I/ Mục tiêu:
- Bước đầu có biểu tượng về góc , góc vuông , góc không vuông .
- Biết sử dụng ê ke để nhận biết góc vuông , góc không vuông và vẽ được góc vuông ( theo mẫu )
* HS K - G làm thêm BT 2 ( dòng 2 )
II/ Chuẩn bị: Ê ke-thước góc.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 09 Năm 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV ghi chữ “nhỏ hơn mét “ vào bảng kẻ sẵn, có các đơn vị lớn hơn mét ở bên trái của cột mét. GV ghi chữ lớn hơn mét vào bảng kẻ sẵn.
GV giới thiệu thêm 1km = 10 hm
…………
Thực hành:
Bài 1: Điền số ( HS K-G làm thêm dòng 4, 5 )
Bài 2: Số?
-HD tương tự bài tập 1.( HS K- G làm thêm dòng 3,4 )
Bài 3:Tính (theo mẫu)
-Gọi 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở ( HS K- G làm thêm dòng 3 , dòng 3,4 BT2 )
-Thu bài chấm điểm.
4/ Củng cố, dặn dò:
-HS đọc lại bảng đơn vị đo độ dài.
-Trò chơi điền số thích hợp: GV cho vài BT tương tự BT 1, 2 để HS chơi.
-Nhận xét tuyên dương nhóm chơi tốt.
-Về nhà làm bài tập ở VBT và học thuộc bảng đơn vị đo độ dài.
- 1 HS sửa BT2.
7dam = 70m 7hm = 700m
9 dam = 90m 9hm = 900m
6 dam = 60m 5hm = 500m
1dam =? m 1km =? m
-Học sinh nhắc lại tựa
-Cả lớp cùng thành lập bảng đơn vị đo độ dài.
-Cho HS nêu đơn vị đo cơ bản là mét.
-HS nhận xét có những đơn vị đo nhỏ hơn mét ta ghi ở các cột bên phải của cột mét.
-HS nhìn bảng và lần lượt nêu lên quan hệ giữa hai đơn vị liền nhau như:
1m = 10 dm; 1dm = 10 cm.
1 cm= 10mm
1 hm = 10 dam; 1dam = 10 m.
HS nhận xét: 2 đơn vị đo độ dài liên tiếp gấp hoặc kém nhau 10 lần.
1km = 1000m
1m = 1000mm
-Cả lớp đọc lại nhiều lần để ghi nhớ ỏ bảng đơn vị đo độ dài.
Cột đầu làm miệng –cột 2 thi đua
1km = 10hm 1m = 10dm
1km = 1000m 1m = 100cm
1hm = 10 dam 1m = 1000mm
1hm = 100m 1dm = 10cm
1 dam = 10 m 1cm = 10 mm
HS làm vào bảng con
8hm = 800m 8m = 80dm
9hm = 900m 6m = 600cm
7 dam = 70m 8cm = 80 mm
3 dam = 30 m 4dm = 400m
-Gọi HS nêu YC BT.
- HS làm vở .
25m x 2 = 50m 36hm : 3 = 12 hm
15km x 4 = 60km 70km : 7 = 10km
34cm x 6 = 204cm 55dm : 5 = 11 dm
-3 HS đọc.
-VD: 10hm = ……m 9dam = …dm
………
-HS tham gia chơi tích cực.
Tiết : 18 CHÍNH TẢ
KTĐK ( ĐỌC )
THI THEO ĐỀ CHUNG CỦA TRƯỜNG
Ngày soạn : 11/10/09 Tiết : 45 TOÁN
Ngày dạy : 16/10/09 LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc , viết số đo độ dài cĩ hai đơn vị đo .
- Biết cách đổi số đo độ dài cĩ hai đơn vị do thành số đo độ dài cĩ một đơn vị đo ( nhỏ hơn đơn vị đo kia )
* HS K-G làm thêm BT1b ( dòng 4,5 ) , BT 3 ( cột 2 )
II/ Các hoạt động trên lớp:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
1’
4’
30’
5’
1/ Ổn định :
2/ KTBC: Bảng đơn vị đo độ dài .
-Gọi 1, 2 HS lên bảng làm bài.
-Nhận xét ghi điểm.
- Cho HS đọc bảng đơn vị đo độ dài theo thừ tự từ nhỏ đến lớn, từ lớn đến nhỏ.
Nhận xét
3/ Bài mới.
a.Giới thiệu: Củng cố kiến thức luyện tập về đơn vị đo độ dài.
-GV ghi tựa
b. GT về số đo có hai đơn vị đo:
a/ Vẽ lên bảng đoạn thẳng AB dài 1m9cm và YC HS đo độ dài đoạn thẳng này bằng thước mét.
-Đoạn thẳng AB dài 1m và 9cm là 1m9cm và đọc là 1 mét 9 xăng - ti - mét.
b/ Viết lên bảng 3m2dm = ……dm và YC HS đọc.
-Muốn đổi 3m2dm thành dm ta thực hiện như sau:
3m bằng bao nhiêu dm?
- Vậy 3m2dm bằng 30 cộng 2dm bằng 32 dm.
-Vậy khi muốn đổi số đo có hai đơn vị thành số đo có một đơn vị nào đó ta đổi từng thành phần của số đo có hai đơn vị cần đổi, sau đó cộng các thành phần đã được đổi với nhau. YC HS làm BT.
Bài tập:
Bài 1: HS làm BC + BL ( HS K_G làm thêm dòng 4, 5 )
Viết số thích hợp vào chỗ chấm(theo mẫu):
-HS làm bài.
-Nhận xét sửa sai .
Bài 2 :Tính:
BT yêu cầu gì ?
GV cho HS làm vở . ( HS K-G làm thêm BT3 cột 2 )
- GV chấm vở nhận xét
Bài 3 : So sánh:( ; =) ( cột 1 )
-GV HD HS làm bài, trước hết phải đổi các số về cùng 1 đơn vị đo. Sau đó so sánh hai số như SS hai số tự nhiên.
- GV chia nhóm giao việc .
GV chấm điểm 1 số em
- GV nhận xét , sửa sai
4/ Củng cố –Dặn dò:
GV hs đọc bảng đơn vị đo độ dài
-YC HS về nhà luyện tập thêm về các số đo độ dài.
-Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng làm BT.
25m x2 = 50m
15km x 4 = 60 km
34cm x 6 = 204 cm
36hm: 3 =12hm
70km: 7 =10km
55dm: 5 = 11dm
- 4 HS đọc.
-HS nhắc lại
-Đoạn thẳng AB dài 1m và 9cm.
-Đọc: 1 mét 9 xăng - ti - mét.
-Đọc 3 mét 2 đề -xi- mét bằng 32 đề xi-mét.
+Thực hiện phép cộng 30dm + 2dm = 32 dm
- 3m bằng 30 dm.
-HS giải vào bảng lớn –nháp .
3m2dm = 32dm 4m7dm = 47dm
4m7cm = 407cm 9m3cm = 903cm
9m3dm = 93dm
Hs đọc đề
- HS làm vở .
a/ 8dam + 5dam = 13dam
57hm - 28hm = 29hm
12km x 4 = 48km
b/ 720m + 43m = 763m
403cm - 52cm = 351cm
27mm : 3 = 9mm
- HS đọc đề bài
- HS thảo luận nhóm
6m3cm 5m
6m3cm > 6m 5m6cm > 5m
6m3cm < 603cm 5m6cm < 560cm
6m3cm = 603cm 5m6cm < 560cm
- Các nhóm trình bày .
- HS đọc CN , ĐT .
Tiết : 18 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA: CON NGƯỜI
VÀ SỨC KHOẺ. (TT)
I/ Mục tiêu:
- Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hơ hấp , tuần hồn , bài tiết nước tiểu và thần kinh : cấu tạo ngồi , chức năng , giữ vệ sinh
- Biết khơng dùng các chất độc hại đối với sức khoẻ như thuốc lá , ma túy , rượu .
B/ Đồ dùng :
- Các hình trong SGK trang 36
- Bộ phiếu rời ghi các câu hỏi ôn tập để hs rút thăm
- Giấy khổ Ao (nếu có điều kiện), bút vẽ
c/ Các hoạt động chủ yếu :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1’
5
1’
14’
14’
5’
1/ ỔÅån định:
II/ Bài cũ : Vệ sinh thần kinh (tt)
-Thời gian nào bạn học tập có kết quả tốt nhất?
-Thời gian nào em thường thấy mệt mỏi ,buồn ngủ?
-Nhận xét HS
III/ Bài mới : ôn tập và kiểm tra :con người và sức khỏe
Giới thiệu bài
* Hoạt động 1 : Chơi trò chơi ai nhanh ? Ai đúng ?
-Mục tiêu:
Giúp hs củng cố và hệ thống hoá các kiến thức về - Cấu tạo ngoài và các chức năng của cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh
- Nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ và giữ vệ sinh các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh
Phương án 1 : Chơi theo đội
Bước 1 : Tổ chức
- GV chia lớp thành 3 nhóm .
- Cử từ 3 đến 5 hs làm ban giám khảo, cùng theo dõi, ghi lại các câu trả lời của các đội
Bước 2 : Phổ biến cách chơi và luật chơi
- Hs nghe câu hỏi . Đội nào có câu trả lời sẽ giơ tay
- Đội nào giơ tay trước được trả lời trước . Tiếp theo các đội khác sẽ lần lượt trả lời theo thứ tự giơ tay
Bước 3 : Chuẩn bị : GV hội ý với hs được cử vào BGK, phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi, nhận xét các đội trả lời . Gv hd và thống nhất cách đánh giá, ghi chép …
Bước 4 : Tiến hành : Gv lần lượt đọc các câu hỏi và điều khiển cuộc chơi .
1/ Cơ quan hô hấp gồm có những bộ phận nào ?
2/ Thở không khí trong lành có lợi gì ?
3/ Hàng ngày chúng ta nên làm gì để giữ sạch tai , mũi , họng ?
4/ Làm thế nào để đề phòng bệnh viêm đướng hô hấp ?
Bước 5 : Đánh giá, tổng kết
Phương án 2 : Chơi theo cá nhân : Gv sử dụng các phiếu câu hỏi, để trong hộp cho từng hs lên bốc thăm trả lời
* Hoạt động 2 : Vẽ tranh
Mục tiêu:
- Vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý
-Cách tiến hành
Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn : Gv yêu cầu mỗi nhóm chọn một nội dung để vẽ tranh vận động.
Bước 2 : Thực hành : Gv đi tới các nhóm kiểm tra và giúp đỡ, đảm bảo rằng mọi hs đều tham gia
Bước 3 : Trình bày và đánh giá
IV/ Củng cố-dặn dò:
Nêu lại các cơ quan về con người mà em đã được học?
Nhận xét tiết học
-Dặn dò:Chuẩn bị bài tiếp theo .
-Hát
-HS trả lời câu hỏi
- Vào buổi sáng em thường học c1 kết quả tốt nhất .
- Sau 9 giờ tối trở lên .
- Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi, các thành viên trao đổi thông tin đã học từ những bài trước
+ Cơ quan hô hấp gồm : mĩ , khí quản ,phế quản ,và hai lá phổi .
+ Thở không khí trong lành rất có lợi cho sức khoẻ .
+ Nên dùng khăn sạch ,ẩm lau mũi thường xuyên , súc miệng bằng nước muối .
+ Giữ ấm cơ thể , giữ ve 65 sinh tai , mũi , họng ,ăn uống đủ chất , tập thee 63 dục thường xuyên .
*BGK hội ý thống nhất điểm và tuyên bố với các đội
- Hs theo dõi và nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng thảo luận để đưa ra các ý tưởng nên vẽ như thế nào và ai đảm nhiệm phần nào
- Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình và cử đại diện nêu ý tưởng của bức tranh vận động do nhóm vẽ. Các nhóm khác có thể bình luận , góp ý
Tiết : 9 TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA GKI ( VIẾT )
THI THEO ĐỀ CHUNG CỦA TRƯỜNG
Tiết : 9 SINH HOẠT TẬP THỂ
I/ Nội dung:
Nhận xét hoạt động trong tuần: về học tập, vệ sinh …
Về học tập :
Các tổ trưởng làm việc tốt .
Có hăng hái phát biểu ý kiến hơn trong giờ học .
Học bài và làm bài đầy đủ khi đi học .
Về vệ sinh :
Giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh chung tương đối tốt
Chăm sóc cây xanh trong lớp tốt .
III/ Kế hoạch tuần tới:
* Nhắc nhở HS sinh rèn luyện thêm chữ viết như : Vũ , Kiệt , Sang , Linh .Phúc , Duy
HS phải đi học sớm hơn 15 phút để tổ trưởng kiểm tra bài .
Tiếp tục chăm sóc cây xanh trong lớp .
Giữ gìn vệ sinh tốt hơn .
Thi giữa kỳ 1. ngày 15 / 10 /09
Về nhà tiếp tục đọc bài và viết bài ở nhà.
Nhắc HS đóng góp đầy đủ các khoảng tiền đầu năm.
* Người soạn : * Khối trưởng kí duyệt
Tuần : 9, ngày 24 /10/09
Huỳnh Thị Kim loan Bùi Thị Trâm
File đính kèm:
- TUAN 09.doc