Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn

1. Bài cũ : Nhận xét giờ kiểm tra tuần trước

2. Bài mới a. Giới thiệu bài:

 b. Luyện đọc

*. Đọc mẫu:

- Đọc mẫu, với giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng

Chú ý diễn tả rõ những câu nói lịch sự, nhã nhặn của các nhân vật, đoạn cuối bài đọc chậm , ngắt hơi rõ ở các dấu phẩy .

- Tóm tắt nội dung bài : Qua bài ta thấy được tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói qhy thân quen .

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gười họ hàng thân thích của mình. 4.Củng cố :dặn dò: Qua bài học này các em cần phải đối xử như thế nào với những người họ hàng . Chuẩn bị tiết sau : Thực hành … 2HS lần lượt lên trả lời Thảo luận nhóm đôi. Trình bày. + Hương đã cho các bạn xem ảnh Ông bà ngoại chụp chung với mẹ và Bác ruột của Hương. + Ông bà ngoại của Hương sinh ra bác và mẹ Hương. + Quang đã cho các bạn xem ảnh Ông bà Nôi chụp chung với bố và cô ruột của Quang. + Ông bà nội của Quang sinh ra bố Quang và cô. HS khác NX. HS đọc lại kết quả vừa làm- HS khác NX. HS thực hiện theo nhóm . Các nhóm thực hiện đóng vai trước lớp. HS nhắc lại tình huống. Nhóm thảo luận. HS thực hiện theo yêu cầu. Ngày soạn: 3 /11/200 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 7 tháng 11 năm 2008 TOÁN BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH I . MỤC TIÊU : SGV Giúp HS : Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính . Bước đầu biết giải và trình bày bài giải . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC T: Các tranh vẽ tương tự như trong sách Toán 3 HS : Bảng con, vở ,SGK III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Bài cũ - Nhận xét và sửa chữa bài kiểm tra - Công bố điểm 3 . Bài mới a. Giới thiệu bài: *Nêu ví dụ Bài toán 1: Đọc bài toán ghi sẵn trên bảng Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì ? + Hướng dẫn vẽ sơ đồ minh hoạ bài toán lên bảng . Giảng: Đây là bài toán về nhiều hơn . Tìm số lớn (số kèn ở hàng dưới ) 3kèn Hàng trên: 2kèn Hàng dưới : ?kèn Vậy muốn tính được số kèn ở hàng dưới em làm như thế nào ? Ghi bảng : 3 + 2 = 5 ( cái kèn) Câu b muốn chúng ta tìm gì ? Hàng trên: 3kèn ?kèn Hàng dưới : 5kèn Khi ta đã biết số kèn ở hàng trên rồi và ta đã tìm được số kèn ở hàng dưới . Vậy muốn tìm số kèn cả hai hàng ta làm như thế nào ? Ghi bảng : 3 + 5 = 8 (cái kèn) Nêu lại bài toán 1nhưng chỉ một câu hỏi “Cả hai hàng có mấy cái kèn ?” Khi giải bài toán đó có một câu hỏi vẫn phải tiến hành hai bước như khi có hai câu hỏi . Bài toán 2 Hướng dẫn tương tự bài thứ nhất - Muốn tìm số cá hai bể ,phải biết số cá mỗi bể - Đã biết số cá ở bể thứ nhất . Phải tìm số cá ở bể thứ hai . Giảng : Đây là bài toán giải bằng hai phép tính . *Thực hành Bài 1 : Đọc yêu cầu của đề toán + Bài cho ta biết gì ? + Bài toán bắt ta tìm gì ? Tóm tắt : 15 tấm bưu ảnh Anh :. 7tấm ?tấm Em: Bài 3 Rèn kĩ năng đặt đề toán biết dựa vào sơ đồ Tự suy nghĩ nêu đề toán Yêu cầu HS tự giải theo đề toán mà mình tự đặt Tóm tắt 27 kg Bao gạo 5 kg ?kg Bao ngô Chấm chữa bài nhận xét 4. Củng cố – Dặn dò Hỏi lại bài Về nhà làm thêm bài tập 2SGK Lắng nghe 2 HS đọc đề bài toán …. Hàng trên có 3 cái kèn , hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cía kèn . … Hỏi hàng dưới có mấy cái kèn ? chọn phép tính thích hợp 3 + 2 =5 … tìm số kèn ở cả hai hàng ? … ta lấy 3 là số kèn hàng trên cộng với 5 số kèn hàng dưới “3 + 5 =8 (cái kèn)” Giải Số cái kèn ở hàng dưới có là : 3 + 2 = 5(cái kèn) Số cái kèn cả hai hàng có là : 3 + 5 = 8(cái kèn) Đáp số : 8 cái kèn Đọc đề toán và suy nghĩ làm bài -Cả lớp làm bài 2 vào giấy nháp –1HS lên bảng làm Giải Số cá ở bể thứ hai có là : 4 + 3 = 7(con) Số cá ở cả hai bể có là : 4 + 7 = 11 (con) Đáp số : 11con cá 2 HS đọc đề toán . Anh có 15 tấm bưu ành , em có ít thơn anh 7 tấm . …Hỏi cả hai anh em có bao nhiêu tấm bưu ảnh . Giải Số tấm bưu ảnh của emcó là : 15 – 7 = 8 (tấm) Số tấm bưu ảnh của hái anh em có là : 15 + 8 = 23(tấm) Đáp Số : 23 tấm bưu ảnh Vài em nêu đề toán Lớp theo dõi nhận xét 2HS giải bảng làm Lớp làm vào vở CHÍNH TẢ NGHE – VIẾT:QUÊ HƯƠNG I.MỤC TIÊU Bổ sung :Viết chính xác , trình bày đúng 3 khổ thơ đầu trong bài “ Quê hương“ . . II.ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC T: - Bảng phụ ï viết sẵn 2 lần BT 2 Tranh minh hoạ giải đố ở BT3 HS : SGK , vở III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A.Bài cũ : Yêu cầu viết vào bảng con các từ sau:quả xoài , nước xoáy, buồn bã… Nhận xét – sửa sai B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài 2 .Hướng dẫn viết chính tả *Hướng dẫn chuẩn bị -Đọc thong thả , rõ ràng 3khổ thơ đầu của bài Quê hương .Hướng dẫn HS nhận xét Chính tả và nắm nội dung: +Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương ? Những chi tiết nào trong bài chính tả phải viết hoa ? -Hướng dẫn viết từ khó Đọc cho HS viết-Đọc chậm từng câu, cả 3 khổ thơ.Quan sát lớp nhắc nhở tư thế ngồi viết , cách cầm bút. *Chấm ,chữa bài. Chấm 5-7 bài ,NX từng bài về các mặt :ND bài chép (đúng /sai ),chữ viết (đúng /sai ,sạch /bẩn ,đẹp /xấu),cách trình bày . 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2 Yêu cầu HS đọc đềà ,HD HS làm . -Chốt : em bé toét miệng cười , mùi khét , cưa xoèn xoẹt , xem xét , 3b : Tổ chức cho HS thi đua Chốt lại bài làm đúng: cổ-cỗ, co-cò-cỏ. C.Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Vền nhà đọc lại bài 2 HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con : quả xoài , nước xoáy, vẻ mặt , buồn bà… - 2 HS đọc lại , cả lớp xem SGK và nhớ lại bài HTLòng . chùm khế ngọt , đường đi học rợp bướm vàng bay , con diều biếc thả trên đồng , con đò nhỏ khua nước ven sông , cầu tre nhỏ , nón lá nghiêng che , đêm trăng tỏ , ngoài hè . …Các chữ đầu bài , đầu mỗi dòng thơ. - tìm từ khó viết theo nhóm, viết bảng con. -viết bảng con các từ khó : mỗi ngày , diều biếc , êm đềm , trăng tỏ … - Lớp viết bài vào vở Tự chữa lỗi bằng bút chì ra lềvở 2 HS lên bảng viết bảng quay lớp làm vở nháp Thi đua chơi TC : 1 HS lên bảng làm ,lớp làm bảng con . -cả lớp viết vào vở . Đọc yêu cầu, nêu cách làm. Thi đua giữa 4 nhóm. TẬP LÀM VĂN. TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG THƯ I . MỤC TIÊU : SGV Bổ sung : .Diễn đạt ý rõ , đặt câu đúng , trình bày đúng hình thức một bức thư ; ghi rõ nội dung trên phong bì thư để gưi theo đường bưu điện . II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC T: Bảng phụ chép sẵn phần gợi ý bài tập 1 (SGK) Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu .HS :Giấy rời và phong bì thư (HStự chuẩn bị ) để thực hành trên lớp . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Bài cũ : Yêu cầu đọc bài tập đọc "Thư gửi bà "+ Dòng đầu bức thư ghi những gì ? + Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai ? + Nội dung thư ? + Cuối thư ghi những gì ? Nhận xét ghi điểm 2 Bài mới a Giới thiệu bài b:Tập viết thư Treo câu hỏi gợi ý bài tập 1 Yêu cầu HS đọc đề và các gợi ý +Em viết thư cho ai ? + Dòng đầu thư , em viết như thế nào ? + Em viết lời xưng hô với ông như thế nào để thể hiện lòng kính trọng ? + Trong phần nội dung , em sẽ thăm hỏi ông điều gì , báo tin gì cho ông ? +Ở phần cuối bức thư , em chúc ông điều gì , hứa hẹn điều gì ? +Kết thúc lá thư em viết những gì ? -Nhắc nhở các em trước khi viết thư : + Trình bày thư đúng thể thức (rõ vị trí dòng ghi ngày tháng , lời xưng hô , lời chào …) + Dùng từ , đặt câu đúng , lời lẽ phù hợp với đối tượng nhận thư ( kính trọng người trên , thân ái với bạn bè …) - Đi từng bàn giúp các em HS yếu , phát hiện những HS viết thư hay . Nhận xét những điểm hay của từng lá thư , rút kinh nghiệm . c:Tập viết phong bì thư -Tổ chức cho HS trao đổi nhóm Chốt ý đúng : + Góc bên trái (phía trên) viết rõ tên và địa chỉ người gửi thư . + Góc bên phải (phía dưới) viết rõ tên và địa chỉ người nhận thư ( viết không chính xác , thư sẽ không đến tay người nhận . + Góc bên phải (phía trên phong bì) dán tem thư của bưu điện . -Tổ chức cho HS làm bài Quan sát giúp đỡ thêm . Yêu cầu những em làm xong đọc bài viết của mình. Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người viết tốt 3 Củng cố dặn dò : .NX tiết học - Chốt lại nội dung kiến thức đã học. -Về nhà các tiếp tục viết thư cho người thân của ở xa 2HS nêu nhận xét và cách trình bày một bức thư . … địa điểm , thời gian gửi thư . … với người nhân thư - Bà … thăm hỏi sức khoẻ của bà ; kể chuyện về mình và gia đình ; nhớ kỉ niệm những ngày ở quê . Lời chúc và hứa hẹn . …Lời chào , chữ kí và tên Lớp theo dõi 1 HS đọc thầm nội dung bài tập 1 Đọc lại phần gợi ý trên bảng phụ … em viết thư cho ông nội , quê ở miền Trung . … Bình châu , ngày .. tháng …năm …… Em viết Ông nội kính mến . … em sẽ hỏi thăm sức khoẻ của ông , báo cho ông biết kết quả học tập giữa kì 1 của em ; Kể cho ông tin mừng cha mới được ttuyển dụng làm công nhân xí nhiệp … … em chúc ông luôn vui vẻ , mạnh khoẻ thọ lâu đến trăm tuổi ,ông trồng thật nhiều cây ăn quả để cho các cháu vui vẻ .Cháu cin hứa với ông sẽ cố gắng học tập ,ngoan ngoãn để trở thành con ngoan trò giỏi Không phụ lòng mong đợi của ộng , cha mẹ và thầy cô giáo . Thi kể.Lớp lắng nghe . … em chào ông , chữ kí và tên của em - Thực hành viết bức thư trên giấy rời . - 3 HS đọc thư trước lớp 2 HS đọc BT2 , quan sát phong bì viết mẫu trong SGK , trao đổi cách trình bày mặt trước phong bì . Trao đổi theo nhóm trả lời câu hỏi -Đại diện nhóm thi - Ghi rõ nội dung cụ thể trên phong bì . SINH HOẠT SAO I . MỤC TIÊU : -Đánh giá hoạt động tuần 9 -Kế hoạch,phương hướng hoạt động tuần 10 -Giáo dục tinh thần tập thể. II . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC * Nội dung sinh hoạt. Chi đội trưởng: - Nhận xét các hoạt động của chi đội trong tuần qua về các mặt Chi đội trưởng điều khiển buổi sinh hoạt sao. Các sao tiến hành sinh hoạt theo các bước dưới sự điều khiển của các sao trưởng. Đánh giá tình hình các hoạt động trong tuần qua. 2. Hoạt động vui chơi: - Các sao triển khai theo đội hình vòng tròn. - Ôân lại các bài múa hát của Đội. 3. Giáo viên : Nhận xét thêm tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở . Tuyên dương các tổ, nhóm, cá nhân tham gia tốt Nhắc nhở các tổ, nhóm, cá nhân thực hiện chưa tốt. 4. Triển khai chương trình dự bị rèn luyện Đội viên: - Triển khai ôn tập các chuyên hiệu đã học - Tham gia ủng hộ GV v à học sinh vùng khó “” - Tham gia làm báo tường vè mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11 ” - Tiếp tục hoàn thiện trang trí không gian lớp học. - Tích cực vệ sinh trường lớp sạch sẽ,chăm sóc bồn hoa cây cảnh. 5.Tổng kết: - Nhận xét tiết sinh hoạt - Nhắc nhở thực hiện kế hoạch đã đề ra. - Thực hiện chương trình dự bị đội viên.

File đính kèm:

  • docGiao an 3 tuan 10.doc
Giáo án liên quan