TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN:
ĐẤT QUÝ – ĐẤT YÊU
(MT, KNS)
I/ Mục tiêu:
A/ Tập đọc:
Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ nhầm lẫn: Ê-pi-ô-pi-a, đường sá, chăn nuôi, thiêng liêng, lời nói, tấm lòng, đất nước, mở tie
c chiêu đãi, vật quí, trở về nước.
Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. KNS:Xác định giá trị; Giao tiếp; Lắng nghe tích cực.
Biết gìn giữ Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất.
GDMT: tình cảm yêu quý, trân trọng đối với từng tấc đất của quê hương
B/. Kể chuyện .
Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh họa.
HSKG kể lại được toàn bộ câu chuyện.
II/ Phương tiện dạy học :
GV: Tranh SGK ,.
HS :SGK ,
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 11 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
-Nhận xét ghi điểm.
2/ Bài mới: GTB –Ghi bảng .
Hoạt động 1: Hương dẫn HS quan sát và nhận xét:
-Quan sát :
-GV: GT mẫu các chữ I, T và hương dẫn HS quan sát để rút ra được nhận xét:
-Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu:
Bước 1: Kẻ chữ I, T.
-Lật mặt sau tờ giấy thủ công, kẻ, cắt hai hình chữ nhật. Hình CN thứ nhất có chiều dài 5ô, rộng 1ô,được chữ I (H2a). Hình chữ nhật thứ 2 có chiều dài 5ô, rộng 3ô.
-Chấm các điểm đánh dấu hình chữ T vào hình chữ nhật thứ hai. Sau đó, kẻ chữ T theo các điểm đã đánh dấu( H2b).
Bước 2:Cắt chữ .
-Gấp đôi HCN đã kẻ chữ T (H2b) theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài). Cắt theo đường kẻ nửa chữ T. Mở ra ta đước chữ T(giống H1).
Bước 3: Dán chữ I, T:
-Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn.
-Bôi hồ đều vào mặt sau(kẻ ô) và dán chữ vào vị trí đã định.
-Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng.
-GV tổ chức cho HS tập kẻ, cắt chữ I,T.
3/ Củng cố-dặn dò :
-Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS.
-HS về nhà tập gấp , cắt ,dán lại chuẩn bị tiết 2.
-HS quan sát nhận xét .
-Theo dõi .
-Theo dõi .
-HS thực hành tập kẻ, cắt chữ I, T.
PPCT.11 Thứ sáu, ngày 3 tháng 11 năm 2012
TẬP LÀM VĂN: (nghe kể)
NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG
( MT)( Giảm tài BT1)
I/. Mục tiêu :
Bước đầu biết nói về quê huơng hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý (BT2)
Nêu được cái đẹp của quê hương mình.
Yu quý ci đẹp của quê hương, bảo vệ những cái đẹp đó.
GDMT:GDHS tình cảm yêu quý quê hương.
II/. Phương tiện dạy học :
-GV:Viết sẵn các câu hỏi gợi ý lên bảng,..
-HS:SGK,...
III/. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
-Trả bài và nhận xét về bài Viết thư cho người thân. Đọc 1 đến 2 bài văn viết thư tốt trước lớp.
2/ Bài mới: GTB –Ghi bảng .
* Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1.
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của bài và gợi ý.
- Kể xong lần 1. Gv hỏi Hs:
+ Người viết thư thấy mấy người bên cạnh làm gì?
+ Người viết thư viết thêm vào thư điều gì?
+ Người bên cạnh kêu lên như thế nào?
- Gv kể lần 2.
- Gv cho từng cặp Hs kể chuyện cho nhau nghe.
- Gv mời 4 –5 Hs nhìn gợi ý và kể lại trên bảng.
- Gv hỏi: Câu chuyện buồn cười chỗ nào?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập 2.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv nói thêm: Quê hương là nơi em sinh ra, lớn lên, nơi ông bà, cha mẹ, anh em đang sinh sống. Nếu em biết ít về quê hương, em có thể kể về nơi em ở cùng cha mẹ.
Quê em ở đâu?
Em yêu nhất cảnh vật gì ở quê hương?
Cảnh vật đó có gì đáng nhớ.
Tình cảm của em với quê hương như thế nào?
- Hs tập nói theo cặp.
- Sau đó Gv yêu cầu Hs xung phong trình bày nói trước lớp.
- Gv nhận xét, tuyên dương những Hs nói về quê hương của mình hay nhất.
GDMT:Quê hương là nơi sinh ra nơi chôn rau cắt rốn chúng ta phải biết yêu quê hương đất nước biết bảo vệ đất nước,.. .
3/ Củng cố-dặn dò :
-Học sinh kể lại câu chuyện cho người thân, tập kể về quê hương mình, chuẩn bị bài sau.
-Giáo viên nhận xét tiết học .
-Theo dõi .
1 Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs lắng nghe.
Ghé mắt đọc trộm thư của mình.
Xin lỗi. Mình không viết tiếp được nữa, vì hiện có người đang đọc trộm thư.
Không đúng! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu.
Hs lắng nghe.
Từng cặp Hs kể chuyện cho nhau nghe.
4 –5 Hs kể lại câu chuyện.
Hs trả lời.
Hs đọc yêu cầu đề bài
Hs lắng nghe.
Hs tự trả lời.
Hs nói theo cặp.
Hs xung phong nói trước lớp.
Hs nhận xét.
PPCT.55
TOÁN
NHÂN MỘT SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ.
I/. Mục tiêu :
Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân . BT1,2( cộta),3,4.
Yêu thích môn học.
II/. Phương tiện dạy học :
GV: bảng phụ,…
HS:SGK, bảng con ,…
III/. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 8.
-Nhận xét ghi điểm.
3/ Bài mới:GTB –Ghi bảng .
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện:
Hoạt động 1 :
a) Phép nhân 123 x 2.
- GV viết lên bảng phép nhân 123 x 2
- Gv yêu cầu Hs đặt tính theo cột dọc.
+ Khi thực hiện phép tính này ta bắt đầu từ đâu?
- Gv yêu cầu Hs tự suy nghĩ và thực hiện phép tính trên.
123 * 2 nhân 3 bằng 6, viết 6.
2 * 2 nhân 2 bằng 4, viết 4.
246 * 2 nhân 1 bằng 2, viết 2.
* Vậy 123 nhân 2 bằng 246.
b) Phép nhân 236 x 3
- GV viết lên bảng phép nhân 123 x 2
- Hs đặt tính theo cột dọc.
- Hs tự suy nghĩ và thực hiện phép tính trên.
326 * 3 nhân 6 bằng 18, viết 8 nhớ 1.
x 3 * 3 nhân 2 bằng 6, thêm 1 bằng 7,
viết 7.
978 * 3 nhân 3 bằng 9, viết 9.
* Vậy 326 nhân 3 bằng 978.
* Hoạt động 2: Làm bài1, 2.
Bài 1.HS làm bảng con.
- 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài
5 Hs lên bảng làm bài.
341 213 212 110
x 2 x 3 x 4 x 5
682 639 848 550
Bài 2: HS làm nháp ( giảm tải phần b)
- GV mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
437 205
x 2 x 4
874 820
* Hoạt động 3: Làm bài 3.( HS làm vở )
- Hs đọc yêu cầu bài toán.
+ Bài toá chi biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì?
Một Hs lên bảng sửa bài.
* Hoạt động 4: Làm bài 4.( HS làm bảng )
- Hs đọc yêu cầu của bài.
- Gv hỏi: Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào?
x : 7 = 101 b) x : 6 = 107
x = 101 x 7 x = 107 : 6
x = 707. x = 6423/ 4/ Củng cố-dặn dò :
-Yêu cầu học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm.
-Giáo viên nhận xét tiết học.
-2 học sinh lên bảng .
Hs đọc đề bài.
Một Hs lên bảng đặt tính. Cả lớp đặt tính ra giấy nháp.
Bắt đầu từ hàng đơn vị, sau đó mới tính đến hàng chục.
.
Một Hs lên bảng đặt tính. Cả lớp đặt tính ra giấy nháp.
Hs vừa hiện vừa trình bày cách làm của mình.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
5 Hs lên bảng làm bài.
Hs đọc yêu cầu của bài.
2Hs lên sửa bài.
Hs đọc yêu cầu bài toán.
Cả 3 chuyến máy bay chở đựơc số người là:
116 x 3 = 348 (người)
Đáp số :348 người.
Một Hs lên bảng làm bài.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm nháp.
PPCT.22
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
THỰC HÀNH PHÂN TÍCH,
VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG (T2)
I/.Mục tiêu
Biết mối quan hệ ,biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng .
Phân biệt đúng các thành viên của họ hang.
Yu quý mọi người trong họ hàng.
II/. Phương tiện dạy hoc :
GV:Giấy (khổ to), bút viết cho các nhóm,…
HS:SGK ,…
III/. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
-Gọi học sinh lên bảng nêu mối quan hệ họ hàng theo sơ đồ.
-Nhận xét ghi điểm.
3/ Bài mới: GTB- Ghi bảng .
Họat động 1: Phân tích và vẽ sơ đồ họ hàng
Bước 1: Chia nhóm thảo luận:
GV hướng dẫn .
-Nhận xét .
-Bước 2:Làm việc cá nhân .
Bước 3: Họat động cả lớp:
-Yêu cầu học sinh nhìn vào sơ đồ nói lại mối quan hệ của mọi người trong gia đình.
-Giáo viên nhận xét, chỉnh sửa.
Họat động 2: Xưng hô, đối xử với họ hàng .
Bước 1: Thảo luận từng cặp.
-G V nêu câu hỏi gợi ý .
-Giáo viên nhận xét, sửa sai.
Bước 2: Họat động cả lớp
- Yêu cầu mội học sinh đưa ra 1 ý kiến về nghĩa vụ của anh em Quang và chị em Hương đối với những người họ hàng ruột thịt của mình.
Họat động 3: Trò chơi “ Xếp hình gia đình” và liên hệ bản thân.
-Giáo viên phổ biến luật chơi.
* Thực hành :
-G V theo dõi giúp đỡ HS .
-Yêu cầu học sinh tự liên hệ bản thân gia đình mình đang sống, vẽ sơ đồ và giới thiệu với các bạn trong lớp
-Yêu cầu mỗi học sinh kể về 1 việc làm hay cách đối xử của mình với một trong những người họ hàng của mình.
-Giáo viên nhận xét - sửa chữa, khuyến khích.
3/ Củng cố- dặn dò:
-Giáo viên nhận xét chung giờ học .
-2 học sinh lên bảng.
-Học sinh tiến hành thảo luận và ghi kết quả ra giấy.
-Đại diện nhóm trình bày .
-Học sinh dõi , nhận xét, bổ sung.
-Từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình mình vào sơ đồ .
-2 học sinh nêu , lớp nhận xét .
- HS thảo luận (cặp đôi ) ,TL.
-2 HS trả lời .
-Học sinh lắng nghe, ghi nhớ.
-Học sinh vẽ sơ đồ .
-Các nhóm khác tiến hành thảo luận, ghi kết quả ra giấy.
-Đại diện nhóm trình bày theo các nội dung .
-Các nhóm khác theo dõi nhận xét.
-Học sinh cả lớp theo dõi nhận xét lời kể của bạn.
Sinh hoạt tập thể
“TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG TUỔI TRẺ VIỆT NAM”
I TRỌNG TÂM:
- Tuyên truyền chủ điểm ngày 10/05, 20/10
- Tổ chúc đại hội Liên Đội.
- Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức.
II CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH
1. SƠ KẾT TUẦN 10.
- Ôn tập, kiểm tra định kì 1.
- Phụ đạo hs yếu, Bồi dưỡng hs giỏi.
- Vệ sinh sân trường,
- Kiểm tra T: 24/10/12
- Phát động kế hoạch nhỏ đợt 1
- Biết giữ gìn, bo vệ, pht huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
2. NỘI DUNG SINH HOẠT.
a. THI ĐUA. “Hoa điểm 10”.
- x : 55 = 4.
Hy cho biết trong php tính trn x được gọi là số gì trong php chia? Giải php tính trn.
- Mẹ hái được 60 quả cam. Mẹ gấp 6 lần con. Hỏi con hái được bao nhiêu quả cam?
4. GDMT.
- Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp?
- Vì sao chng ta cần giữ sạch mơi trường sung quanh?
5. GDSDNLTK-HQ.
- Chng ta cần lm gì để tiết kiệm giấy?
6. KẾ HOẠCH TUẦN 11
- Thi viết chữ đẹp hs.
- Báo cáo kết quả KT về GĐ HS.
- Soạn giáo án theo PPCT.
- Phụ đạo hs yếu, Bồi dưỡng hs giỏi.
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ
- Biết giữ gìn, bo vệ, pht huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
7. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 12
- Thu Phiếu lien lạc.
- Dạy theo PPCT.
- Phụ đạo hs yếu, Bồi dưỡng hs giỏi.
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ đợt 1
- Biết giữ gìn, bo vệ, pht huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
8. TUYÊN DƯƠNG
PH BÌNH
HS theo di.
Rút thăm GIẢI TOÁN
- X được gọi là số bị trừ. X : 55 = 4
X = 4 x 55
X = 275
Giải:
Số quả cam con hái là:
60 : 6 = 10 (quả)
Đáp số 10 quả.
- Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luôn có ý thức dọn vệ sinh hằng ngày…
- Khơng vức rc bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, k lại bn ghế….
- Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác.
- Chúng ta luôn Sử dụng giấy đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết….
HS theo di.
Thanh, Vy, Ý..
Quyến, Khanh, kiệt..
HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT
KHỐI TRƯỞNG KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- TUAN 11.doc