NHÂN SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TT)
I . MỤC TIÊU :
Giúp HS
- Biết thực hiện phép nhân (có nhớ hai lần không liền nhau).
- Vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
11 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 - Năm 2010 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ày chính tả :
+ Trong bài những chữ nào được viết hoa?
- GV đọc.
Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút cho HS và cách trình bày bài đúng, đẹp.
- Chấm chữa bài
+ Cho HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả.
GV treo bảng phụ, đọc chậm cho HS theo dõi và dò lỗi).
- Cho HS báo lỗi. NX – tuyên dương.
- Thu một số vở – chấm, ghi điểm.
4 .Củng cố :
- GV nhận xét – tuyên dương.
- Về nhà xem sửa lại những lỗi chính tả
* Nhận xét tiết học .
- 2 HS viết bảng cả lớp làm giấy nháp các từ : tập dượt, dược sĩ, ướt áo, mong ước.
- HS theo dõi.
- 2 HS đọc lại bài – Cả lớp theo dõi SGK
Các chữ đầu tên bài, đầu ®o¹n, tên riêng của người
- Cả lớp đọc thầm bài, tìm những chữ dễ viết sai, viết vào giấy nháp để viết đúng chính tả.
- 2 HS đọc lại . Cả lớp theo dõi SGK
- HS viết bài
- HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả
HS nêu yêu cầu
- HS làm bài cá nhân vào giấy nháp
- 2 HS lên làm bảng lớp
- Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm)
HS thi đua theo nhóm
HS nhận xét chéo giữa các nhóm.
******************************************************************
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NHÂN HOÁ - ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO ?
I . MỤC TIÊU :
- Củng cố hiểu biết về các cách nhân hoá.
- Ôn luyện cách đặt câu và trả lời câu hỏi như thế nào ? (đã học ở lớp 2).
II. LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra
+ Nhân hoá là gì?
- GV nhận xét
3 .Bài mới :
Hoạt động 1:Ôn về phép nhân hoá.
Bài 1 :Một HS đọc nội dung bài tập ,cả lớp đọc thầm theo
- GV đọc diễn cảm bài thơ “Đồng hồ báo thức” .
- GV giới thiệu đồng hồ, chỉ cho các em thấy cách miêu tả đồng hồ báo thức trong bài thơ rất đúng : kim giờ chạy chậm, kim phút đi từng bước, kim giây phóng rất nhanh.
Những vật
được nhân hoá
Cách nhân hoá
Những vật ấy được gọi bằng
Những vật ấy được tả bằng những từ ngữ
Kim giờ
Bác
Thận trọng, nhích từng li, từng li
Kim phút
Anh
Lầm lì, đi từng bước, từng bước
Kim giây
Bé
Tinh nghịch, chạy vút lên trước hàng
Cả ba kim
Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang.
Hoạt động 2:Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi:Như thế nào
Bài tập 2 :
-GV nhắc các em đọc kĩ từng câu hỏi rồi dựa vào nội dung bài thơ
“Đồng hồ báo thức”, trả lời.
-Tổ chức cho HS làm bài.
-GV chốt lời giải đúng
a)Bác Kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li./Bác Kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.
b)Anh Kim phút đi lầm lì từng bước, từng bước./Anh Kim phút đi thong thả từng bước một.
c)Bé Kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh./Bé Kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh nghịch.
Bài tập3:
-Tổ chức cho HS làm bài .
-GV nhận xét , chốt lại bài làm đúng.
* GV ghi bảng.
- TrươngVĩnh Kí hiểu biết như thế nào ?
- Ê-đi-xơn làm việc như thế nào ?
- Hai chị em nhìn chú Lí như thế nào ?
- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào ?
4 . Củng cố – Dặn dò
- GV biểu dương những HS học tốt. Khuyến khích HS đọc thuộc bài “Đồng hồ báo thức”
Một HS làm bài tập ở tuần 22
Trả lời:nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, đồ đạc, cây cối bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả người.
- Lớp nhận xét
- 3HS đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp theo dõi SGK.
- Một HS đọc bài thơ - Cả lớp đọc thầm bài thơ để tìm những sự vật được nhân hoá .
- HS đọc thầm gợi ý (a, b,c)
- HS trao đổi, làm bài tập theo nhóm đôi.
- 3 HS lên bảng làm bài trên phiếu
- Cả lớp theo dõi, nhận xét, chữa bài.
Từng cặp HS trao đổi, một em hỏi, một em trả lời
Mời HS thực hành hỏi đáp trước lớp.
Cả lớp và GV nhận xét trước lớp,chốt lại lời giải đúng
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Hai HS đọc yêu cầu bài
Nhiều HS nối tiép nhau đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm trong mỗi câu, cả lớp và GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
- Cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng.
ddddddd&ccccccc
Thứ s¸u ngày 11 tháng 2 năm 2011
LuyƯnTOÁN
CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TT )
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Biết thực hiện phép chia : trường hợp chia có dư, thương có 4 chữ số hoặc có 3 chữ số.
- Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ ,bảng con ,VBT
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2:Hướng dẫn thực hiện phép chia
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
4582 : 3 3215 : 4
8216 : 5 3015 : 6
- GV nhận xét .
Bài 2 :
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
4 . Củng cố - Dặn dò :
- Hỏi lại bài
- Về nhà học và làm lại các bài tập.
- GV nhận xét tiết học.
- 4 HS lên bảng – Cả lớp làm bảng con
2 HS đọc bài toán
Có 1250 bánh xe.
Lắp nhiều nhất vào mấy xe?.
Giải
Số xe lắp được làø :
1250 : 4 = 312 ( xe) dư 2 bánh xe
Đáp số : 312 xe thừa hai bánh
HS đọc đề bài.
Mỗi đội cử 4 bạn tham gia trò chơi.
Ba đội thi xếp hình đúng và nhanh
- HS lớp quan sát nhận xét chọn đội thắng cuộc
******************************************************************
LuyƯnTẬP ĐỌC
CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC
I. MỤC TIÊU
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc đúng các từ ngữ : xiếc, đặc sắc, tiết mục, thú vị, phục vụ quý khách
Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm.
2 . Rèn kĩ năng đọc -hiểu :
Hiểu các từ ngữ trong bài :50%(năm mươi phần trăm),1-6(mồng một tháng sáu), 19giờ
Hiểu nội dung tờ quảng cáo trong bài và bước đầu hiểu biết về đặc điểm, nội dung hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2:Luyện đọc
a.GV đọc bài : giọng kể nhẹ nhàng, rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ đúng dấu câu.
GV treo tranh
b . Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu
Viết bảng những con số luyện đọc.
1-6
50%
5180360
- Đọc từng đoạn trước lớp
GV chia bản quảng cáo thành 4 đoạn .
Đoạn 1:tên chương trình và tên rạp xiếc
Đoạn 2 : tiết mục mới
Đoạn 3 :tiện nghi và mức giảm giá vé.
Đoạn 4 : thời gian biểu diễn, cách liên hệ và lời mời
+ Giúp các em hiểu một số từ ngữ chưa hiểu :19 giờ là 7 giờ tối
-Đọc từng đoạn trong nhóm .
GV theo dõi, hướng dẫn HS đọc cho đúng .
4.Củng cố - Dặn dò :
GV hỏi lại bài
GV nhận xét tiết học .
- 3 HS kể lại câu chuyện “Nhà ảo thuật” và trả lời các câu hỏi.
Lớp quan sát tranh,nhận xét về đặc điểm, hình thức của tờ quảng cáo(vui nhộn, hấp dẫn, gây tò mò cho người đọc).
- 2 HS đọc: mồng một tháng sáu,năm mươi phần trăm, năm một tám không ba sáu không.
Cả lớp đọc đồng thanh.
HS nối tiếp nhau đọc từng câu (2 lượt)
HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài
- 3 HS đọc chú giải cuối bài
- HS đọc nối tiếp 4 đoạn trong nhóm .
- 2 HS thi đọc cả bài - Cả lớp thầm
- 1 HS đọc thành tiếng cả bài .
******************************************************************
LuyƯnTẬP LÀM VĂN
KỂ LẠI MỘT BUỔI BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT .
I . MỤC TIÊU
- Biết kể lại rõ ràng tự nhiên một buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem .
- Rèn kĩ năng viết :Dựa vào những điều vừa kể, viết được một đoạn văn (từ 7-10 câu) kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật .
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2Hướng dẫn HS nói về một buổi biểu diễn nghệ thuật
Bài tập 1 :
-GV hướng dẫn HS nắm chắc yêu cầu nói về hoạt động nghệ thuật
-GV treo câu hỏi gợi ý:
a)Đó là buổi biểu diễn nghệ thuật gì ? Kịch, ca nhạc, múa, xiếc,?
b)Buổi biểu diễn được tổ chức ở đâu? khi nào ?
c)Em cùng xem với những ai?
d) Buổi biểu diễn có những tiết mục nào ?
e)Em thích tiết mục nào nhất ?hãy nói cụ thể về tiết mục đó.
Hoạt động 2:Viết lại những điều vừa kể
- GV cho HS đọc yêu cầu bài
-Nhắc HS viết lại những điều vừa kể sao cho rõ ràng , thành câu
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
- GV nhận xét – chấm điểm .
4.Củng cố dặn dò :
- Biểu dương những HS kể hay –viết đẹp .
- Tìm đọc -viết lại bài về nhà hoàn chỉnh bài viết Xem trước câu chuyện “Người bán quạt may mắn” để chuẩn bị cho tiết sau.
-3 HS đọc bài viết về người LĐ trí óc.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Lớp quan sát tranh.
+ Nêu NX về ND tranh.
- HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý..
1HS làm mẫu VD:
Chủ nhật tuần vừa qua, em được xem một buổi biểu diễn xiếc trên ti vi. Buổi biểu diễn có nhiều tiết mục: Xiếc voi đá bóng khỉ bắt bóng, khỉ đi chợ bằng xe đạp, hổ nhảy qua vòng lửa, người đi trên dây Em thích nhất là tiết mục voi đá bóng cho khỉ bắt. Tiết mục này làm khán giả rất thán phục
Trên sân khấu một chú khỉ đứng giữ khung thành, quần áo com – lê, ca vát rất lịch sự, ba chú voi đứng xếp hàng chờ lệnh. Khi một hồi còi vang lên chú voi sút bóng vào khung thành, chú khỉ nhanh nhẹn bắt gọn quả bóng trong tay trước sự cổ vũ của khán giả .
- 2 HS kể
- Lớp lắng nghe nhận xét .
- HS đọc yêu cầu bài
- HS viết bài
- HS đọc bài
- Lớp theo dõi NX –Chọn bạn có bài viết hay.
File đính kèm:
- buoi 2 tuan 23.doc