1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra VBT.
- Nhận xét ghi điểm. Nhận xét chung
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hớng dẫn giải bài tóan bằng hai phép tính:
BT:-Nêuđề - - GV Tóm tắt đề bài:
HD cách giải
Gọi HS lên bảng giải bài
* Luyện tập
Bài 1:
Tóm tắt đề bài : Giáo viên hớng dẫn học sinh tóm tắt và vẽ sơ đồ đề toán.
Hỏi bài toán yêu cầu ta tìm gì ?
1 HS giải trên bảng. Lớp làm vào giấy nháp.
39 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Trường Tiểu Học Diễn Thịnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Biển số 423: là đường dành cho người đi bộ qua đường.
Biển số 434: là biển chỉ dẫn bến xe Buýt.
Biển số 443:là biển chỉ dẫn có chợ
HS nhắc lại tên các biển báo
- HS tham gia trò chơi.
Mỗi nhóm 3 bạn cùng đọc: “chúng tôi là biển báo cấm” một em đọc “tôi là biển báo đường cấm”. HS2 đọc “tôi là đường dành riêng cho người đi bộ”. HS3 đọc “tôi là biển báo cấm người đi bộ”.
- Lớp theo dõi nhận xét.
+ Biển báo hiệu giao thông đường bộ.
- HS nêu.
Sáng
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Tiết 1
Toán
NHÂN MộT Số Có 3 CHữ Số VớI Số Có 1 CHữ Số.
I/. Yêu cầu:
- Biết đặt tính và tính nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số.
- vận dụng trong giải bài toán có phép nhân.
- làm đợc các bài 1,2(cột a),3,4
II/. Chuẩn bị:
- Phấn màu, bảng phụ.
III/. Lên lớp:
Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3-5’
1-2’
30-32’
2-3’
HĐ của GV
1/ ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 8. hỏi học sinh về kết quả 1 phép nhân bất kì trong bảng.
- Nhận xét ghi điểm. Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- b. Hớng dẫn thực hiện:
+ Phép nhân: 123 2
- Viết lên bảng phép nhân 123 x 2 = ?
- Yêu cầu học sinh đặt tính theo cột dọc.
- Hỏi: khi thực hiện phép tính nhân này ta phải thực hiện tính từ đâu?
- HD HS nêu, GV ghi bảng
+ Phép nhân 326 3
-Tiến hành tơng tự nh phép nhân
123 x 2 = 246. Lu ý học sinh: phép nhân 326 x 3 = 978 là phép nhân có nhớ từ hàng đơn vị sang hàng chục.
c. Hớng dẫn luyện tập:
Bài 1: Yêu cầu học sinh xác định YC rồi tự làm bài.
- Nhận xét, sữa bài và cho điểm.
Baì 2a : Cho làm bảng con.
Bài 3: Gọi học sinh đọc đề bài toán.
-? Bài toán cho biết gì?
-? Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- Chấm , Chữa bài
Bài 4: Yêu cầu HS nêu tên gọi các thành phần rồi làm bài.
-Chấm , chữa bài
4/ Củng cố:
- Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh chơi trò chơi nối nhanh phép tính với kết quả.
5/ Nhận xét dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhớ cách nhân đã học.
- Giáo viên nhận xét chung giờ học.
HĐ của HS
-HS hát
- 2 học sinh lên bảng trả lời.
- Cả lớp theo dõi.
- Học sinh đọc phép nhân
- 1 học sinh nêu cách đặt tính, cả lớp đặt tính ra giấy nháp:
- Ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị, sau đó mới tính đến hàng chục:
* 2 nhân 3 bằng 6, viết 6
* 2 nhân 2 bằng 4, viết 4
* 2 nhân 1 bằng 2, viết 2
* Vậy 123 nhân 2 bằng 246, viết 246.
- 3 học sinh lên bảng. Cả lớp làm VBT.
- ví dụ:
* 2 nhân 1 bằng 2, viết 2
* 2 nhân 4 bằng 8, viết 8
* 2 nhân 3 bằng 6, viết 6
* Vậy 341 nhân 2 bằng 682, viết 682.
- Các học sinh còn lại trình bày tơng tự.
- Nêu tóm tắt .
Tóm tắt
1 chuyến: 116 ngời
3 chuyến: ? ngời
a) x : 7 = 101 ; b) x : 6 = 107
x = 101 x 7 x = 107 x 6
x = 707 x = 642
Tiết 2
Tập làm văn: (Nghe-kể)
TÔI Có ĐọC ĐÂU
NóI Về QUÊ HƯƠNG
. Yêu cầu:
- Nghe và kể lại đợc câu chuyện: Tôi có đọc đâu(BT1)
- Bớc đầu biết nói về quê hơng hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý (BT2)
II/. Chuẩn bị:
- Viết sẵn các câu hỏi gợi ý lên bảng.
III/. Lên lớp:
Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3-5’
1-2’
30-32’
20-25’
5-7’
2-3’
1/ ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Trả bài và nhận xét về bài Viết th cho ngời thân. Đọc 1 đến 2 bài văn viết th tốt trớc lớp.
- Nhận xét ghi điểm. Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Kể chuyện:
- Giáo viên kể câu chuyện 2 lần, sau đó lần lợt yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi.
? Ngời viết th thấy ngời bên cạnh làm gì ?
? Ngời viết th viết thêm vào th điều gì?
? Ngời bên cạnh kêu lên thế nào?
? Câu chuyện đáng cời ở chỗ nào?
- Yêu cầu hai học sinh ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe, sau đó gọi một số học sinh trình bày trớc lớp.
- Nhận xét và cho điểm học sinh.
!
c. Nói về quê hơng em.
- Giáo viên gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Giáo viên gọi 1 đến 2 học sinh dựa vào gợi ý để nói trớc lớp, nhắc học sinh nói phải thành câu.
- Nhận xét , liên hệ để GD tình cảm yêu quý quê hơng và cho điểm học sinh kể tốt, động viên những học sinh cha kể tốt cố gắng hơn.
4/ Củng cố:
- Học sinh học sinh kể lại câu chuyện cho ngời thân, tập kể về quê hơng mình, chuẩn bị bài sau.
5/ Nhận xét dặn dò:
- Giáo viên nhận xét chung giờ học.
- Theo dõi.
- Theo dõi giáo viên kể chuyện, sau đó trả lời câu hỏi:
- Ngời bên cạnh ghé mắt đọc trộm
th của mình.
“Xin lỗi. Mình không viết tiếp đợc nữa, vì hiện có ngời đang đọc trộm th”
- Không đúng ! Tôi có đọc trộm th của anh đâu!
- Là ngời bên cạnh đọc trộm th, bị
ngời viết th phát hiện liền nói điều đó cho bạn của mình. Ngời đọc trộm vội thanh minh là mình không đọc lại càng chứng tỏ anh ta đọc trộm vì chỉ có đọc trộm anh ta mới biết đợc ngời viết
th đang viết gì về anh ta.
- 1 học sinh đọc yêu cầu, 2 học sinh đọc gợi ý.
- Một số học sinh kể về quê hơng trớc lớp. Các bạn khác nghe và nhận xét phần kể của bạn.
Tiết 3
Tiếng Việt: Ôn luyện
LUYệN TậP Từ NGữ Về QUÊ HƯƠNG
ÔN TậP CÂU : AI LàM Gì ?
I.Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố và hệ thống hoá từ ngữ về quê hương
-Củng cố kiểu câu: Ai (cái gì) – làm gì ?
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng lớp kẻ sẵn nội dung bài tập 1
-2 tờ phiếu to chuẩn bị cho bài tập 1
III.Các hoạt động dạy học
Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
(1-2 phút)
(35 phút)
(2-3 phút)
1.Giới thiệu bài
-Nêu mục đích yêu cầu của bài học
-Ghi đề bài
2.Hướng dẫn Hs làm bài tập
*Bài 1:
-Gọi 2 HS đọc nội dung bài
Yêu cầu các nhóm đôi thảo luận và xếp các từ ngữ đã cho vào hai nhóm : (phát phiếu to cho 2 nhóm làm bài )
1.Chỉ sự vật :
2.Chỉ tình cảm đối với quê hương :
-Yêu cầu 2 nhóm làm bài trên phiếu, nêu kết quả
-Nhận xét, chốt lại ý đúng
-Yêu cầu HS làm bài vào vở theo lời giải đúng
-Chấm bài, nhận xét
*Bài 2:
-Yêu cầu HS đọc thầm bài tập, nêu yêu cầu
-Cho HS tự làm bài
-Nhận xét, chốt lại ý đúng : từ thay thế cho từ quê hương là : quê cha đất tổ, quê quán…
-Cho cả lớp làm bài vào vở bài tập
- Chấm chữa bài, nhận xét
*Bài 3
-Gọi 1 HS nêu yêu cầu
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Nhận xét, chữa bài
*Bài 4
-Yêu cầu HS đặt câu với mỗi từ đã cho vào vở
-Gọi 3,4 HS đặt câu
-Nhận xét bài làm của HS
3.Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS ôn lại bài tập đã làm
-Nghe
-2 HS đọc đề bài
-Đọc yêu cầu
-Trao đổi trong nhóm, nêu các câu theo yêu cầu, 2 nhóm làm bài trên phiếu, dán bài trên vở
-Nhận xét
-Cả lớp làm bài vào vở bài tập
-Đọc, nêu yêu cầu
- Lớp làm bài tập, 1 HS nêu kết quả của bài
-Nhận xét bài làm của bạn
-Nêu yêu cầu và làm bài
-HS nêu các câu đã đặt được
-Nhận xét
s
Tiết 4
Sinh hoạt cuối tuần
Chiều
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Tiết 1
Anh văn
Tiết 2
Toán : Ôn luyện
I.Mục tiêu:
-Luyện tập về bảng nhân 8, nhân số có ba chữ số với số có một chữ số, giải toán bằng hai phép tính
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ viết sẵn bài tập 1 (bảng nhân 8- chưa có kết quả bảng nhân) II.Các hoạt động dạy học
Thời lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
(1 phút)
(35-37 phút)
(2-3 phút)
1.Giới thiệu bài
-Ghi đề bài
2.Hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài 1
-GV treo bảng phụ viết nội dung bài tập 1, yêu cầu HS tính nhẩm và nêu kết quả
-Chữa bài, nhận xét
*Bài 2
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu
+Đặt tính rồi tính
a.432 x 2 222 x 4 321 x 3 301 x 3
b.407 x 2 308 x 4 215 x 4 271 x 6
-Yêu cầu HS làm bài
-Khi chữa bài, gọi HS nêu lại cách thực hiện vài phép tính nhân
-Nhận xét, chấm điểm
*Bài 3
-Gọi 1-2 HS đọc đề bài
+Mỗi bao gạo đựng 125 kg gạo
a. 3 bao như thế đựng bao nhiêu kg gạo ?
b. Đã bán hết 192kg, còn lại bao nhiêu kg gạo ?
Hướng dẫn HS giải theo 2 bước
-Bước 1: Tìm số gạo đựng trong 3 bao (125 x 3 =
375 (kg) )
-Bước 2: Tìm số gạo còn lại (375 – 192 = 183 (kg) )
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Chữa bài, nhận xét
*Bài 4 :
-Gọi 1 HS đọc đề
+Xe đạp thồ chở 127 kg hàng. Xe tắc xi chở gấp 3 lần số hàng của xe đạp thồ .Hỏi
a.Xe tắc xi chở được bao nhiêu kg hàng ?
b.Xe đạp thồ chở ít hơn xe tắc xi bao nhiêu kg hàng ?
+Bài toán hỏi gì ?
+Bài toán cho biết gì ?
+Muốn tìm số hàng xe đạp thồ chở ít hơn số hàng của xe tắc xi, trước tiên, em phải tìm gì ?
-Yêu cầu HS nêu các bước giải và làm bài
-Chấm chữa bài, nhận xét
-Đáp số : a. 381kg
b. 254 kg
3.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS
-Nghe
-Đọc lại đề
-Tự làm bài, nêu kết quả, 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra kết quả
-4 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào vở
-Nhận xét
-Đọc đề, suy nghĩ, tìm ra các bước giải
-1 HS làm bài trên bảng, lớp làm vở
-Nhận xét
-Trả lời
-1 HS làm bài trên bảng, lớp làm bài vào vở
-Nhận xét bài làm của bạn, chữa bài của mình
Tiết 3+4
Tiếng Việt: Ôn luyện
ÔN TậP LàM VĂN: TậP VIếT THƯ
I.Mục tiêu:
-Củng cố kĩ năng nói và viết một bức thư ngắn từ 8 -10 dòng để thăm hỏi , báo tin cho người thân
-Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng thể thức của một bức thư
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
-Ghi đề bài
2.Hướng dẫn HS làm bài tập
-Gọi 1 hs đọc lại đề bài
-GV mời 4-5 HS nói mình sẽ viết thư cho ai ?
+Em sẽ viết thư cho ai ?
+Dòng đầu thư, em viết như thế nào ? (Đà Nẵng …)
+Em viết lời xưng hô đối với người thân như thế nào để thể hiện sự kính trọng ?
+Trong phần nội dung, em sẽ hỏi thăm ông (bà) điều gì ?, hứa hẹn điều gì ?
+Kết thúc lá thư, em viết những gì ?
-Nhắc nhở HS chú ý trước khi viết thư
-Trình bày thư đúng thể thức
-Dùng từ đặt câu đúng, lời lẽ phù hợp
3.HS thực hành viết thư
-Sau khi hs viết xong, gv mời 5 - 7 em đọc thư trước lớp
-Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn người viết tốt nhất, GV chấm điểm một số bức thư hay, rút kinh nghiệm chung
3.Củng cố, dặn dò:
-Gọi 2-3 HS nhắc lại cách viết 1 bức thư
-Yêu cầu HS về nhà hoàn thiện nội dung thư, dán tem vào phong bì thư, gửi cho người thân
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS
-Nghe
-Đọc đề
-HS trình bày ý kiến của mình
-Hs chú ý lắng nghe
-Làm bài
-5,7 em hs đọc bài viết của mình cho cả lớp nghe
-Nhận xét bài viết của bạn
-Nhắc lại cách viết một bức thư
-Nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- Bai soan lop 3 Da chinh sua Buoi 1 Tang buoi.doc