- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý,đọc rõ lời nhân vậtổtng bài.
- Hiểu nội dung bài: Bác Hồ có tình thương bao la với mọi người, mọi vật.
-Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4.
- GDBVMT: Việc làm của Bác Hồ đã nêu tấm gương sáng về việc nâng niu, gìn giữ vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên, góp phần phục vụ cuộc sống của con người.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sau.
- Nhận xét tiết học.
2 HS lên bảng
- HS nhắc lại tên bài
- HS nêu yêu cầu
421 656 246 378
+ 364 + 231 + 111 + 621
785 887 357 999
- HS trả lời.
- Hs nêu yêu cầu
a) 235 + 162 b) 637 + 241
235 637
+ 162 + 241
397 878
c) 604 + 382 d) 878 + 40
604 878
+ 382 + 40
986 918
- 2 em đọc yêu cầu của bài
- HS thảo luận theo nhóm
Bài giải
Con sư tử cân nặng số ki-lô-gam là:
280 + 116 = 396 ( kg )
Đáp số: 396 kg
- HS nghe hiểu và về thực hiện
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - @&?- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Tập làm văn
Đáp lời khen ngợi. Tả ngắn về Bác Hồ.
I. Mục đích yêu cầu:
- Đáp lại được lời khen ngợi theo tình huống cho trước BT1, quan sát ảnh Bác Hồ, trả lời được các câu hỏi về ảnh Bác BT2.
- Viết được một đoạn văn ngắn về ảnh Bác Hồ BT3.
- HS yêu kính Bác Hồ.
II. Các kĩ năng sống.
- Giao tiếp ứng xử văn hoá.
- Tự nhận thức.
III. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh họa
- HS: VBT.
IV. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS kể lại chuyện “ Qua suối’.
- Gv nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Gv giới thiệu bài - ghi đầu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Nói lời đáp trong trường hợp sau.
- HS đọc yêu cầu và các tình huống.
- Từng cặp thực hành nói về lời đáp.
- Em vừa đáp lời gì.
Bài 2: Quan sát ảnh Bác Hồ và trả lời câu hỏi
- HS đọc y/c và trả lời câu hỏi
- GV nêu câu hỏi - HS trả lời
- Gv nhận xét, đánh giá.
Bài 3 : Viết 3, 5 câu nói về ảnh Bác
- Bài yêu cầu gì?
? Dựa trên câu hỏi và trả lời bài tập 2 viết thành đoạn văn.
- Viết câu đủ ý, dấu câu viết rõ ràng.
- Lớp viết vào vở bài tập - 1 HS viết bảng phụ
- Gv nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố - dặn dò:
- HS nêu lại cách viết bài và ghi nhớ nội dung.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện.
- CB bài sau.
- 2 HS .
- HS nhắc lại tên bài
- HS nêu y/c.
a/ Em quét nhà được bố khen.
- Con cảm ơn bố.
b/ Em mặc áo đẹp được bạn khen.
- Thế ư, tớ cảm ơn bạn.
c/ Em vứt đá gọn vào để mọi người đi, mọi người khen em.
- Cháu cảm ơn các bác, đó là việc nên làm
- HS nêu y/c.
a/ ảnh Bác treo ở đâu?
- ảnh Bác treo trên tường.
b/ Trông Bác như thế nào?
- Râu tóc mằu trắng, vầng trán cao mắt sáng như sao.
c/ Em muốn hứa với Bác điều gì?
- Em hứa với Bác sẽ chăm ngoan học giỏi.
- HS nêu y/c.
- ảnh Bác treo trên tường ở lớp học. Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp: Nước da Bác hồng hào, vầng trán rộng, đôi mắt sáng như sao. Nhìn ảnh Bác em thầm hứa sẽ chăm ngoan học giỏi.
- HS nêu.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - @&?- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Kể chuyện
Chiếc rễ đa tròn.
I. Mục đích yêu cầu:
- Sắp xếp đúng trật tự các tranh theo nội dung câu chuyện và kể lại được từng đoạn câu chuyện.
- HS có ý thức tập trung nghe bạn kể, nhận xét lời kể của bạn, kể tiếp lời của bạn.
- HS yêu thích môn học, kính trọng Bác Hồ.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh SGk.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ
- HS kể lại câu chuyện:
“ Ai ngoan sẽ được thưởng ’’
- Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan ?
- GV nhận xét đáh giá
2. Dạy bài mới .
a. Giới thiệu bài
- GV đưa tranh dùng câu hỏi khai thác để khái quát lên nội dung tên bài
b. HD kể chuyện
* Sắp xếp thứ tự các tranh (B1)
+ Tranh 1: Bác hướng dẫn chú cần vụ trồng chiếc rễ đa.
+ Tranh 2: Các bạn thiếu nhi chui qua vòm lá.
+ Tranh 3: Bác chỉ rễ đa và bảo chú cần vụ đem trồng.
? Hãy sắp xếp lại thứ tự các tranh.
- GV đưa tranh lên bảng và cho các em lên thực hiện
- Thứ tự đúng là : 3 - 1 - 2
* Kể lại từng đoạn( B2)
- GV chia nhóm yêu cầu các nhóm kể lại từng đoạn.
+ GV theo dõi và HD các nhóm còn lúng túng.
- Gọi một số HS kể lại từng đoạn
- GV nhận xét và nêu câu hỏi để hướng dẫn cho những em còn lúng túng.
Đoạn1:
- Bác Hồ thấy gì trên mặt đất?
- Nhìn thấy chiếc rễ đa BH nói gì với chú cần vụ?
Đoạn2:
- Chú cần vụ trồng chiếc rễ đa như thế nào?
- Theo Bác thì phải trồng chiếc rễ đa như thế nào?
Đoạn 3:
- KQ việc trồng chiếc rễ đa như thế nào?
- Mọi người hiểu Bác cho trồng chiếc rễ đa thành hình như thế để làm gì?
- Nhận xét chấm điểm các nhóm.
3. Củng cố – Dặn dò
- Câu chuyện cho thấy tình cảm của Bác đối với thiếu nhi như thế nào ?
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà kể lại câu chuyện
- CB bài sau.
- 3 HS kể nối tiếp
- HS trả lời
- HS nhắc lại tên bài
- HS đọc yêu cầu 1. Quan sát tranh nêu nội dung tranh
- Từng cặp HS trao đổi nêu ý kiến.
- Hs thực hiện
- Các nhóm tập kể.
- Hs thực hiện và nhận xét cho nhau.
- BH nhìn thấy một chiếc rễ đa nhỏ và dài.
- Bác bảo chú cần vụ cuốn rễ đa lại và trồng chốn mọc tiếp.
- Chú cần vụ xới đất rồi vùi chiếc rễ xuống đất.
- Bác cuốn chiếc rễ ... xuống đất.
- Chiếc rễ đa lớn thành một cây đa có hình lá tròn.
- Bác...cho các cháu thiếu nhi.
- Bác rất quan tâm tới thiếu nhi và rất yêu quý các loài vật
.Thủ công
Làm con bướm (tiết 1).
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết cách làm con bướm bằng giấy .
- Làm được con bướm bằng giấy. Con bướm tương đối cân đối, các nếp gấp tương đối đều phẳng.
- Thích làm đồ chơi, rèn luyện đôi tay khéo léo của HS.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Vật mẫu, giấy thủ công, kéo, hồ dán.
- HS : Giấy thủ công, keo dán, kéo .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Gv nx đánh giá.
2. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV ghi đầu bài
b. Quan sát nhận xét.
- GV giới thiệu con bướm bằng giấy
- Con bướm làm bằng gì ?
- Con bướm có những bộ phận nào ?
- Màu sắc con bướm trong thực tế như thế nào ?
- Gv mở con bướm trở về một tờ giấy hình vuông để HS định hình cách gấp.
c. Hướng dẫn mẫu
- GV vừa làm vừa giải thích cách làm.
+ Bước 1 : Cắt giấy.
- Cắt 1 nan giấy dài 12 ô rộng gần nữa ô làm râu.
- Cắt 1 tờ gíáy hình vuông cạnh 14 ô, 1 tờ giấy cạnh 10 ô.
+ Bước 2 : Gấp cánh bướm.
- Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo, gấp tiếp 3 lần nữa ( nếp gấp cách đều )
- Mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp, gấp đôi lấy dấu giữa .
- Gấp đôi tờ giấy 10 ô như vậy.
+ Bước 3: Buộc thân bướm.
- Dùng chỉ buộc chặt 2 đôi cánh bướm ở nếp gấp dấu giữa sao cho 2 cánh bướm mở 2 hướng ngược chiều nhau.
+ Bước 3: Làm râu bướm
- Gấp đôi tờ giấy làm râu bướm, lấy kéo vuốt cong 2 mặt kẻ ô của 2 đầu nan râu bướm.
- Dán sâu vào thân bướm.
- 3 HS nhắc lại cách làm từng bước
b/ Thực hành ..
- Yêu cầu mỗi HS tự hoàn thành một con bướm
- Gv chia nhóm bàn, yêu cầu các nhóm cắt nan giấy.
- GV quan sát giúp đỡ.
- Thu bài và nhận xét, đánh giá
3. Củng cố - dặn dò:
- GV chốt lại nội dung bài và nhận xét tiết học.
- Tuyên dương HS hoàn thành tốt.
- CB bài sau.
- HS để đồ dùng lên bàn cho GV kiểm tra
- Hs nhắc lại tên bài
- HS quan sát.
- Com bướm làm bằng giấy.
- Cánh, thân, đầu, râu, mắt.
- Rất đẹp ..
- HS tiếp tục quan sát
- HS quan sát và làm theo
- HS thực hành làm theo nhóm.
- Trưng bày sản phẩm.
- Tuyên dương những bạn đã hoàn thành.
- Hs ghi nhớ nội dung bài
_____________________________________________
Tập viết
Chữ hoa N ( kiểu 2).
I. Mục đích yêu cầu:
- Viết đúng chữ hoa N theo kiểu 2 (1 dòng cỡ vừa 1dòng cỡ nhỏ) chữ và câu ứng dụng. Người (1 dòng cỡ vừa, 1dòng cỡ nhỏ) Người ta là hoa đất (3 lần).
- HS có ý thức viết viết đúng mẫu, đều mẫu và nối chữ đúng qui định.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Mẫu chữ hoa N
- HS : VTV
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ
- Giờ trước viết chữ hoa gì?
- Cụm từ nào ?
- Cho HS viết chữ hoa : M – Mắt
- Gv nhận xét, đánh giá
2. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
- HS ghi tên bài lên bảng
b. Hướng dẫn viết chữ hoa
Giới thiệu chữ hoa : N
- Chữ N hoa cao mấy li?
- Chữ N mấy nét, là những nét nào?
- GV vừa chỉ chữ trên mẫu vừa nêu qui trình viết
- HS tập viết trên không
- GV vừa viết mẫu, vừa nhắc lại cách viết
* Cho HS viết bảng con
- GV nhận xét sửa sai
c/ HD viết câu ứng dụng
GV giới thiệu câu ứng dụng
“ Người là hoa đất ’’
- Cụm từ đó nói lên điều gì?
- Nêu độ cao các con chữ ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng gì?
- GV viết mẫu chữ Người vừa viết vừa nêu cách viết.
- Cách đặt dấu thanh?
d. Viết vở tập viết
- Khi viết phải ngồi như thế nào ?
- Nêu cách cầm bút khi viết
- Lưu ý cách cầm bút, tư thế ngồi viết
- Nêu yêu cầu viết từng dòng
- Quan sát nhắc nhở HS
- Thu 1 số bài chấm, nhận xét
3. Củng cố – Dặn dò
? Nêu lại cách viết chữ N( kiểu 2)
- Nhận xét giờ học
- Về nhà viết bài ở nhà.
- CB bài sau.
- Chữ hoa M
- HS nhắc lại cụm từ bài trước
- 2 HS lên bảng
HS quan sát
- Cao 5 li
- Gồm 2 nét: Giống nét 1 và nét 3 của chữ N kiểu 2
- HS quan sát
- HS viết bảng con
- HS đọc câu ứng dụng
Người là hoa đất
- Ca ngợi con người là đáng quý nhất là tinh hoa của trái đất.
- HS nêu độ cao của các con chữ.
+ Con chữ N, h, g, l cao 2,5 li.
+ Con chữ t cao 1,5 li
+ Con chữ đ cao 2 ô
+ Còn lại cao 1 li.
- Bằng con chữ O
- Viết trên bảng con; Người
- HS nêu
- Hs nêu và cả lớp cùng thực hiện theo
- HS viết bài
- HS nghe và rút kinh nghiệm cho nhau
- HS thực hiện
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - @&?- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
-Sinh hoạt tuần 31
Nhận xét tuần 31.
I. Mục đích yêu cầu:
- HS tự đánh giá ưu khuyết điểm qua tuần học.
- Đề ra phương hướng rèn luyện cho tuần sau.
- GD hs ý thức tu dưỡng đạo đức
II. Sinh hoạt lớp:
* GV nhận xét chung:
. Gv đánh giá chung về u điểm, nhợc điểm trong tuần,đề nghị hs bình xét hs tích cực trong tuần để lớp tuyên dương, bình xét thi đua từng h/s.
- Gv đánh giá thi đua giữa các tổ, tuyên dương tổ đạt thành tích cao trong tuần
III. Phương hướng tuần 2
- Đi học đều,đúng giờ
- Thực hiện tốt các nề nếp ra vào lớp
- Soạn đủ sách vở đồ dùng khi đi học
- Học bài , làm bài đầy đủ trớc khi đến lớp.
- Trong giờ học tích cực ,chú ý nghe giảng.
- Rèn chữ viết đẹp , giữ vở sạch
- Vệ sinh trờng lớp sạch đẹp, giữ vệ sinh cá nhân gọn gàng
File đính kèm:
- Giao an lop 2BCo Nguyettuan 31.doc