Giáo án Lớp 3 Tuần 04 Năm 2009 - 2010

1/ Ổn định:

2/ Kiểm tra bài cũ:

-GV kiểm tra bài tiết trước:BT 4/17

- Nhận xét-ghi điểm:

3/Bài mới:

a/Gtb: Nêu mục tiêu bài ghi tựa

b/HD làm BT:

Bài 1: Đặt tính rồi tính:

Bài 2: Tìm x

+ HS nêu YC bài và nêu cách tính. (tìm thừa số chưa biết, tìm số bị chia chưa biết ,tìm số bị trừ, tìm số trừ).

+Cho 2 HS làm vào bảng phu . Mỗi dãy bàn làm 1 bài

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 04 Năm 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố dưới vì như thế sẽ sử dụng tới 2 bảng nhân. HS cần nắm vững cách nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số. -Học sinh nêu yêu cầu bài -HS làm bảng con, 2 học sinh lên bảng: 24 22 11 33 20 x x x x x 2 4 5 3 4 48 88 55 99 80 -Qua phép tính 20 x 4, học sinh nhớ lại số nào nhân với 0 thì bằng 0 +Học sinh nêu yêu cầu bài, phải đặt chính xác các phép tính cho thẳng cột rồi tính + 2 HS lên bảng thi đua, cả lớp thực hiện vào vở nháp. Sau đó 1 HS nêu bài làm của mình. a/32 11 b/42 13 x x x x 3 6 2 3 64 66 84 39 -Lớp nhận xét, sửa sai -HS đọc BT. Nêu đề bài và yêu cầu của bài. HS suy nghĩ và áp dụng bài học để tìm lời giải đúng và phép tính chính xác. -4 hộp bút -Có 12 bút chì màu -Số bút chì màu trong 4 hộp *Lưu ý: 12 x 4 chứ không phải 4 x 12 -1 học sinh lên bảng giải, cả lớp thực hiện vở Giải Số bút màu có tất cả là: 12 x 4 = 48 (bút màu) Đáp số: 48 bút màu -Đại diện 2 nhóm, mỗi nhóm 4 HS lên bảng thi đua nhau điền số. Nhóm nào nhanh và chính xác là nhóm đó thắng - Lớp nhận xét, tuyên dương TNXH – T8 VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN I/. Mục tiêu: Nêu được các việc nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn . Biết được tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức. II/. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ trong SGK trang 18, 19 III/. Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/. Ổn định 2/. Kiểm tra bài cũ Hoạt động TH -Bộ phận nào làm nhiệm vụ co bóp, đẩy máu đi khắp cơ thể? -Cơ thể sẽ chết nếu cơ quan nào ngưng làm việc? -Tim có vai trò ntn với cơ thể? -GV nhận xét, đánh giá 3/. Bài mới Giới thiệu bài:Để hiểu hơn cơ quan TH, hôm nay các em sẽ tìm hiểu kĩ hơn về hoạt động của tim nhé. Ghi tựa bài Giảng bài: Hoạt động 1: Chơi trò chơi vận động *MT: So sánh được mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức hay làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể nghỉ ngơi - Giáo viên hướng dẫn chơi trò chơi: “con thỏ”, “mèo đuổi chuột” - Giáo viên nêu cách chơi. - Giáo viên hô to, học sinh thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên - Giáo viên yêu cầu học sinh đếm nhịp đập của tim. Giáo viên kết luận: Khi ta vận động mạnh hoặc lao động chân tay thì nhịp đập của tim và mạch nhanh hơn bình thường. Vì vậy, lao động và vui chơi rất có lợi cho hoạt động của tim mạch. Tuy nhiên, nếu lao động hoặc làm việc quá sức tim có thể bị mệt, có hại cho sức khoẻ. Hoạt động 2:Nên và không nên làm gì để bảo vệ tim mạch *MT: Nêu được các việc làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn vệ sinh cơ quan TH -Thảo luận nhóm - Giáo viên hướng dẫn các nhóm thảo luận +Các bạn trong tranh đang làm gì? Các bạn làm như thế là nên hay không nên để bảo vệ tim mạch? Vì sao? Nhận xét, bổ sung. -Hoạt động lớp. -Em đã làm gì để bảo vệ tim mạch? ðKL: Sống vui, tránh xúc động hay tức giận: -Không mặc quần áo, giày dép quá chật -Aên uống đủ chất, không sử dụng chất kích thích 4/. Củng cố - Giáo viên tổ chức cho 2 dãy thi đua lên bảng làm bài tập 1 vào vở bài tập - Đánh dấu chéo vào ô trống trước câu trả lời đúng 5/. Dặn dò Về nhà xem lại bài và không vui chơi quá sức để bảo vệ tim mạch. -HS TLCH -Tim -Cơ thể sẽ chết nếu tim ngừng đập -Có vai trò quan trọng -HS nhắc -Học sinh chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên (Hứng thú với trò chơi) - Học sinh phải so sánh mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức so với lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giản. - Nhận xét sự thay đổi của nhịp tim khi thay đổi trò chơi (nhiều học sinh so sánh, nhận xét ) - Học sinh làm việc theo nhóm đôi với nội dung hình 1 SGK - Các nhóm thảo luận với hình 2,3,4,5 SGK. Nhóm 1,2 làm bài tập 2. Nhóm 3,4 làm bài tập 3. Sau đó đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. -H.2 : chơi ném bóng, rất tốt cho tim mạch. H. 3: Chăm sóc cây, rất tốt H.4:vác cây gỗ nặng, sẽ chóng mặt, ảnh hưởng xấu đến tim H5: Aên uômg đủ chất sẽ có lợi cho sức khỏe H.6: thuo6c1la1: chai rượu là những chất kích thích có hại cho tim. -1 số học sinh đọc phần bài học SGK -Aên uống đủ chất. -Không hút thuốc lá -Tập TD hàng ngày - Đại diện mỗi dảy 1 học sinh lên thi đua thực hiện. Dãy nào thực hiện nhanh, chính xác thi thắng. Lớp nhận xét tuyên dương. TẬP LÀM VĂN – T4 KỂ LẠI CÂU CHUYỆN : “ DẠI GÌ MÀ ĐỔI” ĐIỀN THÊM NỘI DUNG VÀO MẪU ĐƠN I/. Mục tiêu: Nghe - kể lại được câu chuyện “ Dại gì mà đổi”. Điền đúng nội dung vào mẫu Điện báo (BT2). II/. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện: “Dại gì mà đổi” Bảng phụ viết sẵn câu hỏi SGK III/. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Ổn định 2/Kiểm tra bài cũ -Gọi 2 HS lên kể về gđ mình với người bạn mới quen -Trả bài viết : Đơn xin nghỉ học -Giáo viên nhận xét, ghi điểm 3/ Bài mới Giới thiệu bài: hôm nay chúng ta học bài : nghe - kể: “ dại gì mà đổi”điền vào giấy tờ in sẵn- Ghi tựa a/Nghe và Kể lại truyện : Dại gì mà đổi -Giáo viên kể chuyện 2 lần : Dại gì mà đổi Có 1 cậu bé 4 tuổi rất nghịch ngợm. Một hôm, mẹ cậu doạ sẽ đổi cậu lấy một đứa trẻ ngoan về nuôi. Cậu bé nói: + Mẹ chẳng đổi được đâu! Mẹ ngạc nhiên hỏi: + Vì sao thế? Cậu bé trả lời: + Vì chẳng ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm đâu, mẹ ạ. + Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé? + Câu bé trả lời mẹ như thế nào ? + Vì sao cậu bé nghĩ vậy? -1 HS khá kể lại -Kể theo nhóm -Tổ chức thi kể chuyện -GV nhận xét phần kể của HS - Câu chuyện buồn cười ở điểm nào? b/ Bài tập 2: Điền nội dung vào điện báo -Giáo viên treo mẫu đơn lên bảng và hướng dẫn cụ thể khi điền vào mẫu đơn. +Vì sao em cần gửi điện bao gđ? + Yêu cầu của bài là gì? + Họ tên, địa chỉ người nhậnở đây là ai? +Khi viết địa chỉ người nhận chúng ta cần lưu ý điều gì? -ND cần viết ngắn gọn rõ ràng, đủ Nội dung + Họ tên, địa chỉ người gửi (Cần chuyển thì ghi, không thì thôi) + Họ tên, địa chỉ người gửi (dòng dưới) VD: Họ tên, địa chỉ người nhận: Nguyễn Văn Thanh, ấp An Bình 4, xã An Phú, huyện Bình Long , tỉnh Bình Phước. + Nội dung: Con đã về tới nhà, mọi chuyện tốt lành. Mong ông bà đừng lo. + Họ tên, địa chỉ người gửi: Cháu Nguyễn Ngọc Hân, 60 Lê Thánh Tôn, Q1, TP Hồ Chí Minh + Giáo viên chú ý theo dõi, nhắc nhở, giúp đỡ những học sinh yếu. 4/ Củng cố – Dặn dò: -Về nhà kể lại câu chuyện “Dại gì mà đổi” cho mọi người trong gia đình nghe. -Ghi nhớ nội dung điện báo khi cần thực hiện -Chuẩn bị tiết sau -2 học sinh kể cả lớp theo dõi nhận xét -HS nhắc lại Bài 1: Học sinh đọc yêu cầu bài và câu hỏi SGK. Quan sát tranh minh hoạ SGK Học sinh chú ý nghe kể -Học sinh kể theo từng bước qua câu hỏi gợi ý: +Vì cậu bé rất nghịch ngợm. +Cậu nói: Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu +Vì cậu nghĩ rằng: chẳng ai muốn đổi một đứa con ngoan để lấy một đứa con nghịch ngợm. -Cả lớp theo dõi nhận xét -Chia 4 nhóm -4 HS thi kể -1 cậu bé 4 tuổi đã biết được là chẳng ai muốn đổi 1 đứa con ngoan lấy 1 đứa con nghịch ngợm. + Lớp bình chọn 1 bạn kể hay nhất – tuyên dương - Học sinh nêu yêu cầu bài tập + Chú ý theo dõi giáo viên hướng dẫn cách điền vào mẫu đơn. +Vì em đi chơi xa, khi đến nơi em gửi điện báo để gđ biết tin và không lo lắng +Tên, địa chỉ người gửi, người nhận, ND bức điện +Là gđ em +Phải viết rõ tên, địa chỉ chính xác -1 số em nói địa chỉ người nhận -HS điền ND vào mẫu đơn ở BT 2/ VBT. Sau đó 1 số HS đọc bài làm của mình trước lớp. -Lớp nhận xét bổ sung. SINH HOẠT CUỐI TUẦN I/ Mục Tiêu : 1.Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề : văn hoá văn nghệ 2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin. 3.Thái độ : Có ý thức, kỉ cương trong sinh hoạt. II/ Chuẩn Bị : 1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể. 2.Học sinh : Các báo cáo III/ Các Hoạt Động Dạy Học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác. GV tập cho hs báo cáo tình hình lớp về chuyên cần -Xếp hàng ra vào lớp -Giữ trật tự trong giờ học -Bạn nào tích cực trong giờ học , hăng hái phát biểu -Đi học soạn sách vở đủ không -GV nhắc nhở hs đọc bài yếu cố gắng về chăm đọc bài nhiều : -Nhận xét. Khen thưởng tổ đạt. Hoạt động 2 : Văn hoá văn nghệ. Sinh hoạt văn nghệ. Hai em vừa hát vừa làm động tác Gv tuyên dương Thảo luận : Phương hướng tuần 5 Duy trì nề nếp lớp Học và làm bài đầy đủ. Tham gia các phong trào của trường , đội Nhận xét tiết sinh hoạt. Dặn dò:Thực hiện tốt kế hoạch tuần 5 -Các tổ trưởng báo cáo. -Nề nếp : trật tự ra vào lớp, xếp hàng nhanh, đi học đúng giờ, đầy đủ.Học và làm bài tốt, Không chạy nhảy qua mương, không ăn quà trước cổng trường, giữ vệ sinh lớp. -Lớp trưởng tổng kết. -Lớp trưởng thực hiện bình bầu. Chọn tổ xuất sắc, CN. -Thảo luậän nhóm. -Đại diện nhóm trình bày. -Duy trì nề nếp ra vào lớp, truy bài, xếp hàng nhanh, giữ vệ sinh lớp. Lớp hát Hs chú ý nghe và thực hiện NGÀY 21 THÁNG 8 NĂM 2009 CMKD Điền Ngọc Thuỷ

File đính kèm:

  • docTUAN 04.doc