I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tình cảm bà cháu, qúy hơn vàng bạc, châu báu. (Trả lời được câu hỏi 1,2,3,5)
+HS khá,giỏi trả lời được CH 4.
II.CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Thể hiện sự cảm thông
-Giải quyết vấn đề
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 11 chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS viết bài.
- Đọc cho HS soát lỗi.
- HS tự soát lỗi ghi ra lề vở.
- Chấm - chữa bài.
- Chấm 5-7 bài nhận xét.
c.Thực hành
c.1. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: Treo bảng phụ lên bảng
- Nhắc lại quy tắc viết g/gh
- 1 HS đọc yêu cầu
- Gh viết trước e, ê, i còn g viết trước các âm còn lại.
- 1 hs lên bảng làm
- Lớp nhận xét
- Giáo viên chữ bài
- Lên thác xuống ghềnh
- Con gà cục tác lá tranh
- Gạo trắng nước trong
- Ghi lòng tạc dạ
Bài 3 ý a. Giáo viên treo bảng phụ
- 1 HS đọc yêu cầu
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm nháp và nhận xét
- Điền x hay s vào chỗ trống.
Giáo viên chữu bài
- Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.
- Cây xanh thì lá cũng xanh
- Cha mẹ hiền lành để đức cho con.
- Nhận xét, chữa bài.
d.Áp dụng /Củng cố - dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Dặn về ghi nhớ quy tắc viết chính tả g/gh
Tập làm văn
CHIA BUỒN AN ỦI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
-Bết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản đối với ông bà trong những tình huống cụ thể ( BT 1,2).
- Viết được một bức bưu thiếp ngắn để thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão ( BT 3).
II.CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
-Thể hiện sự cảm thông
-Giao tiếp: cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác.
-Tự nhận thức bản thân
III.CÁC PP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Đóng vai
-Trải nghiệm, thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực
IV.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ SGK.
V.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
-HS đọc bài làm BT 2 tuần 10
-Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới:
a.Khám phá (Giới thiệu bài):
- Khi thấy người khác buồn em phải làm gì?
- GV giới thiệu bài.
b.Kết nối (HD làm bài tập):
b.1.Bài 1: - Gọi HS đọc Y/C của bài
-Y/C HS nói câu của mình.
- HS nói- GV sửa từng lời nói.
b.2.Bài 2:
- Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ cảnh gì?
- Nếu em là bé đó, em sẽ nói lời an ủi gì với bà?
- Treo tranh và hỏi: Chuyện gì xảy ra với ông?
- Nếu là bé trai trong tranh em sẽ nói gì với ông?
- Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt.
b.3.Bài 3:
- Gọi HS đọc Y/C và tự làm.
- HS đọc bài làm, lắng nghe và nhận xét.
c.Áp dụng / Củng cố, dặn dò:
* Gv GD HS cần phải biết chia sẻ, an ủi ông bà của mình khi ông bà gặp những điều không hay sảy ra.
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết bưu thiếp thăm hỏi ông bà hay người thân ở xa.
- HS trình bày.
- Giúp đỡ và nói lời an ủi.
- Đọc đề bài 1
- HS nối tiếp nhau nói : Ông ơi , ông làm sao đấy!….
- Hai bà cháu đứng cạnh cây non đã chết .
- Bà đừng buồn…..
- Ông bị vỡ kính.
- Ông ơi! Kính đã cũ rồi. Bố mẹ cháu sẽ tặng ông kính mới…..
- HS làm
- HS đọc to
.
Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Thuộc bảng 12 trừ đi một số.
- Thực hiện được phép trừ dạng 52 - 28.
- Biết tìm số hạng của một tổng.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28.
+BT cần làm: BT1,BT2(cột 1,2),BT3(a,b),BT4.
**GDVSCN
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Đặt tính rồi tính
- Nhận xét, chữa bài
- HS làm bảng con
3. Bài mới
+Bài 1:
- HS đọc yêu cầu
- Cho học sinh chơi trò chơi đố bạn.
- HS nối tiếp nhau nêu miệng kết quả cho đến hết bài.
12 – 3 = 9
12 – 7 = 5
12 – 4 = 8
12 – 8 = 4
12 – 5 = 7
12 – 9 = 3
- Nhận xét chữa bài.
12 – 6 = 6
12–10 = 2
+Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Gọi 1 hs nêu cách thực hiện một phép tính, giáo viên viết lên bảng.
- Đặt tính rồi tính
- 1 học sinh nêu.
- HS lên bảng làm bài, lớp làm Bảng con theo nhóm (mỗi lần 2 phép tính).
+Bài 3: Tìm x
- 1 HS yêu cầu bài tập
- Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào ?
- Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
- 3 em lên bảng, lớp làm vở
- Yêu cầu HS làm bài vào nháp.
- GVnhận xét, chữa bài.
x + 18 = 52
x = 52 – 18
x = 34
x + 24 = 62
x = 62 – 24
x = 38
+Bài 4:
- 1 HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì ?
- Vừa gà vừa thỏ có 42 con trong đó có 18 con thỏ.
- Bài toán hỏi gì ?
- Hỏi có bao nhiêu con gà.
- Muốn biết có bao nhiêu con gà ta làm thế nào ?
- Thực hiện phép tính trừ.
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải
- 1 HS lên bảng, lớp làm bài vòa vở.
Tóm tắt:
Vừa gà vừa thỏ: 42 con
Thỏ : 15 con
Gà :… con ?
- Nhận xét chữa bài.
Bài giải:
Số con gà có là:
42 – 18 = 24 (con)
Đáp số: 24 con gà
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học.
-Dặn dò.
KÈM - BỒI ĐỌC
Bài : Sáng kiến của bé Hà
I.MỤC TIÊU:
- Ngắt, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc, phân biệt lời kể và lời nhân vật.
II.NỘI DUNG:
.1. Luyện đọc trơn:
- GV đọc mẫu toàn bài
- HS chú ý nghe.
a. Đọc từng câu:
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
- Chú ý các từ ngữ HS hay đọc sai.
+ Ngày lễ, lập đông, rét, sức khoẻ…
b. Đọc từng đoạn trước lớp.
-Cho HS đọc đoạn 1 của bài.
- HS nối tiếp nhau đọc bài.
- Học sinh luyện đọc theo hướng dẫn.
c. Đọc từng đoạn trong nhóm.
- HS đọc theo nhóm
d. Thi đọc giữa các nhóm
- Đại diện các nhóm thi đọc đoạn.
2.Luyện đọc lại
- Phân vai (2, 3 nhóm)
- Mỗi nhóm 4 HS tự phân vai
(Người dẫn chuyện, bé Hà, bà, ông)
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét
-Dặn dò.
KÈM - BỒI ĐỌC
Bài : Sáng kiến của bé Hà
I.MỤC TIÊU:
- Ngắt, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc, phân biệt lời kể và lời nhân vật.
II.NỘI DUNG:
-YC HS đọc đoạn 2,3 của bài .
GV HS
.1. Luyện đọc trơn:
- GV đọc mẫu toàn bài
- HS chú ý nghe.
a. Đọc từng câu:
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
- Chú ý các từ ngữ HS hay đọc sai.
+ Ngày lễ, lập đông, rét, sức khoẻ…
b. Đọc từng đoạn trước lớp.
-Cho HS đọc đoạn 2,3 của bài.
- HS nối tiếp nhau đọc bài.
- Học sinh luyện đọc theo hướng dẫn.
c. Đọc từng đoạn trong nhóm.
- HS đọc theo nhóm
d. Thi đọc giữa các nhóm
- Đại diện các nhóm thi đọc đoạn.
2.Luyện đọc lại
- Phân vai (2, 3 nhóm)
- Mỗi nhóm 4 HS tự phân vai
(Người dẫn chuyện, bé Hà, bà, ông)
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét
-Dặn dò.
KÈM – BỒI CHÍNH TẢ
Bài: ông và cháu
I.MỤC TIÊU:
- Nghe – viết chính xác bài CT, trình bày đúng 2 khổ thơ.
II.NỘI DUNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- HS viết
- Tên các ngày lễ vừa học tuần trước
2. Hướng dẫn nghe - viết:
- Giáo viên đọc bài chính tả
- 2,3 HS đọc lại
- Có đúng là cậu bé trong bài thắng được ông của mình không?
- Ông nhường cháu, giả vờ thua cho cháu vui
- Trong bài thơ có mấy dấu 2 chấm và ngoặc kép?
-HS trả lời
-.HS viết bảng con những tiếng khó
- Vật, kẹo, thua, hoan hô, chiều
+Giáo viên đọc cho HS viết bài
- Học sinh viết bài.
-GV đọc lại toàn bài.
- Học sinh đổi vở soát lỗi
3.Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học.
-Dặn dò.
KÈM - BỒI TOÁN
Bài: 51-15
I.MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 dạng 51- 15
II.NỘI DUNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- Củng cố bảng trừ 11 trừ 1 số
- HS lên bảng đọc bảng trừ
- Nhận xét
2. Thực hành
-GV nhận xét.
+Bài 2:
- Giáo viên nhận xét.
- HS nêu yêu cầu bài.
- Lớp bảng con.
- 3 HS lên bảng.
+Bài 4: Vẽ hình theo mẫu
- HS chấm các điểm vào vở như SGK.
- HD học sinh.
- Hướng dẫn HS vẽ hình tam giác theo mẫu .
- Dùng thước bút nối 3 điểm tô đậm trên dòng kẻ 5 li để có hình tam giác và tự vẽ hình.
- 2 HS lên bảng vẽ theo điểm đã chấm
- Giáo viên nhận xét.
5. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học.
-Dặn dò.
KÈM - BỒI ĐỌC
Bài: Bưu thiếp
I.MỤC TIÊU:
- Biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
II.NỘI DUNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- 2 HS đọc 2 đoạn: Sáng kiến của bé Hà
2. Luyện đọc trơn:
- GV đọc mẫu
-Lớp theo dõi
a. Đọc từng câu.
- HS tiếp nỗi nhau đọc.
b. Đọc từng đoạn trước lớp.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- Đọc đúng 1 số câu
* GV treo bảng phụ và hướng dẫn hs luyện đọc.
- HS đọc trên bảng phụ
c. Đọc từng đoạn trong nhóm.
d.Thi đọc giữa các nhóm.
- Các nhóm thi đọc.
3.Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
-Dặn dò.
KÈM – BỒI L.T&CÂU
Bài: Từ ngữ về họ hàng
I.MỤC TIÊU:
-Tìm được 1 số từ ngữ chỉ người trong gia đình, họ hàng (BT1, BT2); xếp đúng từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội, họ ngoại (BT3).
II.NỘI DUNG:
-Cho HS làm BT1,2,3.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở của học sinh
- GVnhận xét.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
+Bài 1: (Miệng)
-Cho HS đọc YC
- Nắm vững yêu cầu bài tập
- Nhận xét chữa bài.
+Bài 2:
- Hs đọc đè bài, nắm vững yêu cầu bài tập.
-Cho HS làm bài
- Nhận xét chữa bài.
+Bài 3:
- Họ nội là những người họ hàng về đằng bố hay đằng mẹ ?
- Họ ngoại là những người họ hàng về đằng mẹ hay đằng bố ?
- Kẻ bảng 3 phần ( 2cột)Ghi họ nội, họ ngoại, cho hs lên bảng thi làm bài tiếp sức
- Nhận xét
3.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Khen những em học tốt, có cố gắng.
- Dặn chuẩn bị bài sau
- Hs theo dõi
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS mở truyện: Sáng kiến của bé Hà, đọc thầm, tìm nhanh ghi nháp những từ chỉ người trong gia đình họ hàng.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Lớp làm vở
- 1, 2 HS đọc kết quả.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS trả lời.
- HS 3 tổ lên thi
.
Sinh hoạt lớp
SƠ KẾT TUẦN 11
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Nhận xét ưu, nhược điểm của lớp.
- Nâng cao ý thức phê và tự phê giữa các tổ.
- Đề ra phương hướng tuần tới.
II. CHUẨN BỊ
Nội dung sinh hoạt
III. LÊN LỚP
Lần lượt các tổ sinh hoạt, chỉ ra ưu, nhược điểm của tổ mình trong tuần qua.
Giáo viên nhận xét chung
* Ưu điểm:
- Về đạo đức: Nhìn chung trong tuần qua các em đi học đều, đúng giờ, thực hiện nghiêm túc các nội quy của trường, lớp.
- Trong tuần không có học sinh nghỉ học.
- Về học tập: Các em có ý thức trong học tập, học bài và làm bài trước khi đến lớp. Trong lớp chú ý nghe giảng, tích cực xây dựng bài.
* Tồn tại: Vẫn còn một số em lười học, chưa có ý thức tự giác trong học tập.
3. Tuyên dương
4. Nhắc nhở
5. Điểm 10
6, Phương hướng tuần tới
- Duy trì tốt các nền nếp của lớp, các quy định của nhà trường.
- Thi đua đạt nhiều điểm cao trong học tập.
- Rèn chữ viết, giữ vở sạch.
File đính kèm:
- giao an 2 tuan 11.doc