra.
b. Cách tiến hành: GV phát cho mỗi HS 1 phiếu yêu cầu học sinh điền trong 12 phút.
Phiếu điều tra thực tế
1. Tên cơ quan ( nơi ) em đến thăm quan: ………………………………………
Đó là:
Cơ quan hành chính nhà nước. Nơi buôn bán.
Cơ quan thông tin liên lạc. Cơ quan sản xuất.
Cơ quan y tế. Cơ quan giáo dục.
2. Cơ quan ( nơi ) đó làm nhiệm vụ gì? Kể tên sản phẩm ( nếu có )
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Kể tên một vài hoạt động ở nơi đó: ………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Vẽ quang cảnh hoặc viết thơ, văn miêu tả nơi đó ……………………………….
……………………………………………………………………………………
- Đại diện một số nhóm lên trình bày.
IV. Củng cố, dặn dò
VN: Tìm hiểu một số cơ quan, địa chỉ, nhiệm vụ chính của một số cơ quan quan trọng của thành phố. Thăm quan 1 cơ quan của bố, mẹ hoặc người thân.
thể dục
Ôn bài thể dục phát triển chung
I. Mục tiêu
- Ôn bài thể dục PTC đã học. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Chơi trò chơi " Đua ngựa ". Yêu cầu biết cách chơi và chơi một cách tương đối chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Sân tập
- Phương tiện: Còi, kẻ sân cho trò chơi, tranh bài thể dục.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Đ. lượng
Phương pháp
1. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân tập.
- Trò chơi " Thi xếp hàng nhanh "
2. Phần cơ bản
- Ôn bài thể dục PTC 8 động tác.
- Chơi trò chơi " Đua ngựa "
3. Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ thả lỏng, sau đó vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét giờ học
- GV giao bài tập về nhà: Ôn luyện bài thể dục để chuẩn bị kiểm tra.
1 phút
1 phút
1 - 2 phút
8 - 10 phút
8 - 10 phút
1 phút
1 phút
2 - 3 phút
- Cán sự tập hợp lớp, báo cáo.
x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x
GV: x
- Kết hợp đọc các câu vần điệu.
+ GV cho ôn luyện cả 8 động tác trong 2 - 3 lần và tập liên hoàn
2 x 8 nhịp. GV chú ý sửa chữa động tác chưa chính xác cho HS.
+ Chia tổ tập theo khu vực đã phân công; HS tập luyện dưới hình thức thi đua.
+ Biểu diễn thi bài thể dục giữa các tổ.Tổ nào tập đúng, đều, đẹp được biểu dương.
*Mỗi tổ thực hiện liên hoàn 1 lần bài thể dục.
- Trước khi chơi, GV cho HS khởi động kĩ các khớp.
- Khi HS chơi, GV giám sát các đội và nhắc nhở các em thực hiện đúng cách chơi.
thể dục
Hoàn thện bài thể dục phát triển chung
I. Mục tiêu
- Hoàn thiện bài thể dục PTC đã học. Yêu cầu thuộc bài thực hiện các động tác tương đối chính xác.
- Chơi trò chơi " Đua ngựa ". Yêu cầu biết cách chơi và chơi một cách tương đối chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Sân tập
- Phương tiện: Còi, kẻ sân cho trò chơi, tranh bài thể dục.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Đ. lượng
Phương pháp
1. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân tập.
- Trò chơi " Kéo cưa lừa xẻ "
2. Phần cơ bản
- Ôn bài thể dục PTC.
- Chơi trò chơi " Đua ngựa "
3. Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ thả lỏng, sau đó vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét giờ học
- GV giao bài tập về nhà: Ôn luyện bài thể dục PTC
1- 2 phút
1 phút
2 phút
10-13 phút
7 - 8 phút
1 phút
1 phút
2 - 3 phút
- Cán sự tập hợp lớp, báo cáo.
x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x
GV: x
- Kết hợp đọc các câu vần điệu.
+ Tập liên hoàn cả 8 động tác, GV hô nhịp1- 2 lần, từ lần 3 cán sự hô nhịp.
+ Chia tổ tập luyện có thi đua . Khi HS tập, GV đi đến từng tổ sử chữa động tác chưa chính xác của HS.
+ Biểu diễn thi đua bài thể dục giữa các tổ.
- Mỗi tổ cử 4 - 5 HS lên biểu diễn bài thể dục 1 lần, HS cùng GV nhận xét, đánh giá.
- Cho HS khởi động các khớp. Cho
HS tập lại cách cầm ngựa, cách phi ngựa, cách quay vòng. Cho HS
chơi có thi đua giữa các tổ. Cử một số em thay nhau làm trọng tài. Đội nào thắng cuộc được biểu dương, đội nào thua phải nắm tay nhau vừa nhảy vừa hát một bài.
Thứ năm ngày 29 tháng 11 năm 2007
Tự nhiên xã hội
tỉnh ( thành phố ) nơi bạn đang sống
( Đã soạn ngày 27 - 11 - 2007 )
File đính kèm:
- g.a lop 3 TNXH, dao duc, TD tuan 12_14.doc