Giáo án Lớp 2A Tuần thứ 5 Chuẩn kiến thức kĩ năng

 I. MUC TIÊU:

 Giúp HS:

 - Đọc, đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ khó: viết , ngạcnhiên, loayhoay.đọc phân biệt tr/ch

 - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

 - Biết phân biệt giọng người kể với giọng nhân vật.(cô giáo, Mai, Lan.)

 - Hiểu nghĩa các từ mới đã chú giải: Hồi hộp, loay hoay, ngạc nhiên

 - Nội dung :Khen ngợi Mai là cô bé ngoan biết giúp bạn.

II. ĐỒ DÙNG:

 - Bảng phụ ghi câu văn dài, khó đọc

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần thứ 5 Chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết hoa từ chỉ tên riêng của người của vật - Rèn KN đặt câu theo mẫu Ai (hoặc cái gì, con gì) là gì? II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ ghi nội dung bài 1 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1: Kiểm tra bài cũ Gọi HS làm lại bài tâp 2 tiết LTVC tuần trước. GV nhận xét- ghi điểm. 2: Bài mới : a. Giới thiệu bài Ghi đầu bài lên bảng. 3: HD làm bài tập. Bài 1 ( miệng ) GV HD HS hiểu cách viết các từ ở nhĩm (1 ) với các từ nằm ngồi ngoặc đơn ở nhĩm ( 2 ) GV nhận xét, kết luận. ( Các từ ở cột 1 là tên chung khơng viết hoa. Các từ ở cột 2 là tên riêng, những tên riêng phải viết hoa) Bài 2: ( viết ) GV HD HS làm bài. Bài 3: ( viết ) GV HD HS nắm yêu cầu của bài: đặt câu theo mẫu Ai ( hoặc cái gì, con gì ) là gì ? Để giới thiệu trường em, mơn học em yêu thích và làng( xĩm, bản, ấp, buơn, sĩc, phố ) của em. Cả lớp và GV nhận xét. IV/ Củng cố Nhắc lại nội dung bài V/ Dăn dị Chuẩn bị bài: Câu kiểu Ai là gì ? ... 2HS lên bảng làm lại bài ( đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về ngày, tháng, năm; tuần, ngày trong tuần). 1HS đọc yêu cầu của bài ( cách viết các từ ở nhĩm ( 1 ) và nhĩm ( 2 ) khác nhau như thế nào ? Vì sao ? ). HS so sánh cách viết các từ ở nhĩm ( 1 ) với các từ nằm ngồi ngoặc đơn ở nhĩm (2 ) và phát biểu ý kiến 5,6 HS đọc thuộc lịng nội dung cần ghi nhớ. -1HS đọc yêu cầu ( viết tên hai bạn trong lớp; tên một dịng sơng hoặc suối, kênh, rạch, hồ, núi,... ở địa phương ). VD: Tên hai bạn: Nguyễn Thanh Nga, Đặng Minh Hiền,... Tên sơng: S Hồng, S Hương,... Tên núi: Hồng Liên Sơn, Ngự Bình,... ) -HS làm bài vào vở rồi đọc kết quả. ……………………………………………………………………………………… Tiết 3 : TOÁN BÀI: BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN I/ Mục tiêu Giúp HS: - Củng cố khái niệm về nhiều hơn, biết cách giải và trình bày bài giải về nhiều hơn. II/ Đồ dùng Bảng nam châm và hình các quả cam. III/ Các hoạt động dạy - học HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1: Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên nối các điểm để được HCN, HTG. GV nhận xét - ghi điểm. 2: Bài mới : a. Giới thiệu bài. Ghi lên bảng: Bài toán về nhiều hơn. *GV nêu bài toán về nhiều hơn. -HD HS thực hành. ài 1: Gọi HS đọc đề bài, dựa vào tóm tắt rồi giải bài toán. Bài 2: HD HS giải tương tự như bài 1. Bài 3: HD HS làm bài vào vở. IV/ Củng cố Chữa bài 4 cho HS. V/ Dặn dò Chuẩn bị bài: Luyện tập. HS lên bảng làm bài. HS quan sát hình vẽ trong SGK rồi diễn tả đề toán. HS đọc lại đề toán. Nêu phép tính. Trình bày bài giải. Bài giải: Số quả cam ở hàng dưới là: 5 + 2 = 7 (quả) Đáp số: 7 quả cam. Học sinh làm vào bảng con: Bài giải: Bình có số bông hoa là: 4 + 2 = 6 (bông hoa) Đáp số: 6 bông hoa. Học sinh làm vào vở: Bài giải: Bảo có số viên bị là: 10 + 5 = 15 (viên) Đáp số: 15 viên bi. -HS làm bài vào vở. .................................................................................................................................. Tiết 4 : CHÍNH TẢ ( Nghe viết ) BÀI: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM. I/ Mục tiêu Nghe - viết chính xác hai khổ thơ đầu của bài: Cái trống trường em; biết trình bày một bài thơ 4 tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ, để cách một dòng khi viết hết một khổ thơ. Làm đúng các bài tập chính tả trong bài. II/ Đồ dùng Viết nội dung các bài tập 2,3 lên bảng. III/ Các hoạt động day - học HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1: Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng viét, cả lớp viết bảng con: chia quà, đêm khuya, tia nắng, cây mía. 2: Bài mới ; a. Giới thiệu bài. Ghi lên bảng: Cái trống trường em. *HD HS nghe - viết. GV đọc bài viết. - Hai khổ thơ này nói gì? HD HS viết bảng con. -: HD HS viết bài. GV đọc. GV đọc lại bài viết. -Chấm bài, nhận xét bài viết của HS. -HD HS làm bài tập chính tả. GV chữa bài. IV/ Củng cố Nhắc lại nội dung bài. V/ Dặn dò Chuẩn bị bài: Mẩu giấy vụn. HS viết bài. 2 HS đọc bài. Nói về cái trống trường khi các bạn HS nghỉ hè. HS nhận xét về các dấu câu, về chữ viết hoa... HS viết bảng con: trống, nghỉ, ngẫm nghĩ, buồn, tiếng. HS viết bài vào vở. HS soát lại lỗi chính tả. Lớp làm vào vở -2 HS lên bảng làm. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 6 ngày 24 tháng 9 năm 2010 Tiết 1 : TẬP LÀM VĂN : TRẢ LỜI CÂU HỎI:ĐẶT TÊNCHO BÀI LUYỆN TẬP ( VỀ MỤC LỤC SÁCH ) I. MUC TIÊU: 1) Rèn KN nghe và nói: - Biết dựa vào tranh và câu hỏi, kể lại được nội dung bức tranh lên kết thành một câu chuyện. - Biết đặt tên cho truyện - Biết kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình 2) Rèn KN viết - Biết soạn mục lục đơn giản ( các bài tập đọc trong Tuần 6. ) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ câu chuyện bài 1 SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1: Kiểm tra bài cũ GV mời từng cặp 2 HS lên bảng. GV nhận xét, tuyên dương. 2: Bài mới : a. Giới thiệu bài. Ghi đầu bài lên bảng: Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài. *HD HS làm bài tập. Bài 1: HD HS làm miệng. HD HS thực hiện từng bước theo yêu cầu. Bài 2: HD HS trả lời miệng. GV nhận xét. Bài 3: HD HS viết bài vào vở. Yêu cầu HS mở mục lục sách (tìm tuần 6). *Chấm, chữa bài. IV/ Củng cố : Nhắc lại nội dung bài. V/Dặn dò: Chuẩn bị bài:Khẳng định - phủ định. 2 HS đóng vai Tuấn và Hà(chuyện Bím tóc đuôi sam) Tuấn nói một câu xin lỗi Hà. 2 em đóng vai Mai và Lan(chuyện Chiếc bút mực)Lan nói một câu cảm ơn Mai. 1 HS đọc yêu cầu của bài. HS phát biểu ý kiến. 1 HS đọc yêu cầu của bài(đặt tên cho câu chuyện). Cả lớp suy nghĩ, nêu ý kiến. -Một HS đọc yêu cầu của đề. 2,3 HS tìm các bài tập đọc tuần 6. HS làm bài vào vở. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Tiết 2 : TOÁN: Bài : LUYỆN TẬP IMUC TIÊU: - Giúp học sinh củng cố cách giải bài toán có lời văn về “nhiều hơn” bằng một phép tính cộng II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1: Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài tập HS làm ở vở BTT. 2: Bài mới : a.Giới thiệu bài. Ghi lên bảng: Luyện tập. * HD HS thực hành. Bài 1: Gọi HS đọc đề bài, tóm tắt rồi giải. Bài 2: HD HS giải bài toán theo tóm tắt. Bài 3: HD HS giải bài toán theo tóm tắt. Bài 4: HD HS làm vào vở. IV/ Củng cố Chữa bài cho HS. V/ Dặn dò Chuẩn bị bài: 7 cộng với một số. Học sinh làm vào bảng con: Tóm tắt: Cốc : 6 bút chì. Hộp nhiều hơn: 2 bút chì. Hộp có : ...bút chì? Học sinh làm vào vở: Bài giải: Trong hộp có số bút chì là: 6 + 2 = 8 (bút chì) Đáp số: 8 bút chì. HS giải bài toán theo tóm tắt. Bài giải: Bình có số bưu ảnh là: 11 + 3 = 14 (bưu ảnh) Đáp số: 14 bưu ảnh. Học sinh làm vào vở: Bài giải: Đội 2 có số người là: 15 + 2 = 17 (người) Đáp số: 17 người. HS làm bài vào vở. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 3: THỦ CÔNG BÀI: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI(TIẾT1) I/ Mục tiêu: HS biết cách gấp máy bay đuôi rời. Gấp được máy bay đuôi rời. HS hứng thú gấp hình. II/ Đồ dùng: GV : Mẫu máy bay đuôi rời. HS :Giấy thủ công, kéo, bút. III/ Các hoạt động dạy – học: HOẠT ĐÔNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1: Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập của HS 2: Bài mới : a. Giới thiệu bài: GV ghi đầu bài lên bảng. *GV cho HS quan sát mẫu. GV hướng dẫn mẫu. GV giới thiệu lại quy trình gấp máy bay đuôi rời. *HD HS thực hành. GV theo dõi, giúp đỡ một số HS yếu. IV/ Củng cố: Nhắc lại nội dung bài. V/ Dặn dò: Chuẩn bị tiết 2. HS quan sát và nhận xét về đầu, cánh, thân máy bay. HS quan sát. 2,3 HS nhắc lại quy trình gấp máy bay đuôi rời. HS thực hành gấp máy bay đuôi rời. …………………………………………………................................................................................... Tiết 4: KỂ CHUYỆN BÀI: CHIẾC BÚT MỰC I/ Mục tiêu Rèn kĩ năng nĩi : - Dựa vào trí nhớ, tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và tồn bộ nội dung câu chuyện Chiếc bút mực. - Biết kể chuyện tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt ; biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. 2. Rèn kĩ năng nghe : Tập trung theo dõi bạn kể chuyện ; biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn ; kể tiếp được lời bạn. II/ Đồ dùng Tranh minh hoạ trong SGK. III/ Các hoạt động dạy - học HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ 1: Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng kể lại câu chuyện Bím tĩc đuơi sam. GV nhận xét - ghi diểm. 2: Bài mới : a. Giới thiệu bài mới. Ghi lên bảng: Chiếc bút mực. * HD kể chuyện. GV kể mẫu. GV nêu yêu cầu của bài. - HD kể từng đoạn theo tranh. - HD kể tồn bộ câu chuyện. -GV nhận xét. IV/ Củng cố Gọi 1 HS kể lại tồn bộ câu chuyện. Liên hệ thực tế. V/ Dặn dị Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe. 2 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện. - H/S đọc đề bài HS lắng nghe. - HS quan sát từng tranh trong SGK, phân biệt các nhân vật (Mai, Lan, cơ giáo). - HS nĩi tĩm tắt ND mỗi tranh. Tranh 1 : Cơ giáo gọi Lan lên bàn cơ lấy mực. Tranh 2 : Lan khĩc vì quên bút ở nhà. Tranh 3 : Mai đưa bút của mình cho Lan mượn. Tranh 4 : Cơ giáo cho Mai viết bút mực. Cơ đưa bút của mình cho Mai mượn. - Kể chuyện trong nhĩm. - Kể chuyện trước lớp. - 2, 3 HS kể lại tồn bộ câu chuyện. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… SINH HOẠT LỚP: ……………………….……………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2 tuan5 tuyet.doc
Giáo án liên quan