- Rèn kỉ năng đọc toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu hỏi, giữa các cụm từ
- Biết đọc phân biệt được lời dẫn chuyện với lời nhân vật( Chi, cô giáo)
- Rèn kỉ năng đọc hiểu: lộng lẫy, chần chừ, nhân hậu, hiếu thảo
- Cảm nhận được lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn học sinh trong câu chuyện.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2011 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2D Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m bài tập vào vở.
- GV quan sát , giúp đỡ các em còn lúng túng.
2. Chữa bài:
- Gọi 4 HS lên chữa 4 bài.
- Gv nhận xét từng bài , sự tiến bộ của từng em .
Bài4: Tóm tắt
Ô tô và máy bay : 74chiếc
Ô tô : 36 chiếc
Máy bay : ... chiếc ?
Bài giải :
Máy bay có số chiếc là:
74 - 36 = 38 ( chiếc)
Đáp số: 38 chiếc
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học .
-----------------
hdth
Ôn tập :Gấp, cắt, dán hình tròn
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết gấp, cắt, dán hính tròn.
- Gấp, cắt, dán được hình tròn
- Học sinh yêu thích môn thủ công
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu hình tròn dán trên hình vuông.
- Hình vẽ quy trình gấp
- Giấy màu, kéo, keo dán
III. Hoạt động dạy học :
1. Giới thiệu bài :
2 Hướng dẫn quan sát mẫu, nhận xét.
- Giới thiệu hình tròn mẫu
- Giáo viên nối điểm O với M, N, P. ON= OM = OP
- So sánh độ dài MN với cạnh của hình vuông
3. Giáo viên hướng dẫn mẫu:
- Gấp hình: Gấp hình vuông có cạnh là 6 ô
Gấp 4 hình vuông được hình tam giác( 2a). Gấp đường dấu giữa.
- Cắt hình tròn
- Dán hình tròn
3. Thực hành:
- Gấp cắt dán hình tròn theo nhóm
Giáo viên theo dõi hướng dẫn thêm
Trương bày sản phẩm
Hs tổ chức trưng bày theo tổ
Cũng cố dặn dòtoo
Tự học
Luyện viết :Chữ hoa L
I. Mục tiêu:
- Rèn kỉ năng viết chữ hoa L theo cỡ vừa và nhỏ
- Viết đúng mẫu chữ, cở chữ đều nét cụm từ ứng dụng: Lá lành đùm lá rách theo cỡ vừa và nhỏ
II. Đồ dùng dạy học:
Chữ hoa L
Viết sẵn mẫu chữ trên dòng kẻ: Lá lành đùm lá rách
III. Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài:
2.Hướng dẫn viết chữ hoa:
- Học sinh quan sát chữ mẫu, nhận xét
- Giáo viên viết mẫu, nêu qui trình viết
- Hướng dẫn học sinh viết bảng con.Giáo viên theo dõi uốn nắn thêm
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng: Lá lành đùm lá rách
- Giáo viên giải nghĩa từ: Nhắc nhở chúng ta cần cưu mang, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn.
- Học sinh quan sát , nhận xét
- Hướng dẫn học sinh viết chữ Lá vào bảng con
4. Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở
HS viết 10 cụm từ ứng dụng Lá lành đùm lá rách
5.Chấm chữa bài:
6 .Củng cố dặn dò :Nhận xét tiết học .
-----------------
Thứ 6 ngày 28 tháng 11 năm 2008
Toán
15 , 16, 17, 18 trừ đi một số
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết cách thực hiện phép trừ có dạng 15, 16, 17, 18 trừ đi một số
- Lập và học thuộc lòng 15, 16, 17, 18 trừ đi một số
- áp dụng để giải toán có liên quan
II. Đồ dùng: Que tính
III. Hoạt động dạy học :
1. Giới thiệu bài :
2. Tìm hiểu bài :
1; 15 - 6 =?
Nêu bầi toán : Có 15 que tính , bớt đi 6 que tính . Hỏi còn lại mấy que tính ?
? Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm phép tính gì ?
( phép tính trừ : 15 - 6 )
- HS thao tác trên que tính : 15 - 6 = 9
- HS tiếp tục tính : 15 - 7 =
15 - 8 =
15 - 9 =
- HS thực hiện trên que tính đẻ tìm kết quả .
2; 16 trừ đi một số :
Yêu cầu HS thao tác trên que tính đẻ tìm kết quả các phép tính
16 - 7 = 16 - 8 = 16 - 9 =
- Gọi HS nối tiếp nêu miệng kết quả
3; 17 , 18 trừ đi một số :
Tiến hành như trên : 17 - 8 = 17 - 9 =
18 - 9 = 18 - 8 =
4, Học thuộc lòng các công thớc trên
- HS đọc đồng thanh , đọc cá nhân .
5, Vận dụng các kiến thức trên vào các bài tập 1 ,2
Bài 1: Tính :
a) 15 15 15 15 15
- - - - -
8 9 7 6 5
b) 16 16 16 17 17
- - - - -
9 7 8 8 9
Bài 2: Tổ chức cho HS chơi trò chơi " Nhanh mắt , khéo tay "
3; Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học
-----------------
Chính tả( nghe viết)
Quà của bố
I. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác trình bày đúngđoạn 1 trong bài: Quà của bố
- Cũng cố qui tắc chính tảiê/ yê, d/ gi, hỏi/ ngã
II. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
- 3 học sinh viết vào nháp: yếu ớt, kiến đen, khuyên bảo, múa rối, nói dối, mở cửa
B. Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Hướng dẫn viết chính tả:
- Giáo viên đọc mẫu bài .Hai học sinh đọc lại.
- Quà của bố đi câu về có những gì?
- Bài chính tả có mấy câu? Chữ đầu câu viết như thế nào?
- Giáo viên đọc học sinh viết tiếng khó: cà cuống, niềng niễng, nhộn nhạo, quẫy
- Giáo viên đọc , học sinh nghe chép bài vào vở
- Chấm chữa bài
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Học sinh làm bài tập 2, 3 vào vở
Cũng cố qui tắc viết chính tả viết iê/ yê
Chữa bài:
4.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
-----------------
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp
1. Nhận xét công tác tuần.
- Vệ sinh trực nhật sạch sẽ.
- Phát huy tốt phong trào xây dựng bài
- Chữ viết có tiến bộ rõ rệt
Tuyên dương : Một số em có nhiều tiến bộ trong học tập .
2. Công tác tuần tới:
- Tiếp tục phát huy tốt phong trào xây dựng bài
- Rèn chữ viết đẹp, đều nét
- Mặc đủ ấm, đi tất, đội mũ cẩn thận để giữ ấm
-----------------
Buổi chiều
Tự nhiên và xã hội
Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được một số thứ thường sử dụng trong gia đình có thể gây ra ngộ độc.
- Phát hiện một số lí do khiến chúng ta có thể bị ngộ đọc qua đường ăn uống .
- ý thức được những việc mà bản thân và người lớn trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc cho mình và cho mọi người .
- Biết cách ứng xử khi bản thân và người nhà bị ngộ độc
II. Đồ dùng dạy học:
Các hình vẽ trong sách giáo trang 30- 31
Một vài hộp hóa chất, thuốc tẩy
III. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
Nêu những việc làm để giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở?
Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở mang lại lợi ích gì?
B.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Các hoạt động:
Hoạt động 1: Các thứ có thể gây ngộ độc:
- Học sinh nối tiếp nêu các thứ có thể gây ngộ độc qua đường ăn uống?
- Học sinh quan sát tranh 1, 2, 3 thảo luận theo cặp: Nêu các thứ có thể gây ra ngộ độc qua đường ăn uống?
- Đại diện nhóm trình bày.
Hoạt động 2: Cần làm gì để phòng tánh ngộ độc
Hoạt động nhóm 4: Quan sát hình 4, 5, 6 . Chỉ và nói mọi người đang làm gì để phòng tránh ngộ độc.
Đại diện nhóm trình bày . Các nhóm khác bổ sung.
Hoạt động 3:Đóng vai:
- ứng xử khi bản thân bị ngộ độc
- ứng xử khi người khác bị ngộ độc.
Học sinh đóng vai xử lí tình huống. Cả lớp nhận xét.
GVKL: Khi bị ngộ độc cần báo cho người lớn biết và gọi cấp cứu. Nhớ đem theo hoặc báo cho cán bộ y tế bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc thứ gì?
4.Cũng cố dặn dò:
---------***--------
Luyện toán
On tập:15 , 16, 17, 18 trừ đi một số
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết cách thực hiện phép trừ có dạng 15, 16, 17, 18 trừ đi một số
- Lập và học thuộc lòng 15, 16, 17, 18 trừ đi một số
- áp dụng để giải toán có liên quan
II. Đồ dùng: Que tính
III. Hoạt động dạy học :
1. Giới thiệu bài :
2. Tìm hiểu bài :
HĐ1 :hs làm cả lớp
Bài 1: Tính : hs làm miệng
a) 15 15 15 15 15
- - - - -
8 9 7 6 5
b) 16 16 16 17 17
- - - - -
9 7 8 8 9
Bài 2: Tổ chức cho HS chơi trò chơi " Nhanh mắt , khéo tay "
HĐ2 :Hs làm bàI ở VBT
3; Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học
-----------------
luyện tv
Luyện viết :Quà của bố
I. Mục tiêu: hs viết chính xác trình bày đúngđoạn 1 trong bài: Quà của bố
- Cũng cố qui tắc chính tảiê/ yê, d/ gi, hỏi/ ngã
II. Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài:
2.Hướng dẫn viết chính tả:
- Giáo viên đọc mẫu bài .Hai học sinh đọc lại.
- Quà của bố đi câu về có những gì?
- Bài chính tả có mấy câu? Chữ đầu câu viết như thế nào?
- Giáo viên đọc học sinh viết tiếng khó: cà cuống, niềng niễng, nhộn nhạo, quẫy
- Giáo viên đọc , học sinh nghe chép bài vào vở
- Chấm chữa bài
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Học sinh làm bài tập 2, 3 vào vở
Cũng cố qui tắc viết chính tả viết iê/ yê
Chữa bài:
4.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
-----------------
Hoạt động ngoàI giờ
-
Tập đọc
Câu chuyện bó đũa
I. Mục tiêu:
- Rèn kỉ năng đọc toàn bài. Đọc đúng: lúc nhỏ, lớn lên, chia sẻ, buồn phiền.
- Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu hỏi, giữa các cụm từ.
- Hiểu nghĩa từ: va chạm, dâu rể, chia lẻ, hợp lại.
- Nội dung bài: Câu chuyện khuyên anh chị em trong nhà, phải đoàn kết thương yêu nhau
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ minh họa
III. Hoạt động dạy học:
Tiết 1
A. Kiểm tra bài cũ:
2 học sinh nối tiếp đọc bài: Bông hoa Niềm Vui
B. Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài học:
2.Luyện đọc:
- Giáo viên đọc toàn bài. Hai học sinh đọc
- Tìm các từ khó, luyện đọc từ khó
- Đọc nối tiếp câu
- Đọc nối tiếp đoạn , kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 2
Tiết 2
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Câu chuyện này có những nhân vật nào?
- Tại sao 4 người con không ai bẻ gãy được bó đũa?
- Người cha bẻ gãy được bó đũa bằng cách nào?
- Một chiếc đũa gầm so sánh với gì? Cả bó đũa gầm so sánh với gì?
- Người cha muốn khuyên các con điều gì?
4. Luyện đọc lại:
Luyện đọc phân vai: Người dẫn truyện, người cha, và 4 người con
5.Cũng cố dặn dò:
Qua câu chuyện này em học được điều gì?
----------***----------
Đạo đức
Giữ gìn trường lớp sạch đẹp( Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết một số biểu hiện cụ thể của việc giữ trường lớp sạch đẹp.
- Lí do cần phải giữ trường lớp sạch đẹp.
- Học sinh biết làm một số công việc cụ thể để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Có thái độ đồng tình với việc làm đúng để giữ gìn trường lớp sạch đẹp
II. Hoạt động dạy học :
1.Khởi động: Học sinh hát bài : Em yêu trường em
Hoạt động 1: Tiểu phẩm: Bạn Hùng thật đáng khen:
Gv mời học sinh lên đóng các vai: bạn Hùng, cô giá Mai, một số bạn trong lớp, người dẫn chuyện.
- Giáo viên đọc kịch bản. Học sinh chuẩn bị dddongs vai
- Học sinh đóng vai
- Cả lớp thảo luận :
+ Bạn Hùng đã làm gì trong buổi sinh nhật mình?
+ Em hãy đoán xem vì sao bạn Hùng lamg như vậy?
Hoạt động 2:Bày tỏ thái độ:
Quan sát tranh thảo luận nhóm:
- Em có đồng tình với việc làm của bạn trong tranh không?
- Nêu là bạn trong tranh em sẽ làm gì?
- Đại diện nhóm trìng bày. Cả lớp nhận xét
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến:
- Học sinh làm bài tập 3 vào vở bài tập
- Một số học sinh trình bày ý kiến của mình. giải thích lí do
4. Cũng cố dặn dò:
- Nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp
---------***---------
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 13 dep .doc