- Học sinh tiếp xúc, làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi, của hoạ sĩ .
- Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài Môi trường.
Giáo dục học sinh có ý bảo vệ môi trường.
**** ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC Ở TIỂU HỌC: Tên bài giữ nguyên điều chỉnh hạ mục tiêu và nội dung dạy học: Tập mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trong tranh.
73 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 1 Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hực hành
GV cho HS xem hình dáng người đang hoạt động ở tranh, ảnh.
GV quan sát và gợi ý giúp HS hoàn thành BT.
Nhắc nhở học sinh khá giỏi :
Hình nặn hoặc xé dán cân đối tạo được dáng hoạt động.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
GV thu một số bài và nhận xét, đánh giá. Kết luận.
HS quan sát, nận xét.
Đi, chạy, nhảy, đá bóng.
Đang đứng im, đang chuyển động.
Có 2 cách nặn :
Nặn rời từng bộ phận rồi gắn để tạo hình người, thân người, đầu, hai tay, hai chân). Chỉnh sửa các bộ phận, chi tiết cho hoàn chỉnh rồi tạo dáng.
Nặn từ khối đất hình dáng người theo ý muốn.
HS quan sát, suy nghĩ và tưởng tượng hình dáng người sẽ thể hiện.
HS thực hành nặn dáng người theo cách đã hướng dẫn.
Học sinh khá giỏi :
Hình nặn hoặc xé dán cân đối tạo được dáng hoạt động.
Cho HS nhận xét về hình dáng, mô tả dáng người ở BT theo cách nghĩ của mình, đánh giá
3. Củng cố: Có mấy cách nặn ? Đó là những cách nào ? + Có 2 cách nặn :
Nặn rời từng bộ phận rồi gắn để tạo hình người, thân người, đầu, hai tay, hai chân). Chỉnh sửa các bộ phận, chi tiết cho hoàn chỉnh rồi tạo dáng.
Nặn từ khối đất hình dáng người theo ý muốn.
4. Dặn dò: Về sưu tầm tranh của thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau.
Nhận xét tiết học: Tuyên dương- nhắc nhở.
---------------------------------0----------------------------
TUẦN 34 Ngày soạn: Thứ bảy, ngày 4/5/ 2013
Buổi sáng Ngày dạy: Thứ ba, ngày 7/ 5/2013
Môn: Mĩ thuật
Tiết 33. Bài: TẬP MÔ TẢ CÁC HÌNH ẢNH VÀ MÀU SẮC TRÊN TRANH.
I – MỤC TIÊU
Hiểu nội dung các bức tranh.
Có cảm nhận vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc.
Học sinh khá giỏi:
Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh em yêu thích.
****Điều chỉnh nội dung và kế hoạch dạy học: Tập mô tả các hình ảnh và màu sắc trên tranh.
Giáo dục HS quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè.
II – CHUẨN BỊ:
Tranh ở vở tập vẽ
Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và Thế giới có cùng đề tài.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: Vở tập vẽ.
Nhận xét – Đánh giá.
2. Bài mới: Giới thiệu bài . Ghi đề.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Xem tranh
**** Tập mô tả các hình ảnh và màu sắc trên tranh.
a) Tranh Mẹ tôi của Xvét-ta Ba-la-nô-va
Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ?
Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào?
Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu?
Tranh được vẽ như thế nào?
b) Tranh Cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao
Tranh vẽ cảnh gì?
Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không?
Hình ảnh nào là chính trong tranh?
Trong tranh còn có các hình ảnh nào khác?
Trong tranh có những màu nào?
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá
GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi những HS tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh.
HS quan sát tranh - suy nghĩ và trả lời
****HS tập mô tả các hình ảnh và màu sắc trên tranh.
Mẹ và em bé
Mẹ vòng tay ôm em bé vào lòng, thể hiện sự chăm sóc, thương yêu trìu mến.
Ở trong phòng: Mẹ ngồi trên chiếc ghế sa lông, đằng sau là tấm rèm đẹp, phía trên là chiếc bàn nhỏ với bình hoa, bên cạnh là quả bóng…
Hình vẽ ngộ nghĩnh, các mảng màu tươi tắn, đơn giản, đã tạo cho tranh khoẻ khoắn, rõ nội dung. Đây là bức tranh đẹp
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Cảnh giã gạo: Có 4 người (3 người đứng, 1 người ngồi) trước sân nhà, bên cạnh là dòng sông,…
Mỗi người trong nhóm giã gạo 1 dáng vẻ: người giơ chày cao lên phía trên, người ngả chày ra phía sau, người hạ chày xuống cối,…làm cho người xem thấy cảnh giã gạo liên tục, dồn dập…
Những người giã gạo là hình ảnh chính, được vẽ to, rõ ràng.
Phong cảnh bên kia bờ sông với những ngôi nhà và hàng cây, dòng sông nước trong xanh đang chảy; xa xa các em nhỏ vui đùa bên những nếp nhà, tán cây lấp lánh toả bóng mát xuống thôn xóm…
Màu xanh khác nhau của dòng sông, tán cây, thảm cỏ; màu vàng, nâu của ngôi nhà, của quần áo; những mảng màu khác nhau ở mảnh sân tạo sự ấm áp, gây thích thú cho người xem
1 vài HS nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh.
3. Củng cố: Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của bức tranh, em cần phải làm gì ? Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của bức tranh, em cần phải tìm hiểu kĩ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc,đồng thời tự nêu ra những câu hỏi có liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình.
4. Dặn dò: Sưu tầm tranh của thiếu nhi và nhận xét
Quan sát cây cối, trời mây,… về mùa hè.
Nhận xét tiết học: Tuyên dương- Nhắc nhở.
-----------------------------------------0------------------------------------------
TUẦN 34 Ngày soạn: Thứ bảy, ngày 4/5/ 2013
Buổi sáng Ngày dạy: Thứ bảy ngày 11/ 5/2013
Môn: Mĩ thuật
Tiết 34 Bài: Tập vẽ tranh: ĐỀ TÀI MÙA HÈ.
I – MỤC TIÊU:
HS hiểu được nội dung đề tài mùa hè.
Biết cách vẽ tranh đề tài mùa hè. (sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài).
Vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích.
Học sinh khá giỏi :
Sắp xếp hình ảnh cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
**Bảo vệ môi trường:
Kiến thức: Biết vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam.- Mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người.
Thái độ, tình cảm: Yêu mến cảnh đẹp quê hương. - Có ý thức bảo vệ môi trường.
- Phê phán những hành động phá hoại thiên nhiên.
Kĩ năng hành vi: Biết giữ gìn cảnh quan môi trường. - Tham quan các hoạt động và làm sạch cảnh quan môi trường.
***Giảm tải: Tên bài thay đổi thành: Tập vẽ tranh Đề tài mùa hè.
Có ý thức yêu mến và bảo vệ thiên nhiên.
II – CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Một số tranh, ảnh về đề tài mùa hè.
Tranh vẽ về mùa hè của học sinh các lớp trước.
HS: Vở tập vẽ, màu vẽ.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra: - Sự chuẩn bị của HS.
Giáo viên nhận xét – Đánh giá.
2. Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi đề.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
Tập vẽ tranh Đề tài mùa hè.
GV giới thiệu tranh, ảnh.
Tiết trời mùa hè như thế nào ?
Cảnh vật ở mùa hè thường có những màu sắc nào ?
Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè đến ?
Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè ?
Gợi ý học sinh về những hoạt động trong ngày hè;
Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè ?
Mùa hè em đã đi nghỉ mát ở đâu ? cảnh ở đó như thế nào ?
**Vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam. Mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người như thế nào?
** Qua việc tìm hiểu các bức tranh, ảnh em cần có thái độ, tình cảm gì đối với cảnh đẹp quê hương?
Giáo viên kết luận:
Chủ đề mùa hè rất rộng và phong phú;
Những hoạt động trong dịp hè hay cảnh sắc thiên nhiên của mùa hè đều có thể vẽ thành tranh;
Các em chọn một chủ đề cụ thể để vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
Giáo viên gợi ý học sinh :
Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu của mùa hè để vẽ ( Có nhiều người tham gia không ? Diễn ra ở đâu ? Những hoạt động cụ thể nào ? , …
Vẽ hình ảnh chính trước , vẽ to rõ để nêu bật nội dung;
Vẽ hình ảnh phụ sau ( Ví dụ : trong trò chơi thả diều , các bạn đang thả diều là hình ảnh chính; bãi cỏ , sườn đê , bụi cây,… là hình ảnh phụ ) ;
Vẽ màutheo ý thích làm nổi cảnh sắc mùa hè.
Hoạt động 3: Thực hành.
Giáo viên khuyến khích học sinh mạnh dạn thể hiện những ý tưởng của mình.
Quan sát và gợi ý học sinh tìm ra những thiếu sót trong bài vẽ để các em tự điều chỉnh.
Nhắc nhở học sinh: Vẽ thay đổi các hình dáng người để bài vẽ sinh động.
Thay đổi cách vẽ màu tạo sự hấp dẫn cho tranh.
GV theo dõi góp ý cho HS cách vẽ hình, vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, đánh giá về:
Nội dung tranh;
Các hình ảnh được sắp xếp trong tranh.
Màu sắc trong tranh
Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
Thời tiết oi bức, nóng nực,…
Cây cối xanh tốt, trời trong xanh, ánh nắng chói chang,…
Con ve
Cây phượng
Thả diều, tắm biển, đi tham quan, sinh hoạt hè, ôn tập bài,…
Học sinh trả lời
** Thiên nhiên đẹp, khí hậu mát mẻ, không khí trong lành làm cho tâm hồn sảng khoái, thoải mái để học tập, công tác tốt
Yêu mến cảnh đẹp quê hương. - Có ý thức bảo vệ môi trường.
- Phê phán những hành động phá hoại thiên nhiên.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh thực hành vẽ
Học sinh nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố: Nêu cách vẽ tranh con vật.
** Khi các em đi đến khu vui chơi, tắm biển, thả diều các em cần có những kĩ năng hành vi gì? Biết giữ gìn cảnh quan môi trường. - Tham quan các hoạt động và làm sạch cảnh quan môi trường.
4. Dặn dò: Về nhà luyện vẽ thêm- Vẽ tranh đề tài tự do chuẩn bị cho trưng bày Kết quả năm học . ( Vẽ ở giấy A4 , màu trong sáng ).
Tìm chọn bài vẽ dẹp ở vở tập vẽ hoặc những bài vẽ trên giấy để trưng bày.
Nhận xét tiết học: Tuyên dương- nhắc nhở.
----------------------------------0----------------------------------
TUẦN 35 b Ngày soạn: Thứ bảy, ngày 11/5/ 2013
Buổi sáng Ngày dạy: Thứ hai, ngày 20/ 5/2013
Môn: Mĩ thuật
Tiết 35 Bài: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP.
I – MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Giáo viên và học sinh thấy được kết quả giảng dạy , học tập trong năm.
Học sinh yêu thích môn Mĩ thuật và nâng dần trình độ nhận thức và cảm thụ thẩm mĩ.
Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí dạy – học mĩ thuật.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các bài vẽ đẹp trên giấy A4.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ: Các bài vẽ đẹp trên giấy A4. Học sinh đã chuẩn bị.
2.Bài mới: Giới thiệu bài – Ghi đề.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hình thức tổ chức:
Chọn các loại bài vẽ đẹp.
Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
Lưu ý
Dán các bài theo từng loại vào giấy Ao, có nẹp, dây treo;
Trình bày đẹp, có đầu đề.
Ví dụ: Vẽ theo mẫu của học sinh lớp 3a2. Tên bài vẽ, tên học sinh dưới mỗi bài;
Chọn các bài đẹp làm ĐDDH cho các năm tới.
Đánh giá:
Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá.
Giáo viên hướng dẫn cha mẹ học sinh xem vào dịp tổng kết năm học của lớp.
Khen ngợi học sinh có nhiều bài vẽ đẹp.
Học sinh dán các bài theo từng loại vào giấy Ao, có nẹp, dây treo;
3. Củng cố: Học sinh nêu lại các loại bài đã học.
4. Dặn dò: Về xem lại các loại bài đã học.Chuẩn bị tốt cho năm học tới.
Nhận xét tiết học: Tuyên dương- nhắc nhở.
----------------------------------0----------------------------------
File đính kèm:
- Mĩ thuật 3 tuần 1 trở đi 2012-2013.doc