Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Năm học: 2004 - 2005

A. TẬP ĐỌC :

- Luyện đọc đúng : bình tĩnh , xin sữa , đuổi đi , bật cười , mâm cỗ . Đọc trôi chảy toàn bài . Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật .

- Rèn kĩ năng đọc – hiểu :

+ Hiểu nghĩa các từ khó : Kinh đô , om sòm , trọng thưởng .

+ Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé .

- Giáo dục học sinh : khâm phục sự tài trí , thông minh của một bạn nhỏ .

B. KỂ CHUYỆN :

1. Rèn kĩ năng nói :

- Dựa vào trí nhớ và tranh , kể lại được từng đoạn của câu chuyện .

- Biết phối hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt ; biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung .

2. Rèn kĩ năng nghe :

- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện .

- Biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn ; kể tiếp được lời kể của bạn .

 

 

doc54 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Năm học: 2004 - 2005, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và trả lời các câu hỏi sau H Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai ? H Ông bà ngoại của Hương đã sinh ra những ai trong ảnh? H Q uang đã cho các bạn xem ảnh của nhũnh ai ? H Ông bà nội của Quang đã sinh ra những ai trong ảnh ? Bước 2 : Làm việc cả lớp + Y/C đại diện từng nhóm lên trình bày + GV treo tranh chốt : Hương đã cho các bạn xem ảnh của ông bà ngoại chụp cùng với mẹ và Bác ruột của Hương và Hồng + Quang đã cho các bạn xem ảnh của ông bà nội chụp với bố và cô ruột của Quang và Thủy H Quang , Thủy và Hương , Hồng là quan hệ như thế nào ? + GV chốt : Ông bà sinh ra bố của Quang và Thủy và mẹ của Hương , Hồng là hai anh em ruột . Hương , Hồng và Quang , Thủy là quan hệ anh em họ H Họ nội gồm những ai ? H Họ ngoại gồm nhửng ai ? + Y/ HS nhắc lại Hoạt động 2 : Giới thiệu về họ nội và họ ngoại * Mục tiêu : Biết giới thiệu về họ nội , họ ngoại của mình * Cách tiến hành Bước 1 : làm việc theo nhóm + Y/C HS để phấn chuẩn bị lên bàn + Y/C HS dán lên giấy , ghi chú dưới bức ảnh + Y/C các nhóm dán lên bảng lớp rồi thuyết trình Bước 2 : Làm việc cả lớp + Y/C các nhóm lên thuyết trình * GV : Các em vừa được nghe các bạn giới thiệu về họ nội và họ ngoại trên các tấm ảnh .Nhiều bạn trong lớp còn quên mang hình , bây giờ chúng ta cùng nghe bạn giới thiệu miệng về những người thuộc họ nội và ngoại của bạn + Mời bạn nhung nêu câu hỏi số 1 / 41 + Nhung nêu câu Hoạt động 3 : Đóng vai : ứng sử với người trong họ hàng mình * Mục tiêu : Biết cách ứng sử thân với họ hàng của mình * Cách tiến hành Bước 1 : Tổ chức hướng dẫn + Cô có tình huống sau : Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng . +yêu cầu thao luận nhóm ,phân vai thể hiện. ÛBước 2:Thực hiện + Y/C các nhóm lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình + GV gợi ý nhận xét : vai người anh của bố , vai ngưới con trong gia đình * Kết luận : Ông bà nội , ông bà ngoại và các cô ,gì , chú , bác cùng với các con của họ là những người họ hàng ruột thịt .Chúng ta phải biết yêu quý , quan tâm , giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình + Các nhóm quan sát tranh và trả lời 4 câu hỏi + Đại diện nhóm lên trình bày , các nhóm khác nhận xét bổ sung + HS lắng nghe + HS trả lời + HS theo dõi + Ông bà sinh ra bố và các anh , chị , em ruột của bố cùng với các con của họ + Ông bà sinh ra mẹ và các anh , chị , em ruột của mẹ cùng với các con của họ + 2 HS nhắc lại + Các nhóm để ảnh đã chuẩn bị lên bàn + Dán hình , ghi chú dưới bức ảnh + Dán hình lên bảng lớp + Đại diện nhóm lên giới thiệu + Nhung nêu câu hỏi mời bạn trả lời + HS đọc tình huống + 1 nhóm lên thể hiện , các nhóm khác quan sát , nhận xét 4) Củng cố –dặn dò H Hôm nay chúng ta học bài gì ? + HS trả lời + Gọi HS đọc phần bóng đèn tỏa sáng + 1 HS đọc + Nhận xét giờ học Tập làm văn Tập viết thư và phong bì thư I / Mục tiêu + Dựa theo bài thư gưỉ bà và gợi ý về nội dung , hình thức bức thư , viết được một bức thư ngắn cho người thân + Biết ghi rõ ràng , đầy đủ nội dung trên phong bì thư II / Chuẩn bị + Bảng phụ viết sẵn các gợi ý về nội dung và hình thức một bức thư + Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu + HS : 1 phong bì thư và 1 tờ giấy III / Các hoạt động dạy học HĐ dạy HĐ học 1 Ổn định : Hát 2 Bài cũ : Trả bài và nhận xét về bài văn : Kể về một người hàng xóm mà em yêu quý 3 Bài mơí : Giới thiệu bài ghi đề 2 HS nhắc lại Hoạt động 1 : HD viết thư + Y/C HS đọc lại bài tập đọc thư gửi bà * Y/C nhận xét các phần trong bức thứ . Đầu thư ghi nơi gửi , ngày . . . tháng . . . năm Lời xưng hô với người nhận thư * Nội dung thư : gồm lời thăm hỏi , báo tin cho người nhận thư , lời chúc và lời hứa hẹn * Cuối thư : lời chào , chữ kí và tên + Y/C HS đọc bài tập 1 + GV giới thiệu cho HS xem bức thư và hướng dẫn cách trình bày + Y/C thực hành viết thư + Y/C HS đọc lại bài trên bảng +Y/C HS nhận xét theo gợi ý + Nhận xét về các phần của bức thư ? + Nội dung thư đủ 4 đến 5 dòng chưa ? + Câu văn đủ chủ ngữ vị ngữ chưa ? + Các ý trong nội dung thư có liên kết với nhau không ? + Nhận xét cho điểm HS + Gọi HS đọc bài viết của mình + Nhận xét ghi điểm Hoạt động 2 : Viết phong bì thư + GV đưa bì thư mẫu H Nêu nhận xét những phần ghi trên phong bì thư ? + Gọi HS đọc BT 2 + Y/C HS để bỉ thư đã chuẩn bị lên bàn , thực hành ghi bì thư + Y/C HS kiểm tra bài , báo cáo + Y/C HS đọc bì thư + Nhận xét + HD gấp thư dán và gửi + 1 HS đọc lớp đọc thầm + Bức thư gồm 3 phần + 2 HS đọc lớp theo dõi + HS quan sát và theo dõi + 2 HS lên bảng viết , lớp viết váo giấy + 1 HS đọc lớp theo dõi + Lớp nhận xét + 2 HS đọc lớp nhận xét + HS quan sát + HD trả lời + HS lấy bì thư , thực hành ghi bì thư + 2 HS ngồi cùng bàn đối chéo bài kiểm tra + 2 HS đọc , lớp theo dõi + HS theo dõi 4) Củng cố – dặn dò H Hôm nay học bài gì ? GD : Đối với người thân ở xa , chúng ta thường xuyên viết thư thăm hỏi . Khi viết lời xưng hô phải phù hợp với đối tượng nhận thư . Lời xưng hô đó thể hiện được sự kính trọng , lể phép thân mật + Nhận xét tiết học Toán Bài toán giải bằng hai phép tính I / Mục tiêu + Giúp HS làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính + Bước đầu biết vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán và trình bày bài giải + GD HS tính chính xác , khoa học II / Chuẩn bị Các tranh vẽ như SGK III / Các hoạt động dạy và học 1 Ổn định ; Hát 2 Bài cũ : Nhận xét bài kiểm tra tiết trước 3 Bài mới ; Giới thiệu bài HĐ dạy HĐ học Hoạt động 1 : Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính +GV dán bài toán 1 lên bảng , gọi HS đọc + Y/C HS tìm hiểu bài + Đính kèn lên bảng và nói hàng trên có 3 cái kèn , hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn + Y/C HS tóm tắt bài toán + Nhận xét + Y/V HS nêu cách giải + Y/C HS giải + Nhận xét , sửa bài Bài 2 + GV dán bài toán 2 lên , Y/C HS đọc + Y/C HS tìm hiểu đề + Y/C HS tóm tắt và giải Tóm tắt Bể thứ I Bể thứ II Bài giải Số cá ở bể thứ hai là 4 + 3 = 7 ( con ) Số cá ở cả hai bể là 4 + 7 = 11 ( con ) ĐS :11 con cá H Bài toán 1 và 2 đều giải bằng mấy phép tính ? GV : đó chính là nội dung bài học hôm nay – GV ghi đề Hoạt động 2 : Luyện tập – thực hành Bài tập 1 : +Gọi HS đọc đề + Y/C HS tìm hiểu đề + Y/C HS vẽ tóm tắt và giải Tóm tắt Anh Em Bài giải Số bưu anh của em là 15 – 7 = 8 ( bưu ảnh ) Số bưu ảnh của cả hai anh em là 15 + 8 = 23 ( bưu ảnh ) Đáp số : 23 bưu ảnh Bài 3 + GV vẽ tóm tắt lên bảng H Bài Y/C chúng ta làm gì ? + Y/C HS đọc sơ đồ + Y/C HS đọc thành đề bài toán Y/C HS giải bài toán + Chữa bài cho điểm hs + 2 HS đọc , lớp đọc thầm + 2 HS tìm hiểu đề H Bài toán cho biết gì ? H Bài toán hỏi gì ? + 1 HS lên bảng , lớp tóm tắt vào nháp Tóm tắt + 2HS nêu , lớp theo dõi + 1 HS lên bảng giải , lớp làm vở nháp Bài giải a) Số kèn hàng dưới là 3 + 2 = 5 ( cái ) b) Số kèn ở cả hai hàng là 3 + 5 = 8 ( cái ) Đáp số : a) 5 cái kèn b) 8 cái kèn + 2 HS đọc , lớp đọc thầm + 2 HS tìm hiểu đề + 1 HS lên bảng tóm tắt và giải , lớp tóm tắt và giải vào vở nháp + Bài toán giải bằng hai phép tính + 2 HS nhắc lại + 2 HS đọc , lớp đọc thầm + 2 HS tìm hiểu đề + 1 HS lên bảng vẽ , tóm tắt giải , lớp làm vở + HS +Bài Y/C chúng ta nêu bài toán theo sơ đồ rồi giãi + Bao gạo nậng 27 kg + Bao ngô nặng hơn bao gạo 5 kg + Tính số kg của cả hai bao gạo và ngô 1 HS đọc : Bao gạo cân nặng 27 kg bao ngô cân nặng hơn bao gạo 5 kg . Hỏi cả hai bao nặng bao nhiêu kg ? Bài giải Bao ngô cân nặng là : 27 + 5 = 32 ( kg) Cả hai bao cân nặng là : 27 + 32 = 59 ( kg ) Đáp số : 59 kg 4) Củng cố – dặn dò + Nhận xét , tiết học + Về nhà làm bài tập hai trang 50 Sinh hoạt tập thể I / Mục tiêu + Tổng kết tuần 9 . Nắm phương hướng tuần 10 để thực hiện cho tốt II / Chuẩn bị GV + HS : nội dung sinh hoạt III / Tiến hành sinh hoạt + Lớp trưởng chủ trì buổi sinh hoạt + Các tổ trưởng lần lượt lên báo cáo + Góp ý kiến của các thành viên + GV tổng kết đánh giá Ưu điểm : Đi học đúng giờ , chuyên cần , có sự chuẩn bị bài trước khi đến lớp . Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến có hiệu quả Khuyết điểm : Vẩn còn hiện tượng nói chuyện trong giờ học , lười học , chưa có ý thức xây dựng bài . Xếp hàng tập thể dục , ra về còn thiếu nghiêm túc : K’ Lộc , K’ Brừn , K’ Dĩ , Long , Phước + Phương hướng tuần 10 Thi đua dành nhiều hoa điểm 10 lập thành tích chào mừng ngày 20 / 11 Duy trì tốt mọi nề nếp Rèn chữ viết , chuẩn bị thi chữ đẹp cấp trường Khắc phục khuyết điểm . Chiệu khó học bài làm bài , tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài Tiếp tục duy trì đôi bạn cùng tiến Tiếp tục đóng góp các khoản tiền đầu năm

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 tuan 1.doc
Giáo án liên quan