A / Mục tiêu:
- Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa:Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen ( trả lời được các câu hỏi1,2,3,4).
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa ( HS khá, giỏi kể được cả câu chuyện )
B/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa truyện trong SGK.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Nghe viết) QUÊ HƯƠNG
A/ Mục tiêu :
- Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi
Làm đúng HB điền tiếng có vần et/ oet (bt2)
Làm đúng BT3a/b
B/ Đồ dùng dạy học:
Bảng ở lớp viết hai lần bài tập 2, tranh minh họa giải đố bài tập 3.
C/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc, 2HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe - viết :
1/ Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc 3 khổ thơ đầu của bài thơ.
+ Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương ?
+ Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ?
- Yêu cầu HS tập viết các từ khó trên bảng con: rợp, nghiêng, ...
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
* Đọc cho học sinh viết 3 khổ thơ vào vở.
- Giáo viên theo dõi uốn nắn cho học sinh.
- Đọc lại cho lớp dò và tự bắt lỗi.
* Chấm, chữa bài.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Gọi 2HS nêu yêu cầu của bài.
- GV cùng HS nhận xét, chữa bài trên bảng lớp.
- Gọi 2 HS đọc lại bài đã điền hoàn chỉnh.
Bài 3:
- GV đọc câu đố.
- Yêu cầu HS tham khảo tranh minh họa rồi ghi lời giải câu đố vào bảng con.
- Nhận xét chữa bài.
d) Củng cố - Dặn dò:
- 2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con.
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2HS đọc lại bài.
+ Cánh diều, con đò nhỏ, cầu tre,...
+ Chữ cái đầu mỗi dòng thơ.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp viết 3 khổ thơ vào vở.
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm.
Điền vào chỗ trống et hay oet.
- Lớp làm bài vào vở.
- Hai em thực hiện làm trên bảng.
- Cả lớp nhận xét, chữa bài.
- 2HS đọc lài bài.
- Cả lớp giải câu đố trên bảng con; cổ - cỗ
Co - cò - cỏ.
Tập viết :
ÔN CHỮ HOA G (tiếp theo)
A/ Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa G, viết đúng tên riêng và câu ứng dụng.
Rèn Hs viết đúng mẩu.
B/ Đồ dùng dạy học:: - Mẫu chữ viết hoa G , Ô, T.
- Mẫu chữ viết hoa về tên riêng Ông Gióng và câu cadao trên dòng kẻ ô li.
C/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc, 2HS viết bảng lớp: G, Gò Công
- Giáo viên nhận xét đánh giá
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b)Hướng dẫn viết trên bảng con
* Luyện viết chữ hoa :
- Yêu cầu tìm các chữ hoa có trong bài.
- Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ .- Yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu.
* Học sinh viết từ ứng dụng:
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng.
- Yêu cầu HS tập viết trên bảng con.
* Luyện viết câu ứng dụng :
- Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng.
+ Em hiểu câu ca dao nói gì?
- Yêu cầu học sinh luyện viết những tiếng có chữ hoa ( Gió , Tiếng ) là chữ đầu dòng và ( Trấn Vũ , Thọ Xương ) Danh từ riêng .
c) Hướng dẫn viết vào vở :
- Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu
d/ Chấm chữa bài
đ/ Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng.
- Nhận xét đánh giá
-Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới .
- Hai em lên bảng viết: G, Gò Công.
- Lớp viết vào bảng con.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu
- Các chữ hoa có trong bài: G, Ô, T, V X.
- Lớp theo dõi.
- Thực hiện viết vào bảng con .
- Một học sinh đọc từ ứng dụng: Ông Gióng
- Cả lớp tập viết trên bảng con.
- Một em đọc câu ứng dụng:
Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương
- Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên.
- Nộp vở lên giáo viên từ 5- 7 em để chấm điểm.
- Nêu lại các yêu cầu tập viết chữ hoa và danh từ riêng
Ôn từ và câu ;
I/ Mục tiêu : Củng cố về phép so sánh (âm thanh với âm thanh )
- HS tập đặt câu có sử dụng phép so sánh âm thanh với âm thanh .
II/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Trả lời miệng
HĐ2: HD làm bài tập
Bài 1 : Tìm từ ngữ chỉ âm thanh thích hợp để điền vào chỗ trống trong mỗi dòng sau :
a/ Từ xa tiếng thác dội về nghe như ....( tiếng hát )
b/ Tiếng chuyện trò của bầy trẻ ríu rít như ...( tiếng chim )
c/ Tiếng sóng biển rì rầm như ...( tiếng trò chuyện )
Bài 2 : Em hãy đặt 2 câu có sử dụng phép so sánh âm thanh với âm thanh
Củng cố dặn dò :
Hs nhìn SGK trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong SGKtrang 79
Hs nêu YC BT đọc nội dung BT và làm bài vào vở
3em lên diền 3 câu ở BL
HS đựat câu vào vở , 2 em làm ở BL
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Toán: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
A/ Mục tiêu : - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tín
B/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Nhận xét trả bài kiểm tra giữa học kì I.
2.Bài mới:
Bài toán 1:
- Nêu bài toán, ghi tóm tắt lên bảng.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Mời 1 số HS nêu miệng cách giải.
+ Khi che câu hỏi b thì cách giải bài toán có gì thay đổi không ?
Bài toán 2: - Nêu bài toán, ghi tóm tắt:
- Gọi 2HS đọc lại bài toán dựa vào sơ đồ.
+ Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
+ Muốn tìm số cá ở 2 bể trước hết ta phải tìm gì ?
+ Làm thế nào để tìm số cá ở cả hai bể?
- GV nhận xét chữa bài trên bảng lớp.
KL: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính.
Luyện tập:
Bài 1- Chia nhóm, các nhóm tự phân tích bài toán và tìm cách giải rồi ghi vào tờ giấy to. Nhóm nào làm xong dán bài trên bảng lớp.
Bài 2
- Nhận xét bài làm của HS.
- Yêu cầu HS đổi vở để KT bài nhau.
Bài 3: - Hướng dẫn tương tự như bài 1.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
c) Củng cố - Dặn dò:- Khi giải bài toán có lời văn cần chú ý điều gì?
- Lắng nghe để rút kinh nghiệm qua bài kiểm tra.
- Theo dõi GV nêu bài toán.
- 2HS nhìn sơ đồ nêu lại bài toán.
- Từng cặp trao đổi với nhau để tìm cách giải và tự giải vào nháp.
- 3 em nêu miệng bài giải, cả lớp nhận xét.
+ Cách giải không thay đổi, chỉ thay đổi phần ghi đáp số - ghi 1 đáp số
- 2HS dựa vào sơ đồ nêu lại bài toán.
- Cả lớp làm bài vào nháp.
- HS lên bảng giải, lớp nhận xét bổ sung.
- Lớp đọc thầm bài toán.
- 2HS đọc lại bài toán trước lớp.
- 1HS lên bảng tốm tắt bài toán, cả lớp theo dõi bổ sung.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- 1 học sinh lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét chữa bài.
- Từng cặp đổi vở để KT chéo nhau.
- Lớp quan sát sơ đồ tóm tắt rồi nêu lời bài toán và giải .
1HS(lên bảng), lớp nhận xét bổ sung.
- Cần chú ý điều bài toán cho biết và hỏigì
Tập làm văn: TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ
A/ Mục tiêu : - Biết viết được một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẩu (SGK), biết cách ghi bì thư
- Rèn HS cách viết một đoạn văn ngắn.
B/ Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chép sẵn gợi ý của bài tập 1. Một bức thư và phong bì thư mẫu.
C/ Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại cách trình bày và nội dung 3 phần của bức thư đã học.
2.Bài mới: .
a/ Giới thiệu bài :
b) Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 : - Gọi 1 học sinh đọc ND bài tập.
- Mời 4 -5 học sinh nói mình sẽ viết thư cho ai.
- Gọi một em làm mẫu.
- Nhắc nhở 1 số điều cần lưu ý trước khi viết thư.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại các câu hỏi gợi ý .
- Yêu cầu học sinh thực hành viết thư trên giấy rời
- Theo dõi giúp đỡ những HS yếu.
- Mời 1 số em thi đọc thư trước lớp.
- Nhận xét ghi điểm.
Bài tập 2 :-Gọi 1 em nêu yêu cầu nội dung BT.
+ Góc bên trái (phía trên) viết gì?
+ Góc bên phải (phía dưới) viết gì?
+ Góc bên phải (phía trên) có gì?
- mời 5 - 7 em thi đọc kết quả trước lớp.
- Giáo viên theo dõi nhận xét bài học sinh.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Em hãy nhắc lại cách viết 1 bức thư, cách viết phong bì thư.
- Hai em lên bảng đọc bài Thư gửi bà và trả lời nội dung câu hỏi của giáo viên.
- 1 em đọc ND bài tập.
- 2 em đọc câu hỏi gợi ý.
- Nêu về việc mình sẽ viết thư cho ai (cho ông bà, ba, mẹ hay anh chị, cô, chú, bác …)
- Một em lên làm mẫu về bức thư theo gợi ý về hình thức lá thư , cách trình bày ( có 3 phần : mở đầu thư , phần chính bức thư , phần cuối bức thư)
- Đọc thầm lại các câu hỏi gợi ý.
- Thực hành viết thư vào giấy rời.
- 3 em lên thi đọc lá thư của mình.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn viết hay nhất.
- Quan sát mẫu trong SGK trao đổi về cách trình bày phong bì thư.
+ Tên, địa chỉ người gửi thư.
+ Tên, địa chỉ người nhận.
+ Tem thư của bưu điện.
- Thực hành ghi nội dung vào phong bì thư.
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất.
Ôn tập làm văn :
I/ Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết đoạn văn về thể loại viết thư
II/ Hoạt động dạy và học :
GV ghi đề bài
Hs đọc YCBT : Em hãy viết một bức thư ngắn cho người thân
HS nêu lại cách viết một bức thư
Hs làm bài vào vở
HS đọc bài làm , lớp , GV nhận xét và cho điểm
Củng cố dặn dò :
Môn : Luyện toán*
I/ Mục tiêu : Thực hành đo , ước lượng và so sánh độ dài , luyện tập nhân , chia số có hai chữ số cho số có một chữ số , giải toàn bằng hai phép tính .
II/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài 1 : HD HS thực hành đo , so sánh và ước lượng độ dài của các đồ dùng HT và các đồ dùng trong lớp .
Bài 2 : Đặt tính rồi tính :
24 x 5 35 x 7 19 x 6 43 x 4
45 : 5 56 : 7 32 : 4 42 : 6
Bài 3 : Mẹ hái được 45 quả cam , chị hái được ít hơn mẹ 16 quả . Hỏi mẹ và chi hái được bao nhiêu quả cam ?
Củng cố dặn dò :
Hs thực hành đo
HS làm vào BC , vài em làm BL
HS đọc đề và giải vào vở , 1 em giải BL
Sinh hoạt lớp :
Từng tổ trưởng nhận xét các mặt hoạt động của tổ trong tuần qua , lớp trưởng nhận xét chung . GV đánh giá cụ thể từng mặt :
Học tập : qua kiểm tra giữa kì môn toán các em làm bài đạt chất lượng rất cao 22 em đều đạt điểm giỏi , không có HS khá và TB , nhìn chung các en biết nhân , chia , thuộc bảng đơn vị đo độ dài , và giải toán rất tốt . Môn TV làm bài có phần thấp hơn vì phần đọc hiểu quá khó , 1 số em viết sai nhiều lõi chính tả như em : Tuấn , Thịnh ...kế hoạch đến :Thứ bảy 5 em đi dự đại hội liên đội , thứ tư tuần 11 thi RCGV.
File đính kèm:
- giao an lop 3 CKN KTTuan 10.doc