Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Tuần 16 - Vẽ trang trí vẽ màu vào hình có sẵn

I. Mục tiêu.

 Hiểu thêm về tranh dân gian Việt Nam.

 Biết cách chọn màu, tô màu phù hợp.

 Tô được màu vào hình vẽ sẵn.

 HS khá, giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh.

II. Chuẩn bị.

Giáo viên.

 Sưu tầm một số tranh dân gian có đề tài khác nhau.

 Bài của hs.

 Học sinh.

 Giấy vẽ.

 Màu vẽ.

III. Các hoạt động dạy học.

 Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho phù hợp với nội dung.

 Hoạt động 1: Giới thiệu tranh dân gian.

 GV giới thiệu một số tranh và tóm tắt để hs nhận biết.

+Tranh dân gian là các dòng tranh cổ truyền của Việt Nam có tính nghệ thuật, độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc, thường được vẽ, in bán vào dịp Tết nên còn gọi là tranh Tết.

+Tranh dân gian do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản suất mang tính truyền nghề từ đời này qua đời khác, nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ ở tỉnh Bắc Ninh.

+Tranh dân gian có nhiều đề tài khác nhau như: tranh sinh hoạt xã hội, lao động sản xuất, ngợi ca các anh hùng dân tộc, tranh châm biếm các thói hư tật xấu trong đời sống cộng đồng, tranh thờ, tranh trang trí.

 Các em có thể nêu một vài tranh dân gian mà em biết.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 713 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Tuần 16 - Vẽ trang trí vẽ màu vào hình có sẵn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: .../....../...... Môn Mĩ thuật Tiết 16 bài 16 VẼ TRANG TRÍ VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN Mục tiêu. Hiểu thêm về tranh dân gian Việt Nam. Biết cách chọn màu, tô màu phù hợp. Tô được màu vào hình vẽ sẵn. HS khá, giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh. Chuẩn bị. Giáo viên. Sưu tầm một số tranh dân gian có đề tài khác nhau. Bài của hs. Học sinh. Giấy vẽ. Màu vẽ. Các hoạt động dạy học. Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho phù hợp với nội dung. Hoạt động 1: Giới thiệu tranh dân gian. GV giới thiệu một số tranh và tóm tắt để hs nhận biết. +Tranh dân gian là các dòng tranh cổ truyền của Việt Nam có tính nghệ thuật, độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc, thường được vẽ, in bán vào dịp Tết nên còn gọi là tranh Tết. +Tranh dân gian do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản suất mang tính truyền nghề từ đời này qua đời khác, nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ ở tỉnh Bắc Ninh. +Tranh dân gian có nhiều đề tài khác nhau như: tranh sinh hoạt xã hội, lao động sản xuất, ngợi ca các anh hùng dân tộc, tranh châm biếm các thói hư tật xấu trong đời sống cộng đồng, tranh thờ, tranh trang trí. Các em có thể nêu một vài tranh dân gian mà em biết. Hoạt động 2: Cách vẽ màu. GV cho hs xem tranh Đấu vật để các em nhận ra các hình vẽ ở tranh: các dáng người ngồi, các thế vật. Gợi ý hs tìm màu theo ý thích để vẽ vào người, khố, đai, thắt lưng, tràng pháo và màu nền. Có thể vẽ màu nền trước, rồi vẽ màu ở các hình người sau hoặc ngược lại. Hoạt động 3: Thực hành. HS tự vẽ màu vào hình theo ý thích. HS khá, giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh. GV nhắc hs vẽ màu đều, không ra ngoài hình vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. GV cùng hs nhận xét đánh giá những bài vẽ màu đẹp. HS khá, giỏi: Tô màu đều, gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh. Khen ngợi những hs có bài vẽ màu đẹp. Dặn dò: Sưu tầm thêm tranh dân gian. Tìm tranh ảnh về đề tài bộ đội. *************************************************************************** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docBai 16_S.doc
Giáo án liên quan