I- Mục tiêu:
- Củng cố cách đọc, viết số, so sánh số có 3 chữ số .
- Rèn kỹ năng đọc viết, so sánh số có 3 chữ số
- vận dụng vào giải toán có liên quan.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và nơi công cộng.
____________________________________________
Thể dục ( T )
Bài tập rèn luyện tư thế kĩ năng vận động cơ bản
I Mục tiêu :
-Ôn Bài tập rèn luyện tư thế kĩ năng vận động cơ bản trò chơi “Chuyển bóng tiếp sức’’.
-Yêu cầu thực thành thạo các động tác, biết cách chơi trò chơi và chơi t đối chủ động
- GD ý thức tự giác luyện tập TDTT.
II. Địa điểm, phương tiện:
- VS sân trường sạch sẽ
- Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch ….
III.Nội dung, phơng pháp lên lớp
Hoạt động của thày:
SL-TG
Hoạt động của trò
A-Phần mở đầu:
-Giáo viên nhận lớp
+ Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học .
+Khởi động.
B-Phần cơ bản:
*Ôn : các động tác rèn luyện tư thế kỹ năng cơ bản
-Y/c h/s tập đồng loạt
-G/v theo dõi nhận xét bổ sung
*Trò chơi : Chuyển bóng tiếp sức
-G/v nêu tên trò chơi
-G/v hướng dẫn luật chơi.
-Yêu cầu HS chơi trò chơi
-Giáo viên theo dõi ,uốn nắn.
C-Phần kết thúc :
G/v tập trung h/s
-Giáo viên hệ thống bài ,nhận xét giờ học.
-Vn ôn lại các tư thế kĩ năng vận động cơ bản.
5-6 phút
-5phút
1-2 lần
1 lần
7-8 phút
2 lần
4-5 phút
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số .
- Hs nắm bắt
+Xoay các khớp tay chân…
-Lớp trưởng điều khiển .
-HS thực hiện.
-Tổ trưởng điều khiển .
-HS chơi trò chơi.
-H/s xếp 4 hàng dọc.
Thả lỏng.
_________________________________
Sáng
Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2006
Toán
Luyện Tập
I. Mục tiêu- Củng cố cách tính cộng, trừ các số có 3 cs
- HS đặt tính và tính thành thạo.
I.Đồ dùng dạy- học: bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
*Hoạt động 1: KTBC
-G/v nêu 2 phép tính
425+37 584+253
- y/c 2 h/s lên làm .
* Hoạt động 2 : Thực hành
+) Bài 1.H/s nêu y/c.
-Y/c h/s làm vào bảng
-Gọi 1 số em lên trình bày.
-- GV nx, sửa cho HS .
- Nêu cách cộng số có 3 chữ số?
+) Bài 2:- Gv gọi hs đọc đề bài :
-Y/c h/s làm vào vở.
-Gọi 3 em lên bảng.
-lớp nhận xét -bổ sung
+) Bài 3: Treo bảng phụ
-Y/c h/s nêu y/c.
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- YC hs tự giải
- gọi 1 em chữa bài
- NX: muốn tìm cả 2 thùng chứa bao nhiêu lít ta làm thế nào?
+) Bài 4: tính nhẩm
- gv nêu từng phép tính- hs nêu kết quả
+) Bài 5: vẽ hình theo mẫu
* Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò.
- Nêu cách cộng các số có 3 csố?
-h/s làm bảng con
- 1 em nêu
- làm bảng con
- Đặt tính và cộng từ phải sang trái
- làm vào vở
-H/s nêu y/c.
- cộng lại: 125+135
- hs nhẩm và nêu kết quả
- hs quan sát và vẽ, tô màu
-H/s nêu.
__________________________________________
Tập làm văn
Nói về Đội TNTP. Điền vào giấy tờ in sẵn
I- Mục tiêu:
- Biết nói tự nhiên những điều em biết về tổ chức đội TNTP HCM .Bết viết, điền đúng nnội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
- Rèn kĩ năng nói.
- GD h/s có ý thức sử dụng đơn từ trong cuộc sống hàng ngày.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụghi câu hỏi gợi ý.
- Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách
III- Các hoạt động dạy- học:
A- KTBC : -KT sách vở
B- Bài mới :
1) GTB : - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học .
2) Hướng dẫn làm bài tập : a- Bài tập 1:
- Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK .
- Gv hỏi: Tổ chức Đội TNTP HCM tập hợp trẻ em thuộc những độ tuổi nào
- Tổ chức cho hs trao đổi theo nhóm câu hỏi
- Gọi đại diện các nhóm lên thi nói về tổ chức Đội TNTP HCM
+ Đội thành lập ngày nào? ở đâu?
+ Những đội viên đầu tiên của đội là ai?
+ Đội được mang tên BH khi nào? .
- GV, lớp nhận xét, cho điểm.
b, BT2: gọi hs nêu yc
- Cho hs qs mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách
- Mẫu đơn gồm những phần nào
- YC hs điền vào mẫu đơn in sẵn trong VBT
- Gọi 1 số em đọc đơn
- GV nhận xét, bổ sung
3- Củng cố- dặn dò :
-VN tập viết đơn.
- Hs theo dõi .
-1 Hs đọc yc của bài.
- Độ tuổi thiếu niên, nhi đồng từ 5 đến 14 tuổi
- trao đổi theo nhóm 4
- 15/ 5/1941 tại Pác Pó, Cao Bằng
- chỉ có 5 đội viên: Nông Văn Dền và 4 đội viên khác…
- 30/1/ 1970
- Quan sát
- quốc hiệu và tiêu ngữ
- Địa điểm, ngày, tháng viết đơn
- Tên đơn…
__________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Nên thở như thế nào
I- Mục tiêu:
- Sau bài học, Hs hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi
- Nói được ích lợi cuả việc thở không khí trong lành và tác hại của việc thở không khí có nhiều bụi bẩn
- GD hs có ý thức giữ vệ sinh môi trường.
II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 6, 7
- gương soi nhỏ đủ cho các nhóm
III- Hoạt động dạy - học:
1, Hoạt động 1 : thảo luận nhóm .
* Mục tiêu :
- Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng .
* Cách tiến hành :
+ GV phân nhóm yêu cầu nhóm trưởng điều chỉnh các bạn lấy gương ra soi để quan sát phía trong của lỗ mũi( có thể qs bạn bên cạnh) .
- Em nhìn thấy gì trong lỗ mũi
- bụi, bẩn, có nhiều lông nhỏ
- Khi bị sổ mũi em thấy ntn?
- nước mũi chảy ra
- Dùng khăn lau phía trong mũi, em thấy trên khăn có gì?
- bụi bẩn
- Tại sao ta thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng?
- trong mũi có nhiều lông để cản bụi …có nhiều mao mạch để sưởi ấm kkhí
+ Đại diện nhóm trình bày kquả thảo luận của nhóm mình . Nhóm khác bổ sung .
=> KL: thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khoẻ vì vậy chúng ta nên thở bằng mũi.
2, Hoạt động 2: Làm việc với SGK .
* Mục tiêu : Nói được lợi ích của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở kkhí có nhiều bụi .
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm 2. – hs qs hình t7 và tluận
- Tranh nào thể hiện kkhí trong lành
- Khi được thở nơi có kkhí trong lành ta cảm thấy tn?
- Nêu cảm giác khi phải thở kkhí có nhiều khói, bụi?
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp .
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả .
=> KL : Thở kkhí trong lành có lợi cho SK…
3, Củng cố - Dặn dò : Nêu ích lợi của 1 số quả, hạt
____________________________________
Thể dục
Ôn nhảy dây, trò chơi “ Ném trúng đích’’
I Mục tiêu : -Ôn Nhảy dây cá nhân chụm hai chân và trò chơi ‘Ném trúng đích’’
-Yêu cầu thực thành thạo các động tác, biết cách chơi trò chơi và chơi thắng đối thủ, chủ động
-GD ý thức tự giác luyện tập TDTT thường xuyên.
II. Địa điểm, phương tiện:
- VS sân trường
- Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch ….
III.Nội dung, phương pháp lên lớp
Hoạt động của thày:
SL-TG
Hoạt động của trò
A-Phần mở đầu:
-Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học .
+Khởi động.
B-Phần cơ bản:
*Ôn : Nhảy dây
-H/s nhảy dây đơn chụm hai chân và nhảy dây tập thể
-G/v cho h/s tập.
- Tổ chức biểu diễn thi đua theo các khu vực đã qui định, yêu cầu tổ
trưởng điều khiển.
*Trò chơi : Ném trúng đích
-G/v nêu tên trò chơi
-G/v hướng dẫn luật chơi.
-Yêu cầu HS chơi trò chơi
-Giáo viên theo dõi, uốn nắn.
C-Phần kết thúc :
G/v tập trung h/s
- Giáo viên cho hs thả lỏng.
-Vn ôn nhảy dây.
5-6 phút
8-10phút
2-3 lần
1 lần
7-8 phút
2 lần
4-5 phút
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số .
+Xoay các khớp tay chân…
-Lớp trưởng điều khiển .
-HS thực hiện.
-Tổ trưởng điều khiển .
-HS trong tổ luyện tập .
-Từng tổ lên biểu diễn .
-Lớp theo dõi,bình chọn tổ, cá nhân tập đúng tập đẹp nhất .
-HS chơi trò chơi.
-H/s xếp 4 hàng dọc.
- Đi thường nhẹ nhàng
__________________________________
Chiều
Tiếng việt( LTVC - TLV) ( T )
Luyện tập: Dấu phẩy. Thi kể Người bán quạt may mắn
I-Mục tiêu: - Củng cố về Dấu phẩy. Thi kể “Người bán quạt may mắn”.
- HS làm VBT luyện về dấu phẩy; Kể chuyện lời kể lưu loát, diễn đạt trôi chảy.
- GD ý thức ham tìm tòi, hiểu biết .
II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III-Các hoạt động dạy- học :
A- Ôn tập: Dấu phẩy.
* BT1: Đánh dấu phẩy cho đúng vào câu dưới đây:
a, Ngoài vườn hoa bưởi hoa chanh nở trắng xoá.
b, Trong lớp em bạn Hà bạn Thảo bạn An đều học giỏi toán.
c, Ơ nhà em thường giúp mẹ nhặt rau quét nhà trông em.
- GV cho h/s thảo luận theo cặp.
- Gọi các cặp lên trình bày.
-3 em lên bảng chữa.
- GV cùng lớp nhận xét, bổ sung.
*BT2: Em hãy đặt một câu có 2 dấu phẩy.
- GVcùng lớp đánh giá kết quả.
B - Thi kể “Người bán quạt may mắn”:
- Căn cứ vào bài tập làm văn buổi sáng, gv cho hs thi kể về câu chuyện “Người bán quạt may mắn”.
- GV y/c học sinh luyện kể theo nhóm.
- Gv theo dõi, uốn nắn cho học sinh về cách dùng từ, giọng kể,…
- Y/c lớp bình chọn bạn kể hấp dẫn nhất.
C- Củng cố- dặn dò:- Dấu phẩy thường đứng ở vị trí nào trong câu ?
-V Hi Chi là người viết chữ như thế nào?
- Hs thảo luận theo cặp.
- Hs chữa vào vở.
- HS dựa vào bài chuẩn bị trước, thi kể câu chuyện ( 5- 6 hs thi).
- H/s luyện kể.
-Lớp bình chọn .
- HS nêu.
____________________________________________
toán (T)
Luyện tập : Đọc và viết các số La Mã
I-Mục tiêu : - Củng cố về Đọc và viết các số La Mã.
- Rèn kĩ năng đọc viết số La Mã
- Vận dụng được vào giải toán có liên quan chữ số La Mã.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT, mô hình đồng hồ.
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1: KTBC :
-G/v gọi 2 h/s cùng lên bảng viết số La Mã.-Lớp viết bảng con.
-viết số 6, 8, 9, 12, 20, 21.
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+ Đối với HSTB ;
+ Bài 1. Gv viết số: V, VI, XI, IV, VII, XII
- Y/c hs đọc số đó.
+ Bài 2. Với 4 que diêm có thể xếp thành những số La Mã nào? Hãy viết những số đó
- Gv gọi hs lênviết
- Gv nx
+ Bài 3. dành cho hs khá, giỏi.
Dùng 6 que diêm xếp thành số IX, sau đó nhấc ra 2 que rồi xếp lại để được số IV, XI
+ Bài 4. Treo mô hình đồng hồ (bài 3 t34- VBT).
+Gọi HS chữa bài .
+Gv nhận xét.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- VN tập xem đồng hồ.
-2H/s lên bảng.
- Lớp làm bảng con.
- Hs đọc số
- VII, XX.
- đọc đề
-Tự xếp
- Đọc số giờ trên đồng hồ.
Sinh hoạt tập thể
Kiểm điểm tuần 1 –phương hướng tuần 2
*1Văn nghệ .
*2,nhận xét tuần 1
+Lớp trưởng nhận xét.
-G/v nhận xét: Nhìn chung trong tuần qua các em có nhiều cố gắng
đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ ,đi học đúng giờ .
-xếp hàng ra vào lớp tương đối tốt, đồng phục đầy đủ.
-ôn tập tốt giữa kì 2
-thu tiền điện kì 2, mua xổ số đợt 2.
*3, Phương hướng tuần 2
+Duy trì tốt các nề nếp.
+Xếp hàng ra vào lớp tốt, đồng phục đầy đủ.
+Thi đua học tốt chào mừng ngày 8/3 và 26/3 .
+ Tiếp tục thu nộp tiền điện, tiền học kì 2.
+ Tập văn nghệ.
File đính kèm:
- Giao an lop 3Tuan 1(1).doc