I. Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được phép nhân 8 trong giải toán.
- Rèn kĩ năng làm tính, giải toán, trình bày bài giải.
* HS làm được bài tập cộng trừ trong phạm vi 10.
II/Chuẩn bị :
GV: 1 số tấm bìa, mỗi tâm 8 hình vuông, bảng nhân 8.không có kết quả.
HS: SGK, vở, bảng con, bút.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1972 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 11 Thứ 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Tư ngày 02 tháng 11 năm 2011
TOÁN
BẢNG NHÂN 8
I. Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được phép nhân 8 trong giải toán.
- Rèn kĩ năng làm tính, giải toán, trình bày bài giải.
* HS làm được bài tập cộng trừ trong phạm vi 10.
II/Chuẩn bị :
GV: 1 số tấm bìa, mỗi tâm 8 hình vuông, bảng nhân 8.không có kết quả.
HS: SGK, vở, bảng con, bút.
III/Các Hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ : (4')
- Gọi HS làm BT 4/ 52.
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: HD thành lập bảng nhân
- Gắn một tấm bìa có 8 hình tròn lên bảng và hỏi: Có mấy hình tròn
- 8 hình tròn được lấy mấy lần ?
- 8 được lấy một lần cô có tất cả bao nhiêu?
- Ai lập được cho cô 1 phép nhân 8. – Ghi bảng: 8 x 1 = 8, cho HS đọc.
- Gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng.
Hỏi: + Có 2 tấm bìa mỗi tấm có 8 hình tròn, vậy hình tròn được lấy mấy lần ?
- Vậy 8 được lấy mấy lần ?
- Hãy lập cho cô 1 phép tính.
- Ghi bảng: 8x2=16.
- Vì sao em biết 8 nhân 2 bằng 16 ?
( Hãy chuyển phép nhân 8 x 2 thành phép cộng tương ứng rồi tìm kết quả )
- Cho HS đọc lại phép nhân.
- Hướng dẫn học sinh lập phép nhân
8 x 3 = 24 tương tự như phép nhân:
8 x 2 = 16.
- TT cho HS tự lập các phép nhân còn lại theo cặp.
- Gọi HS nêu kết quả, ghi bảng.
-Y/C hs đọc thuộc bảng nhân .
* Cho HS làm BT.
B1/1+2+4=;4+5+1=; 7+2+1=; 3+2+5=;
B2/ 9-5-4=; 8-5-2=; 7-2-1=; 10-5-1=
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng.
HĐ 2: Luyện tập - thực hành
Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu.
- Cho HS hỏi đáp trước lớp.
- KTKQ nhận xét.
Bài 2: Gọi 1 học sinh đọc đề bài
HỏI: Có tất cả mấy can dầu ?
- Mỗi can dầu có bao nhiêu lít dầu ?
- Vậy để biết 6 can dầu có tất cả bao nhiêu lít ta làm thế nào ?
- Yêu cầu học sinh cả lớp làm bài vào vở - 1 học sinh làm bài trên bảng
- Chữa bài nhận xét và cho điểm.
Bài 3: - Gọi HS nêu YC.
HỏI: Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì ?
- HDHS làm mỗi số liền sau thì đếm thêm 6.
- Yêu cầu học sinh tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài rồi cho học sinh đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được.
* Chấm bài nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bảng nhân 8 vừa học.
- Nhận xét tiết.
- Về nhà học thuộc bảng nhân 8
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập
- 1 em lên bảng làm bài 4/52
- Lớp nhận xét.
- Quan sát hoạt động của giáo viên và trả lời:
- TL: Có 8 hình tròn
- TL: 8 hình tròn được lấy 1 lần
- 8 được lấy 1 lần có tất cả 8.
- CN lập: 8x1=8
- CN, N, lớp ĐT.
- Quan sát thao tác của giáo viên và trả lời: 8 hình tròn được lấy 2 lần
- TL: 8 được lấy 2 lần
- Đó là phép tính 8 x 2=16
- Vì 8 x 2 bằng 8 + 8 mà 8 + 8 = 16 nên 8 x 2 = 16.
- CN, N, lớp ĐT.
- Các cặp thảo luận.
- Đại diện nêu kết quả.
- Cả lớp đọc thầm bảng nhân 2 lần, sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân.
- CN thi đọc, lớp nhận xét bổ sung.
- Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm
- Làm bài vào vở và kiểm tra bài làm của bạn.
- Đọc yêu cầu
- Trả lời
- 1hs làm bảng, lớp làm vở
- CN nêu.
- Trả lời , NX
- Chú ý.
- Lớp làm vở, 1 em làm BN.
- Nhận xét.
- Cn đọc lại.
- Nghe.
TẬP ĐỌC
VẼ QUÊ HƯƠNG
I/ Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc đúng nhịp thơ và bộc lộ niềm vui qua giọng đọc
- Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của người bạn nhỏ.(Trả lời được các CH trong SGK, thuộc 2 khổ thơ trong bài)
* HS đọc được: h, hè.
II/Chuẩn bị :
- Tranh minh hoạ bài tập đọc ( phóng to )
- Bảng phụ viết sẵn bài thơ để hướng dẫn học thuộc lòng.
III/ Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ : (4')
- Y/c hs đọc và TLCH về nd bài Đất quí, đất yêu.
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ1 Luyện đọc:
- Đọc mẫu lần 1.
Luyện đọc câu.
- HDđọc nối tiếp từng câu.
- Theo dõi ghi từ HS đọc sai cho HS đọc.
Luyện đọc đoạn.
- HD đọc nối tiếp từng khổ thơ.
- Giải nghĩa các từ khó.
- Cho HS luyện đọc câu cần ngắt nhịp.
- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm
- Tổ chức thi đọc giữa các nhóm
- Tổ chức cho học sinh đọc đồng thanh
HĐ2 Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Gọi 1 học sinh đọc lại cả bài trước lớp.
C1/ Kể tên các cảnh vật được miêu tả trong bài
C2/ Em hãy tìm những màu sắc mà bạn nhỏ đã sử dụng để vẽ quê hương.
- Yêu cầu học sinh đọc câu 3 và TL.
- Theo dõi bổ sung.
- Rút ra ND bài, cho HS đọc lại.
- HĐ3 Học thuộc lòng
- Cho HS tự HT bài thơ,
- HS đọc GV xóa dần bảng
- HS đọc HTL 1đoạn hoặc cả bài thơ.
- Nhận xét tuyên dương.
* Theo dõi bổ sung.
4. Củng cố - dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò học sinh chuẩn bị bài sau: Chõ bánh khúc của dì tôi
- 3 học sinh lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi, NX.
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu
- Mỗi học sinh đọc 2 câu, tiếp nối nhau
- 1 em đọc 1 khổ thơ trong bài
- Lắng nghe.
- CN, N, lớp.
- Luyện đọc nhóm đôi.
- 3 nhóm thi đọc đồng thanh bài thơ
- Cả lớp đọc đồng thanh
- 1 học sinh đọc cả lớp cùng theo dõi trong SGK.
- Học sinh tiếp nối kể,
- CNTL, NX
- 1 học sinh đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm, trả lời
- CN đọc.
- Luyện đọc thuộc lòng
-Thi đọc TL
- Chú ý lắng nghe
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
THỰC HÀNH PHÂN TÍCH MỐI Q/HỆ HỌ HÀNG (TT)
I/Mục tiêu:
- Biết mối quan hệ, xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng
II/Chuẩn bị :
- Giấy cho mỗi nhóm Học sinh
III/Các hoạt động dạy học :
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ:(3')
- Những ai thuộc họ nội ?
- Những ai thuộc họ ngoại ?
- GV nêu nhận xét.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
2- Hướng dẫn Học sinh tìm hiểu bài:
HĐ 1: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
- Giúp HS biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
Cách tiến hành:
Bước 1: Hướng dẫn
- Vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình.
Bước 2: Làm việc cá nhân.
- Từng Học sinh vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ.
Bước 3:
- Gọi 1 số hs trình bày sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
HĐ 2; Trò chơi xếp hình
Cách tiến hành:
- Dùng bìa các màu làm mẫu một bộ, căn cứ vào sơ đồ xếp hình thành các hệ.
- Sau đó các nhóm tự làm và xếp hình.
- Thi đua giữa các nhóm xem nhóm nào xếp đẹp, đúng.
4.Củng cố - dặn dò:(2')
- Nêu nhận xét tiết học
- Về nhà xem lại bài.
- 2hs trả lời, lớp NX.
- Cn đọc đề.
- Chú ý nghe
- Học sinh làm việc cá nhân vào giấy A4
- 1 số Học sinh lên trình bày.
-Học sinh thảo luận trong nhóm.
-Nhóm trình bày
-Chú ý lắng nghe
File đính kèm:
- Thứ 4.doc