I . Mục tiêu 
- Biết ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị ki-lô-mét.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị ki-lô-mét với đơn vị mét. Biết tính độ dài đường gấp khúc với các số đo theo đơn vị ki-lô-mét.
- Có kĩ năng so sánh giữa các khoảng cách đo bằng km, m, dm, cm. 
* Bài 1, 2, 3.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 19 trang
19 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 30 chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Mục tiêu 
- Biết cách làm tính cộng (không nhớ)các số trong phạm vi 1000
- Biết cộng nhẩm các số tròn trăm.
- Vận dụng tốt vào thực tế cuộc sống.
* Bài 1 (cột 1, 2, 3); Bài 2a; Bài 3.
II . Đồ dùng dạy học 
 -Các hình biểu diễn trăm, chục, đơn vị.
III . Các hoạt động dạy học 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Kiểm tra bài cũ 
- Viết các số sau thành tổng các trăm, chục, đơn vị: 458; 502; 760
-GV nhận xét ghi điểm .
2 . Bài mới 
+ Giới thiệu phép cộng
 - GV vừa nêu bài toán vừa gắn hình biểu diễn số như phần bài học trong SGK.
 + Bài toán có 326 hình vuông , thêm 253 hình vuông nữa . Có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
 + Muốn biết có bao nhiêu hình vuông ta làm thế nào ?
 - Để biết được có bao nhiêu hình vuông ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng .
 - GV yêu cầu HS quan sát hình biểu diễn.
 + Tổng của 326 và 253 có mấy trăm , mấy chục , mấy đơn vị ?
 + Gộp 5 trăm , 7 chục và 9 hình vuông lại thì có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
 + Vậy 326 cộng 253 bằng bao nhiêu ?
 326 
 253 
 579 
 +
 6 cộng 3 bằng 9 viết 9
 2 cộng 5 bằng 7 viết 7
 3 cộng 2 bằng 5 viết 5
*Chú ý:Để thực hiện phép cộng phải qua 2 bước :
Bước 1 :Đặt tính ( viết cho thẳng hàng trăm với trăm, chục thẳng chục và đơn vị thẳng đơn vị)
Bước 2 :Tính ( Cộng từ phải qua trái theo thứ tự đơn vị – chục – trăm )
* Luyện tập 
Bài 1 :Tính .
 - Yêu cầu HS làm bài bảng con và nêu cách tính .
-GV nhận xét sửa sai . 
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
 - H làm vở. Gv chấm chữa bài
 -GV nhận xét sửa sai . 
Bài 3 : Tính nhẩm theo mẫu . 
a. 200 + 100 =300
 -GV nhận xét sửa sai . 
3 . Củng cố, dặn dò 
 + Muốn cộng số có 3 chữ số ta làm thế nào ?- Về nhà học bài cũ , làm bài tập 
 - Nhận xét tiết học.
-3H lên bảng, lớp bảng con
 458 = 400 + 50 +8 
 502= 500 + 2
 760 = 700 + 60 
 - HS theo dõi và tìm hiểu bài toán.
 -HS phân tích bài toán .
-Ta thực hiện phép cộng.
 - HS quan sát hình biểu diễn.
 -Có 5 trăm , 7 chục và 9 đơn vị.
 -Có tất cả là 579 hình vuông.
-Bằng 579.
 - HS nhắc lại .
 326 + 253 = 579 .
- HS nhắc lại .
- Cả lớp làm vào bảng con .
 - HS làm miệng .
500 +100 = 600 200 +200 = 400
300 +100 = 400 500 +300 = 800
600 +300 = 900 800 +100 = 900
 - 2 HS nêu các bước thực hiện
 - HS nhận xét 
Chính tả ( N -V ) : CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I . Mục tiêu 
- Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát.
- Làm được bài tập 2 a,b.
 - Rèn ý thức luyện chữ và kĩ năng nghe viết.
II . Đồ dùng dạy học : 
 -Bảng viết sẵn bài tập 2.
III . Các hoạt động dạy - học : 
Hoạt động dạy
Hoạt động học 
1 . Kiểm tra bài cũ 
- 2H lên bảng, lớp viết bảng con.Viết các từ sau : chênh lêch, dấu vết .
-GV nhận xét sửa sai . 
2 . Bài mới 
* HD viết chính tả
 - GV đọc bài viết 
 + Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai ?
+ Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ ?
+ Bài thơ thuộc thể thơ nào ? Khi viết cần chú ý điều gì ?
 + Đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ?
 * Luyện viết : 
 -Yêu cầu HS tìm và nêu từ khó . 
- GV chốt lại và ghi bảng : bâng khuâng, giở xem, chòm râu, vầng trán, ngẩn ngơ.
-GV nhận xét sửa sai . 
 - GV đọc bài lần 2 .
 - GV đọc bài .
- GV đọc bài
 - Thu một số vở chấm . 
* HD làm bài tập
Bài 2 :Điền vào chỗ trống :
b. êt hay êch .
-GV nhận xét sửa sai . 
3 . Củng cố , dặn dò
 -Trả vở nhận xét sửa sai . 
-Về nhà sửa lỗi, làm bài tập 3 .Xem trước bài “Việt Nam có Bác” 
- HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con . 
- HS theo dõi.
 -Đoạn thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ miền Nam đối với Bác Hồ.
-Đêm đêm bạn đem ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn.
 -Thể thơ lục bát.Khi viết dòng thứ nhất lùi vào 2 ô, dòng thứ hai viết cách lề 1 ô.
 -Đêm, Giở, Nhìn, Càng, Ôm ; chữ Bác viết hoa để tỏ lòng tôn kính với Bác Hồ.
- HS tìm và nêu từ khó . 
- HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con . 
 - HS theo dõi.
- HS chép bài vào vở .
 - HS soát lỗi.
 - HS nộp bài viết.
 - HS đọc yêu cầu .
- Cả lớp làm vào vở , 1H chữa bài . 
- ngày tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải .
- H thực hiện tốt yêu cầu.
Tự nhiên - xã hội: NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CON VẬT
I . Mục tiêu 
- Nêu được tên môt số cây, con vật sống trên cạn, dưới nước.
- Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật.
-HS yêu quý các loài cây , con vật và biết cách bảo vệ chúng.
II . Đồ dùng dạy học 
 -Tranh minh hoạ trong SGK.
 -Các tranh , ảnh về cây con do HS sưu tầm được.
 -Giấy , hồ dán , băng dính.
III . Cac hoạt động dạy học 
Hoạt động dạy
Hoạt động học 
1 . Kiểm tra bài cu 
 + Chỉ, nói tên và nêu ích lợi của một số con vật trong hình ?
 + Con vật nào sống ở nước ngọt , con vật nào sống ở nước mặn ?
 -GV nhận xét đánh giá .
 2 . Bài mới 
* Hoạt động 1: Nhận biết cây cối và con vật trong tranh vẽ. Hoạt động nhóm .
 - GV phát phiếu học tập và phân chia nhóm :
 -N1,2 : Quan sát H 1 - 4 SGK trang 62 . Cho biết cây nào sống trên cạn cây nào sống dưới nước và cây nào vùa sống trên cạn vừa sống dưới nước .
 - N3,4 : Quan sát H 5 -11 SGK trang 62 . Cho biết con vật nào sống trên cạn con vật nào sống dưới nước và con vật nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước . Con vật nào bay lượn trên không 
 - Gọi đại diên các nhóm báo cáo .
* Kết luận : Cây cối và các con vật có thể sống ở mọi nơi : Trên cạn , dưới nước vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước .
 + Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật .
+ Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật.
* Hoạt động 2 : Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề.
Bước 1 : Hoạt động nhóm.
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ, thảo luận nhóm.
 -N1 :Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật sống trên cạn .
 -N2 : Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật sống dưới nước .
 -N3 : Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước .
 - GV nhận xét tuyên dương những nhóm sưu tầm được nhiều tranh ảnh . 
3 . Củng cố , dặn dò 
 + Những nơi nào mà cây cối sống được ?
 + Những nơi nào mà loài vật sống được ?
-Về nhà thực hành bài học và sưu tầm, tranh trí các hình ảnh theo chủ đề .
 - Chuẩn bị bài học tiết sau “Mặt Trời”.
 - Nhận xét tiết học.
- HS trả lời .
 - HS quan sát hình, thảo luận nhóm ghi phiếu học tập .
 -Sống trên cạn là cây phượng, cây lan, sống dưới nước là súng , vùa trên cạn vừa đưới nước là cây rau muống .
- Các con vật sống trên cạn là sóc , sư tử .Cá sấu sống dưới nước . Rùa , ếch , rắn vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn . Con vẹt bay lượn trên không .
-Không chặt cây cối, không đốt rừng làm nương , rẫy .Không săn bắt động vật dưới mọi hình thức .
- Chăm sóc , bảo vệ tạo môi trường sống thuận lợi cho chúng .
- Thảo luận nhóm và trình bày theo yêu cầu .
- Đại diện các nhóm báo cáo .
-2 HS trả lời .
Tập làm văn : NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
I . Mục tiêu 
- Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện qua suối (BT1).
- Viết được câu trả lời cho câu hỏi d ở BT1 (Bt2).
 -GDH đức tính sống vì người khác, luôn quan tâm đến người khác.
II . Các hoạt động dạy học 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Kiểm tra bài cũ 
- 2H kể lại câu chuyện “Sự tích hoa dạ lan hương” và trả lời câu hỏi sau .
 + Vì sao cây hoa biết ơn ông lão ?
 + Cây hoa xin trời điều gì ?
 - Nhận xét ghi điểm 
2 . Bài mới 
Bài 1:Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi .
 - GV kể chuyện lần 1
 - GV gọi HS đọc câu hỏi dưới bức tranh.
 - GV kể chuyện lần 2 : GV vừa kể vừa giới thiệu tranh.
 - GV kể chuyện lần 3 và đặt câu hỏi
 + Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi đâu ?
 + Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ?
 + Khi biết hòn đá bị kênh , Bác bảo anh chiến sĩ làm gì ?
 + Câu chuyện “Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ ?
 - GV yêu cầu HS thực hiện hỏi - đáp theo cặp.
 - GV nhận xét tuyên dương . 
 - Gọi HS kể lại toàn bộ câu chuyện . 
Bài 2 :Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong bài tập 1 .
 -GV nhận xét sửa sai . 
3. Củng cố , dặn dò 
+ Qua câu chuyện “Qua suối”em tự rút ra được bài học gì ?
-Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình , người thân nghe. Nhận xét tiết học.
 - 2 HS kể truyện và trả lời câu hỏi .
- HS đọc yêu cầu .
 - HS lắng nghe nội dung truyện
-HS đọc .
- HS quan sát và lắng nghe .
 - HS theo dõi và trả lời .
 - Bác Hồ và các chiến sĩ đi công tác.
 -Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi , một chiến sĩ bị sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh .
 - Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa.
 -Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người .
 - HS thực hiện hỏi -đáp: HS 1 đọc câu hỏi , HS 2 trả lời.
1 HS kể .
 - HS làm vào vở . 
-Phải biết quan tâm đến người khác. Cần quan tâm tới mọi người xung quanh…
Thể dục : TÂNG CẦU – TRÒ CHƠI “TUNG BÓNG VÀO ĐÍCH”
I . Mục tiêu : 
 -Ôn tâng cầu . Yêu cầu nâng cao thành tích.
 -Ôn “Tung bóng vào đích” . Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II . Địa điểm , phương tiện :
 -Trên sân trường . Vệ sinh an toàn nơi tập.
 -Còi , bóng và vật đích.
III . Nội dung và phương pháp :	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Phần mở đầu 
 - GV nhận lớp, phổ biến nội dung bài học :
 - Ôn tâng cầu .
 - Ôn “Tung bóng vào đích” .
 - GV tổ chức xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông, cổ tay, vai.
 - GV cho HS chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên : 
 - GV cho HS đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu :
 - GV cho HS ôn lại các động tác vươn thở , tay , chân , toàn thân , nhảy của bài thể dục phát 
2 . Phần cơ bản
 - On tâng cầu
 - Trò chơi “Tung bóng vào đích”
 + GV nhắc lại cách chơi.
 + Chia tổ và cho HS tự chơi theo tổ
 + GV tổ chức cho HS thi xem tổ nào ném trúng đích nhiều nhất .
 - Nhận xét – Tuyên dương.
3 . Phần kết thúc
 - GV tổ chức cho HS đi và hát.
 - GV tổ chức ôn động tác thả lỏng.
 - GV hệ thống bài học.
 - Về nhà ôn lại nội dung bài học.
Cán sự tập hợp lớp .
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * * 
 80 – 90 mét 
 -HS thực hiện mỗi động tác 2 lần x 8 nhịp .
 -HS thực hành tâng cầu .
 - HS chơi trò chơi 8 - 10 phút . 
 - Thực hiện 5 -6 lần .
            File đính kèm:
 LOP 2  TUAN 30  CKTKN.doc LOP 2  TUAN 30  CKTKN.doc