Giáo án Lớp 3 Tuần 11 Thứ 4

I. Mục tiêu:

- Bước đầu thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được phép nhân 8 trong giải toán.

- Rèn kĩ năng làm tính, giải toán, trình bày bài giải.

* HS làm được bài tập cộng trừ trong phạm vi 10.

II/Chuẩn bị :

GV: 1 số tấm bìa, mỗi tâm 8 hình vuông, bảng nhân 8.không có kết quả.

HS: SGK, vở, bảng con, bút.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1960 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 11 Thứ 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Tư ngày 02 tháng 11 năm 2011 TOÁN BẢNG NHÂN 8 I. Mục tiêu: - Bước đầu thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được phép nhân 8 trong giải toán. - Rèn kĩ năng làm tính, giải toán, trình bày bài giải. * HS làm được bài tập cộng trừ trong phạm vi 10. II/Chuẩn bị : GV: 1 số tấm bìa, mỗi tâm 8 hình vuông, bảng nhân 8.không có kết quả. HS: SGK, vở, bảng con, bút. III/Các Hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định: 2.K/tra b/cũ : (4') - Gọi HS làm BT 4/ 52. - Nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề HĐ 1: HD thành lập bảng nhân - Gắn một tấm bìa có 8 hình tròn lên bảng và hỏi: Có mấy hình tròn - 8 hình tròn được lấy mấy lần ? - 8 được lấy một lần cô có tất cả bao nhiêu? - Ai lập được cho cô 1 phép nhân 8. – Ghi bảng: 8 x 1 = 8, cho HS đọc. - Gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng. Hỏi: + Có 2 tấm bìa mỗi tấm có 8 hình tròn, vậy hình tròn được lấy mấy lần ? - Vậy 8 được lấy mấy lần ? - Hãy lập cho cô 1 phép tính. - Ghi bảng: 8x2=16. - Vì sao em biết 8 nhân 2 bằng 16 ? ( Hãy chuyển phép nhân 8 x 2 thành phép cộng tương ứng rồi tìm kết quả ) - Cho HS đọc lại phép nhân. - Hướng dẫn học sinh lập phép nhân 8 x 3 = 24 tương tự như phép nhân: 8 x 2 = 16. - TT cho HS tự lập các phép nhân còn lại theo cặp. - Gọi HS nêu kết quả, ghi bảng. -Y/C hs đọc thuộc bảng nhân . * Cho HS làm BT. B1/1+2+4=;4+5+1=; 7+2+1=; 3+2+5=; B2/ 9-5-4=; 8-5-2=; 7-2-1=; 10-5-1= - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng. HĐ 2: Luyện tập - thực hành Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu. - Cho HS hỏi đáp trước lớp. - KTKQ nhận xét. Bài 2: Gọi 1 học sinh đọc đề bài HỏI: Có tất cả mấy can dầu ? - Mỗi can dầu có bao nhiêu lít dầu ? - Vậy để biết 6 can dầu có tất cả bao nhiêu lít ta làm thế nào ? - Yêu cầu học sinh cả lớp làm bài vào vở - 1 học sinh làm bài trên bảng - Chữa bài nhận xét và cho điểm. Bài 3: - Gọi HS nêu YC. HỏI: Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì ? - HDHS làm mỗi số liền sau thì đếm thêm 6. - Yêu cầu học sinh tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài rồi cho học sinh đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được. * Chấm bài nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bảng nhân 8 vừa học. - Nhận xét tiết. - Về nhà học thuộc bảng nhân 8 - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập - 1 em lên bảng làm bài 4/52 - Lớp nhận xét. - Quan sát hoạt động của giáo viên và trả lời: - TL: Có 8 hình tròn - TL: 8 hình tròn được lấy 1 lần - 8 được lấy 1 lần có tất cả 8. - CN lập: 8x1=8 - CN, N, lớp ĐT. - Quan sát thao tác của giáo viên và trả lời: 8 hình tròn được lấy 2 lần - TL: 8 được lấy 2 lần - Đó là phép tính 8 x 2=16 - Vì 8 x 2 bằng 8 + 8 mà 8 + 8 = 16 nên 8 x 2 = 16. - CN, N, lớp ĐT. - Các cặp thảo luận. - Đại diện nêu kết quả. - Cả lớp đọc thầm bảng nhân 2 lần, sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân. - CN thi đọc, lớp nhận xét bổ sung. - Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm - Làm bài vào vở và kiểm tra bài làm của bạn. - Đọc yêu cầu - Trả lời - 1hs làm bảng, lớp làm vở - CN nêu. - Trả lời , NX - Chú ý. - Lớp làm vở, 1 em làm BN. - Nhận xét. - Cn đọc lại. - Nghe. TẬP ĐỌC VẼ QUÊ HƯƠNG I/ Mục tiêu: - Bước đầu biết đọc đúng nhịp thơ và bộc lộ niềm vui qua giọng đọc - Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của người bạn nhỏ.(Trả lời được các CH trong SGK, thuộc 2 khổ thơ trong bài) * HS đọc được: h, hè. II/Chuẩn bị : - Tranh minh hoạ bài tập đọc ( phóng to ) - Bảng phụ viết sẵn bài thơ để hướng dẫn học thuộc lòng. III/ Các hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định: 2.K/tra b/cũ : (4') - Y/c hs đọc và TLCH về nd bài Đất quí, đất yêu. - Nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề HĐ1 Luyện đọc: - Đọc mẫu lần 1. Luyện đọc câu. - HDđọc nối tiếp từng câu. - Theo dõi ghi từ HS đọc sai cho HS đọc. Luyện đọc đoạn. - HD đọc nối tiếp từng khổ thơ. - Giải nghĩa các từ khó. - Cho HS luyện đọc câu cần ngắt nhịp. - Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm - Tổ chức thi đọc giữa các nhóm - Tổ chức cho học sinh đọc đồng thanh HĐ2 Hướng dẫn tìm hiểu bài - Gọi 1 học sinh đọc lại cả bài trước lớp. C1/ Kể tên các cảnh vật được miêu tả trong bài C2/ Em hãy tìm những màu sắc mà bạn nhỏ đã sử dụng để vẽ quê hương. - Yêu cầu học sinh đọc câu 3 và TL. - Theo dõi bổ sung. - Rút ra ND bài, cho HS đọc lại. - HĐ3 Học thuộc lòng - Cho HS tự HT bài thơ, - HS đọc GV xóa dần bảng - HS đọc HTL 1đoạn hoặc cả bài thơ. - Nhận xét tuyên dương. * Theo dõi bổ sung. 4. Củng cố - dặn dò: (2') - Nhận xét tiết học - Dặn dò học sinh chuẩn bị bài sau: Chõ bánh khúc của dì tôi - 3 học sinh lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi, NX. - Lắng nghe giáo viên đọc mẫu - Mỗi học sinh đọc 2 câu, tiếp nối nhau - 1 em đọc 1 khổ thơ trong bài - Lắng nghe. - CN, N, lớp. - Luyện đọc nhóm đôi. - 3 nhóm thi đọc đồng thanh bài thơ - Cả lớp đọc đồng thanh - 1 học sinh đọc cả lớp cùng theo dõi trong SGK. - Học sinh tiếp nối kể, - CNTL, NX - 1 học sinh đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm, trả lời - CN đọc. - Luyện đọc thuộc lòng -Thi đọc TL - Chú ý lắng nghe TỰ NHIÊN & XÃ HỘI THỰC HÀNH PHÂN TÍCH MỐI Q/HỆ HỌ HÀNG (TT) I/Mục tiêu: - Biết mối quan hệ, xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng II/Chuẩn bị : - Giấy cho mỗi nhóm Học sinh III/Các hoạt động dạy học : GV HS 1.Ổn định: 2.K/tra b/cũ:(3') - Những ai thuộc họ nội ? - Những ai thuộc họ ngoại ? - GV nêu nhận xét. 3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề 2- Hướng dẫn Học sinh tìm hiểu bài: HĐ 1: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. - Giúp HS biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. Cách tiến hành: Bước 1: Hướng dẫn - Vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình. Bước 2: Làm việc cá nhân. - Từng Học sinh vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ. Bước 3: - Gọi 1 số hs trình bày sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ. HĐ 2; Trò chơi xếp hình Cách tiến hành: - Dùng bìa các màu làm mẫu một bộ, căn cứ vào sơ đồ xếp hình thành các hệ. - Sau đó các nhóm tự làm và xếp hình. - Thi đua giữa các nhóm xem nhóm nào xếp đẹp, đúng. 4.Củng cố - dặn dò:(2') - Nêu nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài. - 2hs trả lời, lớp NX. - Cn đọc đề. - Chú ý nghe - Học sinh làm việc cá nhân vào giấy A4 - 1 số Học sinh lên trình bày. -Học sinh thảo luận trong nhóm. -Nhóm trình bày -Chú ý lắng nghe

File đính kèm:

  • docThứ 4.doc
Giáo án liên quan