Giáo án Lớp 3 Tuần 10 chuẩn kiến thức

 A / Mục tiêu:

 - Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.

 - Hiểu ý nghĩa:Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen ( trả lời được các câu hỏi1,2,3,4).

 - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa ( HS khá, giỏi kể được cả câu chuyện )

 B/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa truyện trong SGK.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Nghe viết) QUÊ HƯƠNG A/ Mục tiêu : - Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi Làm đúng HB điền tiếng có vần et/ oet (bt2) Làm đúng BT3a/b B/ Đồ dùng dạy học: Bảng ở lớp viết hai lần bài tập 2, tranh minh họa giải đố bài tập 3. C/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV đọc, 2HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã. - Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe - viết : 1/ Hướng dẫn chuẩn bị : - Đọc 3 khổ thơ đầu của bài thơ. + Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương ? + Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ? - Yêu cầu HS tập viết các từ khó trên bảng con: rợp, nghiêng, ... - Giáo viên nhận xét đánh giá. * Đọc cho học sinh viết 3 khổ thơ vào vở. - Giáo viên theo dõi uốn nắn cho học sinh. - Đọc lại cho lớp dò và tự bắt lỗi. * Chấm, chữa bài. c/ Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi 2HS nêu yêu cầu của bài. - GV cùng HS nhận xét, chữa bài trên bảng lớp. - Gọi 2 HS đọc lại bài đã điền hoàn chỉnh. Bài 3: - GV đọc câu đố. - Yêu cầu HS tham khảo tranh minh họa rồi ghi lời giải câu đố vào bảng con. - Nhận xét chữa bài. d) Củng cố - Dặn dò: - 2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con. - Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài. - 2HS đọc lại bài. + Cánh diều, con đò nhỏ, cầu tre,... + Chữ cái đầu mỗi dòng thơ. - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con. - Cả lớp viết 3 khổ thơ vào vở. - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm. Điền vào chỗ trống et hay oet. - Lớp làm bài vào vở. - Hai em thực hiện làm trên bảng. - Cả lớp nhận xét, chữa bài. - 2HS đọc lài bài. - Cả lớp giải câu đố trên bảng con; cổ - cỗ Co - cò - cỏ. Tập viết : ÔN CHỮ HOA G (tiếp theo) A/ Mục tiêu : - Viết đúng chữ hoa G, viết đúng tên riêng và câu ứng dụng. Rèn Hs viết đúng mẩu. B/ Đồ dùng dạy học:: - Mẫu chữ viết hoa G , Ô, T. - Mẫu chữ viết hoa về tên riêng Ông Gióng và câu cadao trên dòng kẻ ô li. C/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV đọc, 2HS viết bảng lớp: G, Gò Công - Giáo viên nhận xét đánh giá 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn viết trên bảng con * Luyện viết chữ hoa : - Yêu cầu tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ .- Yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu. * Học sinh viết từ ứng dụng: - Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng. - Yêu cầu HS tập viết trên bảng con. * Luyện viết câu ứng dụng : - Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng. + Em hiểu câu ca dao nói gì? - Yêu cầu học sinh luyện viết những tiếng có chữ hoa ( Gió , Tiếng ) là chữ đầu dòng và ( Trấn Vũ , Thọ Xương ) Danh từ riêng . c) Hướng dẫn viết vào vở : - Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu d/ Chấm chữa bài đ/ Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu học sinh lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng. - Nhận xét đánh giá -Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới . - Hai em lên bảng viết: G, Gò Công. - Lớp viết vào bảng con. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu - Các chữ hoa có trong bài: G, Ô, T, V X. - Lớp theo dõi. - Thực hiện viết vào bảng con . - Một học sinh đọc từ ứng dụng: Ông Gióng - Cả lớp tập viết trên bảng con. - Một em đọc câu ứng dụng: Gió đưa cành trúc la đà Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên. - Nộp vở lên giáo viên từ 5- 7 em để chấm điểm. - Nêu lại các yêu cầu tập viết chữ hoa và danh từ riêng Ôn từ và câu ; I/ Mục tiêu : Củng cố về phép so sánh (âm thanh với âm thanh ) - HS tập đặt câu có sử dụng phép so sánh âm thanh với âm thanh . II/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Trả lời miệng HĐ2: HD làm bài tập Bài 1 : Tìm từ ngữ chỉ âm thanh thích hợp để điền vào chỗ trống trong mỗi dòng sau : a/ Từ xa tiếng thác dội về nghe như ....( tiếng hát ) b/ Tiếng chuyện trò của bầy trẻ ríu rít như ...( tiếng chim ) c/ Tiếng sóng biển rì rầm như ...( tiếng trò chuyện ) Bài 2 : Em hãy đặt 2 câu có sử dụng phép so sánh âm thanh với âm thanh Củng cố dặn dò : Hs nhìn SGK trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong SGKtrang 79 Hs nêu YC BT đọc nội dung BT và làm bài vào vở 3em lên diền 3 câu ở BL HS đựat câu vào vở , 2 em làm ở BL Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009 Toán: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH A/ Mục tiêu : - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tín B/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Nhận xét trả bài kiểm tra giữa học kì I. 2.Bài mới: Bài toán 1: - Nêu bài toán, ghi tóm tắt lên bảng. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Mời 1 số HS nêu miệng cách giải. + Khi che câu hỏi b thì cách giải bài toán có gì thay đổi không ? Bài toán 2: - Nêu bài toán, ghi tóm tắt: - Gọi 2HS đọc lại bài toán dựa vào sơ đồ. + Bài toán cho biết gì? hỏi gì? + Muốn tìm số cá ở 2 bể trước hết ta phải tìm gì ? + Làm thế nào để tìm số cá ở cả hai bể? - GV nhận xét chữa bài trên bảng lớp. KL: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính. Luyện tập: Bài 1- Chia nhóm, các nhóm tự phân tích bài toán và tìm cách giải rồi ghi vào tờ giấy to. Nhóm nào làm xong dán bài trên bảng lớp. Bài 2 - Nhận xét bài làm của HS. - Yêu cầu HS đổi vở để KT bài nhau. Bài 3: - Hướng dẫn tương tự như bài 1. - Yêu cầu HS làm vào vở. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. c) Củng cố - Dặn dò:- Khi giải bài toán có lời văn cần chú ý điều gì? - Lắng nghe để rút kinh nghiệm qua bài kiểm tra. - Theo dõi GV nêu bài toán. - 2HS nhìn sơ đồ nêu lại bài toán. - Từng cặp trao đổi với nhau để tìm cách giải và tự giải vào nháp. - 3 em nêu miệng bài giải, cả lớp nhận xét. + Cách giải không thay đổi, chỉ thay đổi phần ghi đáp số - ghi 1 đáp số - 2HS dựa vào sơ đồ nêu lại bài toán. - Cả lớp làm bài vào nháp. - HS lên bảng giải, lớp nhận xét bổ sung. - Lớp đọc thầm bài toán. - 2HS đọc lại bài toán trước lớp. - 1HS lên bảng tốm tắt bài toán, cả lớp theo dõi bổ sung. - Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. - Cả lớp làm bài vào vở. - 1 học sinh lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét chữa bài. - Từng cặp đổi vở để KT chéo nhau. - Lớp quan sát sơ đồ tóm tắt rồi nêu lời bài toán và giải . 1HS(lên bảng), lớp nhận xét bổ sung. - Cần chú ý điều bài toán cho biết và hỏigì Tập làm văn: TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ A/ Mục tiêu : - Biết viết được một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẩu (SGK), biết cách ghi bì thư - Rèn HS cách viết một đoạn văn ngắn. B/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép sẵn gợi ý của bài tập 1. Một bức thư và phong bì thư mẫu. C/ Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu học sinh nhắc lại cách trình bày và nội dung 3 phần của bức thư đã học. 2.Bài mới: . a/ Giới thiệu bài : b) Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1 : - Gọi 1 học sinh đọc ND bài tập. - Mời 4 -5 học sinh nói mình sẽ viết thư cho ai. - Gọi một em làm mẫu. - Nhắc nhở 1 số điều cần lưu ý trước khi viết thư. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại các câu hỏi gợi ý . - Yêu cầu học sinh thực hành viết thư trên giấy rời - Theo dõi giúp đỡ những HS yếu. - Mời 1 số em thi đọc thư trước lớp. - Nhận xét ghi điểm. Bài tập 2 :-Gọi 1 em nêu yêu cầu nội dung BT. + Góc bên trái (phía trên) viết gì? + Góc bên phải (phía dưới) viết gì? + Góc bên phải (phía trên) có gì? - mời 5 - 7 em thi đọc kết quả trước lớp. - Giáo viên theo dõi nhận xét bài học sinh. c) Củng cố - Dặn dò: - Em hãy nhắc lại cách viết 1 bức thư, cách viết phong bì thư. - Hai em lên bảng đọc bài Thư gửi bà và trả lời nội dung câu hỏi của giáo viên. - 1 em đọc ND bài tập. - 2 em đọc câu hỏi gợi ý. - Nêu về việc mình sẽ viết thư cho ai (cho ông bà, ba, mẹ hay anh chị, cô, chú, bác …) - Một em lên làm mẫu về bức thư theo gợi ý về hình thức lá thư , cách trình bày ( có 3 phần : mở đầu thư , phần chính bức thư , phần cuối bức thư) - Đọc thầm lại các câu hỏi gợi ý. - Thực hành viết thư vào giấy rời. - 3 em lên thi đọc lá thư của mình. - Lớp theo dõi bình chọn bạn viết hay nhất. - Quan sát mẫu trong SGK trao đổi về cách trình bày phong bì thư. + Tên, địa chỉ người gửi thư. + Tên, địa chỉ người nhận. + Tem thư của bưu điện. - Thực hành ghi nội dung vào phong bì thư. - Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất. Ôn tập làm văn : I/ Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết đoạn văn về thể loại viết thư II/ Hoạt động dạy và học : GV ghi đề bài Hs đọc YCBT : Em hãy viết một bức thư ngắn cho người thân HS nêu lại cách viết một bức thư Hs làm bài vào vở HS đọc bài làm , lớp , GV nhận xét và cho điểm Củng cố dặn dò : Môn : Luyện toán* I/ Mục tiêu : Thực hành đo , ước lượng và so sánh độ dài , luyện tập nhân , chia số có hai chữ số cho số có một chữ số , giải toàn bằng hai phép tính . II/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài 1 : HD HS thực hành đo , so sánh và ước lượng độ dài của các đồ dùng HT và các đồ dùng trong lớp . Bài 2 : Đặt tính rồi tính : 24 x 5 35 x 7 19 x 6 43 x 4 45 : 5 56 : 7 32 : 4 42 : 6 Bài 3 : Mẹ hái được 45 quả cam , chị hái được ít hơn mẹ 16 quả . Hỏi mẹ và chi hái được bao nhiêu quả cam ? Củng cố dặn dò : Hs thực hành đo HS làm vào BC , vài em làm BL HS đọc đề và giải vào vở , 1 em giải BL Sinh hoạt lớp : Từng tổ trưởng nhận xét các mặt hoạt động của tổ trong tuần qua , lớp trưởng nhận xét chung . GV đánh giá cụ thể từng mặt : Học tập : qua kiểm tra giữa kì môn toán các em làm bài đạt chất lượng rất cao 22 em đều đạt điểm giỏi , không có HS khá và TB , nhìn chung các en biết nhân , chia , thuộc bảng đơn vị đo độ dài , và giải toán rất tốt . Môn TV làm bài có phần thấp hơn vì phần đọc hiểu quá khó , 1 số em viết sai nhiều lõi chính tả như em : Tuấn , Thịnh ...kế hoạch đến :Thứ bảy 5 em đi dự đại hội liên đội , thứ tư tuần 11 thi RCGV.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 CKN KTTuan 10.doc