Tập đọc
- Đọc đúng, đọc rành mạch, đọc trôi chảy, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
- HS khá giỏi: Biết đánh giá, nhận xét lời kể của bạn.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Trường Tiểu học Hộ Độ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Giới thiệu phép cộng 435 + 127
? Nêu cách đặt tính và cách thực hiện phép tính
1 em lên bảng đặt tính
? 5 cộng 7 bằng mấy.( 12 )
GV hướng dẫn: 5 cộng 7 bằng 12 ( qua 10 ), ta viết 2 ở dưới thẳng hàng đơn vị và nhớ 1 chục sang hàng chục.
? 3 cộng 2 bằng mấy. ( 5 )
GV hướng dẫn: 5 nhớ 1 nữa là 6, viết 6 ở hàng chục.
? 4 cộng 1 bằng mấy. ( 5 )
Viết 5 ở hàng trăm.
? Phép cộng này khác các phép cộng đã học ở chỗ nào.
( Có nhớ sang hàng chục )
* HĐ2: Giới thiệu phép cộng 256 +162
Hướng dẫn HS đặt tính và tính tương tự như bài trên.
* HĐ3: Thực hành
HS mở vở BT, Đọc kỹ yêu cầu các BT, Tự làm bài
GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những HS còn yếu.
* HĐ4: Chấm - Chữa bài
HS đổi chéo vở KT lẫn nhau
GV chấm 1 số bài
Chữa bài
- Bài1( cột 1,2,3), bài 2( cột 1,2,3) : HS nêu miệng kết quả
- Bài 3(a) : 2 HS lên đặt tính
- Bài 4 : 1 em lên giải
Độ dài đường gấp khúc ABC là:
126 + 137 = 263 (cm )
Đáp số: 263 cm.
- Bài 1( cột 4,5), Bài 2 (cột 4,5): 2 HS khá lên làm
- Bài 5: 1 HS giỏi lên làm
IV. Tổng kết giờ học- Dặn dò HS.
Tập viết
ÔN CHỮ HOA: A
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa A (1 dòng), V, D (1 dòng); viết đúng tên riêng Vừ A Dính ( 1 dòng) và câu ứng dụng: Anh em….đỡ đần (1 lần) bằng chữ cở nhỏ. Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết viết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
- Hs khá giỏi viết đúng và đủ các dòng ( tập viết trên lớp) trong trang vở tập viết 3
II. Phương tiện:
Mẫu chữ A,V, D, Vừ A Dính.
III. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Giới thiệu bài.
* HĐ2: Hướng dẫn viết.
a. Chữ A: HS mở vở tập viết.
? Tìm các chữ hoa có trong bài.
- GV giới thiệu chữ mẫu.
- Hướng dẫn HS nhận xét rồi viết mẫu.
- HS viết vào vở nháp: A, V, D.
b. Từ ứng dụng.
- Cho HS quan sát từ, nêu nhận xét.
- GV nói thêm về Vừ A Dính.
- Viết mẫu ở bảng, hướng dẫn quy trình viết.
c. Câu ứng dụng.
- HS đọc câu ứng dụng
? Nội dung câu tục ngữ này là gì.
- GV nói thêm về ý nghĩa của câu tục ngữ.
* HĐ3: Tập viết bài vào vở.
- GV nêu yêu cầu, lưu ý các em về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách trình bày vở,......
- Theo dõi, nhắc nhở các em viết đúng mẫu, đúng cỡ, rõ ràng, sạch đẹp.
* HĐ4: Chấm, chữa bài.
GV chấm bài nhận xét kết quả, tuyên dương những em có bài viết tốt.
IV. Tổng kết giờ học, dặn dò hs.
Buổi 2
Luyện toán
LUYỆN CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ, GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu
- Giúp HS cũng cố cách cộng các số có 3 chữ số, giải toán có lời văn.
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Làm bài tập nâng cao
- GV ra thêm đề 2 (trang 5) sách ôn luyện và kiểm tra toán 3.
- HS làm bài tập và vở
- Gọi HS lên bảng chữa bài
- GV nhận xét cho điểm.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
Tự học
LUYỆN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT- SO SÁNH
I. Mục tiêu
- HS ôn luyện về các từ chỉ sự vật - So sánh
- Làm thêm 1 số bài tập thuộc các nội dung trên.
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Củng cố lý thuyết
GV yêu cầu HS nhắc lại bài tập đã làm ở buổi sáng.
GV kết luận bổ sung thêm
2. HĐ2.Luyện làm thêm bài tập
- Bài 1. Gạch chân dưới các hình ảnh so sánh trong các câu sau.
a. Mặt trăng tròn như cái đĩa.
b.Cô giáo là mẹ hiền.
- Bài 2. Hãy đặt 3 câu có sử dụng so sánh.
3. HĐ3. Chấm - Chữa bài
Tuyên dương những em có bài làm tốt, nhắc nhở HS chưa đạt.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Luyện tiếng việt
LUYỆN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT- SO SÁNH
I. Mục tiêu
- HS ôn luyện về các từ chỉ sự vật - So sánh
- Làm thêm 1 số bài tập thuộc các nội dung trên.
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Củng cố lý thuyết
? Em hiểu như thế nào là So sánh. Đặt một câu có sử dụng so sánh?
? Từ dùng để so sánh giữa các sự vật với nhau thường là những từ nào.
GV kết luận bổ sung thêm
2. HĐ2.Luyện làm thêm bài tập
- GV ra bài tập tuần 1 phần luyện từ và câu (trang 80) sách tiếng việt nâng cao 3.
- Hướng dẫn HS làm bài tập.
- HS làm bài vào vở.
3. HĐ3. Chấm - Chữa bài
Gọi HS chữa bài
Tuyên dương những em có bài làm tốt, nhắc nhở HS chưa đạt.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Thứ sáu, ngày 28 tháng 8 năm 2009
Buổi 1
Tập làm văn
NÓI VỀ ĐỘI TNTP HCM - ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. Mục tiêu:
- Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP HCM ( BT1).
- Biết điền đúng nội dung vào mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách ( BT2).
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Hướng dẫn làm BT
a. Bài 1.
HS đọc yêu cầu bài- Thảo luận nhóm
GV nói thêm: Tổ chức Đội Thiếu niên TP HCM là tập hợp trẻ thuộc độ tuổi nhi đồng và thiếu nhi.
? Đội thành lập ngày, tháng, năm nào, ở đâu? ( 15/5/1941-Tại Pắc Bó, Cao Bằng )
? Em có biết tên lúc đầu của Đội là gì. ( Đội Nhi Đồng cứu quốc )
? Những đội viên đầu tiên của Đội là ai.
? Đội được mang tên Bác Hồ khi nào.
GV giảng thêm:
Đội được thành lập ngày 15/5/1941. Lúc đầu Đội chỉ có 5 người với đội trưởng là Nông Văn Dền ( bí danh Kim Đồng ) và 4 đội viên khác.
Tên gọi lúc đầu của Đội là Đội Nhi Đồng cứu quốc ( 15/5/1941 ). Đội Thiếu nhi Tháng Tám ( 15/5/1951 ). Đội TNTP ( 2/1956 ). Đội TNTP HCM ( 30/1/1970 ).
b. Bài 2.
GV hướng dẫn cách trình bày để hoàn thiện mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
Gọi 1 số em đọc đơn - Cả lớp chú ý.
GV nhận xét kết quả.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
Thủ công
GẤP TÀU THUỶ CÓ HAI ỐNG KHÓI ( T1 )
I. Mục tiêu
- Biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói
- Gấp được tàu thủy hai ống khói. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thủy tương đối cân đối.
Với HS khéo tay: Gấp được tàu thủy hai ống khói. Các nếp gấp thẳng, phẳng. Tàu thủy cân đối.
II. Phương tiện
Mô hình tàu thuỷ 2 ống khói do GV gấp
Tranh quy trình gấp, giấy thủ công
III. Hoạt động dạy học
* HĐ1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu mẫu tàu thuỷ 2 ống khói
? Hình dáng của tàu thuỷ như thế nào.
*HĐ2. Hướng dẫn cách gấp
- Bước 1. Gấp cắt tờ giấy hình vuông
- Bước 2. Gấp lấy điểm giữa và đường dấu gấp giữa hình vuông
- Bước 3. Gấp tàu thuỷ 2 ống khói
GV hướng dẫn qua tranh quy trình gấp đã chuẩn bị và hướng dẫn qua thực hành trên giấy.
HS tiến hành gấp tàu thuỷ
GV theo dõi chung, uốn nắn sửa sai cho những HS còn lúng túng.
* HĐ3. Trưng bày sản phẩm
- HS đặt các sản phẩm đã làm lên bàn, tự đánh giá lẫn nhau
- GV nhận xét kết quả giờ học
Toán
T6: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Biết thực hiện các phép cộng các số có 3 chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm )
HS khá giỏi biết vẽ hình theo mẫu (BT5)
II. Hoạt động dạy học:
A. Bài củ
Gọi 2 HS lên bảng tính:
325 + 437 672 + 128
Nhận xét kết quả
B. Luyện tập
* HĐ1: Củng cố lý thuyết
? Nêu cách đặt tính và cách tính cộng các số có 3 chữ số( có nhớ).
GV củng cố thêm để HS nắm chắc.
* HĐ2: Luyện tập
HS mở SGK Toán trang 6
Đọc kỹ yêu cầu các BT- Suy nghĩ và làm bài
GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những HS còn yếu.
* HĐ3: Chấm, chữa bài
- Bài 1. HS nêu nối tiếp kết quả. Cả lớp chú ý theo dõi, bổ sung.
- Bài 2. Gọi 2 HS lên bảng làm
- Bài 3. Giải
Số lít dầu có trong hai thùng là:
125 + 135 = 260 ( l )
Đáp số: 260 lít
- Bài 4. HS nối tiếp nhau tính nhẩm.
- Bài 5: Dành cho HS khá giỏi.
III. Tổng kết giờ học- Dặn dò HS
Tự nhiên – xã hội
HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP
I. Mục tiêu.
- Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp.
- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên tranh vẽ.
- Đối với HS khá giỏi: Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục.
Nếu bị ngừng thở từ 3-4 phút người ta có thể bị chết.
II. Đồ dùng:
Hình vẽ ở SGK.
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Thực hành cách thở.
- Bước 1 : Trò chơi.
Cả lớp thực hiện "Bịt mũi, nín thở"
? Em có cảm giác gì sau khi nín thở lâu.
- Bước 2.
Gọi 1 số HS lên thực hiện động tác thở sâu.(như hình 1)
? Nêu nhận xét về sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức.
? So sánh lồng ngực khi thở bình thường và khi thở sâu.
? Theo em thở sâu có ích lợi gì.
GV kết luận: Cử động hô hấp gồm 2 động tác: Hít vào và thở ra.
* HĐ2:Làm việc với SGK
- Bước 1: Làm việc theo cặp.
HS quan sát hình 2 - Người hỏi người trả lời
VD: + Bạn hãy chỉ vào hình vẽ và nói tên các bộ phận ở cơ quan hô hấp?
+ Phổi có chức năng gì?..
- Bước 2: Làm việc cả lớp.
Gọi 1 số cặp HS lên Hỏi - Đáp
GV kết luận: Cơ quan hô hấp là cơ quan thực hiện sự trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường bên ngoài.
Cơ quan hô hấp gồm: Mũi, Khí quản, Phế quản và 2 lá phổi
Mũi, khí quản, phế quản là đường dẫn khí
Hai lá phổi có chức năng trao đổi khí
HS đọc Ghi nhớ ở SGK.
IV. Tổng kết, dặn dò.
Buổi 2
Luyện tiếng việt
LUYỆN TẬP VIẾT ĐƠN, LUYỆN NÓI, VIẾT VỀ ĐỘI
I. Mục tiêu:
RÌn kÜ n¨ng nãi vÒ §éi TNTP HCM
RÌn kÜ n¨ng viÕt cho HS: HS viÕt ®îc mét l¸ ®¬n xin c¸p thÎ ®äc s¸ch.
II. Hoạt động dạy học:
* H§1: GV nªu c©u hái cho HS tr¶ lêi vÒ §éi TNTP HCM
Cho nhiÒu HS tr¶ lêi GV chó ý ®Õn nhiÒu ®èi tîng HS yÕu
3 - 4 HS nãi vÒ §éi TNTP Hå ChÝ Minh
Tuyªn d¬ng HS nãi tr«i ch¶y, râ rµng, m¹ch l¹c.
* H§2: LuyÖn viÕt.
3- 4 HS ®äc mÉu ®¬n.
4- 5 HS ®äc ®iÒn miÖng.
HS viÕt l¸ ®¬n theo mÉu.
GV quan s¸t gióp ®ì HS yÕu. Chó ý c¸ch tr×nh bµy cña HS.
III. Tæng kÕt giê häc - dÆn dß HS
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT SAO
Luyện toán
LUYỆN CỘNG TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I. Mục tiêu
- Củng cố cho HS về cộng , trừ các số có 3 chữ số.
- Giải toán " Tìm X " và giải toán có lời văn.
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Củmg cố lý thuyết
? Hãy nêu cách đặt tính và cách thực hiện tính cộng - trừ các số có 3 chữ số.
? Muốn tìm số hạng chưa biết trong phép cộng em làm như thế nào.
? Muốn tìm số bị trừ chưa biết em làm như thế nào.
2. HĐ2. Luyện tập
GV ra đề 2 (trang 5) sách luyện giải toán 3 yêu cầu HS làm BT
Gọi HS chữa bài.
HS làm các bài tập sau
- Bài 1. Đặt tính rồi tính
231 + 423 502 + 367 987 - 526
- Bài 2. Tìm x
x - 324 = 210 351 + x = 895 x + 230 = 870
- Bài 3.
Một đội đồng diễn thể dục gồm 285 người trong đó có 140 nữ. Hỏi đội đồng diễn đó có bao nhiêu nam?
GV theo dõi HS làm bài, hướng dẫn thêm cho những em còn yếu.
Chấm - Chữa bài.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
File đính kèm:
- GA L3 tuan 1 20092010.doc