* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu tranh về đề tài môi trường
- Giới thiệu tranh về đề tài môi trường và đề tài khác yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS phân biệt và nhận ra đề tài môi trường
* Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh
- Yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK và gợi ý HS nhận ra : Tên tranh, nội dung tranh, các hình ảnh chính, hình ảnh phụ, màu sắc, và các hoạt động chính diễn ra trong tranh
- Kể tên của bức tranh?
- Tranh vẽ những hoạt động gì?
- Hình ảnh nào là hình ảnh chính?
- Hình ảnh nào là hình ảnh phụ?
- Em hãy kể tên những màu sắc có ở trong tranh?
- Yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
69 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Năm học 2012-2013 (Bản đẹp nhất), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
- GV giới thiệu hình minh họa hướng dẫn cách vẽ . Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ
+ Vẽ hình ảnh chính là con vật cân đối với phần giấy
+ Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động
+ Chỉnh sửa hoàn chỉnh hình vẽ
+ Vẽ màu theo ý thích của mình .
- GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ
* Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành.
- GV yêu cầu HS chọn con vật mà mình quen thuộc để vẽ
- Quan sát hướng dẫn gợi ý HS thực hành .
* Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét về
- Cách sắp xếp hình vẽ, màu sắc.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
4. Củng cố :
- Củng cố kiến thức của bài học
5.Dặn dò :
- Quan sát hình dáng người thân và bạn bè.
1. Tìm, chọn nội dung đề tài
- Quan sát tranh nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, các bộ phận, hình dáng, màu sắc ...của con vật
2. Cách vẽ
- Quan sát tìm ra cách vẽ
- Quan sát GV vẽ mẫu
3. Thực hành
- HS lựa chọn con vật quen thuộc, vẽ bài vào vở
4. Nhận xét, đánh giá
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- HS xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
Giảng : 3A
3B
Bài 32 : Tập nặn tạo dáng tự do
VẼ HÌNH DÁNG NGƯỜI
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: HS nhận biết được đặc điểm của một số dáng người đang hoạt động.
2.Kỹ năng: Biết cách vẽ và vẽ được hình dáng người đơn giản
3.Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của dáng người.
II. ĐỒ DÙNG :
1. Giáo viên :
- Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh :
- Giấy vẽ, vở tập vẽ, màu, bút chì.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định : Yêu cầu hs hát
2. Kiểm tra : Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới : Giới thiệu bài mới
* Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận biết
- GV giới thiệu tranh, ảnh về một số dáng người. Yêu cầu HS quan sát và gợi ý để HS nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, hình dáng, màu sắc ...của con người
- Các dáng người đang làm gì ?
- Các dáng người khi đi, chạy, nhẩy, ngồi... thì tay chân, đầu thay đổi như thế nào ?
- Con người có những bộ phận nào?
- Con người thường mặc những bộ quần áo có những màu sắc gì ?
- Yêu cầu HS tả lại hình dáng, đặc điểm của một số dáng người trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày
* GV tóm tắt : đặc điểm, hình dáng, màu sắc ...của con người
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
- GV giới thiệu hình minh họa hướng dẫn cách vẽ . Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ.
+ Chọn dáng, các hoạt động vẽ phác dáng,
+ Vẽ các bộ phận chính, phụ theo dáng đã tạo
+ Vẽ chi tiết và vẽ màu theo ý thích
- GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách vẽ dáng và tạo dáng, sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- GV yêu cầu HS chọn một số dáng người có tư thế đẹp, phù hợp với mình để vẽ
- GV quan sát hướng dẫn gợi ý HS vẽ bài.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét về
- Cách vẽ hình dáng, màu sắc.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
4. Củng cố:
- Củng cố kiến thức của bài học
5.Dặn dò :
- Quan sát sưu tầm tranh ảnh của thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau.
1. Quan sát, nhận xét
- Quan sát tranh nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, hình dáng, màu sắc ...của con vật
2. Cách vẽ
- Quan sát tìm ra cách vẽ
- Quan sát GV vẽ mẫu
3. Thực hành
- HS lựa chọn hình dáng đẹp, vẽ bài vào vở bài tập và tạo dáng người cho đẹp
4. Nhận xét, đánh giá
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- HS xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
Giảng : 3A
3B
Bài 33 : Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: HS biết được nội dung các bức tranh, các hình ảnh và màu sắc của tranh.
2.Kỹ năng : Tập mô tả các hình ảnh mầu sắc trên tranh.
3.Thái độ: Cảm nhận vẻ đẹp của bức tranh. Quý trọng tình ảm mẹ con và bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG :
1. Giáo viên :
- Tranh trong vở tập vẽ, tranh của thiếu nhi Việt Nam.
- Hệ thống câu hỏi thảo luận
2. Học sinh :
- Vở tập vẽ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định : Yêu cầu hs hát
2. Kiểm tra : Kiểm tra sĩ số:
Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới : Giới thiệu bài mới
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu tranh
- Giới thiệu tranh vẽ của thiếu nhi và của hoạ sỹ, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS phân biệt và nhận ra tranh vẽ của thiếu nhi và hoạ sỹ
* Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh
- Giới thiệu tranh thiếu nhi (2 tranh trong SGK: "Mẹ tôi" tranh màu bột của Xvét-ta Ba-la-nô-va; "Cùng giã gạo" tranh màu nước của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao). Chia tổ Yêu cầu HS quan sát thảo luận nhóm và gợi ý HS nhận ra: Tên tranh, tác giả, nội dung tranh, các hình ảnh chính , hình ảnh phụ, màu sắc, chất liệu và các hoạt động chính diễn ra trong tranh
- Kể tên của bức tranh ?
- Tác giả của bức tranh là ai ?
- Tranh vẽ những hình ảnh nào ?
- Hình ảnh nào là hình ảnh chính ?
- Hình ảnh nào là hình ảnh phụ ?
- Tranh vẽ cảnh đang diễn ra ở đâu ?
- Trong tranh có những màu nào ?
- Tranh vẽ bằng chất liệu màu gì ?
- Yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình thích bức tranh nào nhất ? Vì sao?
* GV củng cố : muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kĩ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc,...
* Hoạt động2 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét giờ học, khen ngợi những HS có ý thức tham gia xây dựng bài
4. Củng cố:
- Củng cố kiến thức của bài học
5.Dặn dò :
- Tìm hiểu các đặc điểm về mùa hè.
1. Tìm hiểu tranh
- Quan sát tranh và nhận ra đắc điểm của đề tài môi trường
2. Xem tranh
- Quan sát tranh (2 tranh trong SGK: "Mẹ tôi" tranh màu bột của Xvét-ta Ba-la-nô-va; "Cùng giã gạo" tranh màu nước của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao) và tìm hiểu Tên tranh , nội dung tranh , các hình ảnh chính , hình ảnh phụ, màu sắc , và các hoạt động chính diễn ra trong tranh theo nhóm đã được chia
- Quan sát tranh và cử đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận các nhóm khác nghe và bổ sung thêm ý kiến
- HS nêu cảm nhận của mình
2. Nhận xét, đánh giá
- HS lắng nghe
Giảng : 3A
3B
Bài 34 : Vẽ tranh
ĐỀ TÀI MÙA HÈ
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: Biết tìm chọn, nội dung đề tài về các hoạt động trong mùa hè để vẽ tranh.
2.Kỹ năng : Tập vẽ tranh đề tài mùa hè.
3.Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của các hoạt động trong ngày hè thông qua tranh vẽ
II. ĐỒ DÙNG :
1. Giáo viên :
- Tranh ảnh đề tài mùa hè.
2. Học sinh :
- Giấy vẽ, vở tập vẽ, màu, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định : Yêu cầu hs hát
2. Kiểm tra : Kiểm tra sĩ số:
Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới : Giới thiệu bài mới
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh, ảnh về đề tài " Mùa hè ". Yêu cầu HS quan sát và gợi ý để HS nhận ra các hoạt động vui chơi chính trong ngày hè , hình ảnh màu sắc, đặc điểm của đề tài mùa hè
- Thời tiết mùa hè như thế nào ?
- Cảnh vật ở mùa hè thường có những màu sắc nào ?
- Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè ?
- Cây nào chỉ nở hoa vào mùa hè ?
- Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè ?
- GV yêu cầu HS kể một số hoạt động vui chơi trong ngày hè ở địa phương hoặc mình biết
* GV kết luận : chủ đề vui về mùa hè rất rộng và phong phú những hoạt động trong dịp hè hay cảnh sắc thiên nhiên của mùa hè đều có thể vẽ thành tranh.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
- GV giới thiệu hình minh họa hướng dẫn cách vẽ . Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ
+ Nhớ lại những hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ
+ Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ các hình ảnh phụ sau cho tranh sinh động
+ Vẽ chi tiết và chỉnh sửa lại hình.
+ Vẽ màu theo ý thích của mình .
- GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ
* Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành.
- GV yêu cầu HS chọn nội dung , hình ảnh cho phù hợp và vẽ tranh đề tài trường em.
- Quan sát hướng dẫn gợi ý HS thực hành .
* Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét về
- Cách chon nội dung, hình ảnh, màu sắc.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
4. Củng cố:
- Củng cố kiến thức của bài học
5.Dặn dò :
- Tìm chọn bài vẽ ở vở tập vẽ hoặc những bài vẽ đẹp trên giấy để trưng bày.
1. Tìm, chọn nội dung đề tài
- HS quan sát và nhận ra các hoạt động vui chơi chính trong ngày hè, hình ảnh màu sắc, đặc điểm của đề tài mùa hè
2. Cách vẽ
- Quan sát tìm ra cách vẽ
- Quan sát GV vẽ mẫu
3. Thực hành
- HS lựa chọn nội dung hình ảnh và vẽ bài vào vở bài tập
4. Nhận xét, đánh giá
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- HS xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
Giảng : 3A
3B
Bài 35 : Tổng kết năm học
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh thấy được kết quả học tập trong năm học
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh. Yêu thích môn Mỹ thuật
II. ĐỒ DÙNG :
1. Giáo viên :
- Bảng dán tranh để trưng bày, hồ dán .
- Tranh, ảnh của học sinh được lưu giữ trong năm học có hình ảnh đẹp và nội dung đơn giản
2. Học sinh :
- Tranh, bài tập được lưu giữ của mình trong năm học
III. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC :
- Chọn bài vẽ đẹp của các loại bài
- Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem
- Trình bày bảng đẹp có đầu đề:
KẾT QUẢ GIẢNG DẠY - HỌC TẬP MÔN MĨ THUẬT 3
Năm học 2012 - 2013
Vẽ tranh:
Tên bài vẽ , tên học sinh
VI. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ :
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để học sinh tự nhận xét đánh giá về các bài vẽ.
- Tuyên dương những học sinh có bài vẽ đẹp , động viên những học sinh có bài vẽ chưa đẹp để các em có thể học tập tốt hơn ở năm học sau.
- Rút kinh nghiệm để năm sau có phương pháp dạy - học
File đính kèm:
- lớp 3.doc