• HS hiểu cách sắp xếp họa tiết và sử dụng màu sắc trong hình vuông.
• HS biết cách trang trí trong hình vuông.
• HS trang trí được hình vuông.
• HS chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGK, SGV. - SGK.
- Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
khăn vuông, khăn trải bàn, thảm, gạch hoa,. - Bút chì, tẩy, compa, thước ke, màu
- Một số bài trang trí hình vuông của HS năm trước. vẽ.
- Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông đã in trong các
giáo trình mĩ thuật hoặc BĐDH.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Mĩ thuật - Tuần 19 - Tiết 19 - Bài 19: Vẽ trang trí: Trang trí hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 19: Vẽ trang trí
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết: 19, Lớp: 3, Tuần: 19
Ngày dạy: 02/01/2012 và 04/01/2012
I/ MỤC TIÊU:
HS hiểu cách sắp xếp họa tiết và sử dụng màu sắc trong hình vuông.
HS biết cách trang trí trong hình vuông.
HS trang trí được hình vuông.
HS chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGK, SGV. - SGK.
- Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
khăn vuông, khăn trải bàn, thảm, gạch hoa,... - Bút chì, tẩy, compa, thước ke, màu
- Một số bài trang trí hình vuông của HS năm trước. vẽ.
- Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông đã in trong các
giáo trình mĩ thuật hoặc BĐDH.
- Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Bài 19: Vẽ tyrang trí
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
Giới thiệu bài:
GV dẫn vào bài mới.
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Quan sát, nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông để HS thấy có nhiều cách trang trí qua cách sắp xếp họa tiết và vẽ màu.
HS quan sát.
- Họa tiết lớn được đặc ở đâu trong hình vuông?
- Thường đặt ở giữa để làm rõ trọng tâm.
- Họa tiết nhỏ được đặt ở đâu trong hình vuông?
- Họa tiết nhỏ ở 4 góc và xung quanh hình vuông.
- Các họa tiết giống nhau thì được vẽ như thế nào?
- Các họa tiết giống nhau thi được vẽ bằng nhau.
- Các họa tiết giống nhau thì được vẽ màu như thế nào?
- Các họa tiết giống nhau thì được vẽ cùng màu.
GV nhận xét, chốt lại và bổ sung:
Hình vuông thường được trang trí đối xứng, mảng chính vẽ lớn ở giữa, mảng phụ vẽ nhỏ ở xung quanh, màu sắc làm rõ trọng tâm.
HS lắng nghe.
II. Cách trang trí:
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách trang trí.
GV treo hình minh họa các bước trang trí lên bảng và hướng dẫn HS cách trang trí:
v Vẽ hình vuông và kẻ các trục đối xứng.
v Vẽ các mảng chính, phụ.
v Vẽ họa tiết phù hợp vào các mảng chính, phụ.
v Vẽ màu theo ý thích.
Lưu ý:
F Các hình mảng, các họa tiết đối xứng nhau cần được vẽ bằng nhau, cùng màu và cùng độ đậm nhạt.
HS trật tự lắng nghe GV hướng dẫn cách trang trí.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
GV nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp.
Vẽ hình vừa với khổ giấy.
Góp ý để HS chỉnh sửa bài tốt hơn.
Giúp đỡ những HS chưa biết cách tạo dáng.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá.
GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để nhận xét cùng HS.
- Cách sắp xếp họa tiết như thế nào?
HS trả lời theo cảm nghĩ.
- Màu sắc ra sao?
- Hãy đánh giá và xếp loại các bài trên theo cảm nghĩ của mình?
GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những HS có bài tạo dáng tốt, đồng thời khuyến khích những HS chưa hoàn thành bài.
HS lắng nghe.
Dặn dò:
Sưu tầm tranh vẽ về đề tài ngày Tết và lễ hội.
HS về nhà làm theo yêu cầu GV.
RÚT KINH NGHIỆM
BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 19 - Trang tri hinh vuong.doc