Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 9 - Tiết 9 - Bài 9: Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình có sẵn

MỤC TIÊU:

• HS hiểu thêm về cách sử dụng màu.

• HS biết cách vẽ màu vào hình có sẵn.

• HS hoàng thành được bài tập theo yêu cầu.

• HS tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh.

II/ CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy – học:

GIÁO VIÊN HỌC SINH

- Sưu tầm một số tranh có màu đẹp của thiếu nhi - Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ.

vẽ về đề tài lễ hội. - Màu vẽ.

- Một số bài của HS lớp trước.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 9 - Tiết 9 - Bài 9: Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình có sẵn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành Trường Tiểu học “A” Tân Phú Bài 9: Vẽ trang trí š&› Môn: Mĩ thuật Tiết: 9, Lớp: 3, Tuần: 9 Ngày dạy: 10/10/2011 I/ MỤC TIÊU: HS hiểu thêm về cách sử dụng màu. HS biết cách vẽ màu vào hình có sẵn. HS hoàng thành được bài tập theo yêu cầu. HS tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh. II/ CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy – học: GIÁO VIÊN HỌC SINH - Sưu tầm một số tranh có màu đẹp của thiếu nhi - Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ. vẽ về đề tài lễ hội. - Màu vẽ. - Một số bài của HS lớp trước. 2. Phương pháp dạy – học: Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Ổn định lớp: B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước. C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Bài 9: vẽ trang trí VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN Giới thiệu bài: Trong những ngày lễ, Tết, nhân dân ta thường tổ chức các hình thức vui chơi như múa hát, đánh trống, đấu vật, thi cờ tướng, Múa rồng là một loại hoạt động trong những ngày vui đó. Cảnh múa rồng thường diễn ra ở sân đình, đường làng, đường phố, Bạn Quang Trung vẽ tranh về cảnh múa rồng. Bài tập này các em vẽ màu theo ý thích vào tranh nét Múa rồng của bạn Quang Trung sao cho màu sắc rực rỡ, thể hiện không khí ngày hội, phù hợp với nội dung của tranh. HS lắng nghe. GV ghi tựa bài lên bảng. I. Quan sát, nhận xét: HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét. GV giới thiệu một số tranh về lễ hội và đặt câu hỏi: HS quan sát. - Hãy quan sát tranh và cho biết không khí trong tranh như thế nào? - Không khí vui tươi, nhộn nhịp. GV nhận xét và chốt lại: Thông thường tranh về đề tài lễ hội sẽ có không khí vui tươi, nhộn nhịp thông qua hình ảnh của nhiều người với nhiều hoạt động rất phong phú và đa dạng. HS lắng nghe. GV giới thiệu tranh Múa rồng của bạn Quang Trung và đặt một số câu hỏi: HS quan sát và lắng nghe GV đặt câu hỏi. - Bức tranh vẽ về đề tài gì? Tại sao em biết? - Tranh vẽ về đề tài lễ hội. Vì trong lễ hội thường có cảnh múa rồng và các trò chơi dân gian. - Cảnh Múa rồng có thể diễn ra vào những thời gian nào? - Diễn ra vào ban ngày hoặc ban đêm. - Màu sắc cảnh vật ban ngày và ban đêm có giống nhau không? - Khác nhau. Ÿ Cảnh vật ban ngày rõ ràng, tươi sáng. Ÿ Cảnh vật ban đêm dưới ánh sáng đèn, ánh lửa thì màu sắc huyền ảo, lung linh. GV nhận xét và chốt lại. HS lắng nghe. GV gợi ý để HS nhận ra các hình ảnh trong tranh. - Trong tranh bạn vẽ những hình ảnh gì? - Con rồng, người và các hình ảnh khác như: vây, vẩy trên hình con rồng, quần áo trong ngày lễ, - Hình ảnh người trong tranh đang làm gì? - Múa rồng. - Hình ảnh con rồng nằm ở vị trí nào trong tranh? - Ở giữa tranh. - Ngoài ra bạn còn vẽ những hình ảnh nào khác? - Cây cối, trống, GV nhận xét và chốt lại. HS lắng nghe. II. Cách vẽ màu: HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ màu. GV hướng dẫn HS cách vẽ màu: Tìm màu vẽ hình con rồng, người, cây, v Tìm màu nền. v Các màu vẽ đặt cạnh nhau cần được lựa chọn cho hài hòa, tạo nên vẻ đẹp cho toàn bộ bức tranh. v Vẽ màu cần có đậm, có nhạt. HS lắng nghe GV hướng dẫn cách vẽ màu. III. Thực hành: HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành. Ÿ GV quan sát từng HS làm bài. Ÿ Gợi ý để HS chỉnh sửa bài cho tốt hơn. Ÿ Khuyến khích HS sử dụng màu có sáng tạo. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá. GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để nhận xét cùng HS. HS tham gia nhận xét. - Màu sắc của bài nào đẹp? Vì sao? - HS trả lời theo cảm nghĩ. GV nhận xét và chốt lại. Dặn dò: Sưu tầm một số tranh Tĩnh vật của họa sĩ và thiếu nhi. HS về nhà làm theo yêu cầu của giáo viên. RÚT KINH NGHIỆM BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011 Người soạn Nguyễn Thanh Nhàn

File đính kèm:

  • docBài 9 - Ve mau vao hinh co san.doc