I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết cách đặt tính và tính đúng phép cộng các số có 4 chữ số .
- Giải toán bằng 2 phép tính với nhiều cách khác nhau.
- Giáo dục HS đức tính cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi nội dung bài toán.
2. Học sinh: Bảng con, vở, SGK.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1731 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 buổi chiều Tuần 21 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÀN THỐNG DÂN TỘC
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS hiểu biết thêm về các di tích lịch sử văn hoá, viện Bảo tàng của đất nước, một số bài hát, bài thơ ca ngợi về Đảng và Bác Hồ.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
1. Giáo viên: Tư liệu về các di tích lịch sử văn hoá, tranh ảnh về viện bảo tàng.
2. Học sinh: Một số bài thơ, bài hát ca ngợi Đảng và Bác Hồ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1:
Tìm hiểu về truyền thống văn hoá quê hương.
*. Trả lời câu hỏi:
- Hãy kể lại những di tích lịch sử ở quê hương Quảng trị mà em biết.
- Ở quê hương em đang sống có những di tích lịch sử nào?
- Em cần phải làm gì để giữ gìn các di tích lịch sữ đó ?
b. Hoạt động 2:
- Em hãy kể một số di tích lịch sữ văn hoá của đất nước mà em biết.
- Liên hệï giáo dục.
c. Hoạt động 3: Tổ chức vui chơi ca hát với chủ đề ca ngợi Đảng và Bác Hồ.
Nêu tên một số bài hát ca ngợi Đảng và Bác Hôà.
Nhận xét tuyên dương.
Tâïp cho HS hát bài: "Em là búp măng non"
2. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về nhà nhớ sưu tầm một số bài thơ, bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ
- Nêu: Địa Đạo Vĩnh Mốc, cầu Hiền Lương, Thành cổ Quảng Trị, nhà tù Lao Bảo,…
- Nêu: Khu Chính Phủ Lâm Thời, nhà bia tưởng niệm, nhà Tằm ở Tân Tường,…
- HS tự nêu ý kiến của mình.
+ Nhà tù Côn Đảo
+ Đảo Củ Chi
+ Điện Biên Phủ
+ Động Phong Nha.
+ Lăng Hồ Chủ Tịch
+ …
Nêu bài hát, bài thơ về Bác Hồ và Đảng.
Hát cá nhân , thi theo nhóm tổ.
Hát cá nhân, tổ, cả lớp.
Ngày soạn: 18 /01/2010
Ngày giảng: Thứ tư, ngày 28 tháng 01 năm 2010
TOÁN
LUYỆN SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10000
GIẢI TOÁN BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I. MỤC TIÊU:
- HS biết so sánh các số trong phạm vi 10000.
- Cũng cố về cách tìm số lớn nhất, số bé nhất
- Cũng cố về 2 phép tính
- Rèn kỹ năng thực hành thành thạo.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
1. Giáo viên: Bảng phụ
2. Học sinh: Bảng con, SKG.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài củ:
- Hai em lên bảng làm bài.
- Xác định trung điểm của đoạn thẳng rồi ghi tên trung điểm của đoạn thẳng đó.
AB = 4cm
M N MN = 6cm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Bài 1: Cũng cố về cách so sánh các số trong phạm vi 10000
Điền dấu vào chổ dấu chấm.
999 ……1000 999 …..9998
3000……..2999 9998 …..9990 + 8
8792 …….8792 2009……..2010
5000 + 5……..505 7351……..7153
- Yêu cầu HS nêu cách so sánh từng cặp số
- Quan sát giúp đỡ những em còn chậm.
Bài 2: Cũng cố cách tìm số lớn nhất, số bé nhất. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
a. Số lớn nhất trong các số 9658, 9685, 9865, 9856 là:
A. 9658 B. 9685
C. 9865 C. 9856
b. Số bé nhất trong các số 4502, 4052, 4250, 4520
- Hướng dẫn: Muốn tìm được số lớn nhất, bé nhất trong các số này thì các em phải so sánh từng cặp số.
- Cùng cả lớp chữa bài.
Bài 3: Cũng cố giải toán bằng hai phép tính.
Bài toán: Một quầy hàng Tết buổi sáng bán được 47 hộp mứt, buổi chieuà bán gấp đôi buổi sáng. Hỏi
a. Buổi chiều bán được bao nhieu hộp mứt?
b. Cả hai buổi bán được bao nhiêu hộp mứt?
- Chấm bài nhận xét.
Bài 4: Cũng cố giải toán bằng hai phép tính ( giải bằng hai cách)
Bài toán: Nhà Nga có 4 chuồng gà. Mỗi chuồng có 15 con gà. Hôm nay nhà Nga đã bán đi 1\3 số gà. Hỏi hôm nay nhà Nga đã bán bao nhiêu con gà?
- Các em tự phân tích đề toán - Giải bài toán vào vở.
- Chấm bài.
- Chữa bài.
3. Cũng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Tiết sau các số trong phạm vi 10000.
- 2 em lên bảng làm.
- Cả lớp làm bảng con.
Đọc yêu cầu của bài.
- Bốn em lên bảng làm bài đúng và nhanh.
- Cả lớp làm vào vở nháp.
- Đọc yêu cầu bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Một em lên bảng làm.
- Cả lớp làm vào vở.
- Cho 1 HS dọc yêu cầu của bài.
Cách 1:
Bài giải:
Số gà nhà Nga có là:
15 * 4 = 60 (con)
Số gà nhà Nga đã bán là:
60 : 3 = 20 (con)
Đáp số: 20 con
Cách 2:
Số gà nhà Nga đã bán là:
15 * 4 : 3 = 20 (con)
Đáp số: 20 con
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN BÀI TUẦN 19
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS kể được câu chuyện " Chàng trai làng Phù Ủng", biết sắp xếp ý cho đúng của câu chuyện thông qua các bài tập đọc.
Rèn cho HS có kỹ năng kể chuyện.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
1. Giáo viên: Tranh vẽ minh hoạ chuyện "Chàng trai làng Phù Ủng"
2. Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài củ: Yêu cầu HS đọc bìa Báo cáo kết quả tháng thi đua" Noi giương chú Bộ đội"
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS kể chuyện.
Nhận xét.
Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Xếp các ý dưới đây cho đúng diễn biến câu chuyện trên.
a. Có đoàn quân của Hưng Đạo Vương đi qua, chàng trai không tránh, bị lính đâm vào đùi.
b. Bên vệ đường làng Phù Ủng có một chàng trai ngồi đan sọt.
c. Trần Hưng Đạo Vương đến chàng trai mới sực tỉnh.
d. Trần Hưng Đạo Vương hỏi chàng về binh thư rồi đưa chàng về kinh.
- Chấm bài nhận xét.
Bài 2: Điền vào chổ trống cho thành câu:
a. Chàng trai đan sọt … không nhận thấy kiệu … đi đến.
b. Hưng Đạo Vương mến trọng chàng trai giàu … lại biết phép binh thư.
c. Chàng trai … làng Phù Ủng ấy là … một tướng tài đời Trần.
- Yêu cầu HS đọc lại các câu văn đã điền đúng.
3. Cũng cố - dặn dò:
- Nhận xét, ghi điểm
- Xem lại bài tập đã làm.
- Tiết sau báo cáo hoạt động.
Hai HS đọc.
- 1 HS giỏi kể lại mẫu toàn bộ câu chuyện.
- Lắng nghe nhận xét.
- Kể chuyện theo nhóm
- Từng nhóm 3 em phân vai (người dẫn chuyện Hưng Đạo Vương, Phạm Ngũ Lão)
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
- Yêu cầu đọc đề.
- 2 học sinh lên bảng làm cả lớp làm bài vào vở.
- Đọc thầm các câu trên tìm các từ cần điền vào chổ trống.
- Làm bài vào vở.
- Đổi vở cho nhau để kiểm tra
THỦ CÔNG
ÔN TẬP CHƯƠNG HAI,CẮT DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN
I. MỤC TIÊU: (SGV)
- Ôn tập,củng cố kiến thức đã học về cách cắt,dán chữ cái đơn giản.
- Giáo dục đức tính cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ: T: các chữ mẫu T, I, U, H, tranh quy trình
H: giấy màu…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
*. Hoạt động 1: Ôn cách cắt dán chữ H, U
- Giới thiệu chữ mẫu : H, U
- Nhắc lại cách cắt,dán chữ H,U
- Hướng dẫn mẫu
-Yêu cầu hs nhắc lại các bước
*. Hoạt động 2: Cắt dán chữ VUI VẺ
- Giới thiệu chữ mẫu: VUI VẺ
- Yêu cầu hs nhắc lại cách cắt,dán chữ VUI VẺ
- Hướng dẫn mẫu
*. Hoạt động 3: Thực hành
- Yêu cầu hs thực hành
- Theo dõi, giúp đỡ thêm cho hs
- Khuyến khích hs hoàn thành sản phẩm trong tiết học.
*. Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm
- Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm
- Đánh giá, tuyên dương cá nhân, tổ làm tốt.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau.
- Quan sát
- Nhận xét các nét,độ cao,khoảng cách.
-Theo dõi.
- 2-3 HS nhắc lại
-Quan sát.
+ Bước 1: Kẻ chữ VUI VẺ
+ Bước 2: Cắt chữ
+ Bước 3: Dán
-Theo dõi
-Thực hành cá nhân hoặc nhóm
- Trưng bày sản phẩm
- Tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
Ngày soạn: 20 /01/2010
Ngày giảng: Thứ sáu, ngày29 tháng 01 năm 2010
TỰ NHIÊN - XÃ HỘI
LUYỆN TẬP BÀI TUẦN 20
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS biết kể tên một số loại cây cối, biết được sụ phong phú đa dạng của các loại cây. Biết kể tên các bội phận của cây.
Giáo dục các em có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây xanh.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
1. Giáo viên: Phiếu bài tập.
2. Học sinh: Vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài củ: Cho HS khởi động ai hiểu biết hơn.
Yêu cầu các em tự ghi vào giấy các loại cây mà em biết.
Nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hoạt động 1: Quan sát cây cối ở xung quanh ta.
Yêu cầu thảo luận theo nhóm.
Quan sát các loại cây trong trường, với sự hiểu biết của HS hãy hoàn thành bài vào phiếu nội dung phiếu.
Tên cây
Đặc điểm, hình dạng, kích thước
Cây bàng
To, có nhiều tán lá …
- Chốt ý. Cây cối ở xung quanh ta có nhiều hình dạng, kích thước khác nhau.
c. Hoạt động 2: Kể tên các bộ phận thường có của một cây.
Yêu cầu HS lấy cây đã suy tầm đặt lên bàn rồi quan sát, rút ra nhận xét.
Cây có những bộ phận nào?
- Chốt ý: mỗi cây thường có các bộ phận rễ, thân, lá, hoa, quả.
- Cho HS xem tranh vẽ các loại cây có ở SGK.
Hoạt động 3: Cũng cố kiến thức bài học
Phát phiếu HS làm
Nội dung phiếu.
Hãy quan sát 5 cây xung quanh em và điền vào bảng.
STT
Tên cây
Nơi sống
Các bộ phận
3. Củûõng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Tuyên dương những em tích cực học tập
- Tự làm bài, cho một số HS nêu.
- Tổ chức báo cáo kêt quả, các nhóm lần lượt báo cáo, một nhóm làm vào phiếu to.
- Dán bài.
- Cả lớp quan sát nhận xét.
Thực hiện.
… lá, hoa, quả, thân, rễ.
File đính kèm:
- Giao an chieu tuan 21 Lop 3.doc