- Chú ý các từ ngữ: luôn miệng, vui lòng, nén nỗi, lẳng lặng.
- Bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
- Hiểu nghĩa các từ khó được chú giải trong bài.
Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện: tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng quê hương thân quen.
- Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện. Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hướng đẫn làm bài tập chính tả.
- HS làm bài tập vào vở bài tập
- GV theo dõi, chấm chữa bài
Bài 1: Mời 2 HS làm trên bảng lớp, HS nhận xét, đánh giá (Lời giải: toét, khét, xoẹt)
Bài 2 : Hai HS lên bảng viết:
- Câu a, nặng - nắng, lá - là,
- Câu b, cổ - cỗ, co - cò - cỏ
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
TOÁN
T49: Kiểm tra định kỳ
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra kỉ năng nhân ,chia nhẩm trong bảng đã học, kỉ năng thực hiện phép nhân, chia số có hai chữ số với số có một chữ số.
- Nhận biết mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng.
- Giải toán có lời văn.
II. Chuẩn bị: Đề bài kiểm tra.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV cùng HS chữa bài.
- Gọi một em đọc yêu cầu các bài kiểm tra.
Bài 1 yêu cầu làm gì?
- Gọi HS nối tiếp nêu kết quả của từng bài.
Bài 2: Gọi 2 HS đứng tại chỗ nêu kết quả.
Bài 3 Yêu cầu làm gì?
- 3 em chữa bài avà 3 em chữa bài b.
Bài 4: Gọi 4 HS lên bảng làm.
Bài 5: Bài toán thuộc dạng toán nào.
- Gọi 1 em lên bảng trình bày bài giải.
Bài 6: GV vẽ hình lên bảng rồi yêu cầu 2 HS lên kẻ thêm một đoạn thẳng vào từng hình.
* HĐ2: HS tự chữa bài.
- GV phát bài – HS tự xem lại những bài mình đã làm sai.
- Chữa bài vào vở ô li.
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
THỂ DỤC
Bài số 20
I. Mụctiêu:
Ôn bốn động tác vươn thở, tay, chân, lườn của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác ở mức cơ bản đúng.
Chơi trò chơi “ chạy tiếp sức”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.
II. Chuẩn bị:
Sân trường sạch sẻ, còi, sân cho trò chơi
III. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: Phần mở đầu
- GV tập hợp lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Giậm chân tại chổ
- Khởi động các khớp.
* HĐ2: Phần cơ bản
- HS ôn bốn động tác đã học: Chia tổ tập luyện
- Tập liên hoàn bốn động tác: Cả lớp tập theo hiệu lệnh của GV.
- Chơi trò chơi: chạy tiếp sức
* HĐ3: Phần kết thúc.
-Đi thường theo nhịp và hát.
-HS và GvV hệ thống bài học.
- Dặn HS ôn bốn động tác ở nhà.
III. Tổng kết giờ học – Dăn dò HS.
Buổi 2
LUYỆN TOÁN
Thực hành đo,ước lượng; Cộng, trừ, nhân, chia số đo độ dài; Giải toán.
I. Mục tiêu:
- Củng cố ôn luyện các kiến thức đã học trong tuần.
- Luyện giải các bài toán ứng dụng.
II. Các hoạt động dạy học
* HĐ1:Ôn kiến thức cũ.
? Để nhận biết độ dài các vật ta làm thế nào. (Ước lượng bằng mắt, đo bằng thước).
? Trong 2 cách trên cách nào chính xác hơn.
? Nêu tên các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé.
? Hai đơn vị đo độ dài gần nhau gấp kém nhau mấy lần.
? Muốn thực hiện cộng, trừ, nhân, chia số đo độ dài ta làm thế nào.
* HĐ2:HS luyện làm bài tập.
1, Điền dấu , = vào chỗ chấm.
6m 3cm …..7m 4m 4dm………44dm
6m 3cm……63cm 2m 14cm……..204cm
6m 3cm…….630cm 8m 32cm……..8m 3cm 2mm
6m 3cm…….603cm 5m 6cm……….560cm
2, Tính:
25dam + 98dam 36km : 2
67hm – 49hm 34dm x 8
36hm + 89 hm 55cm : 5
3, Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài là 12cm. Chấm một điểm O trên đoạn thẳng AB sao cho độ dài đoạn thẳng AO bằng 1/3 độ dài đoạn thẳng AB.
4, Một đội công nhân ngày đầu sửa được 18m đường. Ngày thứ hai sửa được gấp đôi số metý đường ngày đầu . Hỏi ngày thứ hai đội đó sửa được bao nhiêu mét đường?
- HS làm bài – GV theo dõihướng dẫn thêm.
- Chấm, chữa bài.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
LUYỆN THỂ DỤC
Ôn 4 động tác đã học
I. Mục tiêu:
- Ôn 4 động tác: vươn thở, tay, chân và động tác lườn của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng.
- Chơi trò chơi " Nhanh lên bạn ơi". Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.
II. Các hoạt động dạy học:.
* HĐ1: Phần mở đầu.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
HS xếp thành 3 hàng ngang khởi độngcác khớp và chơi trò chơi "Làm theo hiệu lệnh"
* HĐ2: Phần cơ bản.
- Ôn động tác vươn thở, tay, chân và động tác lườn của bài phát triển chung.
- Một HS nêu tên bốn động tác.
- Hai HS lên làm mẫu. GV hướng dẫn thêm.
- GV chia tổ luyện tập theo tổ, các tổ luyện tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
- Mỗi tổ tập 2 lần, có sự thi đua giữa các tổ.
- Cả lớp và GV bình chọn tổ tập tốt nhất.
- Cả lớp đồng diễn một lần bốn động tác.
* HĐ3: Phần kết thúc.
GV cùng HS hệ thống lại bài.
LUYỆN VIẾT
Về thăm nhà Bác
I. Mục tiêu:
HS chép lại chính xác bài thơ “ Về tham nhà Bác”. Biết cách trình bày một bài thơ: Tên bài thơ viết ngay ngắn cân đối giữa trang vở, chữ đầu dòngviết hoa và Biết trình baif bài thơ theo thể thơ lục bát.
Viết đúng các từ khó : lượn vòng, thiếu thời,nghiêng, chiếc giường...
II. Các hoạt động dạy học
1, GV giới thiệu bài viết
2, Hướng dẫn HS nghe - viết.
- GV đọc bài thơ, HS theo dõi
- Hai HS đọc bài thơ trước lớp.
- HS viết một số tiếng khó vào vở nháp : lượn vòng, thiếu thời,nghiêng, chiếc giường...
- GV nhắc HS cách trình bày bài thơ.
- GV đọc - HS viết bài vào vở.
- GV nhắc HS viết tên tác giả vào cuối trang vở phía bên phải.
- HS đổi vở cho nhau kiểm tra lỗi.
- GV chấm một số bài, nhận xét và hướng dẫn HS cách chữa lỗi.
III. Tổng kết, dặn dò.
Tuyên dương những HS viết bài có nhiều tiến bộ.
Thứ sáu ngày 9 tháng11 năm 2007
Buổi 1
TIẾNG ANH
GV chuyên
TẬP LÀM VĂN
Tập viết thư và phong bì thư
I. Mục tiêu:
- Dựa theo mẫu bài tập đọc Thư gửi bà và gợi ý về hình thức - nội dung thư, biết viết một bức thư ngắn (khoảng 8 đền 10 dòng) để thăm hỏi, báo tin cho người thân.
- Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức một bức thư; ghi rõ nội dung trên phong bì thư để gửi theo đường bưu điện.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Một HS đọc bài Thư gửi bà, Nêu nhận xét về cách trình bày một bức thư:
Dòng đầu thư ghi những gì ?
Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với những ai ?
Nội dung thư viết gì ?
Cuối thư ghi những gì ?
2. Dạy bài mới.
* HĐ1: Giới thiệu bài.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1: HS đọc thầm nội dung bài tập 1, một HS đọc phần gợi ý trên bảng phụ.
- Mời bốn hoặc năm HS nói mình sẽ viết thư cho ai?
- Gọi một HS làm mẫu, nói về bức thư mình sẽ viết.
- Em sẽ viết thư gửi ai? Dòng đầu thư em sẽ viết thế nào? Em viết lời xưng hô như thế nào để thể hiện sự kính trọng? ở phần cuối bức thư, em chúc điều gì, hứa hẹn điều gì? Kết thúc thư em vết những gì?
- HS thực hành viết thư vào vở bài tập.
- HS viết xong, mời một số HS đọc trước lớp., GV chấm điểm một số bức thư hay, rút kinh nghiệm chung.
Bài tập 2: HS đọc bài tập 2, quan sát bì thư trong SGK, trao đổi cách trình bày mặt trước bì thư.
- HS ghi nội dung cụ thể trên phong bì thư. GV quan sát và giúp đỡ thêm.
- Bốn năm HS đọc kết quả, GV và cả lớp nhận xét
III. Củng cố, dặn dò
- Hai HS nhắc lại cách viết nội dung một bức thư, cách viết trên phong bì thư.
- Yêu cầu về nhà hoàn thiện bức thư.
THỦ CÔNG
Ôn tập chương I: Phối hợp gấp, cắt, dán hình
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn gấp, cắt, dán hình.
- Luyện kỷ năng cắt các hình đã học – Yêu cầu gấp, cắt, dán đúng kỹ thuật.
II. Chuẩn bị: Giấy, kéo, keo dán.
III. Các hoạt động dạy học.
* HĐ1: Ôn kỷ thuật gấp cắt:
? Nêu quy trình gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
? Quy trình gấp con ếch.
? Quy trình gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh.
? Các bước để gắn kết lẳng hoa.
* HĐ2: Hoạt động nhóm.
- Nhóm 1: Gấp tàu thuỷ 2 ống khói.
- Nhóm 2: Gấp con ếch.
- Nhóm 3: Gắn kết lẳng hoa.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm các nhóm.
* HĐ3: Trình bày sản phẩm.
- Đánh giá, nhận xét sản phẩm.
- Tuyên dương nhóm có sản phẩm đẹp.
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
TOÁN
T50: Giải bài toán bằng hai phép tính.
I. Mụctiêu:
Giúp HS biết:
- Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính.
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải.
II. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: Hướng dẫn HS giải bài toán bằng hai phép tính.
Bài toán 1:
Một HS đọc bài toán, GV tóm tắt bài toán lên bảng bằng sơ đồ đoạn thẳng (như SGK)
a, Hàng dưới có mấy cái kèn?
GV hướng dẫn HS: Đây là bài toán thuộc dạng toán nào đã học? ( BT về nhiều hơn) Tìm số nào? ( số lớn)
HS trình bày bài giải vào vở nháp, Một HS nêu - GV ghi bảng:
Số kèn hàng dưới là:
2+ 3 = 5 ( cái kèn)
b, Cả hai hàng có mấy cái kèn?
Đây là loại toán nào ta đã học? ( tìm tổng hai số)
HS làm vào vở nháp, một HS nêu:
Số kèn cả hai hàng là:
3 + 5 = 8 ( cái kèn).
Bài toán 2: HS đọc bài toán trong SGK, GV tóm tắt bài toán lên bảng như SGK.
Hỏi HS: Muốn tìm số cá hai bể ta làm gì?
Số cá ở bể thứ hai đã biết chưa? Vậy ta phải tìm số cá ở bể nào trước?
HS làm vào nháp, Một HS trình bày trước lớp, GV ghi bảng, cả lớp nhận xét.
* HĐ2: Thực hành.
HS làm bài tập 1, 2, 3 trong vở bài tập. GV theo dõi chẫm chữa bài.
III. Củng cố, dặn dò: Bài học hôm nay ta đã học những nội dung gì? Một HS nhắc lại cách trình bày bài giải bằng hai phép tính.
Buổi 2
TIẾNG ANH
GV chuyên
LUYỆN TIẾNG VIỆT
Luyện về So sánh - Dấu chấm.
I. Mục tiêu
- HS ôn luyện về phép so sánh âm thanh với âm thanh; Cách dùng dấu chấm ngắt câu.
- Làm thêm 1 số bài tập thuộc các nội dung trên.
II. Hoạt động dạy học
* HĐ1: HS luyện làm bài tập.
- Bài 1:Tìm từ ngữ chỉ âm thanh thích hợp để diền vào chỗ chấm ở mỗi dòng sau:
a. Từ xa, tiếng thác dội về nghe như……….
b. Tiếng trò chuyện của bầy trẻ ríu rít như…………….
c. Tiếng sóng biển rì rầm như…………………..
- Bài 2:Dùng những câu hỏi sau( Hậu là ai? Hậu thường làm gì mỗi lần về quê? Có lần cả buổi sáng Hậu đã làm gì? Một lần Hậu đã mải mết lám gì từ sáng đến chiều? )để ngắt đoạn văn sau thành 4 câu. Viết lại đoạn văn này sau khi đã ngắt câu bằng các dấu chấm.
Hậu là cậu em họ tôi sống ở thành phố mỗi lần về quê, Hậu rất thích đuổi bắt bướm,câu cá có khi cả buổi sáng em chạy tha thẩn trên khắp thửa ruộng của bà để đuổi theo mấy con bướm vàng, bướm nâu một lần, em mải miết ngồi câu cá từ sáng đến chiều mới được một con cá to bằng bàn tay.
- HS làm bài – GV theo dõihướng dẫn thêm HS yếu.
*HĐ2: Chấm - Chữa bài.
- Tuyên dương những em có bài làm tốt, nhắc nhở HS chưa đạt.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Tổng phụ trách đội dạy
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
- Đánh giá, nhận xét tình hình của lớp đã học trong tuần vừa qua.
- Nhận xét ưu, khuyết điểm và hướng khắc phục.
- Triển khai một số kế hoạch tuần tới.
- Đổi chỗ ngồi 1 số em.
File đính kèm:
- Tuan 10.doc