A. Mục tiêu
- Có biểu tượng về ít hơn, nhiều hơn ( với nước, sữa .dung tích, sức chứa) nhận biết được đơn vị đo thể tích : lít, tên gọi, kí hiệu (l ).Biết sử dụng chai 1 lít, ca 1 lít để đong, đo nước, dầu,
- Biết làm các phép tính về cộng trừ số đo thể tích có đơn vị là lít và giải toán có liên quan.( Bt 1, 2 ( cột 1,2) ; b4)
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2E Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hi, lớp nhận xét, bổ sung.
- Gọi 2-3 HS đọc lời nói hay.
a) Mẹ ơi, mẹ mua giúp cho con một tấm thiệp chúc mừng cô giáo nhân ngày Nhà giáo VN 20-11.
b) Để bắt đầu buổi liên hoan văn nghệ, xin mời các bạn cùng hát bài "Bốn phương trời" nhé!
c) Thưa cô, xin cô nhắc lại giùm em câu hỏi của cô!...
- Nghe, thực hiện.
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN
A. MỤC TIÊU
- Nêu được nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh giun.
* Biết được tác tác hại của giun đối với sức khỏe.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh sgk + VBT
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
I. Kiểm tra bài cũ
+ Để ăn sạch ta phải làm gì ?
+ Tại sao phải ăn uống sạch sẽ ?
G + h : nhận xét,chốt bài cũ, cho điểm.
II. Bài mới
1.Giới thiệu bài bằng cách cho hs giơ tay kiểm tra à GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Bài dạy
HĐ 1
Thảo luận cả lớp về bệnh giun
+ Các em đã bao giờ bị đau bụng hay ỉa chảy ra giun, bị buồn nôn hay chóng mặt chưa ?
GV : Nếu bạn nào trong lớp đã từng bị như vậy, chứng tỏ đã bị nhiễm giun.
Yêu cầu hs quan sát tranh sgk
Làm bài 1 vbt + TLCH :
+ Giun thường sống ở đâu trong cơ thể người ?
+ Giun ăn ghì mà sống được trong cơ thể người ?
+ Nêu tác hại do giun gây ra
KL :
HĐ 2
Nguyên nhân lây nhiễm giun
Yêu cầu hs quan sát tranh 1 sgk + TLCH :
+ Trứng giun và giun từ trong người bệnh nhân ra ngoài bằng cách nào ?
+ Từ trong phân của người bị bệnh giun trứng giun có thể vào cơ thể người lành bằng những con đường nào ?
-KL :
HĐ 3
Làm thế nào để đề phòng bệnh giun
Nêu các biện pháp phòng tránh bệnh giun ?
Kl
Liên hệ : giữ vệ sinh : Lớp, cá nhân,..
Nhắc hs nên 6 tháng tẩy giun một lần theo chỉ dẫn của y tế.
III. Củng cố- dặn dò
Nêu tác dụng của việc phòng chống bệnh giun ?
Nhận xét tiết học.
- Rửa tay sạch trước khi ăn; rửa sạch rau quả và gọt vỏ trước khi ăn ; thức ăn phải đậy lồng bàn tránh ruồi muỗi, …bát đũa, dụng cụ nhà bếp phải sạch sẽ.
*Ăn uống sạch sẽ giúp ta đề phòng được nhiều bệnh : bệnh đường ruột,ỉa chảy, giun sán,…
Giun và ấu trùng giun có thể sống ở nhiều nơi trong cơ thể như : ruột, dạ dày, gan, phổi, mạch máu nhưng chủ yếu là ở ruột.
Giun hút các chất bổ dưỡng có trong cơ thể người để sống.
Người bị nhiễm giun, đặc biệt là trẻ em thường gầy, xanh xao, hay mệt mỏi do cơ thể mất chất dinh dưỡng, thiếu máu.Nếu giun quá nhiều có thể gây tắc ruột, tác ống mật,…có thể gây chết người.
Trứng giun có nhiều trong phân người, nếu ỉa bậy hoặc hố xí không hợp vệ sinh,..trứng giun có thể xâm nhập vào nguồn nước, vào đất hoặc theo ruồi nhặng đi khắp nơi.
Trứng giun có thể vào cơ thể người bằng các cách sau :
+ Không rửa tay sach trước khi ăn và sau khi đại tiểu tiện, tay bẩn cầm vào thức ăn.
+ Nguồn nước bị nhiễm từ hố xí hoặc người sử dụng nước không sạch.
+Đất trồng rau bị ô nhieemxdo các hố xí không hợp vệ sinh, người ăn rau rửa chưa sạch,..
+Ruồi đậu vào phân rồi bay đi khắp nơi đậu vào thức ăn,nước uống của người lành làm cho người đó ăn, uống vào bị nhiễm giun.
Giữ vệ sinh ăn, uống : ăn chin, uống nước đã đun sôi. Thức ăn phải đậy lồng bàn hoặc để trong tủ lạnh,..
Giữ vệ sinh cá nhân : rửa tay sạch truocs khi ăn và sau khi đi vệ sinh,..thường xuyên cắt móng tay, làm vệ sinh không để cho trứng giun và các mầm bệnh khác xâm nhập.
Làm hố xí đúng quy cách,, giữ vệ sinh chung sạch sẽ,..
TẬP VIẾT
ÔN TẬP GIỮA KÌ 1 - TIẾT 8 - 9
KIỂM TRA ĐỌC - HIỂU - LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. GV kiểm tra đọc từ tuần 1-8:
- GV ghi tên bài từ tuần 1-8. Trong thăm có ghi câu hỏi + ghi điểm.
- Đọc bài "Đôi bạn" trong SGK/75.
2. Dựa theo nội bài đọc, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây.
- Hướng dẫn HS đọc thật kĩ các câu hỏi.
Câu 1: Búp bê làm những việc gì?
a. Quét nhà và ca hát.
b. Quét nhà, rửa bát và nấu cơm.
c. Rửa bát và học bài.
Câu 2: Dế mèn hát để làm gì?
a. Hát để luyện giọng.
b. Thấy bạn vất vả, hát để tặng bạn.
c. Muốn cho bạn biết mình hát rất hay.
Câu 3: Khi nghe Dế mèn nói, Búp bê đã làm gì?
a. Cảm ơn Dế mèn .
b. Xin lỗi Dế mèn.
c. Cảm ơn và khen ngợi tiếng hát của Dế mèn.
Câu 4: Vì sao Búp bê cảm Dế mèn
a. Vì Dế mèn đã hát tặng Búp bê.
b. Vì tiếng hát của Dế mèn giúp Búp bê hết mệt.
c. Vì cả 2 lí do trên.
Câu 5: Câu nào dưới đây được cấu tạo theo mẫu Ai là gì?
a. Tôi là Dế mèn.
b. Ai hát đấy.
c. Tôi hát đây.
3. Hướng dẫn làm vở BTTV.
4. GV chấm: 10-12 bài.
5. Dặn dò:
Cho hs chơi trò chơi tiết 8
Dặn hs ôn bài tốt đẻ thi KTGK1
- Hs đọc từ tuần 1-8.
- Lên bốc thăm bài nào đọc bài đó và trả lời câu hỏi.
- Đọc thầm các câu hỏi.
- Suy nghĩ và lựa chọn ý đúng.
( Câu đúng các em đánh dấu x)
- HS làm vào vở BT.
- HS trả lời miệng.
- HS làm bài.
- Cả lớp nộp vở.
- Nghe, thực hiện.
Thứ 6 ngày tháng năm 201
Toán
Tiết 45: Tìm một số hạng trong một tổng (Sgk – 45)
A.Mục tiêu
- Biết cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng dạng x + a = b ; a + x = b bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính.
- Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Biết giải bài toán có một phép trừ. ( B1 cột a,b,c,d,e ; b2 cột 1,2,3)
B. Các hoạt động dạy học
I. Bài cũ : GV n/x bài KT.
II. Bài mới :
+ Giới thiệu bài :
- Viết lên bảng 6 + 4 và y/c tính tổng ?
- Hãy gọi tên các thành phần trong phép cộng trên ?
+ GT : Các em đã biết tính tổng của các số hạng đã biết. Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ học cách tìm một số hạng chưa biết trong một tổng khi biết số hạng kia.
1.Cách tìm một số hạng chưa biết trong một tổng
- Treo bảng hv1 như sgk và hỏi :
+ Có tất cả b/n ô vuông ? Được chia làm mấy phần ? Mỗi phần có mấy ô vuông ?
6 + 4 = ?
6 = 10 - ?
4 = 10 - ?
6 là số ô vuông của phần nào ?
4 là số ô vuông của phần nào ?
+ Nêu nhận xét về số hạng và tổng trong phép cộng 6 + 4 = 10 ?
KL : Mỗi số hạng bằng tổng trừ đi số hạng kia.
- Treo bảng hv2 như sgk và nêu :
+ Có tất cả 10 ô vuông , có một số ô vuông bị che lấp và 4 ô vuông không bị che lấp. Hỏi có mấy ô vuông bị che lấp ?
- GV nêu : ô vuông Số bị che lấp là số chưa biết.
+ Ta gọi số đó là x. Lấy x + 4 (viết x + 4 tức là lấy số ô vuông chưa biết ( x ) cộng với số ô vuông đã biết ( 4 ) tất cả có 10 ô vuông, -- > ta viết :
X + 4 = 10 ( viết bảng )
- Gọi học sinh đọc :
- GV chỉ vào từng thành phần và kết quả của phép cộng x + 4 = 10 để hỏi :
+ Trong phép cộng này x được gọi là gì ?
4 được gọi là gì ?
10 được gọi là gì ?
- GV chốt :
Trong phép cộng x + 4 = 10, x được gọi là số hạng chưa biết
4…………đã biết
10 …là tổng .
-Vậy muốn tìm số hạng x ta làm thế nào ?
KL : Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
x + 4 = 10
x = 10 – 4
x = 6
Thử lại : 6 + 4 = 10
( Lưu ý cách trình bày)
Hướng dẫn tương tự với phép cộng
6 + x = 10
KL :
6 + x = 10
x = 10 – 6
x = 4
Thử lại : 6 + 4 = 10.
- Yêu cầu học sinh học thuộc QT
3. Thực hành
1. Tìm x (theo mẫu )
a. x + 3 = 9 x + 5 = 10 x + 2 = 8
x + 8 = 19 4 + x = 14 3 + x = 10
KL : Thống nhất cách trình bày ở trên
X + 3 = 9
X = 9 – 3
X = 6
Thử lại : 6 + 3 = 9
2.Viết số thích hợp vào ô trống:
Sh
12
9
15
17
Sh
6
24
21
Tổng
10
34
15
42
39
III. Củng cố, dặn dò :
- Muốn tìm một số hạng ta làm ntn ?
- Nhận xét tiết học.
- 6 + 4 = 10
- Số hạng, tổng.
- Tiết 45 : : Tìm một số hạng trong một tổng
- Học sinh Qs
- Có 10 ô vuông, được chia làm hai phần, phần thứ nhất có 6 ô, phần thứ hai có 4 ô vuông.
6 + 4 = 10
6 = 10 – 4
4 = 10 - 6
- học sinh lên bảng chỉ vào hvẽ
6 + 4 = 10
6 = 10 – 4
4 = 10 – 6
- học sinh đọc nối tiếp
- Lớp đọc ĐT – HTL
- X + 4 = 10
- học sinh đọc cá nhân, ĐT
- x được gọi là số hạng chưa biết, 4 là số hạng đã biết, 10 là tổng của hai số.
- Muốn tìm số hạng x ta lấy tổng ( 10 ) trừ đi số hạng đã biết
( 4 ) x = 10 – 4
- Học sinh đọc ĐT
- Yêu cầu học sinh QS và ghi nhớ cách trình bày.
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm lại
- Học sinh lớp làm bảng con.
- Lớp và g/v n/x
- Học sinh đọc ghi nhớ.
- Lớp ĐT quy tắc – HTL
- Học sinh làm việc theo cặp
ra nháp và thi trình bày bài làm
- Học sinh làm vbt.
- Cho học sinh làm dần từng cột và nêu cách làm.
- Học sinh nối tiếp đọc bài làm và giải thích cách làm.
TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP TIẾT 10
KIỂM TRA VIẾT (Chính tả + Tập làm văn)
I. Mục tiêu
- Kiểm tra viết theo mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức và kỹ năng giữa HKI :
– Nghe –viết chính xác bài chính tả (tôc độ viết khoảng 35 chữ /15 phút ),không mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày sạch sẽ ,đúng hình thức thơ (hoặc văn xuôi ).
- Viết được một đoạn kể ngắn (từ 3-5 câu) theo câu hỏi gợi ý ,nói về chủ điểm nhà trường .
II. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Kiểm tra viết chính tả.
1. - GV đọc toàn bài "Dậy sớm".
- GV đọc từng câu cho HS viết
2. Xong đọc lại cho HS dò.
3. Chấm - chữa bài.
4. Làm bài tập chính tả trang 43.
- chọn tiếng thích hợp điền vào chỗ trống
a. (giăng, răng) - (giờ , rơ)ì
b. (mặt, mặc) - (trước, trượt)
- Nhận xét sửa bài.
B. Tập làm văn
- Gọi HS đọc yêu cầu bài: "Viết 1 đoạn văn ngắn từ 3 - 5 câu nói về em và trường em. "
1. Các em làm vào vở .
2. GV chấm 7-10 bài.
C. Dặn dò- nhận xét giờ học
- Nhận xét chung giờ học.
- Dặn học sinh ôn tập tốt cho KTĐK GK1
- HS lắng nghe
- HS nghe và viết vào vở
- HS dò bài.
- HS nộp vở.
- HS đọc yêu cầu bài và làm theo GVHD.
a) Giăng hàng, cái răng, rờ rẫm, bây giờ.
b) Rửa mặt, mặc áo, trượt ngã, đằng trước.
Từ những con đường làng chạy dài quanh co uốn khúc,cả trên những quãng đường nhựa ....là đến trường tiểu học Hương Hồ1. Đó chính là ngôi trường em đang theo học. Ngôi trường này đem lại cho em rất nhiều kỉ niệm khó quên.
- HS lắng nghe
- Lắng nghe và thực hiện.
File đính kèm:
- TUAN 9 .doc