• HS biết tìm, chọn nội dung phu hợp.
• HS vẽ được tranh về đề tài Trường em.
• HS thêm yêu mến trường, lớp.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Tranh của HS về đề tài nhà trường. - Sưu tầm tranh về trường học (nếu có).
- Tranh về các đề tài khác. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Hình minh họa cách vẽ tranh. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 4 - Tiết 4 - Bài 4: Vẽ tranh: Đề tài trường em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 4: Vẽ tranh
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết: 4, Lớp: 3, Tuần: 4
I/ MỤC TIÊU:
HS biết tìm, chọn nội dung phu hợp.
HS vẽ được tranh về đề tài Trường em.
HS thêm yêu mến trường, lớp.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- Tranh của HS về đề tài nhà trường. - Sưu tầm tranh về trường học (nếu có).
- Tranh về các đề tài khác. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Hình minh họa cách vẽ tranh. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HỌC ĐỘNG HỌC SINH
Bài 4: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
Giới thiệu bài:
GV treo một số tranh, ảnh có đề tài khác nhau và đặt câu hỏi:
- Hãy cho biết đề tài của từng bức tranh?
- Bức tranh 1 đề tài vườn cây, 3 đề tài nhũng con vật quen thuộc, 2 và 4 đề tài trường học.
GV nhận xét và chốt lại.
HS lắng nghe.
Để tìm hiểu sâu hơn về đề tài trường học, cũng như cách thức để vẽ được một bức tranh về đề tài trường học. Hôm nay chúng ta sẽ học bài 4: Vẽ tranh đề tài Trường em.
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Tìm và chọ nội dung đề tài:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
GV treo tranh, ảnh và đặt câu hỏi:
- Đề tài về nhà trường có thể vẽ những gì?
- Giờ học trên lớp, các hoạt động giờ ra chơi, giờ tập thể dục,
- Các hình ảnh nào thể hiện nội dung chính trong tranh?
- Ngôi trường, cây, người, vườn hoa,
- Cách sắp xếp hình ảnh, cách vẽ màu như thế nào để làm rõ nội dung?
- Sắp xếp hình ảnh phải cân đối, có mảng chính, mảng phụ, màu sắc hài hòa, tươi sáng.
GV nhận xét và chốt lại:
v Dề tài: có thể vẽ giờ học trên lớp, giờ ra chơi, giờ tập thể dục, Làm vệ sinh sân trường, tưới hoa trong sân trường,
v Hình ảnh: ngôi trường, cây, người, vườn hoa,
v Cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc:
Hình ảnh phải cân đối, có mảng chính, mảng phụ, mảng chính lớn, mảng phụ nhỏ.
Màu sắc: hài hòa, tươi sáng.
HS lắng nghe.
II. Cách vẽ tranh:
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh.
GV treo tranh minh họa các bước vẽ để HS quan sát:
v Tìm và chọn nội dung đề tài. (Gợi ý HS chọn những nội dung phù hợp với khả năng của mình)
v Vẽ phác các mảng chính, phụ.
v Tìm hình vẽ vào các mảng chính, phụ. ( Hình ảnh chính nằm ở đâu? Hình ảnh phụ nằm ở đâu?) Nhắc nhở HS vẽ đơn giản, không tham quá nhiều chi tiết.
v Vẽ màu theo ý thích. (màu sắc phải tươi sáng phù hợp với nội dung)
HS quan sát.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
GV nhắc nhở HS làm bàu đúng phương pháp.
GV đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn HS.
GV nhắc nhở HS cách sắp xếp hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối với khổ giấy.
Gợi ý HS tìm động tác và màu vẽ cho phù hợp.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá.
GV chọ một số bài đạt và chưa đạt treo lên bảng để HS nhận xét.
- Bố cục?
HS trả lời.
- Hình ảnh?
HS trả lời.
- Màu sắc?
HS trả lời.
GV nhận xét và chốt lại.
HS lắng nghe.
Khen ngợi những HS hoàn thành và có bài vẽ đẹp.
Dặn dò:
- Về nhà hoàn thành bài vẽ nếu chưa xong.
- Chuẩn bị dụng cụ cho tiết học sau. (Quan sát các loại quả, chuẩn bị dất nặn hoặc giấy màu).
HS lam theo yêu cầu GV.
RÚT KINH NGHIỆM
BGH PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 4- De tai truong em.doc