Giáo án Lớp 2B Tuần 1 Năm học 2012 - 2013

HĐ1: Viết số có một chữ số

* MT: Củng cố về số có một chữ số

* CTH: GV hướng dẫn HS nêu các số có một chữ số.

Yêu cầu HS tìm số lớn nhất có một chữ số, số bé nhất có một chữ số

Nhận xét

HĐ 2: Viết số có 2 chữ số.

* MT: Củng cố về số có 2 chữ số.

* CTH: GV treo bảng vẽ sẵn các ô vuông

 

Cho HS thảo luận

Nhận xét

HĐ 3: Viết số

* MT: Viết đúng số liền trước, số liền sau

* CTH: Hướng dẫn HS làm bài

Theo dõi, nhắc nhở

GV chấm tập, nhận xét

 

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2B Tuần 1 Năm học 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 16phút 13phút Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép. Mục tiêu: Chép chính xác, đúng chính tả nội dung đoạn tóm tắt bài Có công mài sắt, có ngày nên kim. - Đọc đoạn chép trên bảng phụ. - Nêu câu hỏi để HS hiểu nội dung đoạn viết, hiểu cách trình bày. - Hướng dẫn HS viết từ khó. - Yêu cầu HS tự nhìn bài chép trên bảng và chép vào vở. - Chấm, chữa bài: Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập. Mục tiêu: Viết đúng một số tiếng có âm đầu c/k. Bài tập 2 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu cả lớp làm vào VBT. - Gọi 2 HS lên sửa bài. Nhận xét. Bài tập 3 - Yêu cầu cả lớp làm vào tập. - Gọi HS nhận xét. - Gọi vài HS đọc thuộc lòng 9 chữ cái đầu trong bảng chữ cái Bài tập 4: Yêu cầu HS học thuộc bảng chữ cái vừa viết - 2 HS đọc lại - Trả lời theo yêu cầu. - Viết các từ khó vào bảng con. - Chép bài sau đó đổi tập soát lỗi - Đọc yêu cầu bài tập. - Làm bài. - Sửa bài - Nhận xét. - Làm bài. - Nhận xét bài của bạn. - Đọc thuộc lòng - Học thuộc 4. Củng cố: (4phút) - Gọi HS xung phong đọc thuộc lòng 9 chữ cái đầu - Tuyên dương những em viết đúng chính tả. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút) - Dặn về nhà viết lại những chữ viết sai. Nhận xét tiết học. Tập viết CHỮ HOA: A I. MỤC TIÊU: - Viết đúng chữ hoa A (1 dòng cỡ vùa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Anh (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Anh em thuận hòa (3 lần). - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng. Bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. - Biết cảm thụ cái hay trong việc rèn chữ viết. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10phút 8phút 9phút Hoạt động 1: Viết chữ cái hoa. Mục tiêu: Biết viết chữ cái A hoa theo cỡ vừa và nhỏ. - Cho HS quan sát và nhận xét chữ A hoa. - Viết chữ A lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - Hướng dẫn HS viết bảng con. - Nhận xét, uốn nắn. Hoạt động 2: Viết câu ứng dụng. Mục tiêu: Biết viết câu ứng dụng Anh em thuận hòa đúng mẫu. - Giới thiệu câu ứng dụng. - Giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng: - Cho HS quan sát và nhận xét về độ cao và khoảng cách giữa các chữ. - Hướng dẫn viết chữ Anh vào bảng con. Hoạt động 3: Viết vở. Mục tiêu: Viết đúng, đẹp. - Nêu yêu cầu viết. - Cho HS viết vào vở tập viết. - Chấm tập, nhận xét - Quan sát trả lời. - Theo dõi. - Viết bảng con chữ A 2, 3 lần. - Đọc: Anh em thuận hòa - Theo dõi. - Viết bảng con. - Theo dõi. - Viết vào vở tập viết theo yêu cầu 4. Củng cố: (4phút) - Trò chơi: Thi viết chữ nhanh, đúng, đẹp IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút) - Dặn HS hoàn thành nốt bài viết ở nhà. Nhận xét tiết học. Ngày soạn: 20.08.2012 Ngày dạy, thứ tư: 22.08.2012 Tập đọc TỰ THUẬT I. MỤC TIÊU: - Đọc đúng và rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các dòng, giữa phầu yêu cầu và phần trả lời ở mỗi dòng. - Nắm được những thông tin chính về bạn HS trong bài. Bước đầu có khái niệm về một bản tự thuật(lí lịch), trả lời được các câu hỏi trong SGK. - Biết đọc một văn bản tự thuật III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 11phút 7phút 7phút Hoạt động 1: Luyện đọc. Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc đúng. - Đọc mẫu. - Hướng dẫn HS đọc nối tiếp câu. - Yêu cầu tìm từ đọc khó. - Y/C giải nghĩa từ khó. - Hướng dẫn ngắt nghỉ hơi ở một số câu. - Yêu cầu đọc từng đoạn theo nhóm. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài - Yêu cầu đọc câu hỏi, đọc thầm đoạn, bài. Tìm ý trả lời câu hỏi SGK. Hoạt động 3: Luyện đọc lại. Mục tiêu: HS đọc bài tập đọc một cách rõ ràng, rành mạch. - Hướng dẫn cách đọc - Tổ chức cho HS thi đọc giữa các nhóm. - Theo dõi. - Cá nhân đọc nối tiếp từng câu. - Nêu và đọc lại từ khó. - Theo dõi. - Cá nhân - đồng thanh. - Đọc và trả lời - Theo dõi -Thi đọc trước lớp. Bình chọn bạn đọc hay 4. Củng cố: ( 4phút) - Gọi HS đọc lại bài IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: ( 1phút) - Yêu cầu HS viết tự thuật phải chính xác. - Nhận xét tiết học. Toán SỐ HẠNG – TỔNG I. MỤC TIÊU - Biết số hạng, tổng. Biết thực hiện phép cộng các số có 2 chữ số không nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán có lời văn bằng 1 phép cộng. - HS yêu thích môn Toán III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Thời lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 10 phút 17 phút HĐ 1: Giới thiệu số hạng, tổng * MT: HS biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng * CTH: GV viết bảng 35 + 24 = 59 GV nêu từng số trong phép cộng Hướng dẫn HS viết phép cộng trên theo cột dọc và cách tính HĐ 2: Thực hành * MT: HS làm đúng về phép cộng số có 2 chữ số và giải toán có lời văn * CTH: Bài 1: GV hướng dẫn HS nêu cách làm. GV nhận xét Bài 2: Yêu cầu HS làm tập GV chấm tập, khen ngợi Bài 3: GV nêu câu hỏi hướng dẫn HS trình bày bài giải. GV nhận xét, ghi điểm HS đọc phép cộng HS lặp lại HS theo dõi 1 HS đọc yêu cầu 3 HS lên bảng làm HS làm tập HS đọc đề toán 1 HS lên bảng làm HS còn lại làm phép tính vào bảng con 4. Củng cố:(2 phút) - Thi đua viết phép cộng và tính nhanh IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP(1 phút) - Bình chọn HS học tốt. - Dặn HS về xem lại bài Ngày soạn: 20.08.2012 Ngày dạy, thứ năm: 23.08.2012 Tập viết CHỮ HOA: A I. MỤC TIÊU: - Viết đúng chữ hoa A (1 dòng cỡ vùa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Anh (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Anh em thuận hòa (3 lần). - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng. Bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. - Biết cảm thụ cái hay trong việc rèn chữ viết. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10phút 8phút 9phút Hoạt động 1: Viết chữ cái hoa. Mục tiêu: Biết viết chữ cái A hoa theo cỡ vừa và nhỏ. - Cho HS quan sát và nhận xét chữ A hoa. - Viết chữ A lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - Hướng dẫn HS viết bảng con. - Nhận xét, uốn nắn. Hoạt động 2: Viết câu ứng dụng. Mục tiêu: Biết viết câu ứng dụng Anh em thuận hòa đúng mẫu. - Giới thiệu câu ứng dụng. - Giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng: - Cho HS quan sát và nhận xét về độ cao và khoảng cách giữa các chữ. - Hướng dẫn viết chữ Anh vào bảng con. Hoạt động 3: Viết vở. Mục tiêu: Viết đúng, đẹp. - Nêu yêu cầu viết. - Cho HS viết vào vở tập viết. - Chấm tập, nhận xét - Quan sát trả lời. - Theo dõi. - Viết bảng con chữ A 2, 3 lần. - Đọc: Anh em thuận hòa - Theo dõi. - Viết bảng con. - Theo dõi. - Viết vào vở tập viết theo yêu cầu 4. Củng cố: (4phút) - Trò chơi: Thi viết chữ nhanh, đúng, đẹp IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1phút) - Dặn HS hoàn thành nốt bài viết ở nhà. Nhận xét tiết học. Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Biết cộng nhẩm số tròn chục có 2 chữ số. Biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng Thực hiện phép cộng các số có 2 chữ số không nhớ trong phạm vi 100. Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng. - HS tính nhẩm và tính viết chính xác. - HS yêu thích môn học III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Thời lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 18 phút 9 phút HĐ 1: Tính nhẩm, đặt tính và tính * MT: HS làm tính đúng, viết số thẳng cột. * CTH: Bài 1: Gọi HS lên bảng làm GV nhận xét, ghi điểm Bài 2: Cho HS thảo luận Bài 3: Yêu cầu HS làm tập GV chấm tập, tuyên dương HĐ2: Giải toán * MT: Biết trình bày đúng bài giải * CTH: Gọi HS đọc đề GV tóm tắt trên bảng Nêu câu hỏi hướng dẫn HS làm bài GV chấm điểm, nhận xét HS làm bảng lớp, bảng con Thảo luận đôi bạn HS tiếp nối nhau đọc kết quả HS làm bài 1 HS HS làm phiếu học tập 4. Củng cố:(2 phút) - Thi đua: 2 HS IIV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP(1 phút) - Dặn HS về xem bài. - Bình chọn HS học tốt - Nhận xét tiết học Ngày soạn: 20.08.2012 Ngày dạy, thứ sáu: 24.08.2012 Toán ĐỀ-XI-MÉT I. MỤC TIÊU - Biết đề-xi-mét là 1 đơn vị đo dộ dài; tên gọi, kí hiệu của nó; biết quan hệ giữa dm và cm, ghi nhớ 1dm = 10cm - Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm; so sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản; thực hiện phép cộng, trừ các số đo độ dài có đơn vị đo là đề-xi-mét - HS yêu thích môn học III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Thời lượng Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 15 phút HĐ1: Giới thiệu đơn vị đo * MT: Biết tên gọi, kí hiệu độ lớn của đơn vị đo đê-xi-mét. * CTH: Gọi HS đo độ dài băng giấy và nêu câu hỏi. - Giới thiệu cho HS mối quan hệ giữa cm và dm - Nêu cách viết đề-xi-mét hướng dẫn HS nhận biết các đoạn thẳng có độ dài 1 dm, 2 dm, 3 dm HĐ2: Thực hành * MT: Biết so sánh độ dài đoạn thẳng, làm các phép tính với số đo có đơn vị là dm * CTH: Bài 1: Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ và nêu câu hỏi Bài 2: Yêu cầu HS làm tập GV chấm tập, nhận xét HS đo và trả lời Theo dõi HS quan sát, trả lời HS làm bài 4. Củng cố (2’): 1 dm bằng bao nhiêu cm ? IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP(1’) Dặn HS về xem lại bài. Bình chọn HS học tốt Chính tả (nghe viết) NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI? I. MỤC TIÊU: - Nghe viết chính xác khổ thơ cuối bài Ngày hôm qua đâu rồi?;trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ - Làm được BT2a, BT3, BT4 - Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 14phút 11phút Hoạt động 1: Hướng dẫn viết CT Mục tiêu: Nghe viết đúng đoạn cuối trong bài Ngày hôm qua đâu rồi ?. - Đọc bài chính tả - Nêu câu hỏi để HS hiểu nội dung đoạn viết. - Hướng dẫn viết từ khó. - Đọc bài cho HS viết. - Thu và chấm bài. Nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Mục tiêu: Biết phân biệt chính tả l/n. Bài tập 2a - Trò chơi: Thi tìm chữ bắt đầu l/n - Nêu cách thức chơi Bài tập 3 Gọi HS lên bảng làm bài Nhận xét Bài tập 4: Yêu cầu HS học thuộc bảng chữ cái vừa viết - 2 HS đọc lại. - Trả lời theo yêu cầu. - Viết từ khó vào bảng con. - Nghe GV đọc và viết bài. - Theo dõi. - Thực hiện chơi. Theo dõi, nhận xét - Học thuộc theo y/c của GV 4. Củng cố: (4’) - Cho HS nhắc lại quy tắc viết l/n IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1’) - Dặn HSviết lại cho đúng các lỗi sai trong bài. Học thuộc 10 chữ cái bảng chữ cái. - Nhận xét tiết học. KT DUYỆT BGH DUYỆT GVCN Nguyễn Văn Phương

File đính kèm:

  • docGA L2B T1.12-13.doc