Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Năm học: 2006 - 2007

I- Mục tiêu:

- Củng cố cách đọc, viết số, so sánh số có 3 chữ số .

- Rèn kỹ năng đọc viết, so sánh số có 3 chữ số

- vận dụng vào giải toán có liên quan.

II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và nơi công cộng. ____________________________________________ Thể dục ( T ) Bài tập rèn luyện tư thế kĩ năng vận động cơ bản I Mục tiêu : -Ôn Bài tập rèn luyện tư thế kĩ năng vận động cơ bản trò chơi “Chuyển bóng tiếp sức’’. -Yêu cầu thực thành thạo các động tác, biết cách chơi trò chơi và chơi t đối chủ động - GD ý thức tự giác luyện tập TDTT. II. Địa điểm, phương tiện: - VS sân trường sạch sẽ - Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch …. III.Nội dung, phơng pháp lên lớp Hoạt động của thày: SL-TG Hoạt động của trò A-Phần mở đầu: -Giáo viên nhận lớp + Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học . +Khởi động. B-Phần cơ bản: *Ôn : các động tác rèn luyện tư thế kỹ năng cơ bản -Y/c h/s tập đồng loạt -G/v theo dõi nhận xét bổ sung *Trò chơi : Chuyển bóng tiếp sức -G/v nêu tên trò chơi -G/v hướng dẫn luật chơi. -Yêu cầu HS chơi trò chơi -Giáo viên theo dõi ,uốn nắn. C-Phần kết thúc : G/v tập trung h/s -Giáo viên hệ thống bài ,nhận xét giờ học. -Vn ôn lại các tư thế kĩ năng vận động cơ bản. 5-6 phút -5phút 1-2 lần 1 lần 7-8 phút 2 lần 4-5 phút Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số . - Hs nắm bắt +Xoay các khớp tay chân… -Lớp trưởng điều khiển . -HS thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển . -HS chơi trò chơi. -H/s xếp 4 hàng dọc. Thả lỏng. _________________________________ Sáng Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2006 Toán Luyện Tập I. Mục tiêu- Củng cố cách tính cộng, trừ các số có 3 cs - HS đặt tính và tính thành thạo. I.Đồ dùng dạy- học: bảng phụ. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu. *Hoạt động 1: KTBC -G/v nêu 2 phép tính 425+37 584+253 - y/c 2 h/s lên làm . * Hoạt động 2 : Thực hành +) Bài 1.H/s nêu y/c. -Y/c h/s làm vào bảng -Gọi 1 số em lên trình bày. -- GV nx, sửa cho HS . - Nêu cách cộng số có 3 chữ số? +) Bài 2:- Gv gọi hs đọc đề bài : -Y/c h/s làm vào vở. -Gọi 3 em lên bảng. -lớp nhận xét -bổ sung +) Bài 3: Treo bảng phụ -Y/c h/s nêu y/c. - BT cho biết gì? hỏi gì? - YC hs tự giải - gọi 1 em chữa bài - NX: muốn tìm cả 2 thùng chứa bao nhiêu lít ta làm thế nào? +) Bài 4: tính nhẩm - gv nêu từng phép tính- hs nêu kết quả +) Bài 5: vẽ hình theo mẫu * Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò. - Nêu cách cộng các số có 3 csố? -h/s làm bảng con - 1 em nêu - làm bảng con - Đặt tính và cộng từ phải sang trái - làm vào vở -H/s nêu y/c. - cộng lại: 125+135 - hs nhẩm và nêu kết quả - hs quan sát và vẽ, tô màu -H/s nêu. __________________________________________ Tập làm văn Nói về Đội TNTP. Điền vào giấy tờ in sẵn I- Mục tiêu: - Biết nói tự nhiên những điều em biết về tổ chức đội TNTP HCM .Bết viết, điền đúng nnội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. - Rèn kĩ năng nói. - GD h/s có ý thức sử dụng đơn từ trong cuộc sống hàng ngày. II- Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụghi câu hỏi gợi ý. - Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách III- Các hoạt động dạy- học: A- KTBC : -KT sách vở B- Bài mới : 1) GTB : - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học . 2) Hướng dẫn làm bài tập : a- Bài tập 1: - Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK . - Gv hỏi: Tổ chức Đội TNTP HCM tập hợp trẻ em thuộc những độ tuổi nào - Tổ chức cho hs trao đổi theo nhóm câu hỏi - Gọi đại diện các nhóm lên thi nói về tổ chức Đội TNTP HCM + Đội thành lập ngày nào? ở đâu? + Những đội viên đầu tiên của đội là ai? + Đội được mang tên BH khi nào? . - GV, lớp nhận xét, cho điểm. b, BT2: gọi hs nêu yc - Cho hs qs mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách - Mẫu đơn gồm những phần nào - YC hs điền vào mẫu đơn in sẵn trong VBT - Gọi 1 số em đọc đơn - GV nhận xét, bổ sung 3- Củng cố- dặn dò : -VN tập viết đơn. - Hs theo dõi . -1 Hs đọc yc của bài. - Độ tuổi thiếu niên, nhi đồng từ 5 đến 14 tuổi - trao đổi theo nhóm 4 - 15/ 5/1941 tại Pác Pó, Cao Bằng - chỉ có 5 đội viên: Nông Văn Dền và 4 đội viên khác… - 30/1/ 1970 - Quan sát - quốc hiệu và tiêu ngữ - Địa điểm, ngày, tháng viết đơn - Tên đơn… __________________________________________ Tự nhiên và xã hội Nên thở như thế nào I- Mục tiêu: - Sau bài học, Hs hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi - Nói được ích lợi cuả việc thở không khí trong lành và tác hại của việc thở không khí có nhiều bụi bẩn - GD hs có ý thức giữ vệ sinh môi trường. II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 6, 7 - gương soi nhỏ đủ cho các nhóm III- Hoạt động dạy - học: 1, Hoạt động 1 : thảo luận nhóm . * Mục tiêu : - Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng . * Cách tiến hành : + GV phân nhóm yêu cầu nhóm trưởng điều chỉnh các bạn lấy gương ra soi để quan sát phía trong của lỗ mũi( có thể qs bạn bên cạnh) . - Em nhìn thấy gì trong lỗ mũi - bụi, bẩn, có nhiều lông nhỏ - Khi bị sổ mũi em thấy ntn? - nước mũi chảy ra - Dùng khăn lau phía trong mũi, em thấy trên khăn có gì? - bụi bẩn - Tại sao ta thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng? - trong mũi có nhiều lông để cản bụi …có nhiều mao mạch để sưởi ấm kkhí + Đại diện nhóm trình bày kquả thảo luận của nhóm mình . Nhóm khác bổ sung . => KL: thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khoẻ vì vậy chúng ta nên thở bằng mũi. 2, Hoạt động 2: Làm việc với SGK . * Mục tiêu : Nói được lợi ích của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở kkhí có nhiều bụi . * Cách tiến hành : + Bước 1 : Làm việc theo nhóm 2. – hs qs hình t7 và tluận - Tranh nào thể hiện kkhí trong lành - Khi được thở nơi có kkhí trong lành ta cảm thấy tn? - Nêu cảm giác khi phải thở kkhí có nhiều khói, bụi? + Bước 2 : Làm việc cả lớp . - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả . => KL : Thở kkhí trong lành có lợi cho SK… 3, Củng cố - Dặn dò : Nêu ích lợi của 1 số quả, hạt ____________________________________ Thể dục Ôn nhảy dây, trò chơi “ Ném trúng đích’’ I Mục tiêu : -Ôn Nhảy dây cá nhân chụm hai chân và trò chơi ‘Ném trúng đích’’ -Yêu cầu thực thành thạo các động tác, biết cách chơi trò chơi và chơi thắng đối thủ, chủ động -GD ý thức tự giác luyện tập TDTT thường xuyên. II. Địa điểm, phương tiện: - VS sân trường - Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch …. III.Nội dung, phương pháp lên lớp Hoạt động của thày: SL-TG Hoạt động của trò A-Phần mở đầu: -Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học . +Khởi động. B-Phần cơ bản: *Ôn : Nhảy dây -H/s nhảy dây đơn chụm hai chân và nhảy dây tập thể -G/v cho h/s tập. - Tổ chức biểu diễn thi đua theo các khu vực đã qui định, yêu cầu tổ trưởng điều khiển. *Trò chơi : Ném trúng đích -G/v nêu tên trò chơi -G/v hướng dẫn luật chơi. -Yêu cầu HS chơi trò chơi -Giáo viên theo dõi, uốn nắn. C-Phần kết thúc : G/v tập trung h/s - Giáo viên cho hs thả lỏng. -Vn ôn nhảy dây. 5-6 phút 8-10phút 2-3 lần 1 lần 7-8 phút 2 lần 4-5 phút Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số . +Xoay các khớp tay chân… -Lớp trưởng điều khiển . -HS thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển . -HS trong tổ luyện tập . -Từng tổ lên biểu diễn . -Lớp theo dõi,bình chọn tổ, cá nhân tập đúng tập đẹp nhất . -HS chơi trò chơi. -H/s xếp 4 hàng dọc. - Đi thường nhẹ nhàng __________________________________ Chiều Tiếng việt( LTVC - TLV) ( T ) Luyện tập: Dấu phẩy. Thi kể Người bán quạt may mắn I-Mục tiêu: - Củng cố về Dấu phẩy. Thi kể “Người bán quạt may mắn”. - HS làm VBT luyện về dấu phẩy; Kể chuyện lời kể lưu loát, diễn đạt trôi chảy. - GD ý thức ham tìm tòi, hiểu biết . II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III-Các hoạt động dạy- học : A- Ôn tập: Dấu phẩy. * BT1: Đánh dấu phẩy cho đúng vào câu dưới đây: a, Ngoài vườn hoa bưởi hoa chanh nở trắng xoá. b, Trong lớp em bạn Hà bạn Thảo bạn An đều học giỏi toán. c, Ơ nhà em thường giúp mẹ nhặt rau quét nhà trông em. - GV cho h/s thảo luận theo cặp. - Gọi các cặp lên trình bày. -3 em lên bảng chữa. - GV cùng lớp nhận xét, bổ sung. *BT2: Em hãy đặt một câu có 2 dấu phẩy. - GVcùng lớp đánh giá kết quả. B - Thi kể “Người bán quạt may mắn”: - Căn cứ vào bài tập làm văn buổi sáng, gv cho hs thi kể về câu chuyện “Người bán quạt may mắn”. - GV y/c học sinh luyện kể theo nhóm. - Gv theo dõi, uốn nắn cho học sinh về cách dùng từ, giọng kể,… - Y/c lớp bình chọn bạn kể hấp dẫn nhất. C- Củng cố- dặn dò:- Dấu phẩy thường đứng ở vị trí nào trong câu ? -V Hi Chi là người viết chữ như thế nào? - Hs thảo luận theo cặp. - Hs chữa vào vở. - HS dựa vào bài chuẩn bị trước, thi kể câu chuyện ( 5- 6 hs thi). - H/s luyện kể. -Lớp bình chọn . - HS nêu. ____________________________________________ toán (T) Luyện tập : Đọc và viết các số La Mã I-Mục tiêu : - Củng cố về Đọc và viết các số La Mã. - Rèn kĩ năng đọc viết số La Mã - Vận dụng được vào giải toán có liên quan chữ số La Mã. II-Đồ dùng dạy- học :VBTT, mô hình đồng hồ. III-Các hoạt động dạy- học: *HĐ1: KTBC : -G/v gọi 2 h/s cùng lên bảng viết số La Mã.-Lớp viết bảng con. -viết số 6, 8, 9, 12, 20, 21. -Nhận xét, cho điểm. * HĐ2: Thực hành luyện tập : + Đối với HSTB ; + Bài 1. Gv viết số: V, VI, XI, IV, VII, XII - Y/c hs đọc số đó. + Bài 2. Với 4 que diêm có thể xếp thành những số La Mã nào? Hãy viết những số đó - Gv gọi hs lênviết - Gv nx + Bài 3. dành cho hs khá, giỏi. Dùng 6 que diêm xếp thành số IX, sau đó nhấc ra 2 que rồi xếp lại để được số IV, XI + Bài 4. Treo mô hình đồng hồ (bài 3 t34- VBT). +Gọi HS chữa bài . +Gv nhận xét. *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - VN tập xem đồng hồ. -2H/s lên bảng. - Lớp làm bảng con. - Hs đọc số - VII, XX. - đọc đề -Tự xếp - Đọc số giờ trên đồng hồ. Sinh hoạt tập thể Kiểm điểm tuần 1 –phương hướng tuần 2 *1Văn nghệ . *2,nhận xét tuần 1 +Lớp trưởng nhận xét. -G/v nhận xét: Nhìn chung trong tuần qua các em có nhiều cố gắng đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ ,đi học đúng giờ . -xếp hàng ra vào lớp tương đối tốt, đồng phục đầy đủ. -ôn tập tốt giữa kì 2 -thu tiền điện kì 2, mua xổ số đợt 2. *3, Phương hướng tuần 2 +Duy trì tốt các nề nếp. +Xếp hàng ra vào lớp tốt, đồng phục đầy đủ. +Thi đua học tốt chào mừng ngày 8/3 và 26/3 . + Tiếp tục thu nộp tiền điện, tiền học kì 2. + Tập văn nghệ.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3Tuan 1(1).doc