I.Mục tiêu:
- Biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng với những người trong họ hàng nội,ngoại.
II.Đồ dùng dạy-Học:
-Các hình SGK/42;43.
-Học sinh mang ảnh họ hàng nội, ngoại đến lớp (nếu có).
-Mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ lớn, hồ dán và bút màu.
77 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 11-20 Trường Tiểu Học Diễn Cát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh.
+ Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung và đặt câu hỏi để nhóm trình bày, trả lời.
+ Học sinh mở vở BT TNXH/51.
+ Học sinh đọc lại câu hỏi BT1.
+ Học sinh thảo luận điền vào vở BT/51.
+ Đại diện nhóm phát biểu mỗi nhóm 1 yêu cầu.
+ Các nhóm khác bổ sung.
+ Học sinh vừa hát vừa chuyền tay nhau hộp giấy. Khi bài hát dừng lại, hộp giấy ở trong tay người nào thì người đó phải nhặt 1 câu hỏi bất kỳ trong hộp để trả lời.
Thứ 3 ngày 15 tháng 01 năm 2013
ĐẠO ĐỨC
Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Qua các bài học, HS hiểu.
- Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Biết thương binh, liệt sĩ là người đã hy sinh xương máu với tổ quốc.
- HS biết làm những việc phù hợp với khả năng, có thái độ quan tâm giúp đỡ họ.
II.Đồ dùng dạy-Học
-Phiếu học tập
III.Các hoạt động dạy-Học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài mới
3.Ôn tập(33 phút)
- Vì sao phải tích cực tham gia việc lớp việc trường ?
-Thế nào là tham gia việc trường việc lớp?
- Hãy nêu cách xử lý tình huống sau: cả lớp đang làm vệ sinh vườn trường thì Hà nói nhỏ với Xuân là bỏ đi chơi. Nếu em là Xuân em sẽ làm gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
- GV chốt lại:
Xuân nên khuyên hà cùng làm vệ sinh với cả lớp để hoàn thành công việc sau đó mới đi chơi.
- Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
- Vì sao phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
- Vì sao phải biết ơn thương binh liệt sĩ?
-Em cần làm những việc gì để tỏ lòng biết ơn các thương binh và gia đình liệt sĩ?
-GV giao phiếu bài tập yêu cầu HS làm bài:
-Đánh dấu + vào ô trống em cho là đúng.
- GV thu chấm một số bài, nhận xét.
4. Củng cố-Dặn dò(5 phút)
- Bài học hôm nay các em rút ra được kinh nghiệm gì cho bản thân ?.
- Các em về nhà chuẩn bị bài tiếp theo
Hát BCSS
- Tham gia việc lớp việc trường là nhiệm vụ của mỗi HS.
- Tích cực tham gia việc trường, việc lớp là tự giác làm thật tốt việc của trường của lớp phù hợp với khả năng.
- HS thảo luận, đại diện các nhóm phát biểu ý kiến, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Giúp đỡ quan tâm đến hàng xóm láng giềng là làm những việc vừa sức có thể làm được để chia sẻ với hàng xóm khi họ gặp khó khăn.
- Trong cuộc sống ai cũng có lúc gặp khó khăn hoạn nạn, những lúc đó rất cần đến sự cảm thông và giúp đỡ của người khác. Do vậy giúp đỡ hàng xóm láng giềng là mang lại niềm vui cho họ và tình cảm hàng xóm càng thêm gắn bó.
- Vì thương binh liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu vì tổ quốc.
- Em sẽ tôn trọng và biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ và làm những việc làm thiết thực như giúp đỡ khi họ gặp khó khăn.
- HS làm bài trên phiếu bài tập:
TIẾNG VIỆT
Luyện đọc bài:Trên đường mòn Hồ Chí Minh
I.Mục tiêu:
-Tõ khã: thung lòng, nhÝch, ba l«
- HiÓu ®îc sù vÊt v¶ gian tru©n vµ quyÕt t©m cña bé ®éi ta khi hµnh qu©n trªn ®êng mßn Hå ChÝ Minh, vît d·y trêng s¬n vµ gi¶i phãng MiÒn Nam.
II.Đồ dùng dạy-Học:
- Tranh minh ho¹ bµi ®äc trong SGK
- B¶n ®å ViÖt Nam
- B¶ng phô
III.Các hoạt động dạy-Học
A. KTBC: §äc thuéc lßng bµi th¬ Chó ë bªn B¸c Hå(3HS)
- HS+ GV nhËn xÐt
B.Bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi - ghi ®Çu bµi
- HS nèi tiÕp ®äc c©u
2.LuyÖn ®äc
- HS ®äc ®o¹n tríc líp
a) GV ®äc toµn bµi
- HS gi¶i nghÜa míi
- GV híng dÉn c¸ch ®äc
- HS ®äc theo N2
b) HD luyÖn ®äc + gi¶i nghÜa tõ
- C¶ líp ®äc §T c¶ bµi
- §äc tõng c©u
- §äc ®o¹n tríc líp.
- §äc ®o¹n trong nhãm
3. HD dÉn t×m hiÓu bµi:
- HS ®äc ®o¹n 1
- T×m h×nh ¶nh so s¸nh cho thÊy bé ®éi ®ang vît c¸i dèc rÊt cao?
-> §oµn qu©n lèi thµnh vÖt dµi tõ thung lòng tíi ®iÓm cao nh mét sîi d©y.
- T×m nh÷ng chi tiÕt nãi lªn lçi vÊt v¶ cña ®oµn qu©n vît dèc.
- Dèc tr¬n vµ lÇy ®êng rÊt khã ®i nªn ®oµn qu©n nhÝch tõng bíc…
* Mét HS ®äc ®o¹n 2.
- T×m nh÷ng h×nh ¶nh tè c¸o téi ¸c cña giÆc MÜ?
- Nh÷ng dÆm rõng ®á lªn v× bom MÜ , nh÷ng dÆm rõng x¸m ®i v× chÊt ®éc ho¸ häc…
4. LuyÖn ®äc l¹i
- GV ®äc l¹i ®o¹n 1 trong bµi.
- HS nghe.
- HS thi ®äc tõng ®o¹nh v¨n.
- HS b×nh chän.
-> GV nhËn xÐt ghi ®iÓm.
5. Cñng cè - dÆn dß.
- Bµi häc gióp em hiÓu ®iÒu g×?
- VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
TIẾNG VIỆT(Lớp2)
Luyện đọc bài: Mùa nước nổi
I.Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài,biết ngắt,nghỉ hơi đúng chỗ,đúng mức.
-Biết nhấn giọng các từ gợi tả,gợi cảm.
-Hiểu các từ ngữ:Hiền hòa,lũ,phù sa.
II.Đồ dùng dạy-Học:
-Tranh minh họa bài đọc,bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy-Học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:-2 HS nối tiếp đọc bài:Ông Mạnh thắng thần gió.
2.Bài mới:GV giới thiệu bài cần luyện đọc.
HĐ1:Luyện đọc
-GV hướng dẫn HS đọc
-GV đọc mẫu.
HĐ2:HD học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
-Đọc từng câu.
-Đọc từng đoạn trước lớp.
+GV gắn bảng phụ có ghi câu văn dài
-Đọc từng đoạn trong nhóm
-Thi đọc giữa các nhóm,các dãy bàn
HĐ3:Luyện đọc lại
-Bài đọc giúp em hiểu điều gì?
3.Củng cố-Dặn dò
-GV yêu càu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.
-2 HS thực hiện yêu cầu của GV
-Nhận xét.
-HS lắng nghe.
-HS đọc nối tiếp từng câu(2 lượt)
-Luyện đọc từ khó.
-3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn(L1)
+Luyện đọc ngắt .nghỉ câu văn.
-3 HS đọc nối tiếp nhau 3 đoạn(L2)
+Giải nghĩa từ khó
-Luyện đọc N3.
-3 HS thi đọc 3 đoạn
-Nhận xét chọn HS,dáy đọc đọc tốt nhất.
-Cả lớp đọc đồng thanh 1 lần
-3 HS thi đọc lại bài văn.
-Nhận xét chọn bạn đọc tốt nhất
-1 HS trả lời
-Nhận xét,bổ sung.
THỦ CÔNG
Kiểm tra:Chương II
I.Mục tiêu:
-Ñaùnh giaù kieán thöùc, kó naêng caét, daùn chöõ qua saûn phaåm thöïc haønh cuûa hoïc sinh.
II.Đồ dùng dạy-Học
-Maãu chöõ caùi cuûa 5 baøi hoïc trong chöông II ñeå giuùp hoïc sinh nhôù laïi caùch thöïc hieän.
-Giaáy thuû coâng, buùt chì, thöôùc keû, keùo, hoà daùn …
III.Các hoạt động dạy-Học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khôûi ñoäng (oån ñònh toå chöùc).
2. KTBC:
-Giaùo vieân kieåm tra ñoà duøng chuaån bò cuûa hoïc sinh.
3. Baøi môùi:Giới thiệu bài
Ñeà baøi kieåm tra: “ Em haõy caét daùn 2 hoaëc 3 chöõ caùi trong caùc chöõ ñaõ hoïc ôû chöông II”
+ Giaùo vieân giaûi thích yeâu caàu cuûa baøi veà kieán thöùc, kó naêng, saûn phaåm.
+ Giaùo vieân quan saùt hoïc sinh laøm baøi.
+ Giaùo vieân coù theå gôïi yù cho hoïc sinh keùm hoaëc coøn luùng tuùng ñeå caùc em hoaøn thaønh baøi kieåm tra.
Ñaùnh giaù:
Ñaùnh giaù saûn phaåm thöïc haønh cuûa hoïc sinh theo 2 möùc ñoä.
Hoaøn thaønh (A).
+ Thöïc hieän ñuùng quy trình kó thuaät, chöõ caét ñuùngm thaúng, caân ñoái, ñuùng kích thöôùc.
+ Daùn chöõ phaúng, ñeïp.
+ Nhöõng em ñaõ hoaøn thaønh vaø coù saûn phaåm ñeïp, trình baøy trang trí saûn phaåm saùng taïo ñöôïc ñaùnh giaù laø hoaøn thaønh toát A+ .
Chöa hoaøn thaønh (B).
+ Khoâng keû, caét, daùn ñöôïc 2 chöõ caùi ñaõ hoïc.
4. Cuûng coá & daën doø:
+ Giaùo vieân nhaän xeùt söï chuaån bò, tinh thaàn thaùi ñoä hoïc taäp vaø kó naêng keû, caét, daùn chöõ caùi cuûa hoïc sinh.
+ Daën doø hoïc sinh giôø hoïc sau mang giaáy thuû coâng hoaëc bìa maøu, thöôùc keû, buùt chì, keùo, hoà daùn … ñeå hoïc baøi “Ñan nong moát
+ Hoïc sinh laøm baøi kieåm tra.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Thực vật
I.Mục tiêu:
-Biết được cây đều có rễ,thân,lá,hoa,quả
-Nhận ra sự đa dạng về phong phú của thực vật
-Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân,rễ,lá,hoa, quả của một số cây
II.Đồ dùng dạy-Học
- Các hình SGL/76;77.
- Các cây có ở sân trường, vườn trường.
- Giấy khổ A4, bút màu. Giấy khổ to, hồ dán.
III.Các hoạt động dạy-Học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động (ổn định tổ chức).
2. Bài cũ: (5 phút)Ôn tập: Xã hội.
-Kể tên một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp.
-Kể tên một số hoạt động về thương mại, thông tin liên lạc.
-Em phải làm gì để bảo vệ môi trường nơi công cộng và cộng đồng nơi em đang sinh sống?
+GV nhận xét và cho diểm.
3. Bài mới:GV giới thiệu bài mới
HĐ1. (15 phút) Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên.
- Bước 1. Tổ chức, hướng dẫn.
+ Giáo viên chia nhóm, phân khu vực quan sát. Hướng dẫn học sinh cách quan sát cây cối ở khu vực các em được phân công.
+ Giáo viên gọi một vài học sinh nhắc lại nhiệm vụ quan sát trước khi cho các nhóm ra quan sát cây cối.
- Bước 2.
+ Làm việc theo nhóm ngoài thiên nhiên.
- Bước 3.
+ Làm việc cả lớp.
+ Hết thời gian quan sát.
+ Giáo viên giúp đỡ học sinh nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật xung quanh và đi đến kết luận SGK/77 “Xung quanh ta có rất nhiều cây. Chúng có kích thước và hình dạng khác nhau. Mỗi cây thường có rễ, thân, lá, hoa và quả.
+ Giáo viên giới thiệu tên của một số cây SGK/76;77.
+ Giáo viên chỉ vào hình để học sinh rõ 2 loại cây.
HĐ2: (15 phút)Làm việc cá nhân..
- Bước 1. Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ.
+ Khi tô màu xong, học sinh cần ghi chú tên cây và các bộ phận của cây trên hình vẽ.
- Bước 2. Trình bày.
+ Giáo viên yêu cầu học sinh lên tự giới thiệu về bức tranh của mình.
+ Giáo viên cùng học sinh nhận xét, đánh giá các bức tranh vẽ của lớp.
4. Củng cố & dặn dò:(5 phút)
+ Chốt nội dung, yêu cầu bài học. Liên hệ giáo dục.
+ Vài học sinh nhắc lại mục “Bạn cần biết” SGK/77.
+ Nhận xét tiết học.
+ Dặn dò: hoàn thành BT trong vở BT TNXH/53.
+ Chuẩn bị bài : Thân cây.
-Hát.
-3 HS trả lời
-HS khác nhận xét
+ SGK/ 76;77.
+ Tổ 1 và tổ 2: quan sát cây cối ở khu vực sân trường (phía trước).
+ Tổ 3 và tổ 4: quan sát cây cối ở khu vực sân trường (phía sau) và bồn hoa trước nhà vệ sinh.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo trình tự.
+ Chỉ vào từng cây và nói tên các cây có trong khu vực nhóm được phân công.
+ Chỉ và nói tên từng bộ phận của mỗi cây.
+ Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng và kích thước của những cây to.
+ Cả lớp tập trung và lần lượt đến khu vực của từng nhóm để nghe đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình.
+ Có thể học sinh nêu tên các hình trong SGK.
Hình 1: cây khế.
Hình 2: cây vạn tuế, cây trắc bá diệp.
Hình 3: cây kơ-nia.
Hình 4: cây lúa ở ruộng bậc thang, cây tre.
Hình 5: cây hoa hồng.
Hình 6: cây súng.
+ Học sinh lấy giấy và bút chì màu ra vẽ một vài hình cây mà em đã quan sát được.
+ Từngcá nhân lên dán bài của mình trước lớp.
+ Nhóm trưởng dán các bài vẽ vào 1 tờ giấy lớn rồi trưng bày trước lớp.
File đính kèm:
- giao an lop 3 TNXHthu congdao duc tuan 11 den tuan 20.doc