I- Mục tiêu:
- Củng cố cách đọc, viết số, so sánh số có 3 chữ số .
- Rèn kỹ năng đọc viết, so sánh số có 3 chữ số
- vận dụng vào giải toán có liên quan.
II- Đồ dùng dạy- học: - Bảng con, phấn màu, bảng phụ.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 Năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a, 435+127=?
- Đây là phép cộng các số có mấy chữ số?
- Nêu cách đặt tính và cách cộng
- YC hs làm bảng con
b, 256+162=?
Tiến hành ttự
VD a và VD b có gì khác nhau?
* HĐ 2 : Thực hành
+) Bài 1:-y/c h/s nêu đề bài
+Cho h/s làm vào vở cột: 1, 2, 3 .
-y/c 3 hs chữa bài.
-lớp nhận xét, nhắc lại cách cộng
+) Bài 2:- Gọi 1 hs đọc y/c.
- YC hs làm bảng con cột 1, 2, 3
-Gọi 3 em lên trình bày.
-Nhận xét.
+) Bài 3:Y/c hs nêu đề bài,bài 3 y/c gì?
- Cho học sinh thi làm
Nhận xét.- Nêu cách đặt tính?
* Bài 4
H/s nêu y/c : Tính độ dài đường gấp khúc
- Đoạn gấp khúc ABC gồm những đoạn thẳng nào?
- Gọi 1 em lên tính.
-lớp nhận xét.
*Bài 5: y/c hs tự điền số vào chỗ chấm.
-Lưu ý: đồng là ĐV của tiền VN
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò:
-Nêu cách cộng các số có 3 cs?
- Nhận xét giờ học.
- theo dõi
- có 3 chữ số
- HS nêu
- đặt tính ra bảng con
- 1 em nêu
- làm vào vở
-h/s trao đổi cặp.
-H/s lên trình bày.
-h/s làm vở- 2 hs lên thi làm
- đặt số hạng nọ dưới số hạng kia sao cho các cs cùng hàng thẳng cột với nhau
- AB + BC
-h/s điền vào vở
-h/s nêu.
________________________________________
Đạo đức
Kính yêu Bác Hồ ( tiết 1).
Mục tiêu:- HS hiểu Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc các em cần có tình cảm với Bác, cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác
- Ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác dạy
- Giáo dục tình cảm kính yêu và biết ơn BH
II-Tài liệu- phương tiện: Tranh cho BT1.
III- Các hoạt động dạy- học:
* Hoạt động1: .
+) Mục tiêu: - Giúp HS hiểu BH có công lao to lớn đối với đất nước vì vậy chúng ta cần có tình cảm với Bác.
+) Cách tiến hành :
- Chia lớp làm 4 nhóm:
+ Nhóm 1: quan sát bức ảnh 1,2 tìm hiểu nội dung và đặt tên cho bức ảnh đó.
Nhóm 2: quan sát bức ảnh 3 tìm hiểu nội dung và đặt tên cho bức ảnh đó.
Nhóm 3,4: quan sát bức ảnh4 tìm hiểu nội dung và đặt tên cho bức ảnh đó.
+ HS trong các nhóm thảo luận.
+ Gọi đại diện các nhóm lên giới thiệu về ảnh.
+ Gv nhận xét, chốt kt.
- Thảo luận cả lớp:
+ Bác sinh ngày nào, quê ở đâu?
+ Bác còn có tên gọi nào khác?
+ Bác có công lao to lớn ntn đối với đất nước ta, dân tộc ta?
+ Tình cảm của BH đối với thiếu nhi ntn?
* Hoạt động 2 :Kể chuyện các cháu vào đây với Bác.
+) Mục tiêu:- HS biết được tình cảm giữa thiếu nhi với BH và những việc cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác.
+) Cách tiến hành :- Gv kể chuyện. tt nội dung
- Thảo luận: Qua câu chuyện em thấy tình cảm giữa BH với thiếu nhi ntn?
Em cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác
- Gv kết luận:
* Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung 5 điều BH dạy.
+) Mục tiêu:- Hs hiểu và ghi nhớ nội dung 5 điều BH dạy.
+) Cách tiến hành:- Gọi 1 em đọc 5 điều BH dạy.
- Để thực hiện tốt điều 1 em cần làm gì?
- Để thực hiện tốt điều 2,3,4,5 em cần làm gì?.
- Gv nhận xét, tuyên dương những học sinh đã thực hiện tốt 5 điều BH dạy.
* Hoạt động nối tiếp:
- Nhắc hs thực hiện tốt 5 điều BH dạy.
- Chuẩn bị bài sau.
______________________________________
Tập Đọc
Đơn xin vào Đội
I- Mục tiêu : -H/s đọc trơn toàn bài, đọc đúng một số từ khó trong bài: liên đội, điều lệ, rèn luyện, thiếu niên .
- Hiểu 1 số từ ngữ trong bài : điều lệ, danh dự
Qua bài thấy được cách viết đơn xin vào đội. Có ý thức sdụng đơn từ trong cs khi cần
II- Đồ dùng dạy- học : -Tranh minh hoạ ( SGK )
-Mẫu lá đơn xin vào Đội
III- Các hoạt động dạy- học :
A- KTBC :
-Y/c h/s đọc thuộc lòng bài thơ : Hai bàn tay em
-Hai bàn tay của bé được so sánh với gì?
- GV nhận xét, cho điểm .
B- Bài mới :
1- GTB :
2- Luyện đọc :
a) GV đọc diễn cảm toàn bài :
b) GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ :
+) Đọc từng câu :
- GV viết bảng :liên đội, thiếu niên.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS .
+) Đọc từng đoạn trước lớp :
- GV chú ý cách nghỉ hơi ở một số câu dài và kết hợp giải nghĩa các từ ngữ :điều lệ, danh dự.
+) Đọc từng đoạn trong nhóm :
- GV ycầu HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- Tổ chức cho HS thi đọc .
3- Tìm hiểu bài :
- 1 h/s đọc bài
- Đơn này là của ai gửi cho ai?
-Nhờ đâu mà em biết điều đó?
- Bạn hs viết đơn để làm gì?
- Những câu nào trong đơn cho em biết điều đó?
- Nêu nxét về cách trình bày đơn?
- Cho quan sát mẫu đơn
=> G/v TK…
4- Luyện đọc lại :
- Gv đọc lại toàn bộ đơn.
- G/v y/c 1 số hs thi đọc đơn rõ ràng
5- Củng cố dặn dò :
-Cần xem lại cách trình bày lá đơn.
- NX giờ học.
- 2 Hs đọc .
- Lớp nx .
- HS theo dõi .
- HS đọc nối tiếp từng câu .
Hs nối tiếp đọc bài .
- Hs đọc theo nhóm đôi .
- Lớp đọc thầm theo.
- của bạn Vân gửi cho ban chỉ huy liên đội
- Nhờ nội dung ghi rất rõ nơi gửi đến và lời giới thiệu của người viết đơn
- Xin vào Đội
- Em làm đơn này… và xin hứa…
- Phần đầu ghi rõ
+ Đội TNTP HCM
+ Địa điểm, ngày tháng năm viết đơn….
-H/s đọc .
- lớp nxét.
________________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Nên thở như thế nào ?
I- Mục tiêu: - Sau bài học, Hs hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi
- Nói được ích lợi cuả việc thở không khí trong lành và tác hại của việc thở không khí có nhiều bụi bẩn
- GD hs có ý thức giữ vệ sinh môi trường.
II- Đồ dùng dạy- học: - Hình trong sách giáo khoa trang 6, 7
- gương soi nhỏ đủ cho các nhóm
III- Hoạt động dạy - học:
1, Hoạt động 1 : thảo luận nhóm .
* Mục tiêu :
- Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng .
* Cách tiến hành :
+ GV phân nhóm yêu cầu nhóm trưởng điều chỉnh các bạn lấy gương ra soi để quan sát phía trong của lỗ mũi( có thể qs bạn bên cạnh) .
- Em nhìn thấy gì trong lỗ mũi
- bụi, bẩn, có nhiều lông nhỏ
- Khi bị sổ mũi em thấy ntn?
- nước mũi chảy ra
- Dùng khăn lau phía trong mũi, em thấy trên khăn có gì?
- bụi bẩn
- Tại sao ta thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng?
- trong mũi có nhiều lông để cản bụi …có nhiều mao mạch để sưởi ấm kkhí
+ Đại diện nhóm trình bày kquả thảo luận của nhóm mình, nhóm khác bổ sung .
=> KL: thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khoẻ vì vậy chúng ta nên thở bằng mũi.
2, Hoạt động 2: Làm việc với SGK .
* Mục tiêu : Nói được lợi ích của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở kkhí có nhiều bụi .
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm 2. – hs qs hình t7 và tluận
- Tranh nào thể hiện kkhí trong lành
- Khi được thở nơi có kkhí trong lành ta cảm thấy tn?
- Nêu cảm giác khi phải thở kkhí có nhiều khói, bụi?
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp .
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả .
=> KL : Thở kkhí trong lành có lợi cho SK…
3, Củng cố - Dặn dò : ta nên thở ntn?
_________________________________
Toán
Luyện Tập
I. Mục tiêu- Củng cố cách tính cộng, trừ các số có 3 cs
- Rèn kỹ năng đặt tính và tính thành thạo.
I.Đồ dùng dạy- học: bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
*Hoạt động 1: KTBC
-G/v nêu 2 phép tính
425+37 584+253
- y/c 2 h/s lên làm .
* Hoạt động 2 : Thực hành
+) Bài 1.H/s nêu y/c.
-Y/c hs làm vào bảng
-Gọi 1 số em lên trình bày.
- GV nx, sửa cho HS .
- Nêu cách cộng số có 3 chữ số?
+) Bài 2:- Gv gọi hs đọc đề bài :
-Y/c h/s làm vào vở.
-Gọi 3 em lên bảng.
-lớp nhận xét -bổ sung
+) Bài 3: Treo bảng phụ
-Y/c h/s nêu y/c.
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- YC hs tự giải
- gọi 1 em chữa bài
- NX: muốn tìm cả 2 thùng chứa bao nhiêu lít ta làm thế nào?
+) Bài 4: tính nhẩm
- gv nêu từng phép tính- hs nêu kết quả
* Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò.
- Nêu cách cộng các số có 3 csố?
-h/s làm bảng con
- 1 em nêu
- làm bảng con
- Đặt tính và cộng từ phải sang trái
- làm vào vở
-H/s nêu y/c.
- cộng lại: 125+135
- hs nhẩm và nêu kết quả
-H/s nêu.
__________________________________________
Thứ sáu ngày 27 tháng 8 năm 2010.
Tập làm văn
Nói về Đội TNTP. Điền vào giấy tờ in sẵn
I- Mục tiêu:- Biết nói tự nhiên những điều em biết về tổ chức đội TNTP HCM .Biết viết, điền đúng nnội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
- Rèn kĩ năng nói.
- GD h/s có ý thức sử dụng đơn từ trong csống hàng ngày.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụghi câu hỏi gợi ý.
- Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách
III- Các hoạt động dạy- học:
A- KTBC : -KT sách vở
B- Bài mới :
1) GTB : - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học .
2) Hướng dẫn làm bài tập : a- Bài tập 1:
- Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK .
- Gv hỏi: Tổ chức Đội TNTP HCM tập hợp trẻ em thuộc những độ tuổi nào
- Tổ chức cho hs trao đổi theo nhóm câu hỏi
- Gọi đại diện các nhóm lên thi nói về tổ chức Đội TNTP HCM
+ Đội thành lập ngày nào? ở đâu?
+ Những đội viên đầu tiên của đội là ai?
+ Đội được mang tên BH khi nào?
- GV, lớp nhận xét, cho điểm.
b, BT2: gọi hs nêu yc
- Cho hs qs mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách
- Mẫu đơn gồm những phần nào
- YC hs điền vào mẫu đơn in sẵn trong VBT
- Gọi 1 số em đọc đơn
- GV nxét, bổ sung
3- Củng cố- dặn dò :
-VN tập viết đơn.
- Hs theo dõi .
-1 Hs đọc yc của bài.
- Độ tuổi thiếu niên, nhi đồng từ 5 đến 14 tuổi
- trao đổi theo nhóm 4
- 15/ 5/1941 tại Pác Pó, Cao Bằng
- chỉ có 5 đội viên: Nông Văn Dền và 4 đội viên khác.
- 30/1/ 1970
- Quan sát
- quốc hiệu và tiêu ngữ
- Địa điểm, ngày, tháng viết đơn
- Tên đơn.
tự học
Hoàn thành bài tập
I. Mục tiêu:
- HS nắm vững kiến thức đã học để làm bài tập trong vở bài tập
- Rèn luyện tính chăm chỉ, tự giác.
II. Hoạt động học:
* Toán: yêu cầu làm các bài tập 1, 2, 3, 4 trang 7 trong VBT
* Tập làm văn: Yêu cầu tự viết đơn xin cấp thẻ đọc sách vào VBT trang 5
________________________________________
Sinh hoạt lớp
Nhận xét cuối tuần
*1Văn nghệ .
*2,nhận xét tuần -G/v nhận xét: Nhìn chung trong tuần qua các em đã duy trì, ổn định mọi nề nếp
đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ. Thực hiện tốt việc ôn truy bài đầu giờ
-Xếp hàng ra vào lớp tương đối tốt, đồng phục đầy đủ.
- Đã bầu được ban cán sự lớp
- Đã kiểm tra đồ dùng học tập: nhìn chung các em có tương đối đầy đủ
- Đã cấp phát đầy đủ các loại vở ghi, SGK,
Hạn chế: 1 số buổi vệ sinh lớp chưa sạch sẽ
*3, Phương hướng tuần tới
+Duy trì tốt các nề nếp.
+Xếp hàng ra vào lớp tốt, đồng phục đầy đủ.
+Duy trì tốt nề nếp ôn truy bài đầu giờ
File đính kèm:
- tuan 1.doc