Giáo án Lớp 3 Trường TH Thạnh Trị 2

a) Kiến thức:

- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ có âm, vần, thanh Hs điạ phương dễ phát âm sai và viết sai.

- Ngắt nghỉ đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.

b) Kỹ năng:

- Đọc thầm nhanh hơn lớp 2.

- Hiểu nghĩa của các từ khó được chú giải ở cuối bài.

c) Thái độ: Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé.

 

doc43 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Trường TH Thạnh Trị 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên xẹp xuống đều đặn đó là cử động hô hấp .Cử động hô hấp gồm hai động tác : Hít vào và thở ra . Khi hít vào thật sâu thì phổi phồng lên để nhận nhiều không khí , lồng ngực sẽ nở to ra . Khi thở ra hết sức , lồng ngực xẹp xuống , đẩy không khi từ phổi ra ngoài ­ Hoạt động 2 : Làm việc với Sách giáo khoa *Mục tiêu : _ Chỉ trên sơ đồ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp _ Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vàovà thở ra _ Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người *Cách tiến hành +Bước 1 : Làm việc theo cặp _Giáo viên yêu cầu học sinh mở Sách giáo khoa ,quan sát hình 2 trang 5 Sách giáo khoa .Hai bạn sẽ lần lượt người hỏi, người trả lời .Giáo viên có thể hướng dẫn mẫu như: +Bước 2 : Làm việc cả lớp _ Giáo viên gọi một số cặp học sinh lên hỏi , đáp trước lớp và khen cặp nào có câu trả lời sáng tạo _ Giáo viên giúp học sinh hiểu cơ quan hô hấp là gì và chức năng từng bộ phận của cơ quan hô hấp *Kết luận : _ Cơ quan hô hấp là cơ quan thực hiện sự trao đổi khí giữa cơ thể và mội trường bên ngoài _ Cơ quan hô hấp gồm : mũi , kghí quản , phế quản và hai lá phổi _ Mũi , khí quản và phế quản là đường dẫn khí _ Hai lá phổi có chức năng trao đổi khí _ Học sinh mghe Giáo viên giới thiệu bài . - Thở gấp hơn , sâu hơn lúc bình thường . - 1 học sinh thực hành, cả lớp quan sát _ Học sinh A : Bạn hãy chỉ vào hình vẽ và nói tên các bộ phận của cơ quan hô hấp _ Học sinh B : Bạn hãy chỉ đường đi của không khí trên hình 2 trang 5 Sách giáo khoa _ Học sinh A : Đố bạn biết mũi dùng để làm gì ? _ Học sinh B : Đố bạn biết khí quãn , phế quản có chức năng gì ? _ Học sinh A : Phổi có chức năng gì ? _ Học sinh B : Chỉ trên hình 3 trang 5 Sách giáo khoa .Đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra 4 .Củng cố : _Kết thúc tiết học, Giáo viên cho học sinh liên hệ với thực tế cuộc sống hằng ngày : Tránh không để dị vật như thức ăn , nước uống , vật nhỏ… rơi vào đường thở . Học sinh có thể thảo luận câu hỏi : Điều gì sẽ xảy ra nếu có dị vật làm tắc đường thở ? 5. Dặn dò: _Bài nhà: Về xem lại bài _Chuẩn bị bài : Nên thở như thế nào ? TỰ NHIÊN XÃ HỘI NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO . Ngày thực hiện: I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức : _Học sinh hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng . 2.Kĩ Năng : _ Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khí các-bô-níc , nhiều khói , bụi đối với sức khoẻ con người . 3.Thái độ : _Biết bảo vệ sức khoẻ II.Chuẩn bi: 1. Giáo viên : Các hình trong Sách giáo khoa / 7 2.Học sinh : Gương soi nhỏ đủ cho các nhóm III.Hoạt động lên lớp 1.Khởi động: Hát bài hát 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp 3.Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­Giới thiệu : Hôm nay ta sẽ tìm hiểu bài nên thở như thế nào ? ­ Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm. ( Phương pháp trực quan,đàm thoại, thảo luận, quan sát ) *Mục tiêu : Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng . *Cách tiến hành : _Giáo viên hướng dẫn học sinh lấy gương ra soi để quan sát phía trong của lỗ mũi mình . Và trả lời các câu hỏi sau _Các em nhìn thấy gì trong lỗ mũi? _ Khi bị sổ mũi , em thấy có gì chảy ra từ hai lỗ mũi ? _ Hằng ngày , dùng khăn sạch lau phía trong mũi , em thấy trên khăn có gì ? _ Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng? * Giáo viên giảng : _Trong lỗ mũi có nhiều lông để cản bớt bụi trong không khí khi ta hít vào . _Ngoài ra , trong mũi còn có nhiều tuyến tiết dịch nhầy để cản bụi , diệt khuẩn , tạo độ ẩm , đồng thời có nhiều mao mạch sưởi ấm không khí hít vào * Kết luận : Thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khỏe , vì vậy chúng ta nên thở bằng mũi ­ Hoạt động 2 : Làm việc với Sách giáo khoa ( Phương pháp trực quan,đàm thoại, quan sát ) * Mục tiêu :Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói , bụi đối với sức khoẻ * Cách tiến hành +Bước 1 : Làm việc theo cặp _Giáo viên yêu cầu 2 học sinh cùng quan sát các hình 3,4,5 trang 7 SGK và thảo luận theo gợí ý sau : _Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành, bức tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi ? - Khi được thở ở nơi không khí trong lành bạn cảm thấy thế nào ? - Nêu cảm giác của bạn khi phải thở không khí có nhiều khói bụi ? +Bước 2 : Làm việc cả lớp _ Giáo viên chỉ định một số học sinh lên trình bày kết quả thảo luận theo cặp trước cả lớp _ Giáo viên yêu cầu cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời các câu hỏi + Thở không khí trong lành có lợi gì ? + Thở không khí có nhiều khói bụi có hại gì? * Kết luận : Không khí trong lành là không khí có chứa nhiều ô-xy , ít khí các-bô-níc và khói , bụi … Khí ô-xy cần cho hoạt động sống của cơ thể . Vì vậy , thở không khí trong lành sẽ giúp chùng ta khỏe mạnh. Không khí chứa nhiều các-bô-níc , khói , bụi , … là không khí bị ô nhiễm . Vì vậy , thở không khí ô nhiễm sẽ có hại cho sức khỏe . _ Học sinh nghe Giáo viên giới thiệu bài. - Học sinh thảo luận nhóm : Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng - Học sinh nêu : Em nhìn thấy lông mũi trong lỗ mũi _ Khi bị sổ mũi , em thấy có nước hơi nhớt chảy ra từ hai lỗ mũi _ Hằng ngày , dùng khăn sạch lau phía trong mũi , em thấy trên khăn có lớp ván khô do nước mũi khô lại _Thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng - Học sinh tìm hiểu trên Sách giáo khoa - Học sinh làm việc theo cặp - Bức tranh 3,4 thể hiện không khí trong lành, bức tranh 2 thể hiện không khí có nhiều khói bụi - Khi được thở ở nơi không khí trong lành bạn cảm thấy cơ thể dễ chịu, tinh thần sảng khoái - Nêu cảm giác của bạn khi phải thở không khí có nhiều khói bụi : người mệt mõi, thở gấp _Thở không khí trong lành có lợi sẽ giúp chùng ta khỏe mạnh _Thở không khí có nhiều khói bụi có hại cho sức khỏe . 4 .Củng cố : _Giáo viên nhận xét chung tiết học 5 .Dặn dò:  _Bài nhà: Về xem lại bài _Chuẩn bị bài :Vệ sinh hô hấp TOÁN LUYỆN TẬP Ngày thực hiện: I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức :-Củng cố kĩ năng thực hiện tính cộng, trừ các số có 3 chữ số (không nhớ 2.Kĩ Năng : -Tìm số bị trừ, số hạng chưa biết, giải bài toán bằng một phép tính trừ, xếp hình theo mẫu 3.Thái độ : -Làm toán nhanh, đúng, chính xác II.Chuẩn bi: 1.Giáo viên :Bốn mảnh bìa bằng nhau hình tam giác vuông cân 2.Học sinh : Vở bài tâp, Bốn mảnh bìa bằng nhau hình tam giác vuông cân III.Hoạt động lên lớp 1.Khởi động : Hát bài hát 2.Kiểm tra bài cũ: Cộng trừ các số có ba chữ số 3.Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­Giới thiệu : Hôm nay chúng ta lại tiếp tục củng cố thực hiện tính cộng và trừ các số có ba chữ số không nhớ ­Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện tập ( Phương pháp trực quan,đàm thoại, thực hành luyện tập ) +Bài 1 : _Yêu cầu học sinh tự làm bài . _ Chữa bài , hỏi thêm về cách đặt tính và thực hiện tính . +Đặt tính như thế nào ? +Thực hiện tính từ đâu đến đâu ? Bài 2 : _Yêu cầu học sinh tự làm _Yêu cầu học sinh giải thích cách làm _Chữa bài và cho điểm . Bài 3 : _ Gọi 1 học sinh đọc đề bài . _ Đội có tất cả bao nhiêu người ? _Trong đó có bao nhiêu nam ? _Vậy muốn tính số nữ ta phải làm sao ? - Tại sao ? _Yêu cầu học sinh làm bài . - Chữa bài và cho điểm . Bài 4 _Tổ chức cho học sinh thi ghép hình giữa các tổ. Trong thời gian là 3 phú, tổ nào có nhiều bạn ghép đúng nhất là tổ thắng cuộc . _Tuyên dương tồ thắng cuộc . _Hỏi thêm : Trong hình con cá có bao nhiêu hình tam giác ? _ Học sinh nghe Giáo viên giới thiệu bài . - Vài học sinh lên bảng làm bài ( Mỗi học sinh thực hiện 2 con tính ) học sinh cả lớp làm bài vào vở . +Đặt tính sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị , hàng chục thẳng hàng chục , hàng trăm thằng hàng trăm . _Thực hiện tính từ phài sang trái _ 2 học sinh lên bảng làm bài . Học sinh cả lớp làm bài vào vở . X - 125 = 344 X = 344 + 125 X = 469 X + 125 = 266 X = 266 - 125 X = 141 - Học sinh giải thích . - Học sinh đọc đề bài . - Đội đồng diễn thể dục có tất cả 285 người . - Trong đó có 140 nam . - Ta thực hiện phép tính trừ .(285-140) - Vì tổng số nam và nữ là 285 người đã biết số nam là 140 người, muốn tính số nữ ta phải lấy tồng số người trừ đi số nam đã biết . - 1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vào vở . _Ghép hình như sau : 4 Củng cố : Học sinh nêu lại cách đặt tính và tính . 5 Dăn dò: + Bài nhà: Bài 1 : Tìm X : X - 345 = 134 132 + X + 657 Bài 2 : Một cửa hàng bán được 345 kg gạo, trong đó có 220 kg gạo tẻ . Hỏi cửa hàngbán được bao nhiêu kg gạo nếp ? + Chuẩn bị bài : Cộng các số có 3 chữ số có nhớ một lần

File đính kèm:

  • docGA lop 3(1).doc
Giáo án liên quan