I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Ôn tập củng cố cách đọc, viết và so sánh các số có ba chữ số
- HS yêu thích môn toán
II. ĐỒ DÙNG
Chuẩn bị bảng phụ ghi nội dung bài tập 1,2
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Giới thiệu bài: Ôn tập đọc, viết và so sánh các số có ba chữ số
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Năm học: 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hữa bài thống nhất kết quả .
GV lưu ý hs lời giải
Bài 4 :Tính nhẩm .
Yêu cầu hs tự nhẩm rồi ghi kết quả.
HĐ của trò
- HS nêu yêu cầu từng bài.
Làm các bài tập vào vở.
-2H làm bài, Nhận xét kết quả .
-2HS lên bảng làm bài theo yêu cầu .
-1HS lên bảng làm bài
Bài giải
Cả hai thùng có số lít dầu là:
125 + 135 = 260 (lít)
Đáp số : 260 lít
-H tự nhẩm - Đổi chéo vở kiểm tra cho nhau
310+40 = 350 310+40 =350
150+250=400 305+45 =350
450-150=300 515-15=500
100-50=50 950-50=900
515-415=100
C. Củng cố –Dặn dò
-Nhận xét tiết học .
-----------------------------
Tập làm văn
Nói về đội TNTP. đIềN VàO GIấY Tờ IN SẵN
I.Mục đích yêu cầu : Giúp cho hs:
-Rèn kỹ năng nói :Trình bày được những hiểu biết về Đội TNTPHCM.
- Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách
II.Chuẩn bị :
Vở bài tập, mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
III. Các hoạt động cơ bản .
HĐ của thầy
A. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra sự chuẩn bị của hs .
B. Bài mới
Giới thiệu bài : Nêu mục đích và nội dung tiết học
HĐ1:Rèn kỹ năng nói
-T yêu cầu hs đọc đề bài tập 1.
-T gạch dưới chân những từ trọng tâm
+Đội thành lập vào ngày tháng năm nào?
-Những Đội viên đầu tiên của Đội là những ai?
-Đội Được mang tên Bác Hồ từ khi nào ?
-T nhận xét kết luận ý đúng .
HĐ2: HD học sinh điền nội dung vào mẫu đơn.
-T yêu cầu hs đọc đề.
-H nêu quốc hiệu và tiêu ngữ
-H trình bày về cách trình bày về bố cục mẫu đơn
Yêu cầu H làm bài vào vở bài tập
T theo dõi giúp đỡ hs yếu kém.
Lưu ý HS:
+ Nơi ở ghi thôn- xã- huyện- tỉnh.
+ Năm ghi theo năm hiện thời.
+ Ngày tháng năm ghi theo ngày viết.
-Y/c hs trình bày bài viết .
-T cùng cả lớp nhận xét, đánh giá .
C .Củng cố dặn dò .
–Nhận xét tiết học
-Yêu cầu hs chuẩn bị bài sau.
HĐ của trò
-H mở vở bài tập .
-Đọc và nêu yêu cầu của bài tập .
-H ghi nhớ .
-15/5/1941.
-Nông Văn Dền, Lý, Tịnh, Nì, Xậu.
-30/ 01/70
-H nối tiếp nhau nêu. Lớp nhận xét
-Đọc và nêu yêu cầu bài tập 2.
-Nêu
-Làm bài vào vở bài tập.
-Trình bày bài .
-Lớp nhận xét
-Chuẩn bị bài sau
----------------------------------
Chính tả:
ChơI thuyền( tiết 1)
I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kỹ năng viết chính tả :
-Nghe – viết chính xác bài “Chơi chuyền”
-Củng cố cách viết :Trình bày một bài thơ.
-Viết đúng và nhớ cách viết những chữ có âm ,vần dễ lẫn
2.Điền đúng các từ chứa tiếng có vần ao hay oao
Viết bài cẩn thận, sạch, đẹp.
II.Chuẩn bị:- Viết sẵn nội dung bài tập 3.
III.Các hoạt động cơ bản.
A.Bài cũ (2’) -Kiểm tra 10 chữ cái.
B.Giới thiệu bài. GT MT, Yêu cầu của tiết chính tả(1’)
HĐ của thầy.
HĐ1:HD HS nghe viết.(20’)
a.HD hs chuẩn bị
-Đọc bài thơ.
- Đọc chú giải
-Tên bài cần viết ở vị trí nào ?
-Bài viết được trình bày như thế nào?
Những chữ đầu dòng viết như thế nào?
-Yêu cầu HS luyện viết vở nháp từ khó: chuyền,cuội, dưới, giữa...
b.HD hs viết bài.
-Nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ...
-T yêu cầu hs nghe – viết bài vào vở. T theo dõi uốn nắn
c.*Chấm chữa bài. Thu 7 bài chấm
-Yêu cầu hs đổi vở cho nhau để kiểm tra
-T tổng hợp chữa lỗi thông thường HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài tập.(10’)
-Bài 1. Điền vào chỗ trống
-Yêu cầu hs nêu yêu cầu bài tập
-Yêu cầu hs tự làm bài rồi chữa bài
-Bài 2:Tìm các từ chứ tiếng bắt đầu l hay n.
-Y/cầu hs tự làm bài rồi chữa bài
+Yêu cầu làm vào vở bài tập
HĐ của trò.
Chú ý - theo dõi – hai hs đọc lại
-Tên bài cần viết ở giữa trang.
-Hết mỗi câu xuống dòng, các đầu dòng viết hoa.
Viết và sửa cách viết theo yêu cầu
-Theo dõi .
- H nhìn vở và viết bài
-Đổi vở kiểm tra chéo bài, sửa lỗi cho nhau theo sgk
-Làm bài tập ở vở bài tập .
-H 2 nhóm lần lượt nối tiếp nhau lên viết từ có vần ao hay oao
Ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao, ngao ngán
-Nhận xét, góp ý tìm tổ thắng cuộc
-Nêu yêu cầu bài tập
-Tự làm bài tập –Chữa bài
(lành, nổi, liềm)
+HS làm vào vở bài tập
3.Củng cố –Dặn dò.(3’)
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc nhở hs khắc phục thiếu sót về đồ dùng, tư thế viết
-Nhắc nhở hs làm bài tập ở nhà .
---------------------------------
Mĩ thuật:
Xem tranh thiếu nhi
I. Mục tiêu: Sau bài học, H có khả năng:
-Làm quen với tranh thiếu nhi (Đề tài môi trường).
-Hiểu biết thêm về cách xếp hình, cách vẽ màu trong tranh.
-Cảm thụ vẻ đẹp của tranh thiếu nhi.
II.Chuẩn bị:
-Sưu tầm tranh thiếu nhi.
III.Các hoạt động cơ bản:
A.Kiểm tra bài cũ:(3’)
Kiểm tra sự chuẩn bị của H.
B.Bài mới.
Giới thiệu bài.(1’)
HĐcủa thầy.
HĐ1:(15’)Xem tranh trong SGK
-Cho HS quan sát tranh.
+Gợi ý cho HS suy nghĩ và trả lời.
-Tên tranh là gì? Tác giả của bức tranh là ai?
-Tranh vẽ bằng chất liệu gì?
- Trong tranh có những cảnh gì?
-Hình chính trong tranh được đặt ở vị trí nào? tỉ lệ hình chính so với hình phụ ra sao?
-Màu sắc trong tranh như thế nào?
HĐ2:(10’)Giới thiệu tranh của hoạ sĩ
-Cho HS quan sát tranh của hoạ sĩ.
- Trong tranh có những cảnh gì?
-Màu sắc trong tranh như thế nào?
-Tranh vẽ bằng chất liệu gì?
- Tác giả của tranh là ai?
-Em thích bức tranh nào nhất ? vì sao?
-Giáo viên giới thiệu về tác giả.
HĐ3:(5’)Nhận xét đánh giá .
-Nhận xét và khen ngợi hs có ý thức học bài tốt.
C.Củng cố dặn dò.(1’)
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà sưu tầm tranh về môi trường và tự nhận xét.
-Quan sát đường diềm.
HĐcủa trò.
-Quan sát tranh trong vở tập vẽ.
-Tranh chăm sóc cây xanh của Nguyễn Ngọc Bình.
-Tranh vẽ bằng bút dạ.
-Tranh vẽ bạn tưới cây, bạn rào…
-Hình chính đặt ở giữa bức tranh và to hơn hình phụ.
- Màu tươi sáng.
Quan sát tranh của các hoạ sĩ .
HS giới thiệu theo thực tế.
-Nêu lí do vì sao mình thích.
-----------------------------------------
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
nội qui năm học mới
I . Mục tiêu : Giúp HS :
- Nắm được nội qui năm học mới
- Xây dựng nôi qui của lớp học
II . HĐ chủ yếu :
Khởi động : Cả lớp hát bài ‘’Lớp chúng mình’’
HĐ I : Tìm hiểu nội qui người HS:
GV đọc nội qui người HS ,HD nắm nội dung chủ yếu của nội qui
-Nội qui HS gồm mấy nội dung ?
-Nêu những nội dung chủ yếu ?
( Một số HS trả lời các em khác nhận xét )
HĐ II : HD xây dựng nội qui của lớp:
GV HD xây dựng nội qui của lớp dựa theo nội qui nhà trường và các hình thức khen thưởng ,trách phạt cụ thể về :
-Vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp
-Đồ dùng học tập,khi cần nghỉ học.
-Qui định về xếp hàng ra vào lớp , sinh hoạt 15’ đầu giờ.
-Y thức trong giờ học.
HĐ III :Cam kết thưc hiện cuộc vận động “Hai không “
-HD HS nắm được nội dung cuộc vận động đối với HS
-HS cam kết thực hiện
-Kết thúc :Cả lớp hát bài :’’ Em yêu trường em “
Thể dục
giới thiệu chƯơng trình :trò chơi nhanh lên bạn ơi
I.Mục tiêu : Giúp hs :
- Ôn tập đi đều theo 1- 4 hàng dọc .Y/c thực hiện ở mức độ cơ bản và theo đúng nhịp hô.
- Ôn đi kiễng gót hai tay chống hông (Dang ngang ).Y/c thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác
- Chơi trò chơi :Kết bạn .Y/c biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động
II. Địa điểm ,phơng tiện :
-Sân trường, kẻ sân cho trò chơi
III. Nội dung và phơng pháp lên lớp
Nội dung
1. Phần mở đầu(6’)
-T nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu tiết học
-Khởi động
+Giậm chân tại chỗ
+chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc
+Chơi trò chơi làm theo hiệu lệnh
2. Phần cơ bản (24’)
Tập đi đều theo 3 hàng dọc
-Ôn tập 3 động tác : Đi kiễng gót (hai tay chống hông ,dang ngang)
Chơi trò chơi :Kết bạn
3. Phần kết thúc
- Đi chậm theo vòng tròn vỗ tay và hát
- Hệ thống bài học –nhận xét tiết học
- Dặn dò:Về nhà ôn luyện lại
Phơng pháp
-Lớp trưởng tập hợp báo cáo theo đội hình 3 hàng ngang
-Lớp trưởng điều khiển lớp thực hiện
-Theo đội hình tự nhiên
-Y/c cả lớp cùng chơi
-GV tập hợp theo 3 hàng dọc đi đều theo nhịp hô
-T làm mẫu , nêu tóm tắt động tác –H thực hiện lần lượt từng hàng
-T tập hợp hàng –Nêu yêu cầu trò chơi –Tổ chức cho hs chơi
-
Hs đi theo vòng tròn
Baứi 2
OÂN MOÄT SOÁ KYế NAấNG ẹOÄI HèNH ẹOÄI NGUế
TROỉ CHễI “NHOÙM BA NHOÙM BAÛY”
I – MUẽC TIEÂU
OÂn taọp moọt soỏ kú naờngủoọi hỡnh ủoọi nguừ ủaừ hoùc ụỷ lụựp 1-2. Yeõu caàu thửùc hieọn ủoọng taực nhanh choựng traọt tửù, theo ủuựng ủoọi hỡnh taọp luyeọn.
Chụi troứ chụi mụựi “Nhoựm ba nhoựm baỷy”. Caực em ủaừ hoùc ụỷ lụựp 2. Yeõu caàu bieỏt caựch chụi vaứ cuứng tham gia chụi ủuựng luaọt.
II – ẹềA ẹIEÅM, PHệễNG TIEÄN
ẹũa ủieồm: Choùn nụi thoaựng maựt, baống phaỳng treõn saõn trửụứng, veõ sinh saùch seừ saõn sss
Phửụng tieọn: Chuaồn bũ coứi, keỷ saõn cho troứ chụi “Nhoựm ba nhoựm baỷy”.
Noọi dung
Phương pháp
1-Phaàn mụỷ ủaàu
- GV chổ daón,giuựp ủụừ lụựp trửụỷng taọp hụùp ,baựo caựo,sau ủoự phoồ bieỏn noọi dung, yeõu caàu giụứ hoùc:
Nhaộc nhụỷ hoùc sinh thửùc hieọn noọi quy, chổnh ủoỏn trang phuùc vaứ veọ sinh nụi taọp luyeọn .
* Chụi troứ chụi “Laứm theo hieọu leọnh” :
2-Phaàn cụ baỷn
- OÂn taọp hụùp haứng doùc, quay phaỷi, quay traựi, ủửựng nghieõm, ủửựng nghổ, daứn haứng, doàn haứng, caựch chaứo baựo caựo, xin pheựp ra vaứo lụựp :
- Chụi troứ chụi “Nhoựm ba nhoựm baỷy”:
3-Phaàn keỏt thuực
Vửứa daọm chaõn taùi choó vửứa ủeỏm theo nhũp:
- Chaùy nheù nhaứng theo haứng doùc treõn ủũa hỡnh tửù nhieõn ụỷ saõn trửụứng:40-50 m
GV neõu teõn ủoọng taực, sau ủoự vửứa laứm maóu vửứa nhaộc laùi ủoọng taực ủeồ HS naộm chaộc. GV duứng khaồu leọnh ủeồ hoõ cho HS taọp. Trong quaự trỡnh HS thửùc hieọn, Gv kieồm tra, uoỏn naộn ủoọng taực cho caực em. Khi oõn taọp caựch chaứo, caựch thửực baựo caựo xin pheựp ra vaứp lụựp, chia lụựp thaứnh nhoựm nhoỷ ủeồ taọp baựo caựo, caựch thửực ra vaứo lụựp.
- Chia nhoựm (toồ) taọp trong 5-6 ph sau ủoự thi ủua bieồu dieón xem nhoựm toồ naứo nhanh ủeùp nhaỏt.
GV neõu teõn troứ chụi, nhaộc laùi caựch chụi, sau ủoự cho HS chụi thửỷ 1-2 laàn ủeồ hieồu caựch chụi vaứ thửùc hieọn. Sau moọt soỏ laàn chụi, bieồu dửụng hoăc những nhoựm naứo, em naứo thửùc hieọn khoõng ủuựng, bũ thua phaỷi vửứa ủi vửứa haựt hoaởc loứ coứ moọt voứng xung quanh lụựp
-ẹửựng xung quanh voứng troứn vaứ voó tay haựt:
-GV cuứng HS heọ thoỏng baứi vaứ nhaọn xeựt:
-GV giao baứi taọp veà nha: OÂõõn ủoọng taực ủi hai tay choỏng hoõng (dang ngang)
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 1(1).doc