I . MỤC TIÊU :
A. Tâp đọc :
1 Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Chú ý các từ ngữ :Ê-ti-ô-pi-a,đường sá , chăn nuôi, thiêng liêng , tấm lòng, chiêu đãi , hạt cát.
- Biết đọc truyện với giọng kể có cảm xúc ; phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật (hai vị khách , viên quan)
2 Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài (Ê-ti-ô-pi-a , cung điện , khâm phục)
- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt truyện , phong tục đặc biệt cùa người Ê-ti-ô-pi-a .
- Hiểu ý nghĩa truyện : đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng , cao quý nhất .
- gd hc sinh yªu quª h¬ng ®t níc
29 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
----------------------
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI
THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG (T2)
I.MỤC TIÊU :
- Sau bài học HS có khả năng .
+ Phân tích mối quan hệ họ hàng tronh tình huống cụ thể .
+ Biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng nội , ngoại .
+ Vẽ sơ đồ họ hàng nội ,ngoại .
+ Dùng sơ đồ giới thiệu cho các người khác về họ nội , họ ngoại của mình
- gd häc sinh cã th¸i ®é biÕt yªu quý hä néi vµ hä ngo¹i
II. CHUẨN BỊ :
- Các hình trong sách giáo khoa trang 42 ,43
III. LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ:
- GV nhận xét
2/Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi tựa.
*Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng
Mục tiêu : Biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Hướng dẫn .
GV vẽ mẫu và giơiù thiệu sơ đồ gia đình .
Bước 2 : Làm việc cá nhân
Bước 3 :
* Hoạt động 2 : Chơi trò chơi xếp hình
Mục tiêu : Củng cố hiểu biết của HS về mối quan hệ họ hàng .
Cách tiến hành ;
- Nếu có ảnh từng người trong gia đình ở các thế hệ khác nhau GV chia nhóm , hướng dẫn HS trình bày trên giấy khổ Ao theo cách của mỗi nhóm và trang trí đẹp . Sau đó từng nhóm giới thiệu về sơ đồ của nhóm mình trước lớp .
4/ Củng cố - Dặn dò:
-Gọi HS nhắc lại nội dung bài học.
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau học
-GV nhận xét tiết học.
2 HS lên kể về những người họ nội , họ ngoại của mình
- Từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ .
- 1 - 2 HS giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ .
HS thực hiện theo yêu cầu sau đó lên trình bày trước lớp
******************************************************************
Thứ s¸u ngày 13 tháng 11 năm 2009
TOÁN
NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
Biết cách thực hiện phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
Häc sinh yªu thÝch m«n to¸n
III . c¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định
2. Bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp “Nhận số có ba chữ số với số có 1 chữ số
Ghi tựa
Hoạt động 1:Hình thành kiến thức
Giới thiệu phép nhân 123 x 2
Cách thực hiện
123 . 2 nhân 3 bằng 6 , viết 6
x 2 . 2 nhân 2 bằng 4 , viết 4
246 . 2 nhân 1 bằng 2 ,viết 2
- Kết luận : 123 x 2 = 246
Giới thiệu phép nhân 326 x 3
326
x 3
978
3 nhân 6 bằng 18 , viết 8 , nhớ 1.
3 nhân 2 bằng 6 , thêm 1 bằng 7 ,viết 7
3 nhân 3 bằng 9 , viết 9
-Kết luận: 326 x 3 = 978
Sau mỗi ví dụ, GV lưu ý HS cách đặt tính, cách thực hiện.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1 :Tính
Bài 2 : Đăït tính rồi tính
GV nhận xét, chữa bài
Bài 3 Giải toán
Bài cho biết gì ?
Bài yêu cầu tìm gì ?
Bài 4 Tìm x
GV nhận xét, chữa bài
4. Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Về làm bài 1,2 SGK vào vở
3 HS làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập
HS nêu cách nhân: Từ phải sang trái.
- 2 HS tính miệng
2 nhân 3 bằng 6 , viết 6
2 nhân 2 bằng 4 , viết 4
2 nhân 1 bằng 2 ,viết 2
HS nhận xét : Phép nhân không nhớ.
HS nếu cách tính , thực hiện bảng con.
. 3 nhân 6 bằng 18 , viết 8 , nhớ 1.
. 3 nhân 2 bằng 6 , thêm 1 bằng 7 , viết
. 3 nhân 3 bằng 9 , viết 9
HS nhận xét: Phép nhân có nhớ sang hàng chục.
- 3 HS nêu lại cách thực hiện .
HS nêu yêu cầu, 1HS nêu miệng cách nhân.
- Vài HS lên bảng làm, Cả lớp làm vào bảng con theo dãy.
HS nêu cách thực hiện, làm bảng con theo dãy
437 x 2 319 x 3
HS biết được bài 1&2 củng cố cách thực hiện phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
2 HS đọc bài toán ,phân tích đề, giải vào vở, 1HS lên bảng
Mỗi chuyến máy bay chở được 116 người .
ba chuyến thì chở bao nhiêu người ?
Giải
Số người trong ba chuyến máy bay có là :
116 x 3 = 348 (người )
Đáp số : 348 người
HS nêu tên gọi các thành phần trong phép tính, cách tìm thành phần chưa biết.
HS thực hiện theo dãy
Dãy A : X : 7 = 101
X = 101 x 7
X = 707
Dãy B : X : 6 = 107
X = 107 x 6
X = 642
-------------------------------------------------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ
NHỚ – VIẾT :VẼ QUÊ HƯƠNG
I.MỤC TIÊU
- Rèn kĩ năng viết chính tả :
- Nhớ -viết chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài Vẽ quê hương .
- Luyện đọc , viết các chữ có chứa âm đầu dễ lẫn : s/x (hoặc ươn/ ương)
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC
- Ba băng giấy viết khổ thơ ( hoặc câu thơ , câu tục ngữ ) của bài tập 2a hay bài 2b
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét – sửa sai
B.Dạy bài mới :
1.Giới thiệu bài :Hôm nay các em nhớ – viết 16 dòng thơ đầu trong bài Vẽ quê hương , luyện đọc ,viết các từ có các âm vần khó.
Hoạt động 1:Hướng dẫn nhớ viết chính tả Hướng dẫn chuẩn bị
-GV đọc thong thả , rõ ràng 16 dòng thơ đầu của bài Vẽ quê hương .
Hướng dẫn HS nhận xét chính tả :
+Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ?
+ Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa ?
+ Cần trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào ?
Hướng dẫn HS viết bài
+ GV cho các em ghi đầu bài , nhắc nhở cách trình bày .
GV quan sát lớp nhắc nhở nhớ ghi tên bài ở giữa trang vở , viết hoa các chữ đầu dòng , đầu khổ thơ , đánh dấu câu , tư thế ngồi viết , cách cầm bút.
Chấm chữa bài .
-Chấm 5-7 bài ,NX từng bài về các mặt :ND bài chép (đúng /sai ),chữ viết (đúng /sai ,sạch /bẩn ,
đẹp /xấu),cách trình bày( đúng/sai ,đẹp /xấu ).
Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2b: GV yêu cầu HS đọc đềà ,HD HS làm .
-GV chốt lại lời giải đúng
vườn – vấn vương – cá ươn – trăm đường
C Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học , nhắc nhở.
Viết lại từ viết sai.
2 HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con các từ có tiếng bắt đầu bằng s/x
- 2 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ Cả lớp xem SGK và nhớ lại bài HTLòng .
vì bạn rất yêu quê hương .
Các chữ đầu bài, đầu mỗi dòng thơ.
Các chữ đầu dòng thơ đều cách lề vở 2-3 ô
- HS tự đọc lại đoạn thơ , tự viết các chữ các em dễ mắc lỗi, ghi nhớ chính tả
+ HS đọc lại 1 lần đoạn thơ trong SGK để ghi nhớ .
+ HS gấp SGK , tự nhớ lại đoạn thơ và viết vào vở .
HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lềvở
2 HS lên bảng viết bảng quay- Cả lớp làm vở nháp
Thi đua chơi TC :
1 HS lên bảng làm ,lớp nhận xét
-Cả lớp viết vào vở .
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
BÀI 7 : CẮT, DÁN CHỮ I, T.
I .MỤC TIÊU
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ I,T.
- Kẻ, cắt, dán được chữ I,T đúng qui trình kĩ thuật.
- HS thích cắt, dán chữ.
- Cã ý thøc trong lao ®éng
II . CHUẨNBỊ
-Mẫu chữ I,T.
-Tranh qui trình
-Dụng cụ, vật liệu để làm mẫu.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
Thời gian
Nội dung cơ bản
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2phút
7 phút
14 phút
8 phút
2 phút
Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Hướng dẫn quan sát và nhận xét
Hoạt động 2:Hướng dẫn mẫu
Bước 1:Kẻ chữ I, T
Bước 2:Cắt chữ T
Bước 3:Dán chữ I, T
Thực hành
Dặn dò
GV đưa mẫu, giới thiệu, ghi tựa.
GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn quan sát và nhận xét
GV vừa thực hiện mẫu, vừa hướng dẫn:
Lật mặt sau tờ giấy màu, kẻ, cắt hai hình chữ nhật có chiều dài 5ô, rộng 1ô và rộng 3ô.
Chấm các điểm đánh dấu hình chữ T. Sau đó kẻ chữ T theo hình đã đánh dấu
Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ T theo đường dấu giữa. Cắt theo đường kẻ nửa chữ T.
Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn.
Bôi hồ, dán chữ vào chỗ qui định.
Tổ chức cho HS thực hành, theo dõi, uốn nắn.
GV dặn HS nhớ cách thực hiện, chuẩn bị cho tiết thực hành sau.
HS quan sát, nhận xét:
+Nét chữ rộng 1ô
+Nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau, có thể gấp đôi theo chiều dọc cắt theo đường kẻ.
+Chữ cao 5ô
HS theo dõi, nhắc lại từng bước .
HS nhắc lại các bước thực hiện.
HS thực hành theo nhóm.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT LỚP
Nội dung
1. Lớp trưởng :Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua
2. Giáo viên : Nhận xét chung
Học tập : Các em đã có ý thức trong học tập.Nhiều bạn hăng say phát biểu xây dựng bài : ngäc ,nga , mai linh , tÊn
Vệ sinh : Tương đối sạch sẻ
Nề nếp: Tương đối tốt
Các hoạt động khác :Tham gia đầy đủ
Tuyên dương các tổ , nhóm , cá nhân tham gia tốt .
Nhắc nhở các tổ ,nhóm ,cá nhân thực hiện chưa tốt .
3.Kế hoạch tuần tới :
-Thực hiện chương trình tuần 12
-Thi đua học tốt ,thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
- Thi đua nói lời hay làm việc tốt . Phân công trực nhật .
Chú ý : Viết chữ đúng mẫu ,trình bày bài viết sạch đẹp .
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ .Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng ,đủ sách vở ,đồ dùng học tập các môn học.
- Thi vở sạch chữ đẹp trong tổ, trong lớp.
- Thi bông hoa điểm 10 dâng tặng thầy cô.
- tËp v¨n nghƯ
File đính kèm:
- TuÇn 11.doc