I. Mục đích yêu cầu
A - Tập đọc
- Đọc đúng rành mạch, biết nghỉ hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
+ Hiểu ý nghĩa: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.
* HSKT: Luyện đọc 1- 2 câu theo sự giúp đỡ của giáo viên.
B. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ
- Kể lại câu chuyện theo giọng một nhân vật
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2743 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Buổi chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh đọc nhóm đôi
- Gọi một số nhóm thi đọc trước lớp
- Tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu.
- Thi đọc từng đoạn, cả bài bức thư
- 1 Học sinh luyện đọc toàn bức thư
- Nhắc lại nội dung bài.
- Chú ý nghe, ghi nhớ.
___________________________________________
Tiết 3: HĐGDNGLL
Tiết 10: TẶNG HOA CHÚC MỪNG THẦY CÔ GIÁO
Giáo viên dạy: Trần Thị Huề
_____________________________________________________________
Thứ năm ngày 25 tháng 10 năm 2012
Tiết 1 :Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
- Biết nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học.
- Biết đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo
- Biết đổi số đo độ dài, nhân chia trong bảng đã học một cách thành thạo.
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2 Thực hành
Bài 2: Tính
- Cho học sinh đọc yêu cầu
- Cho học sinh làm bài
- Nhận xét, sửa sai
- Cột 3( Dành cho HS khá)
Bài 3: Số
- Cho học sinh đọc yêu cầu
- Cho học sinh làm bài
- Nhận xét, sửa sai
- Phần còn lại (Dành cho HS khá)
Bài 4 :Bài toán
- Cho học sinh đọc yêu cầu
- Cho học sinh phân tích bài toán và làm bài
Tóm tắt
Tổ Một : 35 cây
Tổ Hai : ? cây
- Nhận xét, sửa sai
Bài 5: Đo độ dài đoạn thẳng
- Cho học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn đo đoạn thẳng và vẽ đoạn thẳng
3. Củng cố
- Nêu lại nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
- Học sinh theo dõi
a.- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm :
b. 24 2 69 3
2 12 6 23
04 09
4 9
0 0
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm bài :
4m 4dm = 44dm
1m 6dm = 16dm
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh phân tích và làm bài b/l + vở
Bài giải
Tổ Hai trồng được số cây là :
35 x 3 = 105 (cây)
Đáp số : 105 cây.
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm bài b/l + giấy nháp
- Đoạn thẳng AB dài 12 cm.
- Đoạn thẳng CD dài là:
12 : 4 = 3 (cm)
- Nhắc lại nội dung bài.
____________________________
Tiết 2: Chính tả (Nghe- viết)
Tiết 19: QUÊ HƯƠNG
I. Mục đích yêu cầu
- Nghe - viết đúng bài chính tả ; Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần et/oet (Bài tập 2).
- Làm đúng bài tập (3) a/b
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: - SGK, bài tập chuẩn bị ra bảng phụ
2. Học sinh: - Sách giáo khoa, bảng, vở
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc từ : đứng lên, buồn bã.
- Nhận xét- sửa sai
2. Bài mới.
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn viết chính tả
a) Chuẩn bị
- Giáo viên đọc bài viết
- Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương
- Em có yêu quê hương của mình không? Em cần làm gì để bảo vệ quê hương?
- Những chữ nào trong đoạn văn viết hoa ?
* Viết chữ khó vào bảng con:
- Nhận xét và sửa sai
b) Học sinh viết bài
- GV đọc mẫu lần 2 :
- HD cách viết: Trình bày đúng thể thơ 6 chữ, chữ đầu dòng thơ cách lề vở 2 ô li
- GV đọc bài cho học sinh viết bài
- Theo dõi học sinh viết
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết
c) Chấm chữa
- Giáo viên đọc lại bài
- Giáo viên thu bài
- Chấm 5 bài tại lớp
- Nhận xét, sửa sai
2.3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập 2: Điền vào chỗ trống et hay oet?
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh làm bài
- Nhận xét, sửa sai
Bài tập (3) a/: Viết lời giải các câu đố sau:
- HDHS đọc câu đố , có thể xem tranh minh hoạ
- GV nhận xét, sửa sai
3 . Củng cố – dặn dò
- Cho học sinh viết lại các từ, tiếng hay viết sai
- Nhận xét giờ học
- Về nhà các em học bài và chuẩn bị bài sau
- Học sinh viết bảng lớp+ bảng con.
- Học sinh theo dõi
- 2 Học sinh đọc bài viết
- Chùm khế ngọt, đường đi học rợp bóng vàng bay, con diều biếc thả trên cánh đồng, con đò nhỏ khua nước ven sông, cây tre nhỏ, nón lá nghiêng che, đêm trăng tỏ, hoa cau rụng trắng ngoài hè.
- Học sinh liên hệ
- Chữ đầu dòng thơ và đầu khổ thơ.
- Học sinh nêu những chữ hay viết sai: Trèo hái, rợp,cầu tre, nghiêng tre...
- Viết trên bảng lớp + bảng con
- Theo dõi
- Học sinh viết bài vào vở
- Học sinh dùng bút chì soát lỗi
- Thu bài
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm trong vở bài tập, 2 học sinh lên bảng làm bài trên bảng phụ
- Em bé toét miệng cười, mùi khét,cưa xoèn xoẹt, xem xét.
- 5, 6 HS đọc các từ đã điền hoàn chỉnh
- Đọc yêu cầu
- HS làm bảng con:
Lời giải :
a.Nặng – nắng ; lá - là(quần áo)
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Chú ý nghe ghi nhớ.
__________________________________________
Tiết 3: Luyện chữ
Tiết 7: VẼ QUÊ HƯƠNG
I. Mục đích yêu cầu
- Luyện viết đúng bài thơ; trình bày đúng, sạch đẹp.
- Rèn kĩ năng viêt đẹp cho học sinh.
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn viết chính tả
a) Chuẩn bị
- Giáo viên đọc bài viết
* Viết chữ khó vào bảng con:
- Nhận xét và sửa sai
b) Học sinh viết bài
- HD cách viết: Trình bày đúng thể thơ
- GV đọc bài cho học sinh viết bài
- Theo dõi học sinh viết
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết
c) Chấm chữa
- Chấm 5 bài tại lớp
- Nhận xét, sửa sai
3 . Củng cố – dặn dò
- Cho học sinh viết lại các từ, tiếng hay viết sai
- Nhận xét giờ học
- Về nhà các em học bài và chuẩn bị bài sau
- Học sinh theo dõi
- 1- 2 Học sinh đọc bài viết
- Học sinh nêu những chữ hay viết sai:
Gọt, làng xóm, tre, sông máng...
- Viết trên bảng lớp + bảng con
- Theo dõi
- Học sinh viết bài vào vở
- Thu bài cho giáo viên chấm
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Chú ý nghe ghi nhớ.
_____________________________________
Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2012
Tiết 1: Toán
ÔN TẬP: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I. Mục tiêu
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng 2 phép tính.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
- Cho học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh phân tích bài toán và giải bài toán
Tóm tắt
15 tấm
Anh:
Em: 7 tấm ? tấm
- Muốn tìm số bưu ảnh của hai anh em thì ta phải làm gì?
- Nhận xét, sửa sai
Bài 3 : Nêu bài toán theo tóm tắt sau rồi giải
- Học sinh đọc yêu cầu
- C học sinh phân tích bài toán qua tóm tt SGK và làm bài
27kg
Bao gạo :
5 kg ? kg.
Bao ngô:
- Nhận xét và sửa sai
3. Củng cố – dặn dò
- Nêu lại nội dung bài học
- Nhận xét giờ học
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
- Chú ý theo dõi.
- 3 Học sinh đọc bài toán
- Học sinh làm:
Bài giải
Số tấm bưu ảnh của em là :
15 - 7 = 8 ( tấm)
Số bưu ảnh của cả hai anh em là :
15 + 8 = 23 (tấm )
Đáp số : 23 tấm ảnh.
- Học sinh đọc yêu cầu
- 2, 3 HS nêu thành bài toán
- Học sinh phân tích và làm bài theo 3 nhóm, báo cáo kết quả
Bài giải
Bao ngô cân nặng là:
27 + 5 = 32 (kg)
Cả hai bao cân nặng là:
27 + 32 = 59 (kg) Đáp số : 59 kg
- Nhắc lại nội dung bài
- Chú ý theo dõi.
___________________________________
Tiết 2: Tập làm văn
ÔN TẬP: TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ
I. Mục đích yêu cầu
- Luyện viết một bức thư ngắn ( nôi dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu (SGK); biết cách ghi phong bì thư.
* KNS: Học sinh biết ghi phong bì, viết thư
II. Đồ dùng dạy học
- Phong bì thư, câu hỏi gợi ý BT1
III. Các hoạt động dạy họcHỌC
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh dựa vào gợi ý
- Em sẽ viết thư gửi ai ?
- Dòng đầu thư, em sẽ viết thế nào ?
- Em viết lời xưng hô với ông như thế nào để thể hiện sự kính trọng ?
- Trong phần nội dung em sẽ hỏi thăm ông điều gì ? Báo tin gì cho ông ?
- Ở phần cuối bức thư , em chúc ông điều gì, hứa hẹn điều gì ?
- Kết thúc lá thư em viết điều gì?
+ Trình bày thư đúng thể thức( vị trí dòng ghi ngày, tháng, lời xưng hô...)
-+ Dùng từ, đặt câu đúng, lời lẽ phù hợp với đối tượng nhận thư( kính trọng người trên, thân ái với bạn bè..)
- Học sinh thực hành viết thư trên giấy
- Gọi một số HS đọc thư trước lớp
- Nhận xét, cho điểm những lá thư hay
Bài tập 2: Tập ghi trên phong bì thư
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh viết phong bì thư
+ Góc bên trái (phía trên) : Viết rõ tên và địa chỉ người gửi thư.
+ Góc bên phải (phía dưới): Viết rõ tên và địa chỉ người nhận thư( viết không chính xác thư sẽ không đến tay người nhận).
+ Góc bên phải (phía trên phong bì) : Dán tem thư của bưu điện.
- Cho HS thực hành ghi phong bì thư
- Nhận xét, đánh giá
3. Củng cố – dặn dò
- Hệ thống lại nội dung bài học
- Nhận xét giờ học
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau
- Chú ý theo dõi.
- Học sinh đọc yêu cầu bài
- 1 HS đọc câu hỏi gợi ý
- Học sinh trả lời
- Em gửi cho ông nội
- Than Uyên, ngày 28/10/2009
- Ông nội kính yêu ! Hoặc nội yêu quý của con!...
- Em hỏi thăm sứckhoẻ, báo cho ông biết kết quả học tập giữa học kỳ I...
- Em sẽ chúc ông luôn luôn vui vẻ, hứa với ông sẽ học thật giỏi chăm ngoan nghe lời thầy cô và bố mẹ. Nghỉ hè em sẽ về quê thăm ông
- Lời chào ông, chữ ký và tên của em
- Theo dõi
- HS thực hành viết thư
- Học sinh đọc thư
- Học sinh đọc yêu cầu, quan sát phong bì viết mẫu trong SGK
- Học sinh theo dõi
- Học sinh viết phong bì thư
- Bốn hoặc năm học sinh đọc kết quả
- Nhắc lại nội dung bài.
- Chú ý nghe, ghi nhớ.
_______________________________________________
Tiết 3 SINH HOẠT LỚP TUẦN 10
I. Mục tiêu
- Nhận xét hoạt động trong tuần 10, giúp học sinh thấy được những ưu khuyết điểm của cá nhân, tập thể trong tuần và cách khắc phục những nhược điểm..
- Đề ra phương hướng hoạt động tuần sau
II. Nội dung
1. Nhận xét hoạt động tuần 10
+ Lớp trưởng tổng hợp, nhận xét chung
+ Ý kiến cá nhân về hoạt động trong tuần và đề xuất cho phương hướng tuần tới:
* Tuyên dương: Ngân, Tiến, Toàn, Mới, Hảo.
* Nhắc nhở: Tuấn, Lường, Yên, Ngoai viết ẩu, chưa có ý thức học bài.
2. Phương hướng hoạt động tuần sau
- Tiếp tục củng cố và thực hiện tốt mọi nề nếp , nội quy lớp học.
- Thực hiện chương trình và kế hoạch hoạt động tuần học thứ 11
- Bồi dưỡng khá giỏi, phụ đạo học sinh yếu - trung bình.
- Khắc phục những tồn tại của tuần trước
3. Văn nghệ
- Tổ chức cho hs chơi trò chơi mà học sinh thích.
- Nhận xét tiết học, giao nhiệm vụ cho ban cán sự lớp.
____________________________________________________________
File đính kèm:
- dfakjyweiorufa;kdfhasiuefajdfjaui (12).doc