1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : đọc trôi chảy toàn bài , đọc đúng các từ có âm vần, thanh: hạ lệnh, bình tĩnh, om sòm , ầm ĩ , sứ giả
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm dấu phẩy , giữ các cụm từ .
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ .
- Biết phân biệt lời người kể với lời các nhân vật ( cậu bé, vua ) .
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Đọc thầm nhanh hơn lớp 2.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó được chú giải ở cuối bài .
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện ( ca ngợi sự thông minh tài trí của em bé .
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3405 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1 chuẩn kiến thức kĩ năng sống, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thế nào ?
+ Bác đã có công lao như thế nào với nhân dân ta , đất nước ta ?
c. Kết luận :
- Bác Hồ hồi còn nhỏ là Nguyễn Sinh Cung . Bác sinh ngày 19/5/1980 . Quê ở làng Sen – xã Kim Liên – Huyện Nam Đàn – Tỉnh Nghệ An . Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, là người có công lớn đối với đất nước, với dân tộc . Bác là vị chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam , người đã đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra đất nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ....Nhân dân Việt Nam cũng luôn quan tâm , yêu quí các cháu .thiếu nhi và Bác Hồ cũng luôn quan tâm yêu quí các cháu .
3.2. Hoạt động 2: Kể chuyện : Các cháu vào đây với Bác .
Mục tiêu : HS biết được tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và những việc các em cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ .
Cách tiến hành :
- GV kể chuyện
- HS chú ý nghe
- Thảo luận
+ Qua câu chuyện em thấy tình cảm
giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi như thế nào ?
- HS nêu
+ Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ?
- Lớp nhận xét bổ xung
c. Kết luận :
- Các cháu thiếu nhi rất yêu quí Bác Hồ và Bác Hồ cũng rất yêu quúi các cháu , quan tâm đến các cháu thiếu nhi .
- Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ, thiếu nhi cần ghi nhớ và thực hiện năm điều
Bác Hồ dạy .
3.3. Hoạt động 3: Tìm hiểu về năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng .
Mục tiêu : Giúp HS hiếu và ghi nhớ nội dung năm điều BAvcs Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng .
Cách tiến hành :
- Học sinh đọc năm điều Bác Hồ dạy
- GV ghi lên bảng 5 điều Bác Hồ dạy
+ Tìm 1 số biểu hiện cụ thể của 1 trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng .
- HS thảo luận nhóm
- GV chốt lại nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên , nhi đồng
- Đại diện nhóm trình bày
4.Củng cố:
+ Ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .
5. Dặn dò:+ Sưu tầm các bài thơ , bài hát, tranh, ảnh về Bác Hồ .
+ Sưu tầm các tấm gương cháu ngoan Bác Hồ .
__________________________________________________________________ Thứ sáu ngày 26 tháng 8 năm 2011
Tập làm văn:
Nói về đội thiếu niên tiền phong - Điền vào tờ giấy in sẵn.
I.Mục đích- Yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nói: Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh.
2. Rèn kĩ năng viết: Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách
III. Các hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức:GV nêu yêu cầu và cách học tiết tập làm văn.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. bài mới :
3.1. GT bài:
3.2. Hướng dẫn làm bài tập.
a. Bài 1
- HS nêu yêu cầu BT + lớp đọc thầm
- GV: Tổ chức đội TN TP TPHCM tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng, thiếu niên – sinh hoạt trong các chi đội TNTP.
- HS trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi.
+ Đội thành lập ngày nào? ở đâu
- Đại diện nhóm thi nói về tổ chức Đội TNTP.
+ Những đội viên đầu tiên của đội là ai?
- Lớp nhận xét bổ sung, bình chọn người am hiểu nhất về đội TNTP.
- Gv nhận xét, bổ sung – ghi điểm cho những học sinh trả lời tốt.
b. Bài 2:
- GV giúp HS nêu hình thức cảu mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách gồm:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ
+ Địa điểm, ngày, tháng năm....
- HS chú ý nghe.
+ Tên đơn
+ Địa chỉ gửi đơn
+ Họ tên, ngày sinh, địa chỉ lớp....
+ Nguyện vọng và lời hứa.
+ Tên và chữ kí của người làm đơn.
- GV y/c HS làm bài vào vở
- HS làm bài vào vở
-GV gọi HS trình bày.
- 2 – 3 HS đọc lại bài viết
- Lớp nhận xét.
4. Củng cố :
- GV nêu nhận xét về tiết học.
- Yêu cầu HS nhớ mẫu đơn, thực hành điền chính xác khi viết đơn.
- HS chú ý nghe.
5.Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài học sau.
Toán:
Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Giúp HS: Củng cố cách tính cộng, trừ các số có ba chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm)
II. Đồ dùng dạy học :
III. Các hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 2HS lên bảng làm bài BT 3,4
Lớp nhận xét
3. bài mới :
* Hoạt động 1: Yêu cầu HS cộng đúng các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần)
- HS nêu yêu cầu BT
- GV lưu ý HS: Tổng hai số có hai chữ số là số có ba chữ số.
- HS thực hiện bảng con.
367 108 85
120 75 72
478 183 157
- GV sửa sai cho HS
Bài 3: Yêu cầu giải được bài toán có lời văn.
- HS nêu yêu cầu BT
- HS đặt đề toán theo tóm tắt
- GV yêu cầu HS phân tích.
- HS phân tích bài toán.
- HS nêu cách giải
- HS nên giải + lớp làm vào vở
Giải
Cả hai thùng có số lít dầu là:
125 + 145 = 260 (lít)
Đáp số:260 lít dầu
- GV nhận xét – ghi điểm
- Lớp nhận xét.
Bài 4: Yêu cầu tính nhẩm theo cách nhanh nhất.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS: Tính nhẩm rồi điền ngay kết quả
- HS làm vào nháp + 3 HS lên bảng.
310 + 40 = 350 400 + 50 = 450
150 + 250 = 400 515 – 415 = 100
Bài 5:
- HS nêu yêu cầu BT
- HS dùng bút chì vẽ theo mẫu sau đó tô màu.
- GV hướng dẫn thêm cho HS
4. Củng cố : Đánh giá tiết học
5.Dặn dò:- Về nhà học bài, CBBS
Thể dục
ôn một số kĩ năng đội hình đội ngũ - Trò chơi: Nhóm ba, nhóm bảy.
I.Mục tiêu:
- Ôn tập một số kỹ năng đội hình đội ngũ đã được học ở lớp 1; 2. Yêu cầu thực hiện động tác nhanh chóng trật tự, theo đúng đội hình tập luyện.
- Chơi trò chơi “Nhóm bo nhóm bảy”. Các em đã học ở lớp 2. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia đúng luật chơi và tham gia chơi đúng luật.
II. Đồ dùng dạy học :
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Còi, kẻ sân cho trò chơi
III. Các hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. bài mới :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp và tổ chức
3.1. Phần mở đầu:
5 –7 phút
- ĐHT:
- GV tập trung lớp, giúp đỡ lớp trưởng tập hợp báo cáo.
x x x x x
x x x x x
- GV phổ biến nội dung theo yêu cầu giờ học
- Vừa giậm chân tại chỗ vừa đếm theo nhịp.
Lớp truởng điều khiển
- Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc.
* Chơi trò chơi: Làm theo hiệu lệnh.
- Lớp trưởng điều khiển.
3.2. Phần cơ bản
20 – 23 phút
a. Ôn tập hợp hàng dọc, quay phải, quay trái, đứng ngiêm, nghỉ, dàn hàng, cách chào báo cáo, xin ra vào lớp.
- ĐHTL:
x x x x x
x x x x x
- GV nêu động tác sau đó vừa làm mẫu vừa nhắc lại động tác.
- GV kiểm tra, uốn nắn cho HS.
- GV chia nhóm cho HS tập
b. Chơi trò chơi: Nhóm ba nhóm bảy.
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi.
- HS chơi thứ 1 – 2 lần.
- HS chơi trò chơi.
3.3. Phần kết thúc
5 phút
- Đứng xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- ĐHXL:
- GV giao bài tập về nhà:
x x x x x
- Ôn động tác đi ai tay chống hông (dang ngang).
x x x x x
____________________________________
Tự nhiên xã hội :
Nên thở như thế nào?
I.Mục tiêu:
Sau bài học học sinh có khả năng:
+ Hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng + Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khí các bô níc, nhiều khói bụi, bụi đối với sức khoẻ con người.
*GDKNS:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin : Quan sát, tổng hợp thông tin khi thở bằng mũi, VS mũi.
- Phân tích đối chiếu để biết được vì sao nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng.
II. Đồ dùng dạy học: - Gương soi nhỏ
III. Các hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. bài mới :
3.1. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm .
a. Mục tiêu : Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng mồm .
b. Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS lấy gương soi để quan
sát phía trong của mũi
- HS dùng gương quan sát
+ Em thấy gì trong mũi?
- Có lông mũi
+ Khi bị sổ mũi, em thấy có gì chảy ra ở
từ hai lỗ mũi ?
- Nước mũi
+ Hàng ngày dùng khăn sạch lau phía trong muũi em thấy trên khăn có gì ?
- Rỉ mũi
+ Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng
- Vì trong muĩ có lông mũi giúp
miệng ?
cản bụi tốt hơn, làm không khí vào phổi tốt hơn .
c. Kết luận : thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khoẻ, vì vậy chúng ta nên thở bằng mũi .
3.2. Hoạt động 2: Làm việc với SGK
a. Mục tiêu : Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành với tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói bụi đối với sức khoẻ .
b. Tiến hành :
+ Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát các hình 3,4,5 ,7 và thảo luận
- Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành ? Bức tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi ?
- Khi được thở nơi có không khí trong lành bạn cảm thấy thế nào ?
- Nêu cảm giác của bạn khi phải thở khong khí có nhiều khói bụi ?
* Bước 2: Làm việc cả lớp
- Gọi vaig HS lên trình bày trước lớp kết
quả thảo luận
- GV hỏi :
+ Thở không khí trong lành có lợi gì ?
…. sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh,
+ Thở không khí có khói, bụi có hại gì?
…có hại cho sức khoẻ.
c. Kết luận : Không khí trong lành là không khí chứa nhiều ô xi, ít khí các- bon níc và khói bụi . Khí ô xi cần cho hoạt động sống của sơ thể . Vì vậy thở không khí trong lành sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh, không khí chứa nhiều các – bon –níc,khói bụi ... là không khí bị ô nhiễm , vì vậy thở không khí ô nhiễm sẽ có hại cho sức khoẻ.
4. Củng cố : - Đánh giá tiết học.
5. Dặn dò : - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
______________________________________
Sinh hoạt lớp:
ôn định tổ chức lớp
I.Mục tiêu:
- Nắm đượcc nền nếp quy định của lớp, trường.
- Vận dụng tốt vào trong học tập.
- Giáo dục học sinh có ý thức trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học :
III. Các hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. bài mới a- Giới thiệu bài., ghi bảng.
` b- Tổ chức:
* Giáo viên phổ biến nội quy của trường lớp. - Học sinh theo dõi.
- Bầu ban cán sự của lớp: - 1 lớp trưởng, 2 lớp phó.
- Chia tổ: 4 tổ: mỗi tổ 1 tổ trưởng, xếp vị trí chỗ ngồi.
- Quy định vê giờ giấc ra vào lớp.
- Quần áo, trang phục.
- Quy định về sách vở, đồ dùng học tập.
- Nội quy của lớp:
+ Đi học đúng giờ, khăn quàng guốc rép đầy đủ.
+ Đến lớp học bài và làm bài đầy đủ.
+ Giữ vệ sinh lớp trường sạch sẽ.
+ Rèn đạo đức kỉ luật tốt.
* Kiểm tra đồ dùng học tập.
- Sách vở,.
-Đồ dùng
4. Củng cố:
- Học sinh nêu lại nội dung của trường, lớp.
- Giáo viên nhận xét giờ học.
5.Dặn dò:
__________________________________________________________________
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 1.doc