TIẾT 2+3 TẬP ĐỌC- KỂ CHUYỆN
TIẾT 31 + 32: ĐẤT QUÝ ĐẤT YÊU
I. MỤC TIÊU
1. Tập đọc:
+ Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
+ Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Đất đai của Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý. Trả lời được các câu hỏi trong sgk.
- GD cho HS biết yêu quý, trân trọng đối với từng tấc đất của quê hương.
2. Kể chuyện:
- Biết sắp xếp lại các tranh theo thứ tự câu chuyện. Dựa vào tranh để kể lại trôi chảy, mạch lạc từng đoạn câu chuyện “ Đất quý đất yêu”
- HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Xác định giá trị: Biết yêu quý mảnh đất nơi mình sinh ra.
- Giao tiếp: Có kĩ năng giao tiếp với các bạn qua cách đặt câu hỏi và thảo luận nôi dung bài.
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 11 - Trường tiểu học Số 4 Xuân Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an toàn.
- Đi thường theo nhịp và hát.
- Ôn 6 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung.
TIẾT 2 TẬP VIẾT
TIẾT 11: ÔN CHỮ HOA G ( tiếp theo )
I. MỤC TIÊU
- Viết đúng chữ hoa G ( 1 dòng chữ Gh): chữ R,Đ (1 dòng); Viết đúng tên riêng Ghềnh Ráng (1 dòng); và câu ứng dụng:
Ai về đến huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương.
(1 lần ) bằng cỡ chữ nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu chữ viết hoa: G, Gh, R, Đ.
- Tên riêng và câu ca dao viết trên giấy kẻ ô li.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét, củng cố kĩ năng viết chữ hoa.
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Hướng dẫn hs luyện viết trên bảng con:
a, Luyện viết chữ hoa.
- Tìm những chữ hoa có trong bài?
- Luyện viết chữ hoa: , G , Gh
+ Viết mẫu, nhắc lại cách viết.
b, Luyện viết câu ứng dụng.
- Giới thiệu về Ghềnh Ráng.
- Viết mẫu, hướng dẫn cách viết
c. Luyện viết câu ứng dụng:
- Giúp hs hiểu nghĩa câu ca dao và giáo dục tình yêu quê hương qua câu ca dao.
- Hướng dẫn viết hoa ba tên riêng.
2.3. Hướng dẫn viết vào vở tập viết.
- Nêu yêu cầu tập viết.
2.4. Chấm, chữa bài.
- Nhận xét bài viết của hs.
3. Củng cố- dặn dò:
- Dặn hs về nhà luyện viết phần bài ở nhà.
- Về nhà luyện viết phần bài ở nhà.
Hs viết bảng con: Gi, Ông Gióng.
- Chữ hoa: G, Gh, R, Đ, L, C, V
- Luyện viết bảng con.
- Nghe giới thiệu.
- Đọc tên riêng: Ghềnh Ráng.
- Luyện viết bảng con.
- Đọc câu ứng dụng, nêu ý hiểu về câu ca dao.
- Luyện viết trên vở tập viết.
- Viết lại những chữ viết sai vào vở ô li
TIẾT 3 TOÁN
TIẾT 54: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Thuộc bảng nhân 8 và vận dụng phép nhân 8 trong giải toán.
- HS làm được bài tập 1,2,3.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ.
2. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1: Tính:
- Yêu cầu hs tính nhẩm và nêu miệng kết quả.
Bài 2 (cột a): Thực hiện tính:
- Hướng dẫn hs nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức có đến 2 phép tính.
- Hướng dẫn hs thực hiện vào vở.
- Hướng dẫn chữa bài: 2 hs lên bảng trình bày.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3: Giải toán:
- Hướng dẫn hs tóm tắt và giải bài tập vào vở.
- Hs lên bảng trình bày bài giải.
- Nhận xét.
Bài 4:
- Nhận xét, sửa sai.
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau.
- 2hs đọc thuộc bảng nhân 8
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Nêu miệng kết quả.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- 2 hs nhắc lại thứ tự thực hiện các phép tính: nhân trước, cộng sau.
- Hs trình bày bài giải:
8 x 3 + 8 = 24 + 8
= 32
8 x 4 + 8 = 32 + 8
= 40
- Hs đọc đề bài, xác định yêu cầu của bài.
Bài giải:
Số mét dây điện cắt đi là:
8 x 4 = 32 ( m )
Số mét dây điện còn lại là:
50 – 32 = 18 ( m)
Đáp số: 18 m.
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm SGK, chữa bài.
TIẾT 4 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
TIẾT 22: THỰC HÀNH PHÂN TÍCH
VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG ( tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
- Biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.
- HS khá giỏi biết phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng nhóm.
- HS: SGK.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* Khởi độmg:
2. Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
- Mục tiêu: hs biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
- cách tiến hành:
Bước 1: Hướng dẫn:
GV vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình.
Bước 2: làm việc cá nhân.
Bước 3: Y/c hs giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
3. Hoạt động 3: Chơi trò chơi “ Xếp hình”
- Mục tiêu: củng cố cho hs về mối quan hệ họ hàmg
- Cách tiến hành: Gv dùng bìa các mầu xếp mẫu 1 bộ, căn cứ vào sơ đồ xếp thành hình các thế hệ, sau đó hoạt động các nhóm tự làm và xếp hình.
4. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: về nhà chuẩn bị bài sau.
- Hs hát tập thể bài “ Cả nhà thương nhau”
- Quan sát gv vẽ mẫu.
- Làm việc cá nhân, hs vẽ và điền tên những người trong gia đình mình vào sơ đồ.
- 3-4 hs giới thiệu trước lớp về sơ đồ gia đình mình.
- Quan sát mẫu.
- Thi đua giữa các nhóm.
Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2012
TIẾT 1 ÂM NHẠC
TIẾT 11: ÔN TẬP BÀI HÁT: LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát két hợp vận động phụ hoạ.
- Tập biểu diến, kết hợp các động tác phụ hoạ.
II. CHUẨN BỊ
- Gv hát chuẩn bài hát hoặc băng hát mẫu.
- Tập lại bài hát: “ Hoa lá mùa xuân”
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động 1: Ôn bài hát “ Lớp chúng ta đoàn kết”
- Gv hát mẫu lần 1.
- Hs ôn lại bài hát.
- Hướng dẫn hs hát và gõ đệm theo phách.
- Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
2. Hoạt động 2: ôn bài hát "Hoa lá mùa xuân”
3. Hoạt động 3: tập biểu diễn bài hát
- Tổ chức cho hs thi biểu diễn bài hát.
- Nhận xét, khen ngợi hs.
4. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc hs về nhà tập biểu diễn bài hát và kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- Hs hát đồng thanh bài hát “ Lớp chúng ta đoàn kết”
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Tập hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- ôn tập theo nhóm, lớp, cá nhân.
- Các nhóm và cá nhân thi biểu diễn bài hát.
- Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp 2/4
TIẾT 2 CHÍNH TẢ
TIẾT 22: NHỚ – VIẾT: VẼ QUÊ HƯƠNG
I, MỤC TIÊU
- Nhớ- viết, trình bày đúng một đoạn trong bài Vẽ quê hương (thể thơ 4 chữ).
- Làm đúng bài tập 2a/b.
II, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: 3 băng giấy viết khổ thơ bài tập 2.
- HS: Vở chính tả.
III, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1, Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu hs tìm và viết tiếng bắt đầu bằng s/x.
2, Dạy học bài mới:
2.1, Giới thiệu bài.
2.2, Hướng dẫn viết chính tả:
a, Chuẩn bị:
- Gv đọc đoạn viết.
- Hướng dẫn hs nắm nội dung bài và cách trình bày.
- Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp?
- Trong đoạn thơ trên có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
- Cần trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào?
- Hướng dẫn hs luyện viết chữ khó.
b, Viết chính tả.
- Yêu cầu hs nhớ – viết chính tả.
c, Chấm, chữa bài:
- Thu bài chấm, nhận xét.
2.3, Hướng dẫn luyện tập:
Bài 2: Nêu yêu cầu.
- Tổ chức cho hs làm bài.
- Nhận xét, chữa bài.
3, Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hs tìm và viết vào bảng con.
- Hs chú ý nghe gv đọc bài viết.
- Vì bạn rất yêu quê hương.
- Các chữ đầu tên bài, đầu mỗi dòng thơ viết hoa.
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết lùi vào 2 ô li.
- Hs nhớ lại bài và viết vào vở.
- Hs tự chữa lỗi trong bài viết.
- Hs nêu yêu cầu.
- Hs làm bài vào vở.
a, nhà sàn, đơn sơ, suối chảy, sáng lưng trời.
TIẾT 3 TẬP LÀM VĂN
TIẾT 11: NGHE KỂ: TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU. NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU
- Nghe- kể lại được câu chuyên vui “ Tôi có đọc đâu”
- Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý.
- GD tình yêu quê hương cho HS.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện.
- Bảng phụ viết gợi ý nói về quê hương.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Dạy bài mới:
2.1. Hướng dẫn hs làm bài tập.
Bài tập 1.
- Gv kể lại câu chuyên vui, giọng dí dỏm.
- Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì?
- Người viết thư viết thêm điều gì?
- Người bên cạnh kêu lên như thế nào?
- Yêu cầu hs kể chuyện.
- Hướng dẫn nhận xét và bình chọn người kể hay nhất.
Bài tập 2:
- Hướng dẫn hs dựa vào gợi ý để nói trước lớp.
- Nhận xét.
=>GD tình cảm yêu quý quê hương cho HS.
3. Củng cố- dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau.
3 hs đọc lá thư viết trong tiết 10.
- Đọc yêu cầu bài tập.
- Nghe GV kể.
- đọc thầm gợi ý sgk và quan sát tranh minh hoạ.
- Ghé mắt đọc trộm thư của mình.
- Xin lỗi... đang đọc trộm thư.
- Không đúng, tôi có đọc trộm thư của anh đâu?
- 1 hs kể lại câu chuyện.
- hs kể chuyện theo cặp.
- 4 hs nhìn bảng viết săn gợi ý lần lượt kể lại câu chuyện trước lớp.
- Đọc yêu cầu bài tập
- Tập nói theo cặp.
- Trình bày trước lớp.
- Về nhà viết lại những điều vừa kể về quê hương.
TIẾT 4 TOÁN
TIẾT 55: NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ.
I. MỤC TIÊU
- Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
- Vận dụng tong giải toán có phép nhân.
- HS làm được bài tập 1,2,3 (cột a), 4( HS khá giỏi làm thêm bài 3).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bảng nhân 8
2. Dạy bài mới:
2.1. giới thiệu phép nhân 123 x 2 = ?
- Hướng dẫn thực hiện:
123 2 nhân 3 bằng 6, viết 6
X 2 2 nhân 2 bằng 4 , viết 4
246 2 nhân 1 bằng 2, viết 2
123 x 2 = 246
2.2. Giới thiệu phép nhân 326 x 3 = ?
- Yêu cầu hs nêu lại cách thực hiện phép nhân
- Củng cố cho hs phép nhân có nhớ 1 lần sang hàng chục.
2.3. Hướng dẫn thực hành:
Bài 1:
- Hướng dẫn hs thực hiện trên bảng con.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2 (a): Đặt tính và thực hiện tính.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3:
- Hướng dẫn hs thực hiện vào vở
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 4:
- Hướng dẫn hs nêu cách tìm x ( tìm số bị
chia bằng cách lấy thương nhân với số chia )
- 2 hs lên bảng thực hiện, lớp làm vào vở.
- Nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố- dặn dò:
- Hs nhắc lại cách nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số ( không nhớ và có nhớ 1 lần)
- Chuẩn bị bài sau.
- 2-3 hs đọc thuộc lòng bảng nhân 8
- 2- 3 hs nhắc lại cách thực hiện phép nhân.
- hs nêu miệng cách nhân, gv ghi bảng.
- hs nhắc lại cách nhân phép nhân 123 x 2
- hs nhắc lại cách đặt tính và thực hiện nhân.
- 1 hs lên bảng thực hiện nhân, lớp thực hiện vào nháp.
326
X 3
978
- hs nhắc lại cách nhân:
- hs so sánh phép nhân 123 x 2 = 246 và phép nhân 326 x 3 = 978
- Nêu y/c bài tập.
- Thực hiện trên bảng con.
341 213 212 203 110
X 2 X 3 X 4 X 3 X 5
682 639 848 609 550
- Nêu y/c bài tập:
- Hs thực hiện vào vở.
- 4 hs lên bảng chữa bài.
a) 437 205 b) 319 171
X 2 X 4 X 3 X 5
874 820 957 855
- HS đọc bài toán.
- 1 hs lên bảng giải, lớp làm vở.
Tóm tắt:
1 chuyến chở: 116 người
3 chuyến chở: . . . người?
Bài giải:
Ba chuyến máy bay chở được số người là:
116 x 3 = 348 ( người )
Đáp số: 348 người.
- HS nêu yêu cầu.
- 2 hs nêu cách tìm số bị chia chưa biết.
x : 7 = 101 x : 6 = 107
x = 101 x 7 x = 107 x 6
x = 707 x = 642
- 2 hs nhắc lại cách nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
TIẾT5 SINH HOẠT LỚP
- Nhận xét hoạt động tuần 11.
- Phương hướng hoạt động tuần 12.
-------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 11.doc