I ,Mục đích yêu cầu :
A, Tập đọc
1 ,Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
+ Đọc đúng trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng dấu chấm, dấu phẩy.
+Biết đọc phân biệt lời kể và lời các nhân vật .
2, Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Đọc thầm nhanh hơn lớp hai .
- Hiểu nghiã các từ khó ở cuối bài .
- Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện , ca ngợi trí thông minh tài trí của cậu bé.
B, Kể chuyện
1, Rèn kĩ năng nói :
- Dựa vào trí nhớ và tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện .
- Biết phối hợp lời kể với điệu bộ nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
2, Rèn kĩ năng nghe:
- Có khả năng theo dõi bạn kể chuyện.
- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 - Phan Thị Kiều Hoa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3 : Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói .
3 , Thực hành (16')
- Yêu cầu HS gấp tàu thuỷ 2 ống khói bằng giấy .
- GV quan sát giúp đỡ .
4,Củng cố dặn dò (2')
- Nhận xét , đánh giá kết quả thực hành .
- HS nêu lại 3 bước gấp tàu thuỷ hai ống khói .
- NX giờ .- Dặn dò : chuẩn bị giấy thủ công cho giờ sau .
Thứ sáu ngày 24 tháng 8 năm 2007
Toán Đ5
Luyện tập
I, Mục tiêu : Giúp học sinh
Củng cố cách tính cộng trừ các số có 3 chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục ,hàng trăm)
II, Các hoạt động dạy học
A, Bài cũ :Lồng mới
B, Bài mới (33')
1, GV tổ chức cho h/s làm các bài tập 1,2,3,4,5 trong SGK sau đó chữa bài.
Bài 1: Bài 1 h/s tự tính kết quả mỗi phép tính sau đó đổi chéo vở để chữa bài.
Lưu ý : 85 + 72 (tổng 2 số là số có 3 chữ số)
Bài 2: Làm tương tự bài 1.
Bài 3: y/c dựa tóm tắt giải sau đó chữa bài.
(y/c nêu thành đề toán sau đó chữa bài)
Bài 4: y/c tính nhẩm rối điền ngay kết quả mỗi phép tính. VD : 310 + 40 = 350
2, Củng cố, dặn dò
-Nhắc lại đơn vị kiến thức mà tiết học củng cố
-Nhận xét giờ
-Dặn : về nhà làm BT ở vở bài tập
Chính tả Đ2
Nghe viết : Chơi chuyền
I, Mục đích, yêu cầu :
Rèn kĩ năng viết chính tả
- Nghe viết chính xác bài thơ ''chơi thuyền'' 56 tiếng
- Củng cố cách trình bày bài thơ.
- Điền đúngvào chỗ trống các vần oao, ao. Tìm đúng các tiếng có âm đầu l,n
II,Đồ dùng dạy- học : Bảng phụ viết 2 lần nội dung bài tập 2, VBT
III, Các hoạt động dạy - học
A. Bài cũ (4')
-3 h/s lên bảng viết, lớp viết bảng con -lo sợ, rèn luyện, siêng năng .
-2 h/s đọc thuộc lòng TT tên 10 chữ đã học :a,ă,â,b,c,ch,d,đ,e,ê.
B, Bài mới (29')
1, Giới thiệu bài.
2, Hướng dẫn nghe viết
-GV đọc bài thơ - h/s đọc
+Khổ thơ 1 nói gì ? (tả các bạn đang chơi chuyền )?
+Khổ thơ 2 nói gì ? (chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt dẻo tay để mai lớn lên làm tốt công việc dây chuyền nhà máy )?
-H/s nhận xét:
+Mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
+Chữ đầu dòng viết như thế nào ?
+Những câu thơ nào trong bài dược đạt trong dấu ngoặc kép ? Vì sao ?
+Nên viết từ ô nào trong vở ( giữa trang vở )
-H/s tập viết tiếng dễ viết sai :chuyền , deo dai, rời
-H/s viết vào vở
-Chấm chữa 7-8 bài
3, Hướng dẫn bài tập
Bài 2 : Kết quả : ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao,ngao ngán .
Bài 3 :( 2 dòng phần a )
-H/s đọc y/c - tự làm bài chữa bài .
+Cùng nghĩa với hiền : lành
+Kkông chìm dưới nước : nổi
4, Củng cố dặn dò (2/)
-Nhận xét giờ
-Dặn :Xem lại lỗi chính tả trong bài, mõi lỗi viết lại cho đúng (1 dòng).
Tự nhiên xã hội Đ 2
Nên thở như thế nào ?
I, Mục tiêu :
Sau bài học h/s có khả năng :
-Hiểu dược tại sao ta nên thở bằng mũi mà không thở bằng miệng (HĐ 1)
-Nói đươc ích lợi của việc hít thơ không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khí cacbônic và nhiều khói bụi đối với sức khoẻ con người (HĐ 2 )
II,Đồ dùng dạy - học : Các hình trang 6,7- gương nhỏ
III, Các hoạt động dạy - học
A,Bài cũ (4') Nêu các bộ phận của cơ quan hô hấp và chức năng của các bộ đó
B, Bài mới :(29')
a, Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm.
MT :- Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không thở bằng miệng ?
- Cho h/s lấy gương ra soi - quan sát phía bên trong của mũi mình.
- Các em nhìn thấy gì trong mũi ?
+Khi bị sổ mũi em có thấy gì từ 2 lỗ mũi?
+Hàng ngày dùng khăn sạch lau phía trong mũi em trấy bên trên khăn có gì ?
+Tại sao hít thở bằng mũi tốt hơn hít thở bằng miệng ?
GV: -Trong lỗ mũi có nhiều lông để cản bớt bụi khi ta hít vào.
-Ngoài ra trong mũi còn có nhiều tuyến dịch nhầy để cản bụi diệt khuẩn, tạo độ ẩm, có nhiếu mao mạch sưởi ấm không khí khi ta hít vào.
KL : Thở bằng mũi hợp vệ sinh có lợi súc khoẻ .
b, Hoạt động 2 : Làm việc với SGK .
- Làm việc theo cặp : 2 h/s quan sát hình 2,3,4,5 trang 7 thảo luận .
+ Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành ?búc tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi ?
+Khi được thở không khí trong lành bạn cảm thấy như thế nào ?
+Nêu cảm giác của bạn khi thơ không khí có nhiều khói bụi ?
-Làm việc cả lớp :
Trình bày kết quả thảo luận - nhận xét - bổ sung .
KL : Không khí trong lành là không khí có nhiều ô xi cần cho hoạt động sống của cơ thể.
Vì vậy thở không khí trong lành giúp cho ta khoẻ mạnh. Thở không khí có nhiều khói bụi có hại cho sức khoẻ
C , Củng cố , dặn dò (2,)
-Hệ thống bài .
-Dặn :Học bài - thực hiện theo bài học
Thể dục Đ 2
Một số kĩ năng về đội hình đội ngũ
Trò chơi : Nhóm ba nhóm bảy
I, Mục tiêu
- Ôn tập một số kĩ năng đội hinh đội ngũ đã học ở lớp 1,2 - y/c thục hiện động tác nhanh chóng, trật tự theo đúng đội hình luyện tập.
- Chơi trò chơi ''Nhóm ba nhóm bảy ''y/c chơi và tham gia chơi đúng luật .
II, Địa điểm, phương tiện : Sân trường vệ sinh sạch sẽ
III, Nội dung và phương pháp lên lớp
1, Phần mở đầu : (5')
-Tập hợp báo cáo ,phổ biến nội qui.
- giậm chân tại chỗ và đếm theo nhịp .
Chạy nhẹ nhàng trên hàng dọc 30 m.
-Trò chơi làm theo hiệu lệnh.
2, Phần cơ bản (20/)
-Ôn tập hợp hàng dọc, quay trái, quay phải, đứng nghỉ, dàn hàng, dồn hàng, chào báo cáo, xin phép ra vào lớp.
+GVnêu động tác vừa làm mẫu vừa nhắc lại động tác sau đó dùng khẩu lệnh cho h/s tập -GV kiểm tra, uốn nắn.
+Thi biểu diễn
-Trò chơi ''nhóm ba nhóm bảy''
GVnêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi . H/s chơi thử sau đó tự chơi.
3, Phần kết thúc (5')
-Đứng xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát
-Hệ thống bài, nhận xét .
-Về nhà : Ôn kĩ năng về đội hình đội ngũ .
Toán Đ 4
Cộng các số có 3 chữ số (có nhớ một lần )
I. Mục tiêu :Giúp HS:
-Biết cách thực hiện phép cộng (có nhớ một lần )các số có 3 chữ số .
- Củng cố ,ôn lại cách tính dộ dài đường gấp khúc , đơn vị tiền VN
II. Các hoạt động dạy học
A. KTBC: ( 3 phút) : - gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau:
x– 345 = 134 132 + x = 657
- lớp làm vào vở nháp , NX , chữa bài, cho điểm HS
B. Dạy bài mới( 32 phút)
1. GTB: Nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài học lên bảng
2. HD thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần )
a) Phép cộng 435 + 127
- GV viết lên bảng phép tính 435 + 127 = ? và yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc và tự làm bài ra vở nháp, 1 HS lên bảng làm
- NX , chữa bài ( gọi 1 số HS trình bày lại cách làm )
b) Phép cộng 256 + 162
- Cho HS làm tương tự như ý a
- NX, chữa bài:
Hỏi: - Em có Nx gì khi thực hiện 2 phép tính trên ?
( - Phép cộng 435 + 127 = 562 là phép cộng có nhớ một lần từ hàng đơn vị sang hàng chục.
-Phép cộng 256 + 162 = 418 là phép cộng có nhớ 1 lần từ hàng chục sang hàng trăm. )
3. Luyện tập
+ Bài 1:
Hs nêu yêu cầu bài tập( tính) 4 Hs lên bảng làm , lớp làm vở nháp
NX, chữa bài cho điểm HS.( có thể cho HS trình bày 1 số phép tính)
+ Bài 2: HD HS làm tương tự bài 1 – gọi HS đọc kết quả , bổ sung.
+ Bài 3:
- Bài yêu cầu chúng ta làm gì?( đặt tính rồi tính)
- Cần chú ý gì khi đặt tính?
- Thực hiện tính từ đâu đến đâu?
- 4 HS lên bảng làm, lớp làm vở nháp
- NX, chữa bài
+ Bài 4: 1 HS đọc yêu cầu củabài
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào?
- Đường gấp khúc ABC gồm những đoạn thẳng nào tạo thành?
- Hãy nêu độ dài của mỗi đoạn thẳng
- 1 Hs lên bảng làm , lớp làm vở nháp
- NX, chữa bài cho điểm HS.
+ Bài 5: ( Ôn về tiền Việt Nam )Yêu cầu HS tự nhẩm kết quả và ghi vào vở bài tập , sau đó đổi chéo vở để kiểm tra kết quả cho nhau.
3. Củng cố , dặn dò: NX giờ học , dặn dò HS
Thủ công Đ1
Gấp tàu thuỷ hai ống khói (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói theo đúng qui trình kỹ thuật .
- Gấp được tàu thuỷ hai ống khói theo đúng qui trình kỹ thuật.
II. Chuẩn bị : Mẫu tàu thuỷ hai ống khói, giấy màu , kéo ....
III. Các hoạt động dạy học
A. KTBC( 2 phút): kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B. Dạy bài mới(33 phút)
1. Hoạt động 1(11 phút): GV hướng dẫn HS quan sát mẫu và nhận xét
- GV giới thiệu mẫu tàu thuỷ 2 ống khói gấp bằng giấy và đặt câu hỏi: hãy nêu nx về đặc điểm , hình dáng của tàu thuỷ mẫu.
- GV: Hình mẫu chỉ là đồ chơi được gấp gần giống như tàu thuỷ . Trong thực tế , tàu thuỷ được làm bằng sắt, thép và có cấu tạo phức tạp hơn nhiều
-Liên hệ thực tế về tác dụng của tàu thuỷ : dùng để chở khách, vận chuyển hàng hoá trên sông.
- 1 HS lên bảng mở dần tàu thuỷ cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông ban đầu.
2. Hoạt động 2(20 phút) : hướng dẫn mẫu
- GV treo tranh qui trình cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói, nêu rõ bước làm:
+ Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông
+ Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông
+ Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói
- GV gọi 1 hoặc 2 HS lên bảng thao tác lại các bước gấp tàu thuỷ hai ống khói, lớp quan sát , nx.
- HS thực hành gấp tàu thuỷ hai ống khói bằng giấy.
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
3. Củng cố , dặn dò(2 phút):
- GV nhận xét sự chuẩn bị của HS
- Dặn dò HS chuẩn bị giờ học sau.
ToánĐ 5
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố cách tính cộng , trừ các số có 3 chữ số( có nhớ 1 lần)
- Giáo dục HS ý thức học tập tốt.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
A.KTBC(3 phút ): 1 HS lên bảng làm bài 5, GV chấm 1 số vở cho HS
- NX, chữa bài.
B. Dạy bài mới (32 phút)
*) Bài 1: yêu cầu HS tự làm bài
- 4 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào vở nháp
- YC từng HS lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép tính của mình, cả lớp theo dõi nhận xét bài của bạn
- Nx , cho điểmHS.
*) Bài 2
Hỏi : Bài tập YC chúng ta làm gì?( Đặt tính rồi tính)
- YC học sinh nêu cách đặt tính, cách thực hiện phép tính rồi làm bài .
- 4 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
- Gọi HS nhận xét bài của bạn.
- GV chữa bài cho điểm HS.
*) Bài 3:
-1 HS đọc đề bài , tóm tắt bài toán :
+ Thùng thứ nhất có bao nhiêu lít dầu?
+ Thùng thứ hai có bao nhiêu lít dầu?
+ Bài toán hỏi gì?
- HS tự làm bài vào vở , 1 HS lên bảng làm
- Nx, chữa bài
*) Bài 4
- HS nêu YC bài tập sau đó tự làm bài
- YC HS nối tiếp nhau nhẩm từng phép tính trong bài.
- Cho 9 HS nối tiếp nhau nhẩm từng phép tính trước lớp
VD: Hs1: 310 cộng 40 bằng 350
- YC 2 HS ngồi cùng bàn đổi chéo vở kiểm tra kết quả
*) Bài 5: bỏ
3. Củng cố , dặn dò:Nhận xét giờ học, dặn dò HS.
File đính kèm:
- ldfahojweopkadihfiouaƯPFJAKSLDA (9).doc