I . Mục tiêu
- Biết ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị ki-lô-mét.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị ki-lô-mét với đơn vị mét. Biết tính độ dài đường gấp khúc với các số đo theo đơn vị ki-lô-mét.
- Có kĩ năng so sánh giữa các khoảng cách đo bằng km, m, dm, cm.
* Bài 1, 2, 3.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 30 chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục tiêu
- Biết cách làm tính cộng (không nhớ)các số trong phạm vi 1000
- Biết cộng nhẩm các số tròn trăm.
- Vận dụng tốt vào thực tế cuộc sống.
* Bài 1 (cột 1, 2, 3); Bài 2a; Bài 3.
II . Đồ dùng dạy học
-Các hình biểu diễn trăm, chục, đơn vị.
III . Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Kiểm tra bài cũ
- Viết các số sau thành tổng các trăm, chục, đơn vị: 458; 502; 760
-GV nhận xét ghi điểm .
2 . Bài mới
+ Giới thiệu phép cộng
- GV vừa nêu bài toán vừa gắn hình biểu diễn số như phần bài học trong SGK.
+ Bài toán có 326 hình vuông , thêm 253 hình vuông nữa . Có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
+ Muốn biết có bao nhiêu hình vuông ta làm thế nào ?
- Để biết được có bao nhiêu hình vuông ta gộp 326 hình vuông với 253 hình vuông lại để tìm tổng .
- GV yêu cầu HS quan sát hình biểu diễn.
+ Tổng của 326 và 253 có mấy trăm , mấy chục , mấy đơn vị ?
+ Gộp 5 trăm , 7 chục và 9 hình vuông lại thì có tất cả bao nhiêu hình vuông ?
+ Vậy 326 cộng 253 bằng bao nhiêu ?
326
253
579
+
6 cộng 3 bằng 9 viết 9
2 cộng 5 bằng 7 viết 7
3 cộng 2 bằng 5 viết 5
*Chú ý:Để thực hiện phép cộng phải qua 2 bước :
Bước 1 :Đặt tính ( viết cho thẳng hàng trăm với trăm, chục thẳng chục và đơn vị thẳng đơn vị)
Bước 2 :Tính ( Cộng từ phải qua trái theo thứ tự đơn vị – chục – trăm )
* Luyện tập
Bài 1 :Tính .
- Yêu cầu HS làm bài bảng con và nêu cách tính .
-GV nhận xét sửa sai .
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
- H làm vở. Gv chấm chữa bài
-GV nhận xét sửa sai .
Bài 3 : Tính nhẩm theo mẫu .
a. 200 + 100 =300
-GV nhận xét sửa sai .
3 . Củng cố, dặn dò
+ Muốn cộng số có 3 chữ số ta làm thế nào ?- Về nhà học bài cũ , làm bài tập
- Nhận xét tiết học.
-3H lên bảng, lớp bảng con
458 = 400 + 50 +8
502= 500 + 2
760 = 700 + 60
- HS theo dõi và tìm hiểu bài toán.
-HS phân tích bài toán .
-Ta thực hiện phép cộng.
- HS quan sát hình biểu diễn.
-Có 5 trăm , 7 chục và 9 đơn vị.
-Có tất cả là 579 hình vuông.
-Bằng 579.
- HS nhắc lại .
326 + 253 = 579 .
- HS nhắc lại .
- Cả lớp làm vào bảng con .
- HS làm miệng .
500 +100 = 600 200 +200 = 400
300 +100 = 400 500 +300 = 800
600 +300 = 900 800 +100 = 900
- 2 HS nêu các bước thực hiện
- HS nhận xét
Chính tả ( N -V ) : CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I . Mục tiêu
- Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát.
- Làm được bài tập 2 a,b.
- Rèn ý thức luyện chữ và kĩ năng nghe viết.
II . Đồ dùng dạy học :
-Bảng viết sẵn bài tập 2.
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Kiểm tra bài cũ
- 2H lên bảng, lớp viết bảng con.Viết các từ sau : chênh lêch, dấu vết .
-GV nhận xét sửa sai .
2 . Bài mới
* HD viết chính tả
- GV đọc bài viết
+ Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai ?
+ Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ ?
+ Bài thơ thuộc thể thơ nào ? Khi viết cần chú ý điều gì ?
+ Đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ?
* Luyện viết :
-Yêu cầu HS tìm và nêu từ khó .
- GV chốt lại và ghi bảng : bâng khuâng, giở xem, chòm râu, vầng trán, ngẩn ngơ.
-GV nhận xét sửa sai .
- GV đọc bài lần 2 .
- GV đọc bài .
- GV đọc bài
- Thu một số vở chấm .
* HD làm bài tập
Bài 2 :Điền vào chỗ trống :
b. êt hay êch .
-GV nhận xét sửa sai .
3 . Củng cố , dặn dò
-Trả vở nhận xét sửa sai .
-Về nhà sửa lỗi, làm bài tập 3 .Xem trước bài “Việt Nam có Bác”
- HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con .
- HS theo dõi.
-Đoạn thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ miền Nam đối với Bác Hồ.
-Đêm đêm bạn đem ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn.
-Thể thơ lục bát.Khi viết dòng thứ nhất lùi vào 2 ô, dòng thứ hai viết cách lề 1 ô.
-Đêm, Giở, Nhìn, Càng, Ôm ; chữ Bác viết hoa để tỏ lòng tôn kính với Bác Hồ.
- HS tìm và nêu từ khó .
- HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con .
- HS theo dõi.
- HS chép bài vào vở .
- HS soát lỗi.
- HS nộp bài viết.
- HS đọc yêu cầu .
- Cả lớp làm vào vở , 1H chữa bài .
- ngày tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải .
- H thực hiện tốt yêu cầu.
Tự nhiên - xã hội: NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CON VẬT
I . Mục tiêu
- Nêu được tên môt số cây, con vật sống trên cạn, dưới nước.
- Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật.
-HS yêu quý các loài cây , con vật và biết cách bảo vệ chúng.
II . Đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoạ trong SGK.
-Các tranh , ảnh về cây con do HS sưu tầm được.
-Giấy , hồ dán , băng dính.
III . Cac hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Kiểm tra bài cu
+ Chỉ, nói tên và nêu ích lợi của một số con vật trong hình ?
+ Con vật nào sống ở nước ngọt , con vật nào sống ở nước mặn ?
-GV nhận xét đánh giá .
2 . Bài mới
* Hoạt động 1: Nhận biết cây cối và con vật trong tranh vẽ. Hoạt động nhóm .
- GV phát phiếu học tập và phân chia nhóm :
-N1,2 : Quan sát H 1 - 4 SGK trang 62 . Cho biết cây nào sống trên cạn cây nào sống dưới nước và cây nào vùa sống trên cạn vừa sống dưới nước .
- N3,4 : Quan sát H 5 -11 SGK trang 62 . Cho biết con vật nào sống trên cạn con vật nào sống dưới nước và con vật nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước . Con vật nào bay lượn trên không
- Gọi đại diên các nhóm báo cáo .
* Kết luận : Cây cối và các con vật có thể sống ở mọi nơi : Trên cạn , dưới nước vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước .
+ Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật .
+ Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật.
* Hoạt động 2 : Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề.
Bước 1 : Hoạt động nhóm.
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ, thảo luận nhóm.
-N1 :Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật sống trên cạn .
-N2 : Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật sống dưới nước .
-N3 : Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước .
- GV nhận xét tuyên dương những nhóm sưu tầm được nhiều tranh ảnh .
3 . Củng cố , dặn dò
+ Những nơi nào mà cây cối sống được ?
+ Những nơi nào mà loài vật sống được ?
-Về nhà thực hành bài học và sưu tầm, tranh trí các hình ảnh theo chủ đề .
- Chuẩn bị bài học tiết sau “Mặt Trời”.
- Nhận xét tiết học.
- HS trả lời .
- HS quan sát hình, thảo luận nhóm ghi phiếu học tập .
-Sống trên cạn là cây phượng, cây lan, sống dưới nước là súng , vùa trên cạn vừa đưới nước là cây rau muống .
- Các con vật sống trên cạn là sóc , sư tử .Cá sấu sống dưới nước . Rùa , ếch , rắn vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn . Con vẹt bay lượn trên không .
-Không chặt cây cối, không đốt rừng làm nương , rẫy .Không săn bắt động vật dưới mọi hình thức .
- Chăm sóc , bảo vệ tạo môi trường sống thuận lợi cho chúng .
- Thảo luận nhóm và trình bày theo yêu cầu .
- Đại diện các nhóm báo cáo .
-2 HS trả lời .
Tập làm văn : NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
I . Mục tiêu
- Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện qua suối (BT1).
- Viết được câu trả lời cho câu hỏi d ở BT1 (Bt2).
-GDH đức tính sống vì người khác, luôn quan tâm đến người khác.
II . Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Kiểm tra bài cũ
- 2H kể lại câu chuyện “Sự tích hoa dạ lan hương” và trả lời câu hỏi sau .
+ Vì sao cây hoa biết ơn ông lão ?
+ Cây hoa xin trời điều gì ?
- Nhận xét ghi điểm
2 . Bài mới
Bài 1:Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi .
- GV kể chuyện lần 1
- GV gọi HS đọc câu hỏi dưới bức tranh.
- GV kể chuyện lần 2 : GV vừa kể vừa giới thiệu tranh.
- GV kể chuyện lần 3 và đặt câu hỏi
+ Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi đâu ?
+ Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ?
+ Khi biết hòn đá bị kênh , Bác bảo anh chiến sĩ làm gì ?
+ Câu chuyện “Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ ?
- GV yêu cầu HS thực hiện hỏi - đáp theo cặp.
- GV nhận xét tuyên dương .
- Gọi HS kể lại toàn bộ câu chuyện .
Bài 2 :Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong bài tập 1 .
-GV nhận xét sửa sai .
3. Củng cố , dặn dò
+ Qua câu chuyện “Qua suối”em tự rút ra được bài học gì ?
-Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình , người thân nghe. Nhận xét tiết học.
- 2 HS kể truyện và trả lời câu hỏi .
- HS đọc yêu cầu .
- HS lắng nghe nội dung truyện
-HS đọc .
- HS quan sát và lắng nghe .
- HS theo dõi và trả lời .
- Bác Hồ và các chiến sĩ đi công tác.
-Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi , một chiến sĩ bị sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh .
- Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa.
-Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người .
- HS thực hiện hỏi -đáp: HS 1 đọc câu hỏi , HS 2 trả lời.
1 HS kể .
- HS làm vào vở .
-Phải biết quan tâm đến người khác. Cần quan tâm tới mọi người xung quanh…
Thể dục : TÂNG CẦU – TRÒ CHƠI “TUNG BÓNG VÀO ĐÍCH”
I . Mục tiêu :
-Ôn tâng cầu . Yêu cầu nâng cao thành tích.
-Ôn “Tung bóng vào đích” . Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II . Địa điểm , phương tiện :
-Trên sân trường . Vệ sinh an toàn nơi tập.
-Còi , bóng và vật đích.
III . Nội dung và phương pháp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung bài học :
- Ôn tâng cầu .
- Ôn “Tung bóng vào đích” .
- GV tổ chức xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông, cổ tay, vai.
- GV cho HS chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên :
- GV cho HS đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu :
- GV cho HS ôn lại các động tác vươn thở , tay , chân , toàn thân , nhảy của bài thể dục phát
2 . Phần cơ bản
- On tâng cầu
- Trò chơi “Tung bóng vào đích”
+ GV nhắc lại cách chơi.
+ Chia tổ và cho HS tự chơi theo tổ
+ GV tổ chức cho HS thi xem tổ nào ném trúng đích nhiều nhất .
- Nhận xét – Tuyên dương.
3 . Phần kết thúc
- GV tổ chức cho HS đi và hát.
- GV tổ chức ôn động tác thả lỏng.
- GV hệ thống bài học.
- Về nhà ôn lại nội dung bài học.
Cán sự tập hợp lớp .
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
80 – 90 mét
-HS thực hiện mỗi động tác 2 lần x 8 nhịp .
-HS thực hành tâng cầu .
- HS chơi trò chơi 8 - 10 phút .
- Thực hiện 5 -6 lần .
File đính kèm:
- LOP 2 TUAN 30 CKTKN.doc