A. TẬP ĐỌC :
- Luyện đọc đúng : bình tĩnh , xin sữa , đuổi đi , bật cười , mâm cỗ . Đọc trôi chảy toàn bài . Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật .
- Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
+ Hiểu nghĩa các từ khó : Kinh đô , om sòm , trọng thưởng .
+ Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé .
- Giáo dục học sinh : khâm phục sự tài trí , thông minh của một bạn nhỏ .
B. KỂ CHUYỆN :
1. Rèn kĩ năng nói :
- Dựa vào trí nhớ và tranh , kể lại được từng đoạn của câu chuyện .
- Biết phối hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt ; biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung .
2. Rèn kĩ năng nghe :
- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện .
- Biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn ; kể tiếp được lời kể của bạn .
54 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Năm học: 2004 - 2005, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và trả lời các câu hỏi sau
H Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai ?
H Ông bà ngoại của Hương đã sinh ra những ai trong ảnh?
H Q uang đã cho các bạn xem ảnh của nhũnh ai ?
H Ông bà nội của Quang đã sinh ra những ai trong ảnh ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
+ Y/C đại diện từng nhóm lên trình bày
+ GV treo tranh chốt : Hương đã cho các bạn xem ảnh của ông bà ngoại chụp cùng với mẹ và Bác ruột của Hương và Hồng
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh của ông bà nội chụp với bố và cô ruột của Quang và Thủy
H Quang , Thủy và Hương , Hồng là quan hệ như thế nào ?
+ GV chốt : Ông bà sinh ra bố của Quang và Thủy và mẹ của Hương , Hồng là hai anh em ruột . Hương , Hồng và Quang , Thủy là quan hệ anh em họ
H Họ nội gồm những ai ?
H Họ ngoại gồm nhửng ai ?
+ Y/ HS nhắc lại
Hoạt động 2 : Giới thiệu về họ nội và họ ngoại
* Mục tiêu : Biết giới thiệu về họ nội , họ ngoại của mình
* Cách tiến hành
Bước 1 : làm việc theo nhóm
+ Y/C HS để phấn chuẩn bị lên bàn
+ Y/C HS dán lên giấy , ghi chú dưới bức ảnh
+ Y/C các nhóm dán lên bảng lớp rồi thuyết trình
Bước 2 : Làm việc cả lớp
+ Y/C các nhóm lên thuyết trình
* GV : Các em vừa được nghe các bạn giới thiệu về họ nội và họ ngoại trên các tấm ảnh .Nhiều bạn trong lớp còn quên mang hình , bây giờ chúng ta cùng nghe bạn giới thiệu miệng về những người thuộc họ nội và ngoại của bạn
+ Mời bạn nhung nêu câu hỏi số 1 / 41
+ Nhung nêu câu
Hoạt động 3 : Đóng vai : ứng sử với người trong họ hàng mình
* Mục tiêu : Biết cách ứng sử thân với họ hàng của mình
* Cách tiến hành
Bước 1 : Tổ chức hướng dẫn
+ Cô có tình huống sau : Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng .
+yêu cầu thao luận nhóm ,phân vai thể hiện.
ÛBước 2:Thực hiện
+ Y/C các nhóm lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình
+ GV gợi ý nhận xét : vai người anh của bố , vai ngưới con trong gia đình
* Kết luận : Ông bà nội , ông bà ngoại và các cô ,gì , chú , bác cùng với các con của họ là những người họ hàng ruột thịt .Chúng ta phải biết yêu quý , quan tâm , giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình
+ Các nhóm quan sát tranh và trả lời 4 câu hỏi
+ Đại diện nhóm lên trình bày , các nhóm khác nhận xét bổ sung
+ HS lắng nghe
+ HS trả lời
+ HS theo dõi
+ Ông bà sinh ra bố và các anh , chị , em ruột của bố cùng với các con của họ
+ Ông bà sinh ra mẹ và các anh , chị , em ruột của mẹ cùng với các con của họ
+ 2 HS nhắc lại
+ Các nhóm để ảnh đã chuẩn bị lên bàn
+ Dán hình , ghi chú dưới bức ảnh
+ Dán hình lên bảng lớp
+ Đại diện nhóm lên giới thiệu
+ Nhung nêu câu hỏi mời bạn trả lời
+ HS đọc tình huống
+ 1 nhóm lên thể hiện , các nhóm khác quan sát , nhận xét
4) Củng cố –dặn dò
H Hôm nay chúng ta học bài gì ? + HS trả lời
+ Gọi HS đọc phần bóng đèn tỏa sáng + 1 HS đọc
+ Nhận xét giờ học
Tập làm văn
Tập viết thư và phong bì thư
I / Mục tiêu
+ Dựa theo bài thư gưỉ bà và gợi ý về nội dung , hình thức bức thư , viết được một bức thư ngắn cho người thân
+ Biết ghi rõ ràng , đầy đủ nội dung trên phong bì thư
II / Chuẩn bị
+ Bảng phụ viết sẵn các gợi ý về nội dung và hình thức một bức thư
+ Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu
+ HS : 1 phong bì thư và 1 tờ giấy
III / Các hoạt động dạy học
HĐ dạy
HĐ học
1 Ổn định : Hát
2 Bài cũ : Trả bài và nhận xét về bài văn : Kể về một người hàng xóm mà em yêu quý
3 Bài mơí : Giới thiệu bài ghi đề 2 HS nhắc lại
Hoạt động 1 : HD viết thư
+ Y/C HS đọc lại bài tập đọc thư gửi bà
* Y/C nhận xét các phần trong bức thứ
. Đầu thư ghi nơi gửi , ngày . . . tháng . . . năm
Lời xưng hô với người nhận thư
* Nội dung thư : gồm lời thăm hỏi , báo tin cho người nhận thư , lời chúc và lời hứa hẹn
* Cuối thư : lời chào , chữ kí và tên
+ Y/C HS đọc bài tập 1
+ GV giới thiệu cho HS xem bức thư và hướng dẫn cách trình bày
+ Y/C thực hành viết thư
+ Y/C HS đọc lại bài trên bảng
+Y/C HS nhận xét theo gợi ý
+ Nhận xét về các phần của bức thư ?
+ Nội dung thư đủ 4 đến 5 dòng chưa ?
+ Câu văn đủ chủ ngữ vị ngữ chưa ?
+ Các ý trong nội dung thư có liên kết với nhau không ?
+ Nhận xét cho điểm HS
+ Gọi HS đọc bài viết của mình
+ Nhận xét ghi điểm
Hoạt động 2 : Viết phong bì thư
+ GV đưa bì thư mẫu
H Nêu nhận xét những phần ghi trên phong bì thư ?
+ Gọi HS đọc BT 2
+ Y/C HS để bỉ thư đã chuẩn bị lên bàn , thực hành ghi bì thư
+ Y/C HS kiểm tra bài , báo cáo
+ Y/C HS đọc bì thư
+ Nhận xét
+ HD gấp thư dán và gửi
+ 1 HS đọc lớp đọc thầm
+ Bức thư gồm 3 phần
+ 2 HS đọc lớp theo dõi
+ HS quan sát và theo dõi
+ 2 HS lên bảng viết , lớp viết váo giấy
+ 1 HS đọc lớp theo dõi
+ Lớp nhận xét
+ 2 HS đọc lớp nhận xét
+ HS quan sát
+ HD trả lời
+ HS lấy bì thư , thực hành ghi bì thư
+ 2 HS ngồi cùng bàn đối chéo bài kiểm tra
+ 2 HS đọc , lớp theo dõi
+ HS theo dõi
4) Củng cố – dặn dò
H Hôm nay học bài gì ?
GD : Đối với người thân ở xa , chúng ta thường xuyên viết thư thăm hỏi . Khi viết lời xưng hô phải phù hợp với đối tượng nhận thư . Lời xưng hô đó thể hiện được sự kính trọng , lể phép thân mật
+ Nhận xét tiết học
Toán
Bài toán giải bằng hai phép tính
I / Mục tiêu
+ Giúp HS làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính
+ Bước đầu biết vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán và trình bày bài giải
+ GD HS tính chính xác , khoa học
II / Chuẩn bị
Các tranh vẽ như SGK
III / Các hoạt động dạy và học
1 Ổn định ; Hát
2 Bài cũ : Nhận xét bài kiểm tra tiết trước
3 Bài mới ; Giới thiệu bài
HĐ dạy
HĐ học
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính
+GV dán bài toán 1 lên bảng , gọi HS đọc
+ Y/C HS tìm hiểu bài
+ Đính kèn lên bảng và nói hàng trên có 3 cái kèn , hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn
+ Y/C HS tóm tắt bài toán
+ Nhận xét
+ Y/V HS nêu cách giải
+ Y/C HS giải
+ Nhận xét , sửa bài
Bài 2
+ GV dán bài toán 2 lên , Y/C HS đọc
+ Y/C HS tìm hiểu đề
+ Y/C HS tóm tắt và giải
Tóm tắt
Bể thứ I
Bể thứ II
Bài giải
Số cá ở bể thứ hai là
4 + 3 = 7 ( con )
Số cá ở cả hai bể là
4 + 7 = 11 ( con )
ĐS :11 con cá
H Bài toán 1 và 2 đều giải bằng mấy phép tính ?
GV : đó chính là nội dung bài học hôm nay – GV ghi đề
Hoạt động 2 : Luyện tập – thực hành
Bài tập 1 :
+Gọi HS đọc đề
+ Y/C HS tìm hiểu đề
+ Y/C HS vẽ tóm tắt và giải
Tóm tắt
Anh
Em
Bài giải
Số bưu anh của em là
15 – 7 = 8 ( bưu ảnh )
Số bưu ảnh của cả hai anh em là
15 + 8 = 23 ( bưu ảnh )
Đáp số : 23 bưu ảnh
Bài 3
+ GV vẽ tóm tắt lên bảng
H Bài Y/C chúng ta làm gì ?
+ Y/C HS đọc sơ đồ
+ Y/C HS đọc thành đề bài toán
Y/C HS giải bài toán
+ Chữa bài cho điểm hs
+ 2 HS đọc , lớp đọc thầm
+ 2 HS tìm hiểu đề
H Bài toán cho biết gì ?
H Bài toán hỏi gì ?
+ 1 HS lên bảng , lớp tóm tắt vào nháp
Tóm tắt
+ 2HS nêu , lớp theo dõi
+ 1 HS lên bảng giải , lớp làm vở nháp
Bài giải
a) Số kèn hàng dưới là
3 + 2 = 5 ( cái )
b) Số kèn ở cả hai hàng là
3 + 5 = 8 ( cái )
Đáp số : a) 5 cái kèn
b) 8 cái kèn
+ 2 HS đọc , lớp đọc thầm
+ 2 HS tìm hiểu đề
+ 1 HS lên bảng tóm tắt và giải , lớp tóm tắt và giải vào vở nháp
+ Bài toán giải bằng hai phép tính
+ 2 HS nhắc lại
+ 2 HS đọc , lớp đọc thầm
+ 2 HS tìm hiểu đề
+ 1 HS lên bảng vẽ , tóm tắt giải , lớp làm vở
+ HS
+Bài Y/C chúng ta nêu bài toán theo sơ đồ rồi giãi
+ Bao gạo nậng 27 kg
+ Bao ngô nặng hơn bao gạo 5 kg
+ Tính số kg của cả hai bao gạo và ngô
1 HS đọc : Bao gạo cân nặng 27 kg bao ngô cân nặng hơn bao gạo 5 kg . Hỏi cả hai bao nặng bao nhiêu kg ?
Bài giải
Bao ngô cân nặng là :
27 + 5 = 32 ( kg)
Cả hai bao cân nặng là :
27 + 32 = 59 ( kg )
Đáp số : 59 kg
4) Củng cố – dặn dò
+ Nhận xét , tiết học
+ Về nhà làm bài tập hai trang 50
Sinh hoạt tập thể
I / Mục tiêu
+ Tổng kết tuần 9 . Nắm phương hướng tuần 10 để thực hiện cho tốt
II / Chuẩn bị
GV + HS : nội dung sinh hoạt
III / Tiến hành sinh hoạt
+ Lớp trưởng chủ trì buổi sinh hoạt
+ Các tổ trưởng lần lượt lên báo cáo
+ Góp ý kiến của các thành viên
+ GV tổng kết đánh giá
Ưu điểm : Đi học đúng giờ , chuyên cần , có sự chuẩn bị bài trước khi đến lớp . Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến có hiệu quả
Khuyết điểm : Vẩn còn hiện tượng nói chuyện trong giờ học , lười học , chưa có ý thức xây dựng bài . Xếp hàng tập thể dục , ra về còn thiếu nghiêm túc : K’ Lộc , K’ Brừn , K’ Dĩ , Long , Phước
+ Phương hướng tuần 10
Thi đua dành nhiều hoa điểm 10 lập thành tích chào mừng ngày 20 / 11
Duy trì tốt mọi nề nếp
Rèn chữ viết , chuẩn bị thi chữ đẹp cấp trường
Khắc phục khuyết điểm . Chiệu khó học bài làm bài , tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
Tiếp tục duy trì đôi bạn cùng tiến
Tiếp tục đóng góp các khoản tiền đầu năm
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 1.doc