I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Vận dụng các kiến thức và các kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ để tự tìm được cách thực hiện phép trừ dạng : 100 trừ đi một số có một chữ số hoặc một số có hai chữ số.
- Thực hiện tính trừ dạng “100 trừ đi một số”
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A1 Tuần thứ 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chữ vào bảng con
3.3. Hướng dẫn viết vở tập viết
3.4.Chấm, chữa bài,
- Chấm 5 bài nhận xét
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết cẩn thận, đẹp.
- Dặn dò học sinh luỵên viết thêm.
Hoạt động của hs
- Học sinh viết chữ M
- Miệng nói tay làm
- Viết bảng con : Miệng
- Học sinh chú ý lắng nghe
Học sinh quan sát nhận xét
- Chữ N cao 5 li
- 3nét (nét móc ngược trái, nét thẳng xiên, nét móc xuôi phải
- Nghe và quan sát
Viết bảng con chữ N 2, 3 lượt
- Học sinh đọc cụm từ ứng dụng
- Suy nghĩ chín chắn trước khi làm, nói
- chữ h,g , N
- chữ s , r
- cao 1,5 li.
- cao 1 li
- Bằng KC viết 1 con chữ 0.
- Viết bảng con.
- Viết theo yêu cầu của giáo viên.
-1 dòng chữ N cỡ vừa , 2 dòng chữ N cỡ nhỏ
1 dòng chữ nghĩ cỡ vừa.
- 2 dòng cụm từ. Nghĩ trước nghĩ sau
------------------------------------
Tiết 3
MỸ THUẬT
(GV chuyên dạy)
------------------------------------
Tiết 4
THỂ DỤC
(GV chuyên dạy)
-----------------------------------------------------------------------
BUỔI CHIỀU
Tiết 1
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM - CÂU KIỂU AI THẾ NÀO
I. Mục tiêu:
Giúp HS ôn tập lại:
- Nêu được một số từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất của người, vật, sự vật( thực hiện 3 trong số 4 mục của BT1, toàn bộ BT2).
- Biết chọn từ thích hợp để đặt thành câu theo mẫu kiểu Ai thế nào?( thực hiện 3 trong số 4 mục ở BT3).
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa nội dung BT1
- Bút dạ và 5, 6 tờ giấy khổ to viết ND bài tập 2.
- Nhóm, cá nhân, cả lớp.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 2 em lên bảng làm bài tập :
- Đặt câu theo kiểu Ai làm gì ?
- Nhận xét chữa bài .
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:Làm miệng .
- Dựa vào tranh TLCH
- Giáo viên nêu câu hỏi:
- Em bé thế nào ?
- GV nhận xét giúp các em nói hoàn chỉnh thành câu
- Con voi thế nào ?
- Những quyển vở thế nào ?
- Những cây cau thế nào ?
* Giáo viên nhận xét sửa sai
Bài 2: Làm phiếu bài tập .
- GV chia nhóm giao nhiệm vụ phát bút dạ và giấy khổ to cho các nhóm thi làm bài
- GV hướng dẫn học sinh làm bài
a. Đặc điểm về tính tình của một người
b. Đặc điểm về màu sắc của một vật
c. Đặc điểm về hình dáng của người , vật
- GV nhận xét kết luận nhóm thắng cuộc .
Bài 3: Viết.
- Chọn từ thích hợp rồi đặt câu với từ ấy để tả.
a. Mái tóc của ông ( hoặc bà em )
b.Tính tình của bố (mẹ em).
c. Bàn tay của bé.
d. Nụ cười của chị em .
- Nụ cười của anh em.
- GV sửa những câu sai của HS.
4. Củng cố - dặn dò:
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Dặn dò học sinh.
- 2 em lên bảng
- Bạn Mai đang viết bài .
- Anh Tuấn đang trồng rau.
- 1 HS đọc yêu cầu
- Học sinh quan sát tranh chọn 1 từ trong ngoặc đơn để trả lời câu hỏi
* Học sinh lần lượt trả lời theo ý của mình
- Học sinh khác nhận xét
- Em bé rất xinh. / Em bé rất đẹp. / Em bé rất đáng yêu. / Em bé rất ngây thơ.
- Con voi rất khỏe. / Con voi thật to. / Con voi chăm chỉ làm việc. / con voi cần cù làm
việc.
- Những quyển vở này rất đẹp./ Những quyển vở này rất nhiều màu.
- Những cây cau này rất cao./ Những cây cau này rất thẳng. / Những cây cau này thật xanh tốt.
1 HS nêu cầu của bài
- Các nhóm làm bài
- Tốt , ngoan , hiền
- Trắng , xanh , đỏ
- Cao , tròn , vuông
- Đại diện các nhóm báo cáo
1 HS đọc yêu cầu của bài
-1 HS đọc câu mẫu trong sách giáo khoa
- Bạc trắng
- Hiền hậu, vui vẻ, điềm đạm
- Mũm mĩm, trắng hồng, xinh xắn.
- Tơi tắn, rạng rỡ.
- Hiền lành, hiền khô.
-------------------------------
Tiết 2
TOÁN
LUYỆN TẬP (ÔN)
I. Mục tiêu
Giúp HS ôn lại:
- Trừ nhẩm
- Thực hiện phép trừ có nhớ
- Tìm thành phần chưa biết trong phép trừ
- Vẽ đường thẳng( qua 2điểm, qua 1điểm)
II. Dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 5HS trả lời: Muốn tìm số trừ ta làm như thế nào?
- Gọi 2HS lên bảng
*GV nhận xét -ghi điểm
3. Bài mới
a) Giới thiệu
Hôm nay chúng ta củng cố về phép trừ có nhớ trong phạm vi 100. Tìm số bị trừ hoặc số trừ. Vẽ đường thẳng đi qua 1,2 điểm cho trước qua bài luyện tập
b)Hướng dẫn bài
Bài 1: GV cho HS tự nêu kết quả tính nhẩm
Nhận xét
Bài 2: Yêu cầu HS làm vở 2b
3. Bài 3 Tìm x
Yêu cầu HS tự làm
Muốn tìm số trừ ta làm như thế nào?
Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào?
GV nhận xét
4. Bài 4 : Vẽ đường thẳng
a)Đi qua 2 điểm M, N
b)Đi qua điểm O
c)Đi qua 2 trong 3 điểm A, B,C
Yêu cầu HS vẽ SGK
4. Củng cố –dặn dò
GV nhận xét tiết học
Bài sau : Luyện tập chung
- HS trả lời
-HS1:Vẽ 1 đoạn thẳng AB
-HS2:Từ đoạn thẳng AB
hãy vẽ 1 đường thẳng và viết tên đường thẳng
HS làm SGK, rồi chữa bài
HS làm vở 2b rồi chữa bài
Ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu
Ta lấy hiệu cộng đi số trừ
HS làm bài
32-x =18 20-x =2
x =32-18 x =20-2
x = 14 x =18
x-17 =25
x =25-17
x =8
------------------------------
Tiết 3
TẬP ĐỌC
BÉ HOA (ÔN)
I. Mục tiêu:
Giúp HS ôn lại kiến thức:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; đọc rõ thư của bé Hoa trong bài.
- Hiểu ND: Hoa rất yêu thương em, biết chăm sóc em và giúp đỡ bố mẹ.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
- Nhóm 2, 4, cá nhân, cả lớp.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Hai anh em
- Hãy nói một câu về tình cảm của hai anh em?
3. Bài mới
.* Giới thiệu bài:
.* Luyện đọc:
- GVđọc mẫu toàn bài
- Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
a. Đọc từng câu
- GV uốn nắn tư thế đọc cho HS
b. Đọc từng đoạn trước lớp
- GV hướng dẫn HS cách đọc theo đoạn: Bài chia làm 3 đoạn
c. Đọc trong nhóm:
- GV theo dõi các nhóm đọc .
d. Thi đọc giữa các nhóm :
* Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Cho hs đọc thầm và trả lời câu hỏi
- Em biết gì về gia đình Hoa?
- Em Nụ đáng yêu như thế nào?
- Hoa đã làm gì giúp mẹ?
-Trong thư gửi bố Hoa kể chuyện gì? Nêu mong muốn gì?
*. Luyện đọc lại :
- Giáo viên đọc mẫu
- Giáo viên hướng dẫn các em đọc nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm
4. Củng cố - dặn dò :
- Bài nói lên điều gì ?
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò học sinh giờ sau.
- Hai em đọc bài.
- Hai anh em rất yêu thương nhau
- Học sinh nhận xét - đánh giá
- HS chú ý lắng nghe
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu
- Mỗi em đọc một đoạn
- Đọc theo nhóm 2
- Đọc từng đoạn, cả bài
- 1em đọc câu hỏi
- Gia đình Hoa có 4 người : bố , mẹ , Hoa và em Nụ ( em Nụ mới sinh )
- Em nụ môi đỏ hồng, mắt mở to, tròn và đen láy.
- Hoa ru em ngủ, trông em giúp mẹ
- Hoa kể về em Nụ , về chuyện Hoa hết bài hát ru em. Hoa mong muốn khi nào bố về, bố sẽ dạy thêm những bài hát khác cho Hoa.
- Học sinh đọc trong nhóm
- Các nhóm thi đọc.
- Nhận xét đánh giá - cho điểm
- Một số HS thi đọc lại toàn bài
- Hoa rất yêu thương em, biết chăm sóc em giúp bố mẹ
Thứ sáu, ngày 21 tháng 12 năm 2012
Tiết 1
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu :
Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng kiến thức tính nhẩm
- Cũng cố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ(tính viết)
- Củng cố cách thực hiện cộng, trừ liên tiếp
- Củng cố các thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ, củng cố giải bài toán bằng phép trừ với quan hệ “ ngắn hơn”
II. Lên lớp
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 5 HS nêu cách tìm số hạng chưa biết, cách tìm số bị trừ, số trừ
- Gọi 2 HS lên bảng
* GV nhận xét
3. Bài mới
a) Giới thiệu: Tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục củng cố về cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100 về tìm thành phần chưa biết
b) Hướng dẫn bài mới:
1. Bài 1: Cho HS tính nhẩm và nêu kết quả
2. Gọi 3 HS lên bảng lớp làm vở 2b
* GV nhận xét
Bài3: Tính
- Yêu cầu 2 HS lên bảng- cả lớp tự làm vở
* GV nhận xét
Bài 4: Tìm x gọi 3 HS làm
a) x+14 = 40
x = 40-14
x = 26
- Cả lớp làm vở
* GV nhận xét
Bài 5: 2 HS đọc đề -1HS tóm tắt- 1HS giải
* GV nhận xét
4. Củng cố - dặn dò
* GV nhận xét tiết học
- HS1: x+15 =30
x-16 =28
- HS2: x-17 =35
65-x =18
- HS tự làm và chữa bài
- 3 HS lên bảng
- Cả lớp làm vở 2b
Đặt tính rồi tính:
- 2 HS lên bảng
- Cả lớp làm vở
42 - 12 - 8 = 22
58 - 24 - 6 = 28
36 +14 - 28 = 22
72 - 36 +24 = 60
b)x-22 =38
x =38+22
x =60
c)52-x =17
x =52-17
x = 35
- Cả lớp đọc thầm
Tóm tắt
Màu đỏ:
Màu xanh:
Giải
Băng giấy màu xanh dài là:
65 – 17 = 48 (cm)
ĐS: 48 cm
-------------------------
Tiết 2
TẬP LÀM VĂN
CHIA VUI – KỂ VỀ ANH, CHỊ EM (ÔN)
I. Mục tiêu:
- Biết nói lời chia vui ( chúc mừng ) hợp với tình huống giao tiếp ( BT1, BT2).
- Viết được đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em ( BT3).
- Giáo dục học sinh tình cảm đẹp đẽ giữa anh, chị, em trong gia đình.
II. Chuẩn bị:
-Tranh minh hoạ BT1.
- Nhóm, cá nhân.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Giáo viên kiểm tra VBT của học sinh
- Nhận xét - đánh giá
3. Bài mới.
*. Giới thiệu bài
*. Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
Bài 1:
- Giáo viên nhắc học sinh nói lời chia vui 1 cách tự nhiên thể hiện thái độ vui mừng.
Bài 2:
- GV nêu yêu cầu giải thích : Em cần nói lời của em chúc mừng chị Liên ( không nhắc lại lời của bạn Nam )
- GV cùng hoc sinh nhận xét
Bài 3:
- Viết 3 - 4 câu kể về anh chị em của em.
- Giáo viên gợi ý cho học sinh: Các em cần chọn viết đúng là anh chị em của em (hoặc anh chị em họ)
* Em giới thiệu tên người ấy, những đặc điểm về hình dáng, tính tình của người ấy
4. Củng cố dặn dò:
- G V nhận xét giờ học.
- Về nhà hoàn thiện bài viết.
- Một học sinh đọc yêu cầu .
- Lớp đọc thầm yêu cầu của bài
- Học sinh nối tiếp nhau đọc lời chúc mừng của Nam.
+ Em chúc mừng chị. Chúc chị sang năm đạt giải nhất.
- Cả lớp nhận xét .
- Học sinh nối tiếp nhau nêu
- Em xin chúc mừng chị .
- Chúc chị học giỏi hơn nữa
- Chúc mừng chị đạt giải nhất
- Chúc chị sang năm sẽ đạt giải cao hơn .
- Chị ơi! Chị giỏi quá! Em rất tự hào về chị. Em mong chị năm tới sẽ đạt thành tích cao hơn.
- Học sinh đọc yêu cầu.
- Học sinh lần lượt nói về người mình viết
- Học sinh làm bài .
- Học sinh đọc bài viết trước lớp .
- Cả lớp nghe nhận xét.
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 15.doc