I. Yêu cầu cần đạt:
- Biết :Khi nhặt được của rơi cần tìmcách trả lại của rơi cho người mất .
- Biết : Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà .được mọi người quí trọng .
- Quý trọng những người thật thà ,không tham của rơi
II. Tài liệu và phương tiện:
- Bài hát: Bà Còng.
- VBT Đạo đức 2.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A1 Tuần 19 chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Mïa nµy rÊt rÐt, ph¶i mỈc ¸o Êm ? (Mïa §«ng)
- ¤ ch÷ sè 4 lµ mét tõ gåm cã 6 ch÷ c¸i. §©y lµ mét lo¹i h¹t, nhng kh«ng ®ỵc gieo mµ r¬i tõ trêi xuèng. Khi trêi tèi sÇm, cã sÊm, sÐt th× cã hiƯn tỵng nµy ? (H¹t ma)
- ¤ ch÷ sè 5 lµ mét tõ gåm cã 8 ch÷ c¸i. Khi th× trßn, khi th× khuyÕt. Vµo gi÷a th¸ng nh×n râ chĩ Cuéi ngåi gèc c©y ®a. (MỈt tr¨ng)
- ¤ ch÷ sè 6 lµ mét tõ gåm cã 7 ch÷ c¸i. Mäc ë ®»ng §«ng vµ lỈn ë ®»ng T©y. (MỈt trêi)
- ¤ ch÷ sè 7 lµ mét tõ gåm cã 5 ch÷ c¸i. Mïa nµy trêi rÊt n¾ng, nãng. Cã tiÕng ve kªu r©m ran. (Mïa hÌ)
- ¤ ch÷ sè 8 lµ mét tõ gåm cã 7 ch÷ c¸i. §©y lµ mét lo¹i cÇu sau khi ma th× nh×n thÊy ë trªn trêi? (CÇu vång)
- ¤ ch÷ sè 9 lµ mét tõ gåm cã 6 ch÷ c¸i. Nã bång bỊnh, tr«i nhĐ ë trªn trêi. Cã rÊt nhiỊu mµu nh: tr¾ng, xanh, hång .. (§¸m m©y)
* Nªu ®Ỉc ®iĨm cđa mét sè hiƯn tỵng tù nhiªn vµ x· héi
- MỈt trêi mäc khi nµo vµ lỈn khi nµo?
- Trong th¸ng mỈt tr¨ng trßn khi nµo?
- Khi trêi nhiỊu sao th× h«m sau trêi sÏ n¾ng hay ma?
- Mét n¨m cã mÊy mïa? §ã lµ nh÷ng mïa nµo?
3, Cđng cè.
- KĨ thªm mét sè hiƯn tỵng tù nhiªn mµ em biÕt?
- Nh÷ng hiƯn tỵng ®ã cã vµo lĩc nµo?
VÝ dơ : SÊm cã khi trêi s¾p ®ỉ ma.
4, DỈn dß.
+ VN : ¤n c¸c c©u ®è trong nh÷ng giê ra ch¬i, trao ®ỉi ®Ĩ kiĨm tra b¹n m×nh.
* Gi¸o viªn treo b¶ng phơ cã kỴ s½n « ch÷.
+ Gi¸o viªn ®äc tõng c©u gỵi ý.
+ Häc sinh nªu ®¸p ¸n .
+ Díi líp nhËn xÐt vµ ®a ra ý kiÕn ®ĩng.
+ GV ghi kÕt qu¶ ®ĩng vµo « ch÷.
+ Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ cho ®iĨm.
* Gi¸o viªn gäi häc sinh tr¶ lêi c©u hái.
+ Gi¸o viªn nhËn xÐt, sưa sai (nÕu cã)
* GV gäi häc sinh tr¶ lêi c©u hái.
* Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc.
2
1
M
S
U
5
M
A
T
T
R
A
N
G
O
X
T
U
3
4
6
M
¡
T
T
R
¥
I
¢
7
M
U
A
H
E
£
N
U
A
8
C
¢
U
V
¤
N
G
A
T
T
9
§
A
M
M
¢
Y
R
¤
¦
¥
N
A
I
G
Thứ sáu ngày 8 tháng 1 năm 2010
Toán: LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu cần đạt:
- Thuộc bảng nhân 2.
- Biết vận dụng bảng nhân 2 để thực hiện phép tính nhân có kèm đơn vị đo với một số. (BT1; BT2)
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân) (BT3)
- Biết thừa số, tích. (BT5 Cột 2,3,4)
II. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
Tổ chức trò chơi "Truyền điện" thi đọc thuộc bảng nhân 2.
B. Bài mới:
a. Nắm yêu cầu BT
- Giúp HS nắm vững yêu cầu các bài tập.
b. Làm bài tập.
- Yêu cầu HS làm BT vào vở ô li.
- Theo dõi chung và giúp HS.
- Gọi HS làm bài ở bảng phụ.
c. Chữa bài
Bài 1: Số
- Gọi HS đọc số điền vào ô trống, GVghi bảng.
- Nhận xét, kết luận, chốt kiến thức.
Bài 2: Tính (theo mẫu)
- Gắn bảng phụ có bài làm HS
- Nhận xét, kết luận, chốt kiến thức.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Gắn bảng phụ có bài làm HS.
Bài 5: Viết số thích hợp vào ô trống.
- Yêu cầu HS đọc cả tên thành phần của phép nhân.
- Nhận xét, kết luận, chốt KT.
C. Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Bảng nhân 3.
- Đọc lần lượt các yêu cầu bài tập.
- Làm BT 2, 3, 4, 5 vào vở.
- 2 HS làm bảng phụ bài 2, 3.
- Nối tiếp nhau đọc số điền vào ô trống.
- Đọc kết quả.
- Nhận xét Đ/S
- 1HS đọc đề bài.
- Đọc bài giải.
- Nhận xét lời giải, phép tính, đáp số.
- 2 HS làm trên bảng và đọc kết quả. VD: Thừa số là 2 và 4 tích là 8.
Tập làm văn: ĐÁP LỜI CHÀO, LỜI TỰ GIỚI THIỆU
I. Yêu cầu cần đạt:
- Biết nghe và đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2).
- Điền đúng lời đáp vào ô trống đoạn đối thoại (BT3)
II. Chuẩn bị:
- Bút dạ + 3, 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 3.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ
Kiểm tra Vở bài tập.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1:(miệng)
1 HS đọc yêu cầu . cả lớp đọc thầm lại, quan sát từng tranh, đọc lời của chị phụ trách trong 2 tranh.
- GV cho từng nhóm HS thực hành đối đáp trước lớp theo 2 tranh. Gợi ý cho HS cần nói lời đáp với thái độ lịch sự , vui vẻ. Sau mỗi nhóm làm bài thực hành, cả lớp và GV nhận xét.
Cuối cùng bình chọn nhóm biết đáp lời chào, lời tự giới thiệu đúng nhất.
Bài tập 2 (miệng)
1 HS đọc ycầu bài tập. Cả lớp đọc thầm lại.
GV nhắc HS suy nghĩ về tình huống bài tập nêu ra: 1 người lạ mà em chưa bao giờ gặp đến nhà em, gõ cửa và tự giới thiệu là bạn bố em thăm bố mẹ em. Em sẽ nói thế nào, xử sự thế nào (trường hợp bố mẹ em có nhà và trường hợp bố mẹ em đi vắng)?
GV khuyến khích HS có những lời đáp đa dạng. Sau khi mỗi cặp HS, cả lớp và GV nhận xét, thảo luận xem bạn HS đã đáp lời tự giới thiệu và xử sự đúng hay sai.
GV gợi ý để các em hiểu: làm như vậy là thiếu thận trọng vì người lạ đó có thể là 1 người xấu giả vờ là bạn của bố lợi dụng sự ngây thơ, cả tin của trẻ em, vào nhà để trộn cắp tài sản. Ngay cả khi bố mẹ có ở nhà tốt nhất là mời bố mẹ ra gặp người lạ xem có đúng là bạn của bố mẹ không,…)
Cả lớp bình chọn những bạn xử sự đúng và hay – vừa thể hiện được thái độ lịch sự, có văn hoá vừa thông minh, thận trọng.
Bài tập 3 (viết)
GV nêu yêu cầu (viết vào vở lời đáp của Nam trong đoạn đối thoại); cho 1 HS cùng mình thực hành đối đáp; gợi ý cho HS cần đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu của mẹ bạn thể hiện thái độ lịch sự, niềm nở, lễ độ.
- GV nxét, chọn những lời đáp đúng và hay.
4. Củng cố – Dặn dò:
GV nhắc HS ghi nhớ thực hành đáp lại lời chào hỏi, lời tự giới thiệu khi gặp khách, gặp người quen để thể hiện mình là một học trò ngoan, lịch sự.
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Tả ngắn về bốn mùa.
- Hoạt động lớp, nhóm
- 1 HS đọc lời chào của chị phụ trách (trong tranh 1); lời tự giới thiệu của chị (trong tranh 2).
- Mỗi nhóm làm bài thực hành, bạn nhận xét.
VD:
- Chị phụ trách : Chào các em
- Các em nhỏ : Chúng em chào chị ạ/ chào chị ạ
- Chị phụ trách : Chị tên là Hương. Chị được cử phụ trách sao của các em.
- Các bạn nhỏ : Ôi, thích quá! Chúng em mời chị vào lớp ạ. /Thế thì hay quá! Mời chị vào lớp của chúng em.
- 3, 4 cặp HS thực hành tự giới thiệu – đáp lời tự giới thiệu theo 2 tình huống.
- VD: Nếu có bạn niềm nở mời người lạ vào nhà khi bố mẹ đi vắng.
- VD:
a) Nếu có bố em ở nhà, có thế nói: Cháu chào chú, chú chờ bố mẹ cháu một chút ạ./ Cháu chào chú. (Báo với bố mẹ) có khách ạ.
b) nếu bố mẹ em đi vắng, có thể nói: - Cháu chào chú. Tiếc quá, bố mẹ cháu vừa đi. Lát nữa mời chú quay lại có được không ạ?/ bố mẹ cháu lên thăm ông bà cháu. Chú có nhắn gì lại không ạ? …
- Hoạt động cá nhân
- HS điền lời đáp của Nam vào vở hoặc Vở bài tập.
- Nhiều HS đọc bài viết.
LuyƯn To¸n: LuyƯn: phÐp nh©n
I. Mơc tiªu:
1. Cđng cè vỊ:
- TÝnh tỉng cđa nhiỊu sè.
- §äc, viÕt vµ c¸ch t×m kÕt qu¶ cđa phÐp nh©n.
- Thùc hµnh nh©n 2.
2. RÌn kÜ n¨ng thùc hµnh to¸n.
II. §å dïng d¹y - häc
- B¶ng phơ ghi néi dung bµi.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu:
Bµi 1: TÝnh.
- Lµm b¶ng con
2 + 4 + 5 = 6 + 7 + 8 =
7 + 3 + 4 = 4 + 4 + 4 + 4 =
6 + 8 + 7 = 8 + 5 + 2 + 5 =
- 2 HS lªn b¶ng lµm.
- Ch÷a bµi
Bµi 2: TÝnh:
18
21
43
17
17
24
36
15
+
42
19
36
13
24
37
+
+
+
- Lµm b¶ng con
- 2 HS lªn b¶ng lµm, nªu c¸ch lµm
Bµi 3: ChuyĨn tỉng c¸c sè h¹ng b»ng nhau thµnh phÐp nh©n:
- Lµm vë
3 + 3 + 3 = 9 ; 9 + 9 + 9 + 9 = 36
5 + 5 + 5 + 5 = 20; 7 + 7 + 7 + 7 + 7 = 35
Bµi 4: Mçi ®«i giµy cã 2 chiÕc. Hái 8 ®«i giµy cã bao nhiªu chiÕc?
- §äc ®Ị, tãm t¾t, x¸c ®Þnh d¹ng to¸n, lµm vë.
Bµi 5: ViÕt tÝch díi d¹ng tỉng c¸c sè h¹ng b»ng nhau råi tÝnh tÝch (theo mÉu.)
4 x 2 = 4 + 4 = 8; VËy 4 x 2 = 8
- Lµm vë
3 x 3 = 5 x 2 =
3 x 4 = 6 x 3 =
Bµi 6*: T×m hai sè lín h¬n 0 cã tÝch b»ng tỉng
Ch÷a bµi, chèt kiÕn thøc.
- HS ph¸t biĨu nªu sè cã tÝch b»ng tỉng.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc.
Båi dìng & phơ ®¹o HS: m«n TiÕng viƯt
I. Mơc tiªu
1. RÌn kÜ n¨ng nghe, nãi, ®äc, viÕt.
2. BiÕt c¸ch thĨ hiƯn sù ng¹c nhiªn, thÝch thĩ, ®¸p lêi chµo, lêi tù giíi thiƯu. LËp thêi gian biĨu.
II. §å dïng d¹y - häc
- B¶ng phơ ghi néi dung bµi tËp.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu:
Bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi.
2. HD lµm bµi tËp:
Bµi 1: (miƯng)
H«m nay lµ sinh nhËt cđa em. MĐ mua cho em mét con gÊu b«ng rÊt ®Đp, em rÊt ng¹c nhiªn vµ thÝch thĩ. Em h·y thĨ hiƯn sù ng¹c nhiªn thÝch thĩ ®ã.
- 5-7 HS nãi lêi cđa m×nh.
- Líp theo dâi, nhËn xÐt.
Bµi 2: (miƯng): Nh©n dÞp n¨m míi, b¹n cđa mĐ ®Õn nhµ em chĩc tÕt. Em sÏ øng xư thÕ nµo?
a, NÕu bè mĐ em cã nhµ.
b, NÕu bè mĐ em kh«ng cã nhµ.
- NhËn xÐt, kÕt luËn, chèt kiÕn thøc.
- 2 HS nãi tríc líp
- 2 HS nãi tríc líp
Bµi 3 (viÕt): H·y viÕt thêi gian biĨu buỉi s¸ng chđ nhËt cđa em.
- NhËn xÐt, kÕt luËn.
Bµi 4*: B¹n Phong ®¸p l¹i lêi chµo hái, tù giíi thiƯu cđa Minh b»ng nh÷ng lêi lÏ cha ®Đp. Em h·y giĩp Phong sưa l¹i cho ®ĩng.
- Lµm vë.
- 4-5 HS ®äc bµi.
- HS lµm ë b¶ng phơ.
- NhËn xÐt lêi sưa cđa b¹n.
(Minh gâ cưa, Phong më cưa)
Lêi Minh
Lêi Phong
Em sưa lêi Phong
- Chµo anh. Anh lµ anh Phong ph¶i kh«ng ¹?
- Em lµ Minh, em cđa anh Toµn xãm bªn ¹.
- Anh Toµn b¶o em mang tr¶ anh quyĨn truyƯn, vµ b¸o chiỊu nay kh«ng sang häp nhãm ®ỵc. Anh Êy bÞ c¶m ¹.
- õ.
- Cã viƯc g×?
- Th«i ®ỵc råi, ®a truyƯn ®©y. VỊ ®i.
-...............................................
……………………………….
- ................…………………..
……………………………….
- ……………………………..
……………………………………………………………….
III. Cđng cè, dỈn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- Thùc hiƯn chµo hái, tù giíi thiƯu cđa ngêi kh¸c mét c¸ch lÞch sù.
File đính kèm:
- Lop2 Tuan 19 CKTKN.doc