Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 8 - Tiết 8 - Bài 8: Vẽ tranh: Vẽ chân dung

• HS hiểu đặc điểm, hình dáng khuôn mặt người.

• HS biết cách vẽ chân dung.

• HS vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn bè.

II/ CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy – học:

GIÁO VIÊN HỌC SINH

- Sưu tầm một số tranh, ảnh chân dung các lứa tuổi. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.

- Hình gợi ý cách vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.

- Một số bài vẽ chân dung của HS năm trước.

2. Phương pháp dạy – học:

Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 8 - Tiết 8 - Bài 8: Vẽ tranh: Vẽ chân dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành Trường Tiểu học “A” Tân Phú Bài 8: Vẽ tranh š&› Môn: Mĩ thuật Tiết: 8, Lớp: 3, Tuần: 8 Ngày dạy: 03/10/2011 I/ MỤC TIÊU: HS hiểu đặc điểm, hình dáng khuôn mặt người. HS biết cách vẽ chân dung. HS vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn bè. II/ CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy – học: GIÁO VIÊN HỌC SINH - Sưu tầm một số tranh, ảnh chân dung các lứa tuổi. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. - Một số bài vẽ chân dung của HS năm trước. 2. Phương pháp dạy – học: Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Ổn định lớp: B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước. C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Bài 8: Vẽ tranh VẼ CHÂN DUNG Giới thiệu bài: cho HS chơi một trò chơi vui. Chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm cử đại diện lên bảng liệt kê ra các bộ phận trên khuôn mặt người có chữ cái đầu là chữ “M”. Trong thời gian 1 phút đội nào liệt kê được nhiều bộ phận có chữ “M” thì thắng cuộc. HS tham gia trò chơi. GV nhận xét trò chơi và tuyên dương đội thắng cuộc. HS lắng nghe. GV dẫn vào bài mới. GV ghi tựa bài lên bảng. I. Tìm hiểu về tranh chân dung. HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn tìm hiểu về tranh chân dung. GV giới thiệu một số tranh chân dung của họa sĩ, thiếu nhi và đặt câu hỏi: HS quan sát. - Các bức tranh trên vẽ khuôn mặt, vẽ nửa người hay toàn thân? - Vẽ khuôn mặt người. GV chốt lại: Tranh chân dung thường vẽ khuôn mặt người là chủ yếu, thể hiện được đặc điểm riêng của người đó. HS lằng nghe. - Tranh chân dung vẽ những gì? - Hình dáng khuôn mặt và các chi tiết như: mắt, mũi, miệng, tóc, tai, - Ngoài khuôn mặt ra còn có thể vẽ những gì nữa? - Cổ, vai, thân. - Màu sắc của tranh như thế nào? - Hài hòa. - Nét mặt người trong tranh như thế nào? - Già, trẻ, vui, buồn, hiền hậu, tươi cười, GV nhận xét và chốt lại. HS lắng nghe. - Trong các bức tranh chân dung trên bảng em thích nhất bức tranh nào? Vì sao? - HS trả lời theo cảm nghĩa. II. Cách vẽ: HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ. GV treo hình minh họa các bước vẽ lên bảng và hướng dẫn HS cách vẽ: v Nhớ lại khuôn mặt người định vẽ. v Vẽ khái quát khuôn mặt, tóc, vai (có thể vẽ chính diện hoặc vẽ nghiêng). v Vẽ chi tiết: mắt, mũi, miệng, v Vẽ màu. Ÿ Vẽ màu ở các bộ phận lớn trước (khuôn mặt, áo, tóc, nền xung quanh). Ÿ Sau đó vẽ màu các chi tiết. HS trật tự lắng nghe GV hướng dẫn cách vẽ. III. Thực hành: HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành. Ÿ GV gợi ý HS chọn vẽ những người thân trong gia đình như: ông, bà, cha, mẹ hay bạn bè, thầy cô, ŸGV nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp. Ÿ Góp ý để HS chỉnh sửa bài tốt hơn. Ÿ Giúp đỡ những HS chưa biết cách vẽ. HS làm bài tập. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá. GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để nhận xét cùng HS. - Bố cục tranh như thế nào? HS trả lời theo cảm nghĩ. - Hình vẽ đẹp chưa? - Màu sắc ra sao? GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những HS có bài vẽ tốt, đồng thời khuyến khích những HS chưa hoàn thành bài vẽ. HS lắng nghe. Dặn dò: Ÿ Về nhà hoàn thành bài vẽ nếu chưa xong. Ÿ Không được vẽ màu trước vào bài 9. HS về nhà làm theo yêu cầu GV. RÚT KINH NGHIỆM BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011 Người soạn Nguyễn Thanh Nhàn

File đính kèm:

  • docBai 8 - Ve chan dung.doc
Giáo án liên quan