I.Mục đích yêu cầu:
- HS nắm được cách viết chữ D và câu ứng dụng .
- Viết đúng chữ mẫu, đúng cỡ chữ vừa và nhỏ.Viết đúng cụm từ ứng dụng “ Dân giàu nước mạnh”. viết đều nét, nối nét đúng quy định.
- GD học sinh ý thức luyện chữ.
II.Đồ dùng dạy học:
- GV : mẫu chữ D trong khung chữ, bảng phụ chép từ ứng dụng.
- HS : Vở tập viết, bảng con.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần thứ 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 HS lên bảng, lớp luyện viết các chữ dễ lẫn.
- HS thực hành viết bài.
- HS nêu yêu cầu của bài tập .
- 2 em lên bảng làm bài.
- Lớp thực hành làm bài trong SGK.
- Nối tiếp nêu ý kiến.
tuần 5
Thứ ba ngày 9 tháng 10 năm 2007
toán *
Đặt tính, tính dạng 38 + 25;
nhận biết hình đã học
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách cộng dạng toán 38 + 25 . Nhận biết các hình đã học.
- Đặt tính và cộng chính xác các phép tính ; đọc đúng các hình đã học.
- Tự giác ôn tập.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng con, vở ghi.
III.Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
? Hãy đọc bảng cộng 8 ?
2 . Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài 1: luyện miệng.
Tính nhanh theo mẫu:
8 + 2 + 5 = 10 + 5 = 15
2 + 8 + 7 9 + 5 + 1
4 + 7 + 6 7 + 8 + 3
* Bài 2: Luyện bảng con.
? Hãy tìm ví dụ về phép cộng số có 2 chữ số với số có 2 chữ số ( đặt tính rồi tính) ?
- GV nhận xét bổ sung.
* Bài 3: luyện miệng.
Hình vẽ bên có mấy hình chữ nhật, là những hình nào ?
A P B
O
D Q C
- GV nhận xét bổ sung.
3.Củng cố dặn dò:
? Háy lấy ví dụ về phép cộng số có 2 chữ số với số có 2 chữ số?
- Nhận xét giờ học. - C/dặn HS về xem lại các BT của tiết học.
- 2 đến 3 em lên bảng.
- HS tiếp nối nêu ý kiến.
- Nhận xét bổ sung.
- 2 HS lên bảng, lớp luyện bảng con.
- HS nối tiếp nêu ý kiến.
- 2 đến 3 HS nêu ý kiến.
Thứ tư ngày 12 tháng 9 năm 2007
tiếng việt*( tlv)
Tự giới thiệu. Câu và bài
I.Mục đích yêu cầu:
- HS nắm được cách gới thiệu về bản thân, giới thiệu về bạn.
- Giới thiệu về bản thân , về bạn đủ yêu cầu ; nghe và nhận xét được cách giới thiệu của bạn. Liên kết được các câu thành bài.
- GD học sinh quan tâm đến hoàn cảnh của nhau.
I.Đồ dùng dạy học:
Vở Tiếng Việt(ôn).
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
? Hãy giới thiệu về bản thân em?
? Nói về bản thân một bạn mà em thân nhất?
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) HD học sinh ôn tập:
* Bài 1: Tự giới thiệu.
- HD học sinh luyện nói theo cặp.
- NHận xét bổ sung.
* Bài 2: Giới thiệu về bạn.
? Qua nghe bạn tự thuật, em hãy tự giới thiệu về bạn của em?
* Bài 3: Câu và bài.
- Nhận xét bổ sung.
3. Củng cố dặn dò:
? Để ngưồi khác nghe và hiểu được ý mình, em phải diễn đạt như thế nào?
- GV nhận xét giờ học.
- Căn dặn HS về nhà tự thuật cho thành thạo. Luyện nói thành câu.
- Xem lại các bài tập của tiết học.
- 2 đến HS nói lời giới thiệu.
- Dựa vào bài tập 1 (12).1 em nói phần nêu, 1 em trả lời.
- Thực hành hết bài tự đổi ngôi cho nhau.
- 1 em tự thuật.
- Tiếp nối kể về bạn .
- Nhận xét bổ sung.
- HS nêu yêu cầu của bài 3 (12).
- Tiếp nối nhau nêu nội dung từng tranh.
- Kết hợp các đoạn thành bài.
- Luyện kể lại nội dung tranh nhiều lần, với lời kể sáng tạo, chi tiết hơn ( có thể kể 1 tranh với 2 hay nhiều câu).
- Nói thành câu , thành bài.
tiếng việt *( tập đọc)
Cái trống trường em
I. Mục đích yêu cầu:
- HS nắm được nghĩa của một số từ mới phần chú giải. Hiểu được nội dung của bài tập đọc.
- Đọc đúng các từ có âm/ vần khó đọc; nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. HTL bài thơ.
- GD học sinh yêu quý trường lớp..
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chép một số dòng thơ để hướng dẫn HS đọc nghỉ hơi.
III.Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
? Mục lục sách dùng để làm gì ?
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện đọc.
- GV đọc mẫu toàn bài.
? Tìm các từ có âm , vần đọc dễ lẫn ở trong bài?
- HD học sinh đọc nghỉ hơi.
Tùng !// Tùng !// Tùng !// Tùng!//
? Nêu các từ chú giải có trong bài?
c) Tìm hiểu bài:
? Bạn HS xưng với trống là gì ? Bạn đã trò chuyện như thế nào với trống ?
? Tìm những từ ngữ tả hoạt động, tình cảm của cái trống ?
? Bài thơ nói lên tình cảm gì của bạn HS đối với ngôi trường ?
- GV nhận xét bổ sung.
d) HTL bài thơ:
- Kiểm tra cho điểm.
3. Củng cố dặn dò:
? Bài thơ muốn nhắc nhở các em điều gì ?
- GV nhận xét giờ học.
- Căn dặn HS về nhà luyện đọc bài nhiều lần. Tập làm thơ.
- 2 em đọc bài “ Mục lục sách”.
- 4 HS mỗi em đọc 1 khổ thơ.
- HS tìm từ và luyện đọc.
- HS đọc nối tiếp câu, đoạn.
- HS nối tiếp nêu nghĩa của từ chú giải.
- HS đọc thầm từng đoạn và trả lời câu hỏi.
- HS thi đọc thuộc lòng bài thơ.
- Nhận xét bổ sung.
- 2 đến 3 HS nêu ý kiến.
sinh hoạt
Kiểm điểm nề nếp học tập
I. Mục đích yêu cầu:
- HS nắm được ưu và khuyết điểm của nề nếp học tập và các nề nếp hoạt động khác.
- Mạnh dạn trong phê và tự phê bình.
- GD học sinh ý thức thi đua trong học tập và rèn luyện.
II. Nội dung:
1. Lớp trưởng và các cán sự nhận xét ưu khuyết.
2. GV nhận xét đánh giá chung:
Ưu điểm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
b) Tồn tại:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
c) Đánh giá thi đua:
Nhất : ................................
Nhì : ...............................
Thứ ba : ................................
3. Phương hướng tuần tới:
- Thi đua học tập và rèn luyện tốt.
- Thực hiện tốt các hoạt động sao đội.
Nhận xét của tổ trưởng :
....................................................................
.....................................................................
.....................................................................
.....................................................................
Nguyễn Thị Hằng
Thủ công
Gấp tên lửa ( Tiếp )
I.Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách gấp tên lửa.
- HS gấp được tên lửa đúng quy trình.
- GD học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy màu tương đương khổ giấy A4 .
- Quy trình gấp tên lửa có hình vẽ minh hoạ cho từng bước gấp.
- Giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy nháp tương đương khổ giấy A4.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
? Hãy nêu các thao tác gấp tên lửa đã học ở tiết 1 ?
2. HS thực hành gấp tên lửa:
- GV tổ chức cho HS thực hành gấp tên lửa.
Theo dõi uốn nắn giúp những em chậm hoàn thành được sản phẩm theo đúng quy trình.
- Gợi ý cho HS trang trí sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương , khích lệ HS.
- Đánh giá sản phẩm của HS.
- Cuối giờ GV tổ chức cho HS thi phóng tên lửa, yêu cầu lớp giữ trật tự , vệ sinh và an toàn khi phóng tên lửa.
- Nhắc HS thu lượm giấy vụn để giữ vệ sinh lớp học.
3. Củng cố dặn dò:
? Hãy nhắc lại quy trình gấp tên lửa ?
- GV nhận xét tinh thần, thái độ , kết quả học tập của HS.
- Căn dặn HS về nhà thực hành gấp tên lửa cho đẹp và phóng tên lửa đúng cách.
- Giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu để học bài “ Gấp máy bay phản lực”.
- 2 đến 3 HS nêu cách gấp.
- Nhận xét bổ sung.
- Một em nhắc lại cách gấp tên lửa( đã học ở tiết 1).
. Bước 1: Gấp tạo mĩu và thân tên lửa.
. Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng.
- Vài em nhận xét bổ sung.
- Lớp thực hành gấp tên lửa theo quy trình.
- HS đánh giá lẫn nhau.
- 2 đén 3 HS nhắc lại quy trình gấp tên lửa.
An toàn giao thông
Bài 4: Đi bộ và qua đường an toàn
I. Mục tiêu:
- Ôn lại kiến thức đi bộ và qua đường đã học ở lớp 1.Biết cách đi bộ qua đường ở các tình huống khác nhau.
- Biết quan sát phía trước khi qua đường. Biết chọn nơi an toàn qua đường.
- Có thói quen quan sát trên đường đi, chú ý khi qua đường.
II. Chuẩn bị:
Các tranh ( Sách HS ); Phiếu học tập ghi các tình huống ở bài tập 3.
III. các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
2. Hoạt động 2: Quan sát tranh.
a. Mục tiêu:
Giúp HS nhận biết được hành vi đúng/ sai để đảm bảo an toàn khi đi bộ trên đường.
b. Cách tiến hành.
- GV chia lớp thành 5 nhóm, các nhóm quan sát tranh trong SGK , thảo luận nhận xét các hành vi đúng/ sai trong mỗi bức tranh.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến và giải thiách lí do tại saop nhóm mình lại nhận xét như vậy.
? Những hành vi nào, của ai là đúng ?
? Những hành vi nào, của ai là sai ?
c. Kết luận: Khi đi bộ trên đường, các em cần phải đi trên vỉa hè , nơi không có vỉa hè thì phải đi sát nề đường. Phải đi đúng đường dành riêng cho người đi bộ( vạch đi bộ qua đường). ở ngã tư, ngã năm ... muốn qua đường phải đi theo tín hiệu đèn hay chỉ dẫn của cảnh sát giao thông.
3. Hoạt động 3: Thực hành theo nhóm.
a. Mục tiêu: Giúp HS có kĩ năng thực hiện những hành vi đúng khi đi bộ trên đường.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm. Phát phiếu cho các nhóm thảo luận:
* N1: Nhà em và nhà bạn ở trong ngõ hẹp, em và bạn sẽ đi bộ trên đường thế nào để đến trường một cách an toàn ?
* N2: Em đi chợ cùng mẹ, trên đường đi có nhiều vật cản trên vỉa hè, em và mẹ cần đi thế nào để đảm bảo an toàn ?
* N3: Em và chị đi học về , nơi không có đèn hiệu, trên đường đi có nhiều xe cộ, em và chị phải qua đường thế nào ?
* N4: Em muốn qua đường nhưng quãng đường ấy có rất nhiều xe cộ qua lại, em phải làm gì để qua đường được an toàn ?
- Các nhóm thảo luận và báo cáo kết quả. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
c. Kết luận:
- Khi đi bộ trên đường, em cần quan sát đường đi, không mải nhìn quầy hàng hoặc vật lạ trên đường, chỉ qua đường ở những nơi có điều kiện an toàn( có vạch đi bộ qua đường).
- Cần quan sát kĩ xe đi lại khi qua đường, nếu thấy khó khăn cần nhờ người lớn giúp đỡ.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Luôn nhớ và chấp hành đúng những quy định khi đi bộ và qua đường.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 2 TUAN 5(3).doc