Môn: Toán
Chu vi hình chữ nhật
I:Mục tiêu:
Giúp HS:
1-Xây dựng và ghi nhớ quy tắc tính chu vi hình chữ nhật.
2-Vận dụng quy tắc tính chu vi hình chữ nhật để giải các bài toán có liên quan.
3-Biết so sánh các chu vi của các hình.
II:Hoạt động sư phạm
1. Kiểm tra bài cũ: 3 HS lên bảng làm bài
Kiểm tra về nhận diện các hình đã học. Đặc điểm của hình vuông hình chữ nhật
- Nhận xét đánh giá .
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1978 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 buổi chiều tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Bai mới:
Giới thiệu bài:
1’-2
1-Hoạt động 1
-Thực hiện MT 1
-Cả lớp
HD công thức tính chu vi hình chữ nhật.
a)Ôn tập về chu vi các hình
b) Tính chu vi hình chữ nhật.
8’-10’
----------------------
2-Hoạt động 2
-Thực hiện MT 2
-HTLC:Thực hành –HTTC:Bảng con
3-Hoạt động 3
Thực hiện MT 3
HTLC:Thực hành –HTTC:nhóm
3.Hoạt động 3
-Thực hiện MT 3
HTLC:Thực hành –HTTC:nhóm
- - Giới thiệu – ghi đề bài.
-Vẽ lên bảng hình tứ giác MNPQ có độ dài các cạnh lần lượt là 6cm, 7cm, 8cm, 9cm.
- Muốn tính chu vi của một hình ta làm như thế nào?
-Thực hiện tính chu vi của hình tứ giác.
- Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD có chiều dài 4cm chiều rộng 3cm.
- Yêu cầu HS tính chu vi của hình chữ nhật.
-Yêu cầu HS tính tổng một cạnh chiều dài và một cạnh chiều rộng.(VD: AB và BC.
- 14 cm gấp mấy lần 7cm.
- Vậy chu vi của hình chữ nhật ABCD gấp mấy lần tổng của một cạnh chiều dài và một cạnh chiều rộng.
- Nêu công thức và cách tính.
* Kết luận :Giúp học sinh biết cách tính chu vi HCN.
-------------------------------------
*Bài 1. Nêu yêu cầu.
-Bài toán cho biết gì?
-Cho học sinh làm bài theo nhóm.
- Nhận xét chữa bài.om1
* Kết luận.:Củng cố cho hs vận dụng vào quy tắc tính được chu vi.
*Bài 2:
Yêu cầu HS đọc đề.
- Đề bài cho biết gì
- Bài toán hỏi gì ?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng lớp làm vào vở.
-Nhận xét , chữ bài ghi điểm
* Kết luận :Giúp hs giải bài toán có lời văn , liên quan đến tính chu vi HCN.
.
*Bài 3:
HD học sinh tính chu vi của hình chữ nhật sau đó so sánh kết quả với nhau chọn câu trả lời đúng.
- Chữa bài ghi điểm.
* Kết luận :Giúp hs cách tính nhanh chu vi HCN .
- Nhắc lại tên bài.
- Ta tính tổng độ dài các cạnh của hình đó.
- Chu vi hình tứ giác MNPQ là:
6cm + 7cm +8cm +9cm = 30cm
- Quan sát hình vẽ.
- Chu vi của hình chữ nhật ABCD là: 4cm +3cm +4cm +3cm = 12 cm.
-Tổng của một cạnh chiều dài với một cạnh chiều rộng 4cm +3cm = 7 cm.
- 14 cm gấp 2 lần 7cm.
- Chu vi hình chữ nhật ABCD gấp 2 lần tổng độ dài của một cạnh chiều rộng và một cạnh chiều dài.
- HS tính lại chu vi hình chữ nhật ABCD theo công thức.
- Nối tiếp đọc quy tắc và công thức tính chu vi hình chữ nhật
.
-------------------------------------------
2 hs đọc yêu cầu .
- 2 HS lên bảng làm bài.
- Lớp làm theo nhóm
Chu vi hình chữ nhật là: (10 +5) ´ 2 = 30cm.
Chu vi hình chữ nhật là: (27 +13) ´ = 80 cm
.
- 1 HS đọc đề bài.
-Mảnh đất hình chữ nhật.
-Chiều dài 35m chiều rộng 20m.
-Chu vi của mảnh đất.
Bài giải
Chu vi của mảnh đất đó là:
35+20) ´ 2= 110 (m)
Đáp số :110 m
Thảo luận cặp đôi
Một số cặp trình bày
Lớp nhận xét.
Tự làm vào vở.
Thực hiện yêu cầu
IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học giao bài về nhà.
V.Chuẩn bị : GV. Thước thẳng phấn màu
HS: Thước 20 em
----------------------------------------------------------------------
Môn: Toán
Chu vi hình vuông
I.Mục tiêu:
Giúp Hs củng cố về:
1-Xây dựng và ghi nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông.
2-Vận dụng quy tắc tính chu vi hình vuông để giải các bài toán có liên quan
3-Vận dụng vào quy tắc giải bài toán có liên quan.
II:Hoạt động sư phạm
.Kiểm tra bài cũ. -Nêu yêu cầu và gọi HS lên bảng.
-3 HS nêu công thức tính chu vi HCN
-2HS chữa bài 1sgk(87)
-Nhận xét -ghi điểm
III.Các hoạt động day – học chủ yếu:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
2. Bài mới.
HĐ1
Thực hiện MT1
-Cả lớp
Hướng dẫn xây dựng công thức tính chu vi hình vuông.
8’-9’
HĐ2
-Thực hiện MT 2
-HTLC:Thực hành
HTTNhóm bàn .
3-Hoạt động 3
-Thực hiện MT3
HTLC:Thực hành
HTT: Làm vở cả lớp
-.
.
-Hoạt động 3
-Thực hiện MT 3
HTLC:Thực hành
HTT: Làm vở cả lớp
.
-Thực hiện MT 3
HTLC:Thực hành
HTT: Làm vở cả lớp
.
-Giới thiệu và ghi tên bài.
-Vẽ lên bảng hình vuông
A B
3cm
C D
-Yêu cầu tính CVHCV?
-3 là gì của hình vuông ABCD?
-Hình vuông có mấy cạnh, các cạnh như thế nào với nhau?
-Vì thế ta có cách tính chu vi của hình vuông là lấy độ dài một cạnh nhân với 4.
* Kết luận :Yêu cầu cả lớp biết cách tính chu vi HV.
*Bài 1:
-Treo bảng phụ.
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Bài tập đã cho biết gì?
-Bài tập yêu cầu chúng ta tìm gì?
-Muốn tính chu vi hình vuông ta làm thế nào?
-HD mẫom1
-Chữa bài
*Kết luận :Củng cố lải cách tính chu vi hình vuông .
.
*Bài 2 ,3:
-Gọi HS đọc đề bài.
Muốn tính độ dài đoạn dây ta làm thế nào?
Yêu cầu HS làm bài.
-Chữa bài và ghi điểm HS.
*Kết luận :Giúp hs giải toán có lời văn .liên quan đến tính CVHV.
-Nêu yêu cầu:
*Gợi mở
-Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta phải biết được điều gì?
-Hình chữ nhật được tạo bởi 3 viên gạch hoa có chiều rộng là bao nhiêu?
-Chiều dài hình chữ nhật mới như thế nào so với cạnh của hình vuông?
-Yêu cầu HS làm bài.
Chữa bài và ghi điểm HS.
Yêu cầu HS tự làm bài.
*Bài 4
thước thẳng phấn màu.
Phiếu bài tập, bảng phụ
-Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính chu vi hính vuông.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS:-Làm Bt vở BT- chuẩn bị bài sau.
*Kết luận :Củng cố lại cách tính chiều dài rồi chu vi hvuông
Phiếu bài tập , bảng phụ
-Nghe và nhắc lại tên bài.
-Quan sát
-Chu vi hình vuông ABCDlà
3+3+3+3=12(dm)
-HS tính theo cách khác
-Chu vi hình vuông ABCD là:
3x4=12(dm)
-3 là độ dài 1 cạnh của hình vuôngABCD.
-Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau.
-4-5 HS đọc quy tắc trong SGK-cả lớp đọc lại .
-1HS đọc yêu cầu của bài.
-Bài tập cho biết cạnh hình vuông.
-Bài tập yêu cầu tìm chu vi hình vuông.
-Ta lấy độ dài một cạnh nhân với 4.
-Quan sát, theo dõi.
1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm Bảng nhóm
-1-2 HS đọc đề bài trong SGK.
-Ta tính chu vi của hình vuông có cạnh là 10 cm.
-1 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm bài tập vào vở.
Bài giải
Đoạn dây có độ dài là:
10 x 4 = 40 (cm)
Đáp số:40 (cm).
-1-2 HS đọc đề trong SGK .
-Quan sát hình.
-Ta phải biết được chiều dài và chiều rộng của HCN.
-20cm.
-Chiều dài HCN gấp 3 lần cạnh của 1 viên gạch hình vuông.
-1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. Bài giải
Chiều dài của HCN là:
20 x3 =60(cm)
Chu vi của HCN là (60 +20) x 2=160(cm)
Đáp số: 160cm.
Bài giải
Cạnh của hình vuông MNPQ là 3 cm
Chu vi của hình vuông MNPQ là:
3 x4 = 12 (cm)
Đáp số: 12(cm).
-1-2 HS nhắc lại cách tính chu vi hình vuông.
IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học giao bài về nhà.
V. Chuẩn bị: GV. Bảng nhóm
------------------------------------------------------------------------------------
Môn: CHÍNH TẢ
Bài: Ôn tập (T3)
I.Mục tiêu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và HTL
Ôn luyện về viết giấy mời theo mẫu.
II.Đồ dùng dạy – học:
-Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong SGK
-Chép sẵn mẫu giấy mời BT2.
III.Các hoạt động dạy – học:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài. 1’-2’
2. Các hoạt động:
HĐ1
Kiểm tra Tập đọc và HTL 12’-13’
HĐ2
Luyện tập viết giấy mời theo mẫu. 11’-12’
HĐ3
3.Kết thúc:
1’-2’
-Giới thiệu và ghi tên bài.
- Thực hiện như tiết trước.
-Bài tập 2:
-Treo bảng phụ.
-Nêu yêu cầu.
-Phát phiếu cho HS, nhắc HS ghi nhớ nội dung của giấy mời: lời lẽ, ngắn gọn ghi rõ ngày, tháng.
-Nhận xét- ghi điểm
-Yêu cầu nhắc lại cách viết đơn từ.
*
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Làm BT vở BTTV.
-Nhắc lại tên bài
-Thực hiện theo yêu cầu của GV.
-1HS đọc yêu cầu trong SGK.
-1 HS đọc mẫu giấy mời trên bảng.
-Tự làm bài vào phiếu,1 HS lên viết trên bảng.
-2-3 HS đọc bài.
-Nhận xét
-Nêu lại cách viết đơn từ theo mẫu để viết khi cần thiết.
-4 HS nối tiếp đọc đoạn.
-1,2 HS đọc cả bài.
-Nêu.
Mĩ thuật Bài 18: Vẽ theo mẫu.
Vẽ lọ hoa
I/ Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của một số lọ hoa.
- HS biết cách vẽ và vẽ được lọ hoa và trang trí theo ý thích.
- HS thêm yêu quý và có ý thức giữ gì đồ vật.
II/ Đồ dùng dạy- học:
Thầy: - Một vài chiếc lọ hoa có hình dáng và màu sắc khác nhau.
- Bài của HS năm trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
Trò: - GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh.
- Bót ch×, mµu, tÈy.
III/ Các hoạt động dạy- học:
*Hoạt động khởi động
1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dùng.
2/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài.
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
2.Hoạt động 2: Cách vẽ.
3.Hoạt động 3: Thực hành.
4.Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV bày mẫu vẽ mà cô đã sưu tầm yêu cầu HS quan sát thảo luận theo nội dung:
+ Bàn cô có mấy lọ hoa?
+ Hình dáng và màu sắc của chúng như thế nào?
+Lọ hoa gồm những bộ phận nào?
+ Tỷ lệ giữa chiều cao, chiều ngang các bộ phận?
+ Ngoài nhữngchiếc bình ở trên em còn biết loại bình nào khác?
- GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
- GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét.
- GV kết luận : Để vẽ được lọ hoa các em cần quan sát trước khi vẽ, nên xác định đúng khung hình và tỷ lệ từng bộ phận.
- GV: Yêu cầu HS trao đổi nhanh theo cặp để nhớ lại cách vẽ.
- GV: Yêu cầu đại diện cặp trình bày.
- GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét.
- GV: Kết luận và vẽ nhanh các bước.
+ Dựng khung hình chung.
+ Kẻ trục đôi xứng.
+ Tìm tỷ lệ.
+ Phác hình bằng nét thẳng.
+ Chỉnh sửa chi tiết .
+ Tô màu theo ý thích.
- GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước.
- GV: Yêu cầu HS thực hành.
- GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng.
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài
- GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí:
+ Bố cục.
+ Hình dáng.
+ Tỷ lệ.
+ Màu sắc.
+ Theo em bài vẽ nào đẹp nhất.
- GV: Nhận xét chung.
+ Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
+ Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm.
+ 3 lọ hoa.
+ Rất phong phú.
+ Miệng, cổ, thân, dáy.
- HS trình bày.
- HS nhận xét.
- HS trao đổi cặp.
- Đại diện trình bày.
- HS nhận xét.
- HS chú ý quan sát cô hướng dẫn.
- HS tham khảo bài.
- HS thực hành.
- HS hoàn thành bài.
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
V.Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò.
- GV: Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ của bài
- GV: Nhận xét và đặt câu hỏi:
+ Nhà em có lọ hoa không ?
+ Em đã làm gì để giữ gìn chiếc lọ hoa đó?
- GV: Dặn dò HS.
+ Chuẩn bị bài sau:Về nhà quan sát đồ vật hình vuông được trang trí.
+ Giờ sau mang đầy ®ủ đồ dùng học tập
File đính kèm:
- tuan 18.doc