I . MỤC TIÊU :
A. Tâp đọc :
1 Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Chú ý các từ ngữ :Ê-ti-ô-pi-a,đường sá , chăn nuôi, thiêng liêng , tấm lòng, chiêu đãi , hạt cát.
- Biết đọc truyện với giọng kể có cảm xúc ; phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật (hai vị khách , viên quan)
2 Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài (Ê-ti-ô-pi-a , cung điện , khâm phục)
- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt truyện , phong tục đặc biệt cùa người Ê-ti-ô-pi-a
- Hiểu ý nghĩa truyện : đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng , cao quý nhất .
- Hc sinh yªu thÝch m«n ting viƯt
B . Kể chuyện :
1 Rèn kĩ năng nói :Biết sắp xếp lại các tranh minh hoạ trong SGK theo đúng thứ tự câu chuyện. Dựa vào tranh , kể lại trôi chảy , mạch lạc câu chuyện Đất quý , đất yêu ,
2 Rèn kĩ năng nghe.
II . LÊN LỚP :
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắng nghe .
HS viết bảng con từ Ghé, Ai
-HS lấy vở viết bài
-HS ngồi đúng tư thế khi viết bài
-HS nộp vở tập viết
********************************************************************
ĐẠO ĐỨC
THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KỲ 1
I MỤC TIÊU
- Giáo viên đánh giá được những kĩ năng mà các em đã làm được giữa học kì 1
- Giáo dục các em có kĩ năng tốt trong khi cư xử với mọi người
II LÊN LỚP
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV đưa ra một số tình huống và cho các em xử lý:
a) Các em hứa với bạn đến nhà bạn làm bài tập song có phim hay thì các em xử lí như thế nào?
b)Em đã tự mình làm những công việc gì? Em làm việc đó như thế nào? Em cảm thấy thế nào sau khi hoàn thành công việc đó?
c)Lan đang ngồi học bài thấy em bé chơi ngoài sân một mình rất nguy hiểm.Nếu là Lan em sẽ làm gì?
d) Em đã biết chia sẽ vui buồn với các bạn trong lớp, trong trường chưa?Em chia sẽ như thế nào?
GV nhận xét
HS hoạt động nhóm thảo luận các tình huống GV đưa ra
Các nhóm lên trình bày trước lớp
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
**********&**********
Thứ sáu ngày 5 tháng 11 năm 2010
TOÁN
NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
Biết cách thực hiện phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
- Häc sinh yªu thÝch m«n to¸n
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định
2. Bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp “Nhận số có ba chữ số với số có 1 chữ số
Ghi tựa
Hoạt động 1:Hình thành kiến thức
Giới thiệu phép nhân 123 x 2
Cách thực hiện
123 . 2 nhân 3 bằng 6 , viết 6
x 2 . 2 nhân 2 bằng 4 , viết 4
246 . 2 nhân 1 bằng 2 ,viết 2
- Kết luận : 123 x 2 = 246
Giới thiệu phép nhân 326 x 3
326
x 3
978
3 nhân 6 bằng 18 , viết 8 , nhớ 1.
3 nhân 2 bằng 6 , thêm 1 bằng 7 ,viết 7
3 nhân 3 bằng 9 , viết 9
-Kết luận: 326 x 3 = 978
Sau mỗi ví dụ, GV lưu ý HS cách đặt tính, cách thực hiện.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1 :Tính
Bài 2 : Đăït tính rồi tính
GV nhận xét, chữa bài
Bài 3 Giải toán
Bài cho biết gì ?
Bài yêu cầu tìm gì ?
Bài 4 Tìm x
GV nhận xét, chữa bài
4. Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Về làm bài 1,2 SGK vào vở
3 HS làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập
HS nêu cách nhân: Từ phải sang trái.
- 2 HS tính miệng
2 nhân 3 bằng 6 , viết 6
2 nhân 2 bằng 4 , viết 4
2 nhân 1 bằng 2 ,viết 2
HS nhận xét : Phép nhân không nhớ.
HS nếu cách tính , thực hiện bảng con.
. 3 nhân 6 bằng 18 , viết 8 , nhớ 1.
. 3 nhân 2 bằng 6 , thêm 1 bằng 7 , viết
. 3 nhân 3 bằng 9 , viết 9
HS nhận xét: Phép nhân có nhớ sang hàng chục.
- 3 HS nêu lại cách thực hiện .
HS nêu yêu cầu, 1HS nêu miệng cách nhân.
- Vài HS lên bảng làm, Cả lớp làm vào bảng con theo dãy.
HS nêu cách thực hiện, làm bảng con theo dãy
437 x 2 319 x 3
HS biết được bài 1&2 củng cố cách thực hiện phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
2 HS đọc bài toán ,phân tích đề, giải vào vở, 1HS lên bảng
Mỗi chuyến máy bay chở được 116 người .
ba chuyến thì chở bao nhiêu người ?
Giải
Số người trong ba chuyến máy bay có là :
116 x 3 = 348 (người )
Đáp số : 348 người
HS nêu tên gọi các thành phần trong phép tính, cách tìm thành phần chưa biết.
HS thực hiện theo dãy
Dãy A : X : 7 = 101
X = 101 x 7
X = 707
Dãy B : X : 6 = 107
X = 107 x 6
X = 642
*****************************************************************
TẬP LÀM VĂN.
NGHE-KỂ : TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU
NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG
I . MỤC TIÊU .
Rèn kĩ năng nói
- Nghe – nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung chuyện vui Tôi có đọc đâu ! . Lời kể rõ , vui , tác phong mạnh dạn , tự nhiên .
- Biết nói về quê hương (hoặc nơi mình đang ở ) theo gợi ý SGK . Bài nói đủ ý (quê em ở đâu ? Nêu cảnh vật ở quê em yêu nhất , cảnh vật đó có gì đáng nhớ ? Tình cảm của em đối với quê hương như thế nào ? ) ; dùng từ , đặt câu đúng . Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả hoặc hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương .
- Häc sinh yªu thÝch m«n tiÕng viƯt
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
- Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện bài tập 1 (SGK)
- Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
B .Dạy bài mới
1 . Giới thiệu bài :Nêu mục đích , yêu cầu tiết học
Hoạt động 1:Nghe kể “Tôi có đọc đâu”
-GV treo câu hỏi gợi ý
- GV kể chuyện giọng vui , dí dỏm . Hai câu người viết thêm vào thư kể với giọng bực dọc . Lời người trộm thư ; ngờ nghệch thật thà )
GV hỏi:
+ Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì ?
+ Người viết thư thêm vào điều gì ?
+ Người bên cạnh kêu lên thế nào ?
- GV kể lần 2
+Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ?
GV nêu nội dung câu chuyện
Hoạt động 2:Nói về quê hương
-GV giúp các em đúng yêu cầu của bài : Quê hương là nơi em sinh ra , lớn lên , nơi ông bà , cha mẹ ,họ hàng của em sinh sống Quê em có thể ở nông thôn , làng quê, thành thị. Nếu em biết ít về quê hương em có thể kể nơi em đang sinh sống .
-GV hướng dẫn HS dựa vào câu hỏi gợi ý trên bảng , tập nói trước lớp để lớp nhận xét , rút kinh nghiệm về nội dung và cách diễn đạt
-GV giúp các em HS yếu , kém tập nói mạnh dạn trong nhóm , trong tổ .
C Củng cố dặn dò :
.NX tiết học
- Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
- Nêu yêu cầu về nhà các em viết lại những điều vừa kể về quê hương
-3HS đọc lá thư đã viết, nêu nhận xét và cách trình bày một bức thư .
1 HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý . Cả lớp đọc thầm lại phần gợi ý trên bảng phụ , quan sát tranh minh hoạ
HS lắng nghe
Ghé mắt đọc trộm thư của mình .
Xin lỗi . Mình không viết tiếp được nữa,vì hiện có người đang đọc trộm thư .
Không đúng ! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu !
- 1 HS giỏi kể kể lại chuyện .
-Từng cặp kể cho nhau nghe .
-4-5 HS thi kể trước lớp .
phải xem trộm thư mới biết người ta viết thêm vào thư . Vì vậy , người xem trộm thư cãi là mình không xem trộm đã lộ đuôi nói dối một cách tức cười .
- Cả lớp bình chon người hiểu câu chuyện kể hay nhất .
HS đọc các gợi ý
HS tập nói theo cặp (nhóm) Sau đó xung phong trình bày trước lớp .
HS trình bày trước lớp
HS bình chọn những bạn nói về quê hương hay nhất .
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI
THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG (T2)
I.MỤC TIÊU :
- Sau bài học HS có khả năng .
+ Phân tích mối quan hệ họ hàng tronh tình huống cụ thể .
+ Biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng nội , ngoại .
+ Vẽ sơ đồ họ hàng nội ,ngoại .
+ Dùng sơ đồ giới thiệu cho các người khác về họ nội , họ ngoại của mình
II. CHUẨN BỊ :
- Các hình trong sách giáo khoa trang 42 ,43
III. LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ:
- GV nhận xét
2/Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi tựa.
*Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng
Mục tiêu : Biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Hướng dẫn .
GV vẽ mẫu và giơiù thiệu sơ đồ gia đình .
Bước 2 : Làm việc cá nhân
Bước 3 :
* Hoạt động 2 : Chơi trò chơi xếp hình
Mục tiêu : Củng cố hiểu biết của HS về mối quan hệ họ hàng .
Cách tiến hành ;
- Nếu có ảnh từng người trong gia đình ở các thế hệ khác nhau GV chia nhóm , hướng dẫn HS trình bày trên giấy khổ Ao theo cách của mỗi nhóm và trang trí đẹp . Sau đó từng nhóm giới thiệu về sơ đồ của nhóm mình trước lớp .
4/ Củng cố - Dặn dò:
-Gọi HS nhắc lại nội dung bài học.
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau học
-GV nhận xét tiết học.
2 HS lên kể về những người họ nội , họ ngoại của mình
- Từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ .
- 1 - 2 HS giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ .
HS thực hiện theo yêu cầu sau đó lên trình bày trước lớp
***************************************************************
SINH HOẠT LỚP
Nội dung
1. Lớp trưởng :Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua
2. Giáo viên : Nhận xét chung
Học tập : Các em đã có ý thức trong học tập.Nhiều bạn hăng say phát biểu xây dựng bài: Nhi, Việt Hoàng Hương,Tuấn..
Vệ sinh : Tương đối sạch sẻ
Nề nếp: Tương đối tốt
Các hoạt động khác :Tham gia đầy đủ
Tuyên dương các tổ , nhóm , cá nhân tham gia tốt .
Nhắc nhở các tổ ,nhóm ,cá nhân thực hiện chưa tốt .
3.Kế hoạch tuần tới :
-Thực hiệnchương trình tuần 12
-Thi đua học tốt ,thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
- Thi đua nói lời hay làm việc tốt . Phân công trực nhật .
Chú ý : Viết chữ đúng mẫu ,trình bày bài viết sạch đẹp .
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ .Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng ,đủ sách vở ,đồ dùng học tập các môn học.
- Thi vở sạch chữ đẹp trong tổ, trong lớp.
- Thi bông hoa điểm 10 dâng tặng thầy cô.
File đính kèm:
- tuan 11 lop3.doc