Giáo án lớp 3 buổi chiều tuần 18

Môn: Toán

Chu vi hình chữ nhật

I:Mục tiêu:

 Giúp HS:

1-Xây dựng và ghi nhớ quy tắc tính chu vi hình chữ nhật.

2-Vận dụng quy tắc tính chu vi hình chữ nhật để giải các bài toán có liên quan.

3-Biết so sánh các chu vi của các hình.

II:Hoạt động sư phạm

1. Kiểm tra bài cũ: 3 HS lên bảng làm bài

Kiểm tra về nhận diện các hình đã học. Đặc điểm của hình vuông hình chữ nhật

 - Nhận xét đánh giá .

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1987 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 buổi chiều tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động Giáo viên Học sinh Bai mới: Giới thiệu bài: 1’-2 1-Hoạt động 1 -Thực hiện MT 1 -Cả lớp HD công thức tính chu vi hình chữ nhật. a)Ôn tập về chu vi các hình b) Tính chu vi hình chữ nhật. 8’-10’ ---------------------- 2-Hoạt động 2 -Thực hiện MT 2 -HTLC:Thực hành –HTTC:Bảng con 3-Hoạt động 3 Thực hiện MT 3 HTLC:Thực hành –HTTC:nhóm 3.Hoạt động 3 -Thực hiện MT 3 HTLC:Thực hành –HTTC:nhóm - - Giới thiệu – ghi đề bài. -Vẽ lên bảng hình tứ giác MNPQ có độ dài các cạnh lần lượt là 6cm, 7cm, 8cm, 9cm. - Muốn tính chu vi của một hình ta làm như thế nào? -Thực hiện tính chu vi của hình tứ giác. - Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD có chiều dài 4cm chiều rộng 3cm. - Yêu cầu HS tính chu vi của hình chữ nhật. -Yêu cầu HS tính tổng một cạnh chiều dài và một cạnh chiều rộng.(VD: AB và BC. - 14 cm gấp mấy lần 7cm. - Vậy chu vi của hình chữ nhật ABCD gấp mấy lần tổng của một cạnh chiều dài và một cạnh chiều rộng. - Nêu công thức và cách tính. * Kết luận :Giúp học sinh biết cách tính chu vi HCN. ------------------------------------- *Bài 1. Nêu yêu cầu. -Bài toán cho biết gì? -Cho học sinh làm bài theo nhóm. - Nhận xét chữa bài.om1 * Kết luận.:Củng cố cho hs vận dụng vào quy tắc tính được chu vi. *Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề. - Đề bài cho biết gì - Bài toán hỏi gì ? - Yêu cầu 1 HS lên bảng lớp làm vào vở. -Nhận xét , chữ bài ghi điểm * Kết luận :Giúp hs giải bài toán có lời văn , liên quan đến tính chu vi HCN. . *Bài 3: HD học sinh tính chu vi của hình chữ nhật sau đó so sánh kết quả với nhau chọn câu trả lời đúng. - Chữa bài ghi điểm. * Kết luận :Giúp hs cách tính nhanh chu vi HCN . - Nhắc lại tên bài. - Ta tính tổng độ dài các cạnh của hình đó. - Chu vi hình tứ giác MNPQ là: 6cm + 7cm +8cm +9cm = 30cm - Quan sát hình vẽ. - Chu vi của hình chữ nhật ABCD là: 4cm +3cm +4cm +3cm = 12 cm. -Tổng của một cạnh chiều dài với một cạnh chiều rộng 4cm +3cm = 7 cm. - 14 cm gấp 2 lần 7cm. - Chu vi hình chữ nhật ABCD gấp 2 lần tổng độ dài của một cạnh chiều rộng và một cạnh chiều dài. - HS tính lại chu vi hình chữ nhật ABCD theo công thức. - Nối tiếp đọc quy tắc và công thức tính chu vi hình chữ nhật . ------------------------------------------- 2 hs đọc yêu cầu . - 2 HS lên bảng làm bài. - Lớp làm theo nhóm Chu vi hình chữ nhật là: (10 +5) ´ 2 = 30cm. Chu vi hình chữ nhật là: (27 +13) ´ = 80 cm . - 1 HS đọc đề bài. -Mảnh đất hình chữ nhật. -Chiều dài 35m chiều rộng 20m. -Chu vi của mảnh đất. Bài giải Chu vi của mảnh đất đó là: 35+20) ´ 2= 110 (m) Đáp số :110 m Thảo luận cặp đôi Một số cặp trình bày Lớp nhận xét. Tự làm vào vở. Thực hiện yêu cầu IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học giao bài về nhà. V.Chuẩn bị : GV. Thước thẳng phấn màu HS: Thước 20 em ---------------------------------------------------------------------- Môn: Toán Chu vi hình vuông I.Mục tiêu: Giúp Hs củng cố về: 1-Xây dựng và ghi nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông. 2-Vận dụng quy tắc tính chu vi hình vuông để giải các bài toán có liên quan 3-Vận dụng vào quy tắc giải bài toán có liên quan. II:Hoạt động sư phạm .Kiểm tra bài cũ. -Nêu yêu cầu và gọi HS lên bảng. -3 HS nêu công thức tính chu vi HCN -2HS chữa bài 1sgk(87) -Nhận xét -ghi điểm III.Các hoạt động day – học chủ yếu: Hoạt động Giáo viên Học sinh 2. Bài mới. HĐ1 Thực hiện MT1 -Cả lớp Hướng dẫn xây dựng công thức tính chu vi hình vuông. 8’-9’ HĐ2 -Thực hiện MT 2 -HTLC:Thực hành HTTNhóm bàn . 3-Hoạt động 3 -Thực hiện MT3 HTLC:Thực hành HTT: Làm vở cả lớp -. . -Hoạt động 3 -Thực hiện MT 3 HTLC:Thực hành HTT: Làm vở cả lớp . -Thực hiện MT 3 HTLC:Thực hành HTT: Làm vở cả lớp . -Giới thiệu và ghi tên bài. -Vẽ lên bảng hình vuông A B 3cm C D -Yêu cầu tính CVHCV? -3 là gì của hình vuông ABCD? -Hình vuông có mấy cạnh, các cạnh như thế nào với nhau? -Vì thế ta có cách tính chu vi của hình vuông là lấy độ dài một cạnh nhân với 4. * Kết luận :Yêu cầu cả lớp biết cách tính chu vi HV. *Bài 1: -Treo bảng phụ. -Gọi HS đọc yêu cầu. -Bài tập đã cho biết gì? -Bài tập yêu cầu chúng ta tìm gì? -Muốn tính chu vi hình vuông ta làm thế nào? -HD mẫom1 -Chữa bài *Kết luận :Củng cố lải cách tính chu vi hình vuông . . *Bài 2 ,3: -Gọi HS đọc đề bài. Muốn tính độ dài đoạn dây ta làm thế nào? Yêu cầu HS làm bài. -Chữa bài và ghi điểm HS. *Kết luận :Giúp hs giải toán có lời văn .liên quan đến tính CVHV. -Nêu yêu cầu: *Gợi mở -Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta phải biết được điều gì? -Hình chữ nhật được tạo bởi 3 viên gạch hoa có chiều rộng là bao nhiêu? -Chiều dài hình chữ nhật mới như thế nào so với cạnh của hình vuông? -Yêu cầu HS làm bài. Chữa bài và ghi điểm HS. Yêu cầu HS tự làm bài. *Bài 4 thước thẳng phấn màu. Phiếu bài tập, bảng phụ -Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính chu vi hính vuông. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS:-Làm Bt vở BT- chuẩn bị bài sau. *Kết luận :Củng cố lại cách tính chiều dài rồi chu vi hvuông Phiếu bài tập , bảng phụ -Nghe và nhắc lại tên bài. -Quan sát -Chu vi hình vuông ABCDlà 3+3+3+3=12(dm) -HS tính theo cách khác -Chu vi hình vuông ABCD là: 3x4=12(dm) -3 là độ dài 1 cạnh của hình vuôngABCD. -Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau. -4-5 HS đọc quy tắc trong SGK-cả lớp đọc lại . -1HS đọc yêu cầu của bài. -Bài tập cho biết cạnh hình vuông. -Bài tập yêu cầu tìm chu vi hình vuông. -Ta lấy độ dài một cạnh nhân với 4. -Quan sát, theo dõi. 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm Bảng nhóm -1-2 HS đọc đề bài trong SGK. -Ta tính chu vi của hình vuông có cạnh là 10 cm. -1 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm bài tập vào vở. Bài giải Đoạn dây có độ dài là: 10 x 4 = 40 (cm) Đáp số:40 (cm). -1-2 HS đọc đề trong SGK . -Quan sát hình. -Ta phải biết được chiều dài và chiều rộng của HCN. -20cm. -Chiều dài HCN gấp 3 lần cạnh của 1 viên gạch hình vuông. -1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. Bài giải Chiều dài của HCN là: 20 x3 =60(cm) Chu vi của HCN là (60 +20) x 2=160(cm) Đáp số: 160cm. Bài giải Cạnh của hình vuông MNPQ là 3 cm Chu vi của hình vuông MNPQ là: 3 x4 = 12 (cm) Đáp số: 12(cm). -1-2 HS nhắc lại cách tính chu vi hình vuông. IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học giao bài về nhà. V. Chuẩn bị: GV. Bảng nhóm ------------------------------------------------------------------------------------ Môn: CHÍNH TẢ Bài: Ôn tập (T3) I.Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và HTL Ôn luyện về viết giấy mời theo mẫu. II.Đồ dùng dạy – học: -Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong SGK -Chép sẵn mẫu giấy mời BT2. III.Các hoạt động dạy – học: ND – TL Giáo viên Học sinh 1.Giới thiệu bài. 1’-2’ 2. Các hoạt động: HĐ1 Kiểm tra Tập đọc và HTL 12’-13’ HĐ2 Luyện tập viết giấy mời theo mẫu. 11’-12’ HĐ3 3.Kết thúc: 1’-2’ -Giới thiệu và ghi tên bài. - Thực hiện như tiết trước. -Bài tập 2: -Treo bảng phụ. -Nêu yêu cầu. -Phát phiếu cho HS, nhắc HS ghi nhớ nội dung của giấy mời: lời lẽ, ngắn gọn ghi rõ ngày, tháng. -Nhận xét- ghi điểm -Yêu cầu nhắc lại cách viết đơn từ. * -Nhận xét tiết học. -Dặn dò: Làm BT vở BTTV. -Nhắc lại tên bài -Thực hiện theo yêu cầu của GV. -1HS đọc yêu cầu trong SGK. -1 HS đọc mẫu giấy mời trên bảng. -Tự làm bài vào phiếu,1 HS lên viết trên bảng. -2-3 HS đọc bài. -Nhận xét -Nêu lại cách viết đơn từ theo mẫu để viết khi cần thiết. -4 HS nối tiếp đọc đoạn. -1,2 HS đọc cả bài. -Nêu. Mĩ thuật Bài 18: Vẽ theo mẫu. Vẽ lọ hoa I/ Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của một số lọ hoa. - HS biết cách vẽ và vẽ được lọ hoa và trang trí theo ý thích. - HS thêm yêu quý và có ý thức giữ gì đồ vật. II/ Đồ dùng dạy- học: Thầy: - Một vài chiếc lọ hoa có hình dáng và màu sắc khác nhau. - Bài của HS năm trước. - Hình gợi ý cách vẽ. Trò: - GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh. - Bót ch×, mµu, tÈy. III/ Các hoạt động dạy- học: *Hoạt động khởi động 1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dùng. 2/ Bài mới: - GV giới thiệu bài. Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Hoạt động 1: Quan sát nhận xét 2.Hoạt động 2: Cách vẽ. 3.Hoạt động 3: Thực hành. 4.Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV bày mẫu vẽ mà cô đã sưu tầm yêu cầu HS quan sát thảo luận theo nội dung: + Bàn cô có mấy lọ hoa? + Hình dáng và màu sắc của chúng như thế nào? +Lọ hoa gồm những bộ phận nào? + Tỷ lệ giữa chiều cao, chiều ngang các bộ phận? + Ngoài nhữngchiếc bình ở trên em còn biết loại bình nào khác? - GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. - GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét. - GV kết luận : Để vẽ được lọ hoa các em cần quan sát trước khi vẽ, nên xác định đúng khung hình và tỷ lệ từng bộ phận. - GV: Yêu cầu HS trao đổi nhanh theo cặp để nhớ lại cách vẽ. - GV: Yêu cầu đại diện cặp trình bày. - GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét. - GV: Kết luận và vẽ nhanh các bước. + Dựng khung hình chung. + Kẻ trục đôi xứng. + Tìm tỷ lệ. + Phác hình bằng nét thẳng. + Chỉnh sửa chi tiết . + Tô màu theo ý thích. - GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước. - GV: Yêu cầu HS thực hành. - GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng. - GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài - GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí: + Bố cục. + Hình dáng. + Tỷ lệ. + Màu sắc. + Theo em bài vẽ nào đẹp nhất. - GV: Nhận xét chung. + Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp. + Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài. - HS chú ý lắng nghe. - HS thảo luận nhóm. + 3 lọ hoa. + Rất phong phú. + Miệng, cổ, thân, dáy. - HS trình bày. - HS nhận xét. - HS trao đổi cặp. - Đại diện trình bày. - HS nhận xét. - HS chú ý quan sát cô hướng dẫn. - HS tham khảo bài. - HS thực hành. - HS hoàn thành bài. - HS nhận xét theo cảm nhận riêng. V.Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò. - GV: Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ của bài - GV: Nhận xét và đặt câu hỏi: + Nhà em có lọ hoa không ? + Em đã làm gì để giữ gìn chiếc lọ hoa đó? - GV: Dặn dò HS. + Chuẩn bị bài sau:Về nhà quan sát đồ vật hình vuông được trang trí. + Giờ sau mang đầy ®ủ đồ dùng học tập

File đính kèm:

  • doctuan 18.doc
Giáo án liên quan