I . MỤC TIÊU
A . Tập đọc
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : đốn củi, vỏ trứng, triều đình, lẩm nhẩm, mỉm cười, nhàn rỗi,
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (đi sứ, lọng, bức trướng, chè lam, nhập tâm, bình an vô sự, )
- Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo ; chỉ bằng quan sát và ghi nhớ nhập tâm đã học được nghề thêu của Trung Quốc, và dạy lại cho dân.
13 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 - Năm 2010 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
định
2 . Kiểm tra
- GV nhận xét
3 .Bài mới :
Giới thiệu bài: Trực tiếp
Hướng dẫn làm bài :
Bài 1 : GV đọc diễn cảm bài thơ Ông trời bật lửa
Bài 2 :
+ Các sự vật được nhân hoá bằng cách nào ?
- GV dán lến bảng 3 tờ phiếu khổ to đã kẻ sẵn bảng trả lời
- GV nhận xét và chốt lời giải đúng :
- GV chỉ kết quả, hỏi : Qua bài tập trên, các em thấy có mấy cách nhân hoá sự vật ?
Bài tập 3 :
GV nhắc các em đọc kĩ từng câu văn, xác định đúng bộ phận nào trong câu trả lời cho câu hỏi Khi nào ?
- GV mở bảng phụ (đã viết 3 câu văn ở BT3)
- GV chốt lời giải đúng :
a) Trần Quốc Khái quê ở huyện Thường Tín , tỉnh Hà Tây.
b) Ông được học nghề thêu ở Trung Quốc trong một lần đi sứ.
c) Để tưởng nhớ công lao của Trần Quốc Khái, nhân dân lập đền thờ ông ở quê hương ông.
Bài 4 :
- GV chép nhanh lên bảng câu trả lời đúng :
a) Câu chuyện kể trong bài diễn ra vào thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp, ở chiến khu (Bình Trị Thiên)
b) Trên chiến khu, các chiến sĩ liên lạc nhỏ tuổi sống trong lán.
c) Vì lo cho các chiến sĩ nhỏ tuổi, trung đoàn trưởng khuyên họ trở về sống với gia đình.
3 . CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
-GV biểu dương những HS học tốt.
-Yêu cầu nhắc lại 3 cách nhân hoá và ghi nhớ 3 cách nhân hoá vừa học để làm tốt các bài tập về nhân hoá trong các tiết sau, cũng như biết vận dụng phép nhân hoá để tạo được những hình ảnh đẹp, sinh động khi thực hành bài văn
-GV nhận xét tiết học .
- Một HS làm bài tập đặt dấu phẩy vào các câu in nghiêng.
- Lớp nhận xét
3 HS đọc lại bài thơ. Cả lớp đọc thầm
- 3HS đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp theo dõi SGK :
- Một HS đọc yêu cầu của Bt và gợi ý (a, b, c).
- Cả lớp đọc thầm bài thơ để tìm những sự vật được nhân hoá (trong bài có 6 sự vật được nhân hoá là : mặt trời, mây, trăng sao, đất, mưa, sấm)
- HS đọc thầm gợi ý (a, b,c)
- HS trao đổi, làm bài tập theo nhóm đôi.
- 3 nhóm lên bảng chơi trò chơi tiếp sức : mỗi nhóm 6 em tiếp nối nhau điền vào bảng câu trả lời cho câu hỏi a, b, c . HS thứ 6 của mỗi nhóm trình bày toàn bộ bảng kết quả.
- Cả lớp làm bài vào vở.
có ba cách nhân hoá :
+ Gọi sự vật bằng từ dùng để gọi con người : ông, chị.
+ Tả sự vật bằng những từ dùng tả người : bật lửa, kéo đến, trốn, nóng lòng chờ đợi, hả hê uống nước, xuống, vỗ tay cười.
+ Nói sự vật thân mật như nói với con người (gọi mưa xuống thân ái như gọi một người bạn)
HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại.
HS làm bài cá nhân. Tìm bộ phận trả lời câu hỏi Ở đâu ?
- Cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng.
- HS đọc yêu cầu của bài. Dựa vào bài Ở lại với chiến khu HS trả lời từng câu hỏi.
********************************************************************
Thứ 6 ngày 21tháng 1 năm 2011
LuyƯn TOÁN
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Củng cố về cộng, trừ (nhẩm và viết) các số trong phạm vi 10.000.
- Củng cố về cách giải toán bằng hai phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
Giới thiệu bài :“Luyện tập chung”
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Tính nhẩm
- GV nhận xét
Bài 2 : Đặt tính rồi tính
Bài 3 :
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì?
Bài 4 : Tìm X
- GV nhận xét sửa sai
+ Bài 4 củng cố cho ta gì ?
4 . Củng cố - Dặn dò :
- Về nhà học và làm bài tập 5.
- GV hướng dẫn làm bài 5
-3 HS lên làm bài tập 3
- 1tổ nộp vở
- HS lần lượt đứng lên nêu miệng kết quả từng phép tính
- HS khác nhận xét
- 4 HS lên bảng – Cả lớp làm bảng con
6924 + 1536 8493 – 3667
5718 + 636 4380 – 729
- 2 HS đọc bài toán
một đội trồng cây đã trồng được 948 cây, sau đó trồng thêm được bằng số cây đã tồng.
Đội đó trồng được bao nhiêu cây ?
Giải
Số cây đội đó trồng thêm được là :
948 : 3 = 316 ( cây)
Số cây đội đó trồng tất cả là :
948 + 316 = 1264(cây)
Đáp số : 1264 cây
- 3 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào giấy nháp
X + 1909 = 2050
X = 2050 - 1909
X = 141
X – 586 = 3705
X = 3705 + 586
X = 4291
8462 – X = 762
X = 8462-762
X = 7700
tìm số hạng, tìm số bị trừ, số trừ chưa biết.
***************************************************************
TẬP ĐỌC
BÀN TAY CÔ GIÁO
I . MỤC TIÊU
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
Chú ý đọc đúng các từ ngữ : cong cong, thoắt cái, toả, dập dềnh, rì rà,
Biết đọc bài thơ với giopng5 ngạc nhiên, khâm phục.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu.
Nắm được nghĩa và biết cách dùng từ mới : phô
Hiểu nội dung bài thơ : Ca ngợi bàn tay kì diệu cuả cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao nhiêu điều lạ từ đôi bàn tay kheo léo.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 .Ổn định
2 . Bài cũ:
-GV lắng nghe nhận xét - ghi điểm.
3 .Bài mới :
Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ học bài thơ Bàn tay cô giáo. Với bài thơ này các em sẽ hiểu bàn tay cô giáo rất kheo léo, đã tạo nên biết bao điều lạ.
- GV ghi tựa
1: Luyện đọc
a).GV đọc diễn cảm bài thơ với giọng thích hợp: Giọng ngạc nhiên, khâm phục. Nhấn giọng ở các từ thể hiện sự nhanh nhẹn, khéo léo, mầu nhiệm của bàn tay cô giáo:
Tóm tắt : Ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao nhiêu điều lạ từ đôi bàn tay khéo léo.
b) GV hướng dẫn đọc, kết hợp giải nghĩa từ
-GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh hoạ để hiểu bài thơ nói về bàn tay khéo léo của cô giáo trong giờ học gấp và cắt dán giấy.
+ Đọc từng dòng
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp :
- GV lắng nghe phát hiện sửa lỗi cho các em .
- GV giúp các em hiểu các từ ngữ chú giải cuối bài.
+Đọc từng khổ thơ trong nhóm
-GV gọi HS luyện đọc từng khổ thơ trong nhóm.
4 . Củng cố – Dặn dò
- GV gọi từng tổ lên đọc thi cả bài.
- Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau :”Người trí thức yêu nước”.
- GV nhận xét tiết học.
- 3 HS đọc nối tiếp bài “Ông tổ nghề thêu” Sau trả lời các câu hỏi .
-HS lắng nghe.
-3 HS nhăc lại tựa bài.
-Lớp lắng nghe để đọc đúng yêu cầu.
- HS đọc nối tiếp mỗi em hai dòng đến hết bài thơ .
- HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp .
- HS đọc đồng thanh cả bài
************************************************************
LuyƯn TẬP LÀM VĂN
NÓI VỀ TRÍ THỨC. NGHE – KỂ :NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG
I . MỤC TIÊU
1. Rèn kĩ năng nói
- Quan sát tranh, nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm.
- Nghe kể câu chuyện Nâng niu từng hạt giống, nhớ nội dung, kể lại đúng, tự nhiên câu chuyện.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
3 .Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Nói về trí thức theo tranh vẽ
-GV nêu yêu cầu
-GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nói rõ những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm việc gì
GV nhận xét, chốt lại ý đúng.
Hoạt động 2: Nghe kể:Nâng niu từng hạt giống
*GV nêu yêu cầu.
*GV kể chuyện
- GV kể lần 1(giọng chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ thể hiện sự nâng niu của ông Lương Định Của với từng hạt giống) , nêu câu hỏi:
+ Viện nghiên cứu nhận được quà gì ?
+ Vì sao ông Lương Địng Của không đem gieo ngay cả 10 hạt giống ?
+ Ông Lương Định Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa ?
- GV kể lần 2, 3
-Tổ chức cho HS tập kể
+ Câu chuyện giúp các em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của ?
- GV nhận xét , giáo dục tư tưởng cho học sinh.
4.Củng cố dặn dò :
- NX tiết học
- Biểu dương những HS kểhay .
- Tìm đọc trước sách báo viết về nhà bác học Ê-đi-xơn để chuẩn bị cho tiết sau.
-3 HS đọc báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừøa qua.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
+ HS người trí thức trong tranh 1 là một bác sĩ. Bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé. Cậu bé nằm trên giường, đắp chăn. Chắc cậu đang bị sốt. Bác sĩ xem nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ của em.
- HS quan sát 4 tranh, trao đổi ý kiến theo bàn
- Đại diện các nhóm thi trình bày.
- HS nghe kể chuyện
- HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý. Quan sát ảnh ông Lương Định Của.
mười hạt giống quý
vì lúc ấy trời rất rét, nếu đem gieo, những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết rét.
chia 10 hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt, đem gieo trong phòng thí nghiệm. Năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối ủ trong người, trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm thóc nảy mầm.
- HS tập kể
+ Từng tốp 3 HS tập kể lại câu chuyện.
+ Các nhóm thi kể trước lớp
+ Hai ba HS thi kể đại diện hai, ba nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện.
Ông Lương Định Của rất say mê nghiên cứu khoa học, rất quí những hạt lúa giống. Ông đã nâng niu từng hạt lúa, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, cứu chúng khỏi chết vì giá rét.
- 2 HS nói về nghề lao động trí óc mà các em mới biết qua giờ học.
File đính kèm:
- buoi 2tuan 21.doc