Giáo án Lớp 3 Tuần 1, 2 - Đỗ Thị Thu

1. Kiểm tra:GV kiểm tra đồdùng

2. Bài mới :Giới thiệu bài.

Bài 1: Viết sốtheo mẫu.

-Yêu cầu đọc bài 1

?Số310 thêm mấy để được 311?

-Vậy sau số311 làbao nhiêu?

-400 bớt mấy để được 399

sau số399 là?

Bài 2: Viết sốth í ch hợp vào ôtrống

Bài 3: Tìm sốl ớn nhất sốbénhất

pdf40 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1, 2 - Đỗ Thị Thu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
anh3 con -1/4 1/4 số con vịt 1/3 số con vịt HS đọc yêu cầu -1 bàn :2 HS 4 bàn : ?HS giải vào vở, chữa bảng. -Đưa 4 hình tam giác. Xếp 2,3HS xếp trên bảng lớp. 2-3 HS nhắc lại. -Về học thuộc bảng nhân , chia đã học. - 35 - TỰ NHIÊN XÃ HỘI : PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HẤP. I.Mục tiêu:Giúp HS: - Kể được tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp. - Nêu được nguyên nhân, cách đề phòng bệnh đường hô hấp. - Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp. II.Các hoạt độâng dạy – học chủ yếu. Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Tập thở hàng ngày vào buổi sáng có lợi gì? - em đã làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp? 2. Bài mới. a.Giới thiệu bài. –Ghi tên bài. b.Giảng bài. HĐ 1: MT: Kể tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp. -Nhắc lại các bộ phận của cơ quan hô hấp? - Hãy kể tên một số bệnh đường hô hấp mà em biết? * Tất cả các bộ phận của cơ quan hô hấp đều có thể bị bệnh: Viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản. HĐ 2: MT: Nêu nguyên nhân cách đề phòng -Giao nhiệm vụ: Quan sát và nêu nội dung của các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6. Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp -Qua nội dung các hình trên em thấy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh đường hô hấp. -Phòng bệnh bằng cách nào? -Kết luận SGK HD chơi. HĐ 3: Trò chơi Bác sĩ. -Để phòng bệnh đường hô hấp chúng ta nên làm gì? 3, Củng cố – dặn dò. -Nhận xét HS chơi. Nhận xét tiết học. -Hít nhiều khí ô xi khí lưu thông, cơ thể khoẻ mạnh - Tập thể dục không chơi nơi bụi bặm …. -Nhắc lại. -Mũi, khí quản, phế quản, 2 lá phổi. - Sổ mũi, ho, đau bụng, sốt. - Nhắc lại. - Thảo luận theo cặp - đại diện cặp trình bày. - Lớp nhận xét bổ sung. Hình 1,2: Nam nói với bạn về bệnh của mình, bạn Nam khuyên Nam đến Bác sĩ. Hình 3: Bác sĩ nói Nam bị viêm họng cần uống thuốc ... - Hình 4, 5, 6: .... - Nhiễm lạnh, nhiễm trùng. - Giữ ấm cơ thể, vệ sinh mũi họng, ăn đủ chất, tập thể dục thường xuyên. -HS chơi thử. 2 – 3 Cặp đóng vai trước lớp. -Lớp góp ý bổ sung. -Nêu: - Về phòng bệnh theo bài học. TẬP LÀM VĂN : VIẾT ĐƠN. I.Mục đích - yêu cầu. - Dựa vào mẫu đơn của bài đơn xin vào đội, mỗi HS viết được một lá đơn xin vào đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Giáo viên Học sinh - 36 - 1. Kiểm tra bài cũ. -Nêu những điều em biết về đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh? -Nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b.HD làm bài tập. - Bài tập yêu cầu gì? -Phần nào cần viết theo mẫu? -Nhận xét bổ sung. -Phần nào không nhất thiết phải theo mẫu. - Theo dõi HD thêm. -Nhận xét đánh giá. -Nêu lại các phần của một lá đơn? 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Thành lập 15/3/1941 - Mang tên Bác 30/1/1970. - 5 đội viên đầu tiên: Kim Đồng, Cao Sơn, Thanh Minh, Thanh Thuỷ, Thuỷ Tiên. - 1 – 2 Đọc lại đơn xin cấp thẻ đọc sách. . - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. Dựa theo mẫu – viết một lá đơn xin vào ĐTNTPHCM. - Mở đầu: Tên đội TNTPHCM. - Địa điểm, ngày .... - Tên đơn. - Tên người, tổ chức nhận đơn. - Ho tên ngày tháng sinh của người viết đơn. - HS lớp nào. - Lí do viết đơn. -Lời hứa. - Kí – họ tên. -Nội dung cụ thể của phần lí do, nguyện vọng, lời hứa. - HS vết đơn. - Đọc đơn. - Lớp nhận xét bổ xung. -Nêu - Về sửa lại – ghi nhơ mẫu đơn. SINH HOẠT LỚP I. Sơ kết các mặt hoạt động của lớp trong tuần: 1. Ưu điểm nổi bật và các HS có thành tích: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… 2. Khuyết điểm và các HS vi phạm: - Về đạo đức: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… - Về nề nếp: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… - Về học tập: ……………………………………………………………………………................................ ………………………………………………………………………………………………… - 37 - - Về vệ sinh trường lớp: ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………….. - Về bảo quản cơ sở vật chất: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… II. Biện pháp xử lý vi phạm: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… III. Kế hoạch tuần tới: ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… TUẦN 2 TIẾNG VIỆT ( Ôn luyện ) : KHI MẸ VẮNG NHÀ. I.Mục đích – yêu cầu:1 /Đọc thành tiếng: - Đọc đúng các từ, tiếng khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ địa phương: - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ đài, ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ. - Đọc trôi chảy toàn bài, với gọng vui vẻ nhẹ, nhàng. 2 / Đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ trong bài: - Nội dung của bài : Tình cảm thương yêu mẹ sâu nặng của bạn nhỏ: Bạn tự nhận là mìnhchưa ngoan vì chưa làm mẹ bớt vất vả và khó nhọc. 4. Học thuộc lòng bài thơ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Giáo viên Học sính 1. Kiểm tra bài cũ. - Đánh giá cho điểm. 2. Bài mới.Giới thiệu bài. - Dẫn dắt ghi tên bài. Luyện đọc - Đọc mẫu bài thơ. - Ghi từ tiếng HS đọc sai. - Ghi từ mới giải nghĩa. - Theo dõi HD thêm. Tìm hiểu bài - Bạn nhỏ đã làm gì giúp mẹ? - 5 HS kể 5 đoạn câu chuyện, lớp nhận bổ xung. - Nhắc lại tên bài học. - Nhẩm. - Đọc nối tiếp từng dòng thơ. - Đọc lại. - Đọc nối tiếp nhau từng khổ thơ. - Đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Từng cặp đọc. - Đọc thầm khổ thơ 1. + Luộc khoai, giã gạo, thổi cơm, nhổ cỏ, quét sân, quét cổng. - 1 HS đọc khổ thơ 2. - 38 - - Kết quả công việc của bạn nhỏ như thế nào? - Vì sao bạn nhỏkhông dám nhận lời khen của mẹ? - Em thấy bạn nhỏ có ngoan không? Vì sao? - Em đã làm gì giúp cha mẹ mình? Học thuộc lòng - Treo bài viết - xoá dần. Nêu nội dung bài học? -Nhận xét đánh giá. - Nhận xét chung. 3. Củng cố – dặn do ø - Dặn dò. - Lớp đọc thầm. - Thảo luận nhóm câu hỏi 2 – 3. - Đại diện nhóm trả lời. - Lúc mẹ về công việc đã đâu vào đấy. - Mẹ khen bạn nhỏ ngoan. - Tự nhìn thấy mình chưa giúp được mẹ nhiều để mẹ còn vất vả khó nhọc. - cả lớp đọc thầm – trao đổi nhóm. - Câu hỏi 4. - Đại diện trả lời. - Ngoan vì đã biết giúp mẹ thương mẹ. - Quét nhà nấu cơm. - Đọc đồng thanh. - đọc theo bàn nối tiếp. - thi đọc theo nhóm. - 3 HS đọc cá nhân. -1HS đọc bài và nêu. - về nhà học thuộc lòng bài thơ. Toán (Ôn luyện) Luyện trừ các số có ba chữ số .( Có nhớ 1 lần ) I. Mục tiêu: -Giúp học sinh ôn tập, củng cố cách trừ các số có ba chữ số.( Có nhớ 1 lần ) II. Đồ dùng dạy học: -Vở BT trắc nghiệm toán III. Các hoạt động dạy và học: 1.HĐ1 : Bảng con ( 3- 5’) GVđọc các phép tính :451 – 215 ; 533 114 ;764 -308 ->Nêu cách trừ các số có …? 2. HĐ2: Làm VBT TN -GV yêu cầu HS làm các BT 1,3,4,5,8 VBTTN/T4 -Quan sát giúp đỡ HS 3. HĐ3: Chữa BT *Bài 1 -GV nhận xét chữa bài ->Chốt :Nêu cách trừ các số có …? *Bài 3 - >Em khoanh vào ý nào ? tại sao? *Bài 4 -> Kết quả nào đúng ,kết quả nào sai? Vì sao ? *Bài 8 -> Nêu cách tìm thành phần chưa biết của -HS viết b/c - Học sinh đọc thầm yêu cầu tự làm bài vào VBT. -HS nêu -HS nêu -HS nêu -HS nêu - 39 - phép tính ? 4. HĐ 4 : Nhận xét chung giờ học Tiếng Việt (Ôn luyện) Luyện thêm bài: đơn xin vào đội I/ Mục đích, yêu cầu: -Luyện đọc thêm 2 bài tập đọc của tuần 1 và 2 -Biết ngắt nghỉ đúng các dấu câu và các cụm từ thích hợp. -Hiểu được nội dung 2 bài tập đọc. II/ Đồ dùng dạy học: III/ Hoạt động dạy học chủ yếu: 1, HĐ 1 :Luyện đọc bài : Đơn xin vào đội - GV đọc toàn bài GV hướng dẫn đọc : Văn bản này không chia thành từng đoạn nên khi đọc cần đọc dứt khoát từng câu. -GV y/c HS đọc thầm chú giải. 2, HĐ 2 :Luyện đọc bài : Khi mẹ vắng nhà - GV đọc toàn bài H’: Bài thơ gồm mấy khổ thơ ? *Đoạn 1 -Đoạn này đọc với giọng vui, dịu dàng tình cảm -Đọc ngắt nghỉ đúng sau dấu phẩy GV đọc Đ1 *Đoạn 2 - Câu 9 : đọc đúng “nắng cháy tóc ”->GV đọc - Hiểu từ: buổi, quang. -Đoạn này đọc giọng gọn , rõ thể hiện được niềm vui của mẹ. *Đọc nối đoạn *Đọc toàn bài : với giọng to ,rõ ràng … * Tìm hiểu nội dung bài : -Câu1 : bạn nhỏ đã làm những việc gì để giúp đỡ mẹ? -Câu 2 : Kết quả công việc của bạn nhỏ như thế nào? -Vì sao bạn nhỏ không nhận lời khen của mẹ ? -Em thấy bạn nhỏ có ngoan không? Vì sao? -GV gọi một số HS đọc kém đọc lại bài: 3, HĐ 3. Củng cố dặn dò Học sinh đọc thầm - 2 đọc -1-2HS nêu -HS luyện theo dãy -2khổ -2khổ -HS đọc Đ1 -HS đọc - HS đọc chú giải SGK -HS đọc Đ2 - HS đọc theo dãy -HS đọc toàn bài -HS đọc thầm khổ 1 trả lời câu hỏi -HS nêu -Bạn luộc khoai, khoai chín – thổi cơm , cơm dẻo và ngon.... -Vì bạn còn tháy mẹ còn vất vả - 40 - Toán (Ôn luyện) Luyện tập các bảng nhân I. Mục tiêu: -Giúp học sinh củng cố lại các bảng nhân đã học -Biết giải toán có các phép nhân đã học II. Đồ dùng dạy học: -Vở BT trắc nghiệm toán III. Các hoạt động dạy và học: 1.HĐ1 : Bảng con ( 3- 5’) GVđọc các phép tính : 2 x2 = 5 x 3 = 2 x4 = 3 x6 = 3 x 3 = 4 x 8 = ->GV nhận xét chữa ? 2. HĐ2: Làm VBT -GV yêu cầu HS làm các BT 10,13,14,16, 19 ,VBT/T4 -Quan sát giúp đỡ HS 3. HĐ3: Chữa BT *Bài 10 -GV nhận xét chữa bài ->Chốt : Dựa vào đâu để điền nhanh k/q? *Bài 13 ->Đáp án nào đúng ? Đáp án nào sai ?Vì sao biết ? *Bài 14 -> Kết quả nào đúng ,kết quả nào sai? Vì sao ? *Bài 16 ->Đáp án nào đúng ?Vì sao ? *Bài 16 -KHi giải bài toán em cần lưu ý gì? 4. HĐ 4 : Nhận xét chung giờ học -HS làm b/c - Học sinh đọc thầm yêu cầu tự làm bài vào VBT. -1 HS chữa bảng phụ -HS nêu -HS nêu -HS nêu -HS nêu

File đính kèm:

  • pdfLop 3 Tuan 1 2 Do Thi Thu.pdf