I/ Yeõu caàu caàn ủaùt:
A- Tập đọc
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; Bước đầu biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu được ý nghĩa: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé .(trả lời các CH-SGK)
B- Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
II. Đồ dựng: Tranh, bảng viết cõu hướng dẫn đọc.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 - Nguyễn Thị Thu Sương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cú 3 chữ số
(cú nhớ một lần)
Yeõu caàu caàn ủaùt :
- ễn tập, củng cố cỏch tớnh cộng cỏc số cú 3 chữ số (cú nhớ 1 lần)
- Củng cố biểu tượng về đo độ dài đường gấp khỳc
- Củng cố biểu tượng về tiền Việt Nam
II. Cỏc hoạt động dạy học:
1, Giới thiệu:
2. HD thực hiện cỏch cộng cỏc số cú 3 chữ số (cú nhớ 1 lần)
G - GV đưa phộp tớnh
4 35 + 127 = ?
- YC Đặt tớnh theo cột dọc.
C Cho HS nờu cỏch tớnh
- HD tớnh.
- Vậy: Đõy là phộp tớnh cộng cú nhớ 1 lần từ hàng đv sang hàng chục.
2, Luyện tập:
Bài 1:
- HD làm bài. GV theo dừi HD h/s yếu, tật.
- GV và lớp nhận xột.
- Yờu cầu nhắc lại cỏch tớnh, nờu rừ cỏch tớnh.
- Phộp cộng cú nhớ ở hàng nào ?
Bài 2: Đọc yờu cầu
- Yờu cầu h/s làm bài.
GV nhận xột
- Phộp cộng cú nhớ ở hàng nào ?
Bài 3:
- HD h/s làm bài.
- theo dừi nhắc nhở.
Bài 4:
- Bài toỏn cho biết gỡ ?
- Bài toỏn hỏi gỡ ?
- HD h/s làm bài vào vở.
GV chấm 1 số bài và nhận xột
Bài 5: Đọc yờu cầu
- Yờu cầu h/s điền số
- Nhận xột.
C. Củng cố, dặn dũ :
- Về nhà xem lại bài tập. Về nhà hoàn thành nốt bài tập.
- 1 HS lờn bảng đặt tớnh và tớnh Cả lớp thực hiện trong nhỏp
435
+127
562
Vậy: 435 + 127 = 562
- Nhiều hs được nờu.
- Nờu yờu cầu
- 3 hs làm trờn bảng lớp
- Cả lớp làm vào bảng con
156 + 125 = 281; 417 + 168 =585
555 + 209 = 764
- Phộp tớnh cộng cú nhớ 1 lần từ hàng đv sang hàng chục
- HS làm bảng con
Phộp tớnh cộng cú nhớ 1 lần từ hàng…
- Đặt tớnh rồi tớnh .Làm vào vở
- 1 h/s làm trờn bảng, 3hs đọc bài làm
- Lớp chữa bài
Bài giải
Độ dài đường gấp khỳc ABC là
126 + 137 = 263 (cm )
Đỏp số : 263 cm
em đọc, lớp theo dừi
500 đồng = 200đồng + 300 đồng
500 đồng = 400 đồng + 100 đồng
Thứ năm, ngày 18 tháng 8 năm 2011
Luyện từ và câu
ễn về từ chỉ sự vật, so sỏnh
I. Yờu cầu cần đạt:
- Xỏc định được cỏc từ ngữ chỉ sự vật.
- Tỡm được những sự vật được so sỏnh với nhau trong cõu văn, cõu thơ.
- Nờu được hỡnh ảnh so sỏnh mỡnh thớch và lớ do vỡ sao thớch hỡnh ảnh đú.
II. Đồ dựng:
- ND bài tập 1, 2. Cỏnh diều
III. Cỏc hđ dạy học:
A. Kiểm tra: Kiểm tra đồ dựng học bộ mụn
B. Bài mới
1, Giới thiệu:
2, HD làm bài tập
Bài 1: Tỡm cỏc từ chỉ sự vật ở dũng 1 ?
- Yờu cầu h/s làm bài.
- Theo dừi nhắc nhở.
- Nhận xột.
Bài 2: Bài yc gỡ ?
- Gọi h/s nờu cỏc từ chỉ sự vật.
-2 bàn tay được so sỏnh với gỡ ?...
- Gọi h/s vẽ dấu ỏ, vành tai.
GV: Tỏc giả đó quan sỏt rất tài tỡnh nờn đó phỏt hiện ra sự giống nhau giữa cỏc sự vật trong thế giới xung quanh ta.
Bài 3:
- Em thớch nhất hỡnh ảnh nào ? Tại sao ?
- GV cựng lớp nhận xột.
C. Củng cố, dặn dũ:
- Nhận xột giờ học.
-Tuyờn dương những h/s hăng hỏi phỏt biểu.
- 1 h/s đọc yc, cả lớp đọc thầm
Tay em đỏnh răng
Răng trắng hoa nhài
Tay em chải túc
Túc ngời ỏnh mai
- Tỡm những từ chỉ sự vật được so sỏnh với nhau trong cỏc cõu thơ
a, Hai bàn tay được so sỏnh với hoa đầu cành.
b, Mặt biển như tấm thảm khổng lồ
c, Cỏnh diều như dấu ỏ.
d, Dấu hỏi như vành tai.
- HS đọc yờu cầu.
- HS trả lời theo ý mỡnh
Chính tả (nghe- viết)
Chơi chuyền
Phõn biệt ao/oao, l/n, an/ang
I. Yờu cầu cần đạt:
- Nghe và viết đỳng bài CT. Trỡnh bày đỳng hỡnh thức bài thơ.
- Điền đỳng c1c vần ao/oao vào chỗ trống. Làm đỳng BT3. -
II. Đồ dựng:
- ND bài tập 2
III. Cỏc hoạt động dạy học:
Kiểm tra:
-Viết bảng con lo sợ, rốn luyện, siờng năng, nở hoa
- Đọc thuộc lũng bảng chữ cỏi đó học
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, HD nghe viết
a, GV đọc mẫu:
- Gọi h/s đọc.
- Mỗi dũng cú mấy chữ ?
- Chữ đầu cõu viết như thế nào ?
- Những cõu nào được đặt trong ngoặc kộp ? Vỡ sao ?
- HS viết tiếng khú vào bảng con
b, Viết bài vào vở:
- GV theo dừi uốn nắn
c. Chấm chữa bài
- GV chấm 7 bài và nhận xột
3, HD bài tập:
Bài 2: Đọc yờu cầu.
- HD h/s làm bài.
- Nhận xột và chữa bài.
Bài 3: Đọc yờu cầu.
- Yờu cầu làm bảng .
- NX và chữa bài.
C. Củng cố, dặn dũ:
-Về nhà tập chơi chuyền và chơi cựng bạn cho vui, dẻo dai.
- Nhận xột giờ học. Về nhà khắc phục những thiếu sút.
- HS viết.
- 2 HS đọc.
- 2 hs đọc
3 chữ
viết hoa
HS tự nờu
chuyền, ngời, cuội, giữa, dẻo dai
- HS viết bài vào vở.
- 2 h/s làm trờn bảng.- HS đọc bài.
Cựng nghĩa với hiền là lành
Khụng chỡm dưới nước là nổi
Vật dựng để cắt lỳa là liềm
Thủ công
Gấp tàu thuỷ hai ống khúi
(tiết 1)
I. Yờu cầu cần đạt:
- HS biết cỏch gấp tàu thuỷ 2 ống khúi.
- Gấp được tàu thuỷ 2 ống khúi. Cỏc nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
- Tàu thủy tương đối cõn đối.
II. Chuẩn bị:
GV: Mẫu tàu thuỷ 2 ống khúi. Giấy màu cỡ lớn
HS:giấy thủ cụng, kộo, bỳt.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra:
- Kiểm tra đồ dựng học bộ mụn
B. Bài mới:
1. Hoạt động 1: Quan sỏt và nhận xột.
- GV giới thiệu mẫu tàu thuỷ đó gấp sẵn.
- GV mở nếp gấp.
- Em nhận xột gỡ về hỡnh dạng và đặc điểm của tàu thuỷ.
- Trong thực tế em thấy tàu thuỷ chạy ở đõu? Dựng để làm gỡ ?
2. Hoạt động 2: Gấp tàu thuỷ
- GVHD mẫu.
B 1: Gấp cắt từ giấy hỡnh vuụng
B 2: Gấp lấy điểm dấu giữa
B 3:Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khúi
Gv thao tỏc cho hs qs
3 Hoạt động 3: Thực hành
- GV tổ chức cho h/s tập thực hành bằng giấy nhỏp.
- Theo dừi uốn nắn và giỳp đỡ hs yếu.
C. Củng cố, dặn dũ:
- Nhận xột tinh thần, thỏi độ học tập của h/s. Chuẩn bị bài giờ sau thực hành.
- Nhận xột về màu sắc, kớch thước, hỡnh dỏng.
- 2 ống khúi giống nhau ở giỡa, mỗi bờn thành tàu cú 2 hỡnh tam giỏc giống nhau, mũi tàu thẳng đứng
- HS nhận xột.
- HS nhắc lại cỏch gấp.
HS thực hành.
Toán
Luyện tập
I. Yeõu caàu caàn ủaùt :
- ễn tập, củng cố cỏch tớnh cộng, trừ cỏc số cú 3 chữ số (cú nhớ 1 lần).
- Chuẩn bị cho việc học phộp trừ cú nhớ 1 lần.
II. Đồ dựng:
III. Cỏc hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra:
- Gọi 2 h/s tớnh 423 + 258 = ?
218 + 547 = ?
- Nhận xột cho điểm.
B. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
2, Luyện tập:
Bài 1: Nờu yờu cầu .
- Tổ chức cho h/s nhắc lại cỏch đặt tớnh rồi tớnh.
- GV và lớp nhận xột.
Bài 2*:
- GV nhận xột.
- Thực hiện tớnh từ đõu đến đõu ?
Bài 3**:
- Bài toỏn yc gỡ ?
- HD làm bài.
- Nhận xột và chữa bài.
Bài 4:
GV hướng dẫn cỏch làm bài.
- Nhận xột chữa bài.
C. Củng cố, dặn dũ:
- Nhận xột giờ học. Về nhà làm bài tập 5
- HS lờn bảng.
- Đặt tớnh rồi tớnh.
- 2 HS làm trờn bảng.
- Lớp làm bảng con.
- Đọc yờu cầu.
- Đặt tớnh rồi tớnh.
- Cả lớp làm vở.
367 + 125 = 492; 487 + 130 = 617
93 + 58 =151 ; 108 + 75 = 183
HS đọc bài..
- 2 h/s làm trờn bảng.
Cả lớp làm vào vở
Bài giải
Cả 2 thựng cú số dầu là:
125 + 135 = 260 (l)
Đỏp số : 260 lớt
- Đọc bài
- HS nhẩm ghi ngay kết quả.
Thứ sáu ngày 19 tháng 8 năm 2011
Tập làm văn
Núi về đội thiếu niờn Tiền phong.
Điền vào tờ in sẵn
I. Yeõu caàu caàn ủaùt :
1. Rốn kĩ năng núi: Trỡnh bày những hiểu biết về tổ chức đội Thiếu niờn tiền phong Hồ Chớ Minh.
2. Rốn kĩ năng viết: Biết điền đỳng nội dung vào đơn xin cấp thẻ đọc sỏch.
II. Đồ dựng: Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sỏch
III. Cỏc hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra: Kiểm tra đồ dựng học bộ mụn.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HD làm bài tập:
Bài 1: Cho 2 h/s đọc y/c.
- GV đặt cõu hỏi và HD h/s tỡm hiểu về đội.
- Đội thiếu niờn thành lập ngày nào ? Ở đõu ?
- Những đội viờn đầu tiờn của đội là ai ?
- Đội được mang tờn Bỏc Hồ từ khi nào ?
Bài 2: YC đọc bài.
- HD viết đơn.
- GV theo dừi và HD h/s viết cho đỳng.
C. Củng cố, dặn dũ:
- Đội thành lập ngày thỏng năm nào?
- Nhận xột giờ học. Về nhà tập viết đơn để xin cấp thẻ mượn sỏch ở thư viện.
- Thảo luận nhúm để trả lời cõu hỏi
- Đại diện bỏo cỏo
+ Đội thiếu niờn thành lập ngày 15 thỏng 5 năm 1941
+ Ở Cao Bằng, tờn gọi lỳc đầu là Đội nhi đồng cứu quốc.
+ Anh Nụng Văn Dền tức là Kim Đồng.
+ Anh Nụng Văn Thàn cú bớ danh là Cao Sơn.
+ Anh Lý Văn Tịnh cú bớ danh là Thanh Minh.
+ Chị Lý Thị Mỡ cú bớ danh là Thuỷ Tiờn.
+ Chị Lý Thị Xuõn cú bớ danh là Thanh Thuỷ.
- Tờn gọi lỳc đầu là Đội nhi đồng cứu quốc (15/ 5/ 1941)
- Đội thiếu niờn Thỏng 8 (15/ 5/ 1951)
- Đội thiếu niờn tiền phong(2/ 1956)
- Đội thiếu niờn tiền phong Hồ Chớ Minh (30/ 1/ 1970 )
- HS làm bài tập.
- Đọc đơn.
Tự nhiên và xã hội
Nờn thở như thế nào ?
I. Yeõu caàu caàn ủaùt :
- Hiểu được cần thở bằng mũi, khụng nờn thở bằng miệng, hớt thở khụng khớ trong lành sẽ giỳp cơ thể khỏe mạnh.
- Nếu hớt thở khụng khớ cú nhiều khúi bụi sẽ hại cho sức khỏe.
II. Đồ dựng dạy học :
Cỏc hỡnh trong sgk trang 6, 7. Gương soi nhỏ đủ cho cỏc nhúm.
III Hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Hoạt động nhúm .
- GV cho cả lớp cựng thực hiện.
- Khi bị sổ mũi em thấy cú hiện tượng gỡ ?
- Khi dựng khăn sạch lau mũi em thấy gỡ ?
- Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng ?
GV: Trong mũi cũn cú nhiều tuyến dịch nhầy để cản bụi, diệt khuẩn, tạo độ ẩm đồng thời cú nhiều mao mạch để sưởi ấm cho khụng khớ khi hớt vào.
Kết luận: Thở bằng mũi là hợp vệ sinh và cú lợi cho sức khoẻ. Vậy chỳng ta nờn thở bằng mũi.
- 2 em qs lỗ mũi của bạn, tranh trong sgk & thảo luận.
- Khi bị sổ mũi em thấy cú hiện tượng nước chảy ra từ 2 lỗ mũi
- Khi dựng khăn sạch lau mũi em thấy trờn khăn cú màu đen
- Vỡ trong mũi cú rất nhiều lụng để cản bớt bụi trong kk khi ta hớt vào.
Hoạt động 2 : Cơ quan hụ hấp-Làm việc với sgk
Bước 1: Làm việc theo cặp.
GVHD:
- Bức tranh nào thể hiện khụng khớ trong lành ?
- Bức tranh nào thể hiện khụng khớ khụng trong lành ?
- Khi được thở khụng khớ trong lành em cảm thấy thế nào ?
- Nờu cảm giỏc của em khi thở khụng khớ cú nhiều khúi bụi ?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
Gọi 1 số hs lờn trỡnh bày.
- Thở khụng khớ khụng trong lành cú lợi gỡ?
- Thở khụng khớ cú nhiều khúi bụi cú tỏc hại gỡ ?
Kết luận: Khụng khớ khụng trong lành cú chứa nhiều ụ-xi, ớt khớ cỏc-bụ-nớch & khúi bụi. Khớ ụ-xi cần cho hoạt động sống của cơ thể. Vỡ vậy thở bằng khụng khớ trong lành sẽ giỳp chỳng ta khoẻ mạnh.
4. Củng cố, dặn dũ:
- NX giờ học.
- HS quan sỏt cỏc hỡnh 3, 4, 5 thảo luận 2 cõu hỏi trong sỏch.
+ Bức tranh 3 thể hiện khụng khớ trong lành.
+ Bức tranh 4, 5 thể hiện khụng khớ khụng trong lành.
+ Em cảm thấy khoan khoỏi, dễ chịu
+ Ngột ngạt, khú chịu.
Đại diện nhúm bỏo cỏo.
File đính kèm:
- Tuan 1-L3.doc