Giáo án Lớp 3 Tuần 1, 2 Năm học: 2008-2009

1. Đọc thành tiếng

- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn nh¬: N¬ớc hạ lệnh, làng lo lấy làm lạ, láo, lần nữa.

- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Đọc trôi chảy toàn bài, b¬ớc đầu biết phân biệt lời của ng¬ời kể và lời của nhân vật.

 2. Đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ trong bài: Bình tĩnh, kinh đô om sòm, sứ giả, trọng th-ởng.

- Hiểu nội dung câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi sự thông minh, tài trí của một cầu bé.

 

doc51 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1, 2 Năm học: 2008-2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lời của Hàn Ngọc Bích HĐTH *Hoạt động 1: HS tự liên hệ - Mục tiêu: giúp HS tự đánh giá việc thực hiện năm điều Bác Hồ dạy của thiếu niên nhi đồng, của bản thân và phơng hớng phấn đấu, rèn luyện -* Cách tiến hành: - GV Y/c HS trả lời các câu hỏi: Em đã thực hiện đợc những điều nào trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng? Thực hiện nh thế nào? còn điều nào cha thực hiện tốt? Vì sao? Em dự định sẽ làm gì trong thời gian tới? - GV mời: - GV khen ngợi những em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy Cả lớp cần học tập - HS thảo luận nhóm 2 em để trao đổi trả lời các câu hỏi - Liên hệ cụ thể vào bản thân nêu lên đợc dự định sẽ thực hiện trong thời gian tới - 3 - 4 em phát biểu phần trao đổi của mình trớc lớp * Hoạt động 2: HS trình bày t liệu su tầm về Bác Hồ: về Bác Hồ với thiếu nhi, các tấm gơng cháu ngoan Bác Hồ - Mục tiêu: Giúp HS biết thêm những thông tin về Bác về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi và kính yêu Bác Hồ + Cách tiến hành: GV yêu cầu : GV nhận xét khen ngợi về kết quả su tầm và cách trình bày - Đại diện từng nhóm HS lên trình bày kết quả su tầm đợc dới nhiều hình thức: hát, giới thiệu tranh ảnh, đọc thơ, kể chuyện, ca dao... về Bác Hồ. Bác Hồ với thiếu nhi,tấm gơng.. - HS nhận xét về kết quả của bạn * Hoạt động 3: Trò chơi phóng viên - Mục tiêu: Củng cố lại bài học - Cách tiến hành - GV theo doừi chung Một số HS thay nhau đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp về Bác Hồ, về Bác Hồ với thiếu nhi -Các câu hỏi các em tham khảo trong vở bài tập đạo đức 3 -Em nào phỏng vấn hay, các bạn vỗ tay khen ngợi * Kết luận chung:-Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, Bác đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành đợc độc lập, thống nhất Tổ quốc. Bác rất yêu quý và quan tâm đến các cháu thiếu nhi, các cháu thiếu nhi cũng rất kính yêu Bác Hồ -Kính yêu Bác Hồ thiếu nhi chúng ta phải thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng 3/ Củng cố - dăn dò: Cả lớp cùng đọc đồng thanh câu thơ: Tháp mời đẹp nhất bông sen Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ - Nhận xét tiết học Haựt nhaùc. Tieỏt 2 Hoùc haựt : Baứi Quoỏc Ca Vieọt Nam. I/ Muùc tieõu: Kieỏn thửực: - Haựt ủuựng baứi Quoỏc Ca Vieọt Nam (lụứi 2). Kyừ naờng: Haựt ủuựng, haựt hay. Thaựi ủoọ: Giaựo duùc yự thửực nghieõm trang khi chaứo cụứ vaứ haựt Quoỏc ca Vieọt Nam. II/ Chuaồn bũ: * GV: Thuoọc hai lụứi baứi quoỏc ca. Baỷng phuù, baờng nhaùc, maựy nghe. * HS: SGK, vụỷ. III/ Caực hoaùt ủoọng: Khụỷi ủoọng: Haựt. Baứi cuừ:Baứi Quoỏc ca Vieọt Nam. - Gv goùi 2 Hs leõn haựt laùi baứi Quoỏc ca Vieọt Nam. Vaứ hoỷi: + Ai laứ taực giaỷ baứi Quoỏc ca Vieọt Nam? + Khi chaứo cụứ vaứ haựt Quoỏc ca, chuựng ta phaỷi coự thaựi ủoọ nhử theỏ naoứ? - Gv nhaọn xeựt. Giụựi thieọu vaứ neõu vaỏn ủeà: Giụựi thiieọu baứi – ghi tửùa: 4. Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng. * Hoaùt ủoọng 1: Hoùc haựt Quoỏc ca Vieọt Nam lụứi 2. a) Giụựi thieọu baứi. - Muùc tieõu: Giuựp Hs bửụực ủaàu laứm quen vụựi baứi Quoỏc ca Vieọt Nam. - Quoỏc ca laứ baứi haựt trong nghi leó chaứo cụứ. Khi haựt phaỷi ủửựng nghieõm trang vaứ hửụựng nhỡm Quoỏc lỡ - Gv giụựi thieọu hỡnh aỷnh Quoỏc kỡ vaứ leó chaứo cụứ. - Gv cho Hs nghe baờng baứi Quoỏc ca Vieọt Nam. - Gv cho hs taọp ủoùc lụứi ca: Duứng baỷng phuù cheựp saỹn lụứi baứi haựt. Sau ủoự cho Hs ủoùc ủoàng thanh lụứi 2 cuỷa baứi haựt. Daột gioỏng noài queõ hửụng qua nụi laàm than. ẹửựng ủeàu leõn goõng xớch ta ủaọp tan. Tửứ bao laõu ta ủaừ nuoỏt caờm hụứn. - Gv chia Hs ra thaứnh caực nhoựm nhoỷ laàn lửụùt Hs oõn luyeọn lụứi 2. - Gv cho Hs haựt lụứi 1 noỏi tieỏp lụứi 2. * Hoaùt ủoọng 2: Hs ủửựng haựt baứi quoỏc ca. - Muùc tieõu: Giuựp Hs haựt ủuựng baứi quoỏc ca vụựi tử theỏ nghieõm trang. - Gv yeõu caàu Hs ủửựng Quoỏc ca Vieọt Nam vụựi tử theỏ nghieõm trang nhử khi chaứo cụứ. - Gv chia lụựp thaứnh 2 nhoựm cho caực em thi haựt - Gv nhaọn xeựt. PP: Quan saựt, giaỷng giaỷi, thửùc haứnh. Hs laộng nghe. Hs quan saựt. Hs nghe baờng nhaùc. Hs ủoùc lụứi ca. Hs oõn luyeọn theo tửứng nhoựm nhoỷ. Hs haựt lụứi 2 baứi Quoỏc ca Vieọt Nam. PP: Luyeọn taọp, thửùc haứnh, troứ chụi. Hs ủửựng leõn haựt Quoỏc ca Vieọt Nam. Hai nhoựm thi haựt vụựi nhau. Hs nhaọn xeựt. Toồng keàt – daởn doứ. Veà taọp haựt laùi baứi. Chuaồn bũ baứi sau: Baứi ca ủi hoùc. Nhaọn xeựt baứi hoùc. Thứ sáu ngày 29 tháng 8 năm 2008 Tập làm văn (Tiết 2) đề bài: Dựa theo mẫu đơn đã học em hãy viết đơn xin vào đội thiếu niên tiền phong hồ chí minh I/ Mục đích yêu cầu: Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc "đơn xin vào đội" mỗi HS viết đợc một lá đơn xin vào đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh II/ Đồ dùng dạy học: Giấy rời để HS viết đơn III/ Các hoạt động dạy học: HĐSP A/ Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra vở của 4 - 5 HS viết đơn xin - HS lấy vở ra cấp thẻ đọc sách - Kiểm tra 1 - 2 HS làm bài tập 1 B/ Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu 2/ Hớng dẫn HS làm bài tập - GV giúp HS nắm vững Y/c bài - Hỏi: phần nào trong đơn phải viết theo mẫu, phần nào không nhất thiết phải hoàn toàn viết theo mẫu? vì sao? - GV: Lý do viết đơn và bày tỏ nguyện vọng không cần viết nh khuôn mẫu vì mỗi ngời có một lý do nguyện vọng riêng - GV nhận xét - GV theo dõi - Cho cả lớp nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu bài - HS trả lời: lá đơn phải trình bày theo mẫu + Mở đầu đơn phải viết tên đội TN Tp HCM + Địa điểm, ngày tháng, năm + Tên của đơn: đơn xin... + Tên ngời hoặc tổ chức nhận đơn + Họ tên , ngày , tháng, năm sinh của ngời viết đơn; ngời viết là học sinh của lớp nào... + Trình bày lý do viết đơn + lời hứa + Chữ ký và tên ngời viết đơn - HS viết đơn vào giấy - HS đọc đơn - Cả lớp cùng nhận xét 3/ Củng cố: -GV nhận xét về tiết học - HS lắng nghe -Y/c HS ghi nhớ về mẫu đơn. HS viết cha đạt về viết lại Toán (Tiết 10) luyện tập I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố cách tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân, nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị, giải toán có lời văn - Rèn kĩ năng xết ghép hình đơn giản II/ Các hoạt động dạy học: HĐSP 1/ Bài cũ - HS đọc bảng chia - GV gọi HS lên bảng đọc bất kì bảng chia từ 2 - 5 - Kiểm tra vở bài tập một số HS 2/ Bài mới: a- Giới thiệu bài: luyện tập - HS laộng nghe HẹTH b- Bài tập: * Bài 1: GV Y/c HS tính giá trị biểu thức theo hai bớc sau: 5 x 3 + 132 = 15 + 132 = 147 * Bài 2: khoanh vào 1/4 số con vịt * Bài 3: GV theo dõi * Bài 4: xếp 4 hình tam giác thành hình cái muừ - GV theo doừi nhaọn xeựt - HS đọc yêu cầu - 1 em lên bảng làm, cả lớp làm vở nháp - Khoanh ở hình a có 4 cột khoanh vào 1 cột - HS đọc đề bài: tự giải vào vở Bài giải: Số HS ở 4 bàn là: 2 x 4 = 8 (học sinh) ẹaựp soỏ: 8 hoùc sinh - HS tự xếp hình cái mũ: HĐNT 3/ Củng cố , dặn dò: Về làm bài tập 3 trang 12 - HS ghi nhớ Nhận xét tiết học Tập làm văn (Tiết 2) đề bài: Dựa theo mẫu đơn đã học em hãy viết đơn xin vào đội thiếu niên tiền phong hồ chí minh I/ Mục đích yêu cầu: Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc "đơn xin vào đội" mỗi HS viết đợc một lá đơn xin vào đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh II/ Đồ dùng dạy học: Giấy rời để HS viết đơn III/ Các hoạt động dạy học: HĐSP A/ Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra vở của 4 - 5 HS viết đơn xin - HS lấy vở ra cấp thẻ đọc sách - Kiểm tra 1 - 2 HS làm bài tập 1 B/ Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu 2/ Hớng dẫn HS làm bài tập - GV giúp HS nắm vững Y/c bài - Hỏi: phần nào trong đơn phải viết theo mẫu, phần nào không nhất thiết phải hoàn toàn viết theo mẫu? vì sao? - GV: Lý do viết đơn và bày tỏ nguyện vọng không cần viết nh khuôn mẫu vì mỗi ngời có một lý do nguyện vọng riêng - GV nhận xét - GV theo dõi - Cho cả lớp nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu bài - HS trả lời: lá đơn phải trình bày theo mẫu + Mở đầu đơn phải viết tên đội TN Tp HCM + Địa điểm, ngày tháng, năm + Tên của đơn: đơn xin... + Tên ngời hoặc tổ chức nhận đơn + Họ tên , ngày , tháng, năm sinh của ngời viết đơn; ngời viết là học sinh của lớp nào... + Trình bày lý do viết đơn + lời hứa + Chữ ký và tên ngời viết đơn - HS viết đơn vào giấy - HS đọc đơn - Cả lớp cùng nhận xét 3/ Củng cố: -GV nhận xét về tiết học - HS lắng nghe -Y/c HS ghi nhớ về mẫu đơn. HS viết cha đạt về viết lại Chính tả (nghe viết) Tiết 4 cô giáo tí hon I/ Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe viết chính xác đoạn văn 55 tiếng trong bài "Cô giáo tí hon" - Biết phân biệt s/x hoặc ăn/ăng. Tìm đúng những tiếng có thể ... với mỗi tiếng đã cho có âm đầu là s/x, ăn, ăng II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 - Vở bài tập III/ Các hoạt động dạy học: A/ Kiểm tra bài cũ GV gọi 2 - 3 em lên bảng viết bảng lớp, - Viết bảng con các từ: - GV nhận xét ghi điểm khuỷu tay, vắng mặt, nói vắn tắt, cố gắng, gắn bó B/ Bài mới: 1/ Giới thiệu: GV nêu mục đích yêu cầu của bài học - HS lắng nghe 2/ Hớng dẫn HS nghe - viết: a, Hớng dẫn HS nghe - viết: - GV đọc đoạn viết 1 lần Hỏi: Đoạn văn có mấy câu? - Chữ đầu các câu viết ntn? - Chữ đầu đoạn viết ntn? - Tìm tên riêng trong đoạn văn? - Tên riêng viết ntn? - GV đọc: GV nhận xét sửa sai b- Đọc cho HS viết bài: - GV đọc từng câu - GV theo dõi, uốn nắn c- Chấm chữa bài: - GV treo bảng phụ đọc từng câu - GV chấm 7 - 8 bài. nhận xét 3/ Hớng dẫn làm bài tập: Bài tập 2b: GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài. Phải tìm đúng những tiếng có thể ghép với những tiếng đã cho - 2 em đọc lại, cả lớp đọc thầm theo - 5 câu - Viết hoa chữ cái đầu câu - Lùi vào 1 ô - Bé - Viết hoa - 2 em lên bảng, ở dới viết bảng con các từ: mặt tỉnh khô, đa mắt, đánh vần... - HS viết bài vào vở - HS dò và sửa bài của mình bằng bút chì - 1 em đọc Y/c đề bài - 2 em làm bảng lớp , ở dới làm vở bài tập. b- Lời giải: - HS đổi vở, sửa bài Gắn: gắn bó, hàn gắn, gắn kết... - Gắng: cố gắng, gắng sức, gắng gợng.. - Nặn: nặn tợng, nhào nặn, nặn óc nghĩ.. - Nặng : nặng nề, nặng nhọc, nặng cân... - Khăn: khó khăn, khăn tay, khăn lụa, khăn quàng... HĐNT 3/ Củng cố - dặn dò: - GV khen những em học tốt , có tiến bộ, nhắc nhở những em cha cố gắng - Viết lại tiếng sai.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 nam hoc 2008-2009.doc