Giáo án Lớp 3 Buổi 1 Tuần 20

A. Tập đọc:

 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

 - Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai: một lượt, ánh lên, trìu mến, yên lặng, lên tiếng.

 - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

 - Biết đọc phân biệt giọng kể chuyện , giọng người chỉ huy, và các chiến sĩ nhỏ tuổi.

 - HS hoà nhập yêu cầu đọc to, rõ ràng

 2. Rèn kĩ năng đọc- hiểu:

 - Hiểu các từ ngữ mới trong bài: trung đoàn trưởng, lán, Tây, Việt gian, Vệ quốc quân, bảo tồn.

 - Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Buổi 1 Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
( 37 phút) 1. Giới thiệu bài( 2 phút) 2. Hướng dẫn HS nghe- viết( 20 - 22 phút) a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc 1 lần đoạn chính tả. - GV giúp HS nắm ND đoạn văn: ? Lời bài hát trong đoạn văn nói lên điều gì? - GV giúp HS nhận xét cách trình bày: ? Lời bài hát trong đoạn văn viết ntn? - GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn, viết vào vở nháp những từ các em dễ viết sai để ghi nhớ. b. GV đọc cho HS viết bài. - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi. c. Chấm, chữa bài - GV chấm 8, 10 bài, nhận xét từng bài về các mặt: nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập( 10 phút) - GV nêu yêu cầu BT2a. - GV mở bảng phụ, mời 2 HS lên bảng thi điền nhanh vào chỗ trống. - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. 4. Củng cố, dặn dò( 3phút) GV nhận xét tiết học. Yêu cầu các em: Thành, Đức, Khoa, Hải về nhà viết lại bài. - 3 HS viết bảng lớp, lớp viết vở nháp. - HS nghe. - 1 HS đọc lại đoạn văn. Cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa. - HS đọc thầm lại đoạn viết trả lời: Tinh thần quyết tâm chiến đấu không sợ hi sinh, gian khổ của các chiến sĩ Vệ quốc quân. - HS đọc thầm bài chính tả, tự viết ra nháp những tiếng khó hoặc dễ lẫn. - HS viết bài vào vở. - HS soát lỗi. - HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở. - HS không chấm đổi vở KT. - Cả lớp đọc yêu cầu của bài, quan sát 2 tranh minh hoạ gợi ý giải câu đố, làm bài cá nhân vào vở. - 2 HS đọc kết quả. - 1 số HS đọc lại kết quả đúng. ****************************************************************** Thứ tư ngày 13 tháng 1 năm 2009 luyện từ và câu Tiết 20:Từ ngữ về tổ quốc; dấu phẩy I. Mục đích, yêu cầu: - Mở rộng vốn từ về Tổ quốc. - Luyện tập về dấu phẩy( ngăn cách các bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian với phần còn lại của câu). II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ chép nội dung bài tập1 - Tóm tắt tiểu sử 13 vị anh hùng dân tộc được nêu ở bài tập 2. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ( 2 phút) - GV mời 1 HS nhắc lại kiến thức đã học: ? Nhân hoá là gì? Nêu VD về những con vật được nhân hoá trong bài “ Anh Đom Đóm”. - GV nhận xét, ghi điểm. B. Dạy bài mới( 38 phút) 1. Giới thiệu bài( 1 phút) 2. Hướng dẫn làm bài tập( 30- 35 phút) Bài tập 1: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài. - GV mở bảng phụ, mời 3 HS lên bảng thi làm bài. - GV cùng HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2: - GV kiểm tra xem HS đã chuẩn bị trước ND để kể về một vị anh hùng ntn. - GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại kiến thức. Bài tập 3: - GV nói thêm về anh hùng Lê Lai. - Nhận xét và chốt lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò( 3 phút): - GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị bài sau. Y/ C các em: Thành, Hải, Giang....làm lại BT3. - 1 HS lên bảng trả lời. - 1HS đọc yêu cầu của bài tập. - Cả lớp đọc thầm theo. - HS làm bài cá nhân vào vở. - 3 HS lên bảng thi làm bài đúng, nhanh. - HS chữa bài. - HS đọc, nêu yêu cầu bài tập 2. - HS kể. - HS thi kể trước lớp. - HS đọc yêu cầu của bài tập và đoạn văn. - HS làm bài cá nhân vào vở. - 3 HS thi làm trên bảng lớp. - 1 số HS đọc lại 3 câu văn đã được đặt đúng dấu phẩy. ************************************* Tập viết Tiết 20:Ôn chữ hoa: n I. Mục đích, yêu cầu: Củng cố cách viết chữ viết hoa N( Ng) thông qua bài tập ứng dụng: - Viết tên riêng Nguyễn Văn Trỗi bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết câu tục ngữ: Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng dạy- học: - Mẫu chữ viết hoa N( Ng). - Các chữ Nguyễn Văn Trỗi và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ( 3 phút) - GV kiểm tra HS viết ở nhà. - GV nhận xét, ghi điểm. B. Dạy bài mới( 37 phút) 1. Giới thiệu bài ( 2 phút) 2. Hướng dẫn viết trên vở nháp ( 10- 12 phút) a. Luyện chữ viết hoa: - GV yêu cầu HS tìm các chữ hoa có trong bài. - GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. b. HS viết từ ứng dụng( tên riêng) - GV giới thiệu: Nguyễn Văn Trỗi( 1940 - 1964) là anh hùng liệt sĩ thời chống Mĩ, quê ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Anh Nguyễn Văn Trỗi đặt bom trên cầu Công Lí( Sài Gòn), mưu giết bộ trưởng quốc phòng Mĩ Mắc Na-ma-ra. Việc không thành, anh bị bắt, tra tấn dã man, nhưng vẫn giữ vững khí tiết cách mạng. Trước khi bọn giặc bắt anh, anh còn hô to: “ Việt Nam muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm! c. Luyện viết câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ: Nhiễu điều là mảnh vải đỏ, người xưa thường dùng để phủ lấy giá gương đặt trên bàn thờ. Đây là hai vật không thể tách rời. Câu tục ngữ trên muốn khuyên người trong một nước cần phải biết gắn bó, thương yêu, đoàn kết với nhau. 3. Hướng dẫn viết vào vở tập viết( 12 - 15 phút) - GV nêu yêu cầu về chữ viết. Nhắc nhở HS ngồi viết đúng thế. 4. Chấm, chữa bài( 5 - 7 phút) - GV chấm nhanh 8, 10 bài. - Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. 5. Củng cố, dặn dò( 2 phút) - GV nhận xét tiết học. Nhắc những HS viết chưa xong bài về nhà viết tiếp. Khuyến khích HS học thuộc câu ứng dụng. - 2 HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con: Nhà Rồng, Nhớ. - HS tìm các chữ hoa có trong bài: N( Ng, Nh), V, T( Tr). - HS tập viết từng chữ Ng, V, T( Tr) trên vở nháp - HS đọc từ ứng dụng: Nguyễn Văn Trỗi. - HS nghe - HS tập viết trên vở nháp - HS đọc câu ứng dụng. - HS nghe - HS tập viết trên vở nháp :Nguyễn, Nhiễu. - HS viết vào vở. - Những HS không chấm đổi vở KT chữ viết cho nhau. - HS nghe, sửa lỗi. - HS nghe ****************************************************************** Thứ năm ngày 14 tháng 1 năm 2009 chính tả Tiết 40:Nghe- viết: TRÊN ĐƯờNG mòN hồ chí minh. I. Mục đích, yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe- viết đúng chính tả, trình bày sạch, đẹp đoạn 1 trong bài Trên đường nòn Hồ Chí Minh. - Làm đúng bài tập phân biệt và điền vào chỗ trống các âm đầu hoặc vần dễ lẫn( s/ x; uôt/ uôc). Đặt câu đúng với các từ ghi tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn( s/ x; uôt/ uôc). II. Đồ dùng dạy- học: Bảng lớp viết sẵn 2 lần nội dung BT2a. Bút dạ, 3 tờ giấy khổ to thi làm BT3. III. Các hoạt động dạy- học: A. Bài cũ(3 phút) - GV mời 1 HS giỏi đọc cho các bạn viết: sấm, sét, xe sợi, chia sẻ. - GV nhận xét, ghi điểm. B . Bài mới( 37 phút) 1. Giới thiệu bài( 2 phút) 2. Hướng dẫn HS nghe- viết( 20 - 22 phút) a. Hướng dẫn chuẩn bị: - GV đọc 1 lần bài chính tả. - GV HD HS nắm ND đoạn văn: ? Đoạn văn nói lên điều gì? b. Viết bài: - GV đọc cho HS viết bài. c. Chấm, chữa bài: - GV đọc lại một lượt cho HS chữa lỗi. - GV chấm 8, 10 bài, nhận xét từng bài về các mặt: nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập( 10 phút) Bài tập 2a: - GV yêu cầu HS đọc BT và tự làm sau đó gọi HS chữa. - GV mời 2 HS lên bảng thi làm đúng, nhanh - GV nhận xét, chốt lời giải đúng và kết luận em thắng cuộc. - GV sửa lỗi phát âm cho HS khi đọc. Bài tập 3: - GV nêu yêu cầu của BT. - GV dán 3 tờ phiếu, mời 3 nhóm lên bảng thi tiếp sức- mỗi HS trong nhóm đặt 1 câu rồi chuyển bút cho bạn. - GV cùng cả lớp nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc. 4. Củng cố, dặn dò( 3 phút) - GV nhận xét tiết học. Yêu cầu những HS viết bài còn mắc lỗi, ghi nhớ chính tả. - Yêu cầu các em: Thành, Đức, Khoa, Hải về nhà viết lại bài. - 2 HS viết bảng lớp, lớp viết vở nháp. - HS nghe - 2, 3 HS đọc lại. Cả lớp theo dõi trong SGK. - Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn và TL: Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc. - HS nêu và luyện viết ra nháp những tiếng mình dễ mắc lỗi: trơn, lầy, thung lũng... - HS viết bài vào vở. - HS nghe GV đọc và soát lỗi bằng bút chì ra lề vở. - HS đọc yêu cầu BT và làm bài cá nhân. - 2 HS lên bảng thi làm đúng, nhanh - Từng HS đọc kết quả. - Cả lớp nhận xét. - 4, 5 HS nhìn bảng đọc kết quả. - HS viết bài tập vào vở. - HS làm việc cá nhân, mỗi em viết ra nháp 2 câu với từ ở BT2a. - 3 nhóm lên bảng thi tiếp sức- mỗi HS trong nhóm đặt 1 câu rồi chuyển bút cho bạn. - HS viết bài vào vở. - HS nghe, thực hiện theo yêu cầu của GV. ****************************************************************** Thứ sáu ngày 15 tháng 1 năm 2009 Tập làm văn Tiết 20:Báo cáo hoạt động I. Mục đích, yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nói: Biết báo cáo trước các bạn về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua- lời lẽ rõ ràng, rành mạch, thái độ đàng hoàng, tự tin. 2. Rèn kĩ năng viết: Biết viết báo cáo ngắn gọn, rõ ràng gửi cô giáo theo mẫu đã cho. II. Đồ dùng dạy- học: - Mẫu báo cáo cho BT2. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ( 3 phút) B. Dạy bài mới( 37 phút) 1. Giới thiệu bài( 2 phút) 2. Hướng dẫn HS làm bài tập( 32 phút) Bài tập 1: - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GVnhắc HS: + Báo cáo hoạt động của tổ theo hai mục: 1. Học tập. 2. Lao động. Trước khi đi vào các ND cụ thể, cần nói lời mở đầu “ Thưa các bạn…” + Báo cáo cần trung thực, đúng thực tế hoạt động của tổ mình. + Mỗi bạn cần đóng vai tổ trưởng để báo cáo. Bài tập 2: - GV phát mẫu báo cáo cho HS. - GV nhắc HS cách trình bày một bản báo cáo. - GV và cả lớp nhận xét, chấm điểm một số báo cáo. 3. Củng cố, dặn dò( 3 phút) - GV nhận xét chung tiết học. - yêu cầu HS về làm lại BT2 vào vở BT ở nhà. - 2 HS đọc lại bài Báo cáo kết quả tháng thi đua “ Noi gương chú bộ đội”. - HS nghe. - 1HS đọc yêu cầu của BT. Cả lớp đọc thầm lại bài Báo cáo kết quả tháng thi đua “ Noi gương chú bộ đội”. - Các tổ trao đổi, thống nhất kết quả học tập và LĐ của tổ trong tháng. Mỗi HS tự ghi nhanh ý chính của cuộc trao đổi. - Lần lượt từng HS đóng vai tổ trưởng báo cáo trước các bạn trong tổ. - Các tổ trưởng thi báo cáo trước lớp. - Cả lớp bình chọn tổ có báo cáo tốt nhất, báo cáo rõ ràng, tự tin. - 1 HS đọc yêu cầu của bài và mẫu báo cáo. - HS cả lớp làm bài cá nhân. - Một số HS xung phong trình bày báo cáo trước lớp. ****************************************************************** Ban giám hiệu kí duyệt

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 b1 t20 mung.doc
Giáo án liên quan